Vu Thi Thu Hang nói:
Chào các bạn
Tôi có một vấn đề muốn học hỏi kinh nghiệm của các bạn
Tôi là một sinh viên mới ra trường, đang làm tại một công ty tư nhân.Công ty có một xưởng gỗ, hiện tôi được cử làm kế toán tính giá thành của xưởng gỗ ấy, Đặc điểm của Xưởng này là sản xuất theo từng đơn đặt hàng và từng công trình, như vậy để tập hợp chi phí và tính giá thành tôi phải bắt đầu như thế nào? kính mong sự giúp đỡ của các bạn!:two:
1- Sản xuất theo đơn đặt hàng
Trước hết bạn phải căn cứ vào bản vẽ thiết kế của đơn đặt hàng để tính ra một bảng khối lượng tiêu thụ NVL.
VD: một cái bàn, hay một cái tủ thì trong đó có bao nhiêu m3 gỗ nhóm 3, nhóm 4, nhóm 5.....
Gỗ hộp và gỗ ván chiếm bao nhiêu, đơn giá của từng loại này tiêu hao cho từng sản phẩm ( Thường trong bản vẽ bao giờ cũng có bảng khối lượng định mức tiêu hoa này do các kỹ thuật khi thiêt kế đã tính). Bạn tính thêm phần trăm hao hụt của NVL vào từng sản phẩm . Sau đó tùy vào giá cả của từng loại NVL này để bạn tính giá thành NLV cho từng đơn hàng.
- Chi phí nhân công . Lên định mức ngày công cho từng sản phẩm.
-Chi phí vật liệu phụ: như véc ni, giấy nhám, bột...
-Chi phí điện năng tiêu hao để sản xuất
-Phân bổ chi phí quản lý
-Phân bổ chi phí khấu hao máy móc TB, CCDC
-Chi phí bảo hành sản phẩm.
Va một số chi phí khác mà đơn vị bạn chi phí cho đơn đặt hàng này
2- Theo từng công trình.
Gần giống như theo đơn đặt hàng vì nó cũng có định mức tiêu hao NVL cho từng hạng mục một. Nhưng nó thêm chi phí vận chuyển đến công trình và chi phí lắp đặt nữa (TH đơn vị bạn ký hợp đồng theo kiểu này)
Để làm các đinh mức này được chính xác bạn nên kết hợp với phòng kỹ thụật- kế hoach của đơn vị sẽ tốt hơn.
CHúc bạn thành công