Nhờ các bác chỉ giúp cách tính giá thành sản phẩm cơ khí!

Thảo luận trong 'QĐ 15 - Chế độ kế toán DN' bắt đầu bởi Only_u, 19 Tháng mười một 2005.

3,130 lượt xem

  1. Only_u

    Only_u Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    7
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Đi về nơi xa
    Em xin chào mọi người!
    Hiện nay em đang có vấn đề về cách tính giá thành sản phẩm, rất mong các bác chỉ giúp em.
    Công ty em đang sản xúât các sản phẩm trong ngành cơ khí (dây chuyền sản xúât, dây chuyền đóng chai, ....). Hiện nay em đang tính giá thành theo cách như sau:
    - Chi phí nguyên vật liệu: Tập hợp trực tiếp cho từng sản phẩm
    - Chi phí chung và chi phí nhân công: Phân bổ theo chi phí nguyên vật liệu.
    Tuy nhiên theo cách làm này thì sẽ không phản ánh chính xác chi phí nhân công và chi phí chung trong từng sản phẩm: có sản phẩm cần nhiều nhân công nhưng chi phí nguyên vật liệu thấp nhưng theo cách phân bổ trên thì sẽ làm cho chi phí nhân công cũng thấp luôn.
    Vậy bác nào có cách để phân bổ chính xác hơn các yếu tố chi phí trong giá thành chỉ giúp em với. Rất mong nhận được sự giúp đỡ của các bác trên diễn đàn.
    Em xin cám ơn nhiều nhiều ạ!
     
    Last edited: 19 Tháng mười một 2005
    #1
  2. CNN

    CNN Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    506
    Đã được thích:
    2
    Nơi ở:
    ĐH KTQD
    Nếu là m thì m sẽ tự xác định lại tỷ lệ phân bổ chi phí chung và chi phí nhân công cho từng dòng sản phẩm chứ không theo chi phí nguyên vật liệu nữa. Có nhiều tiêu chí để phân bổ chi phí mà, đâu nhất thiết cứ phải theo chi phí nguyên vật liệu đâu. Chỉ cần mình áp dụng một cách thống nhất, đừng có tháng này 1 tỷ lệ, tháng sau 1 tỷ lệ là được rồi :)
     
    #2
  3. Hien

    Hien WKTER Staff Member

    Bài viết:
    4,027
    Đã được thích:
    1,358
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Thái Nguyên
    Bạn có thể phân bổ chi phí nhân công và chi phí chung theo dự toán hoặc theo định mức.
     
    #3
  4. Only_u

    Only_u Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    7
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Đi về nơi xa
    Cám ơn các bác nhiều.
    Tuy nhiên, công ty em không có dự tóan chi phí cho việc sản xúât sản phẩm, sếp ký hợp đồng rồi kêu làm thì làm thôi. Còn việc xây dựng định mức thì em thấy khó quá, vì mình không đủ thông tin mà cũng không có bộ phận thống kê nữa.
    Em sẽ xem xét cách phân bổ chi phí theo từng dòng sản phẩm như bác CNN đã chỉ. Có gì em sẽ post lên hỏi tiếp.
    Có bác nào có ý kiến khác thì chỉ giáo thêm cho em với nhé.
    Chúc mọi người một tuần làm việc vui vẻ và hiệu quả! :0frown:
     
    #4
  5. nhungpt59

    nhungpt59 Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    324
    Đã được thích:
    1
    Theo tôi thì bạn cố gắng xây dựng các định mức NVL, định mức ngày công cho tưng loại dòng sản phẩm. Sau đó bạn căn cứ vào các định mức tiêu hao của từng dòng sản phẩm này mà quyết định chon cách phân bổ nào cho thích hợp
     
    #5
  6. accastudent

    accastudent Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    53
    Đã được thích:
    0
    Bác Only ơi, bác có biết ABC không. Nếu biết thì bác áp dụng nó mà tính giá thành cho sản phẩm của mình là tốt nhất đấy.
     
    #6
  7. DMF

    DMF Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    9
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hanoi
    Theo mình sản phẩm của bạn nên tập hợp tính giá theo ABC-Actual Based Costing vì các chi phí đều có thể xác định được: NVL, nhân công, chi phí điện.... và tập hợp cho từng sản phẩm là các dây chuyền.Các chi phí chung cần lựa chọn tiêu thức phân bổ cho phù hợp hơn nếu bạn thấy NVL không hợp lý. Trước khi SX cần XD Cost Price Structure cho từng công việc liên quan đến SF, rồi căn cứ vào đó mà theo dõi, điều chỉnh dần.
     
    #7
  8. Only_u

    Only_u Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    7
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Đi về nơi xa
    Em cám ơn các bác đã nhiệt tình hướng dẫn. Chúc mọi người giáng sinh vui vẻ nhé! (Có sớm wá không nhỉ???) :cheesebur
     
    #8

Chia sẻ trang này