Thuế GTGT đầu vào không được khấu trừ thì xử lý như thế nào? Bị truy thu có đúng không?

  • Thread starter dare to dream
  • Ngày gửi
D

dare to dream

Sơ cấp
13/12/10
18
0
0
36
Mộc Châu - Sơn La
Xin hỏi: Doanh nghiệp em năm vừa rồi có khoản thuế GTGT không được khấu trừ, cán bộ thuế có giải thích là số thuế không được khấu trừ này sẽ hạch toán vào giá vốn, như vậy có nghĩa là làm tăng chi phí và giảm lợi nhuận. Nhưng không dừng lại ở đó mà cơ quan thuế chỗ em có quyết định truy thu khoản thuế không được khấu trừ này. Vậy theo anh, chị quyết định truy thu này có đúng không? Nếu đúng thì tại sao, có văn bản nào đề cập đến vấn đề này không.
Mong mọi người lưu tâm giúp. Cảm ơn nhiều....
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
D

ductam0608

Trung cấp
11/12/10
87
1
0
tp hcm
Bạn không nói rõ lý do truy thu không cho khấu trừ thuế GTGT đó, lý do làm sao không được khấu trừ? Nếu không khấu trừ thì số thuế GTGT đó được tính vào giá vốn, gián vốn tăng đương nhiên là lợi nhuận sẽ giảm rồi bạn ạ.
 
D

dare to dream

Sơ cấp
13/12/10
18
0
0
36
Mộc Châu - Sơn La
Cảm ơn ductam0608! Em xin lỗi vì đã không nói rõ hơn vấn đề này, em xin bổ xung tiếp và mong ductam0608 cùng mọi người lại tiếp tục xem xét giúp em.
Khoản không được khấu trừ này là do DN em thanh toán tiền cho nhà cung cấp không đúng thủ tục qua ngân hàng theo thông tư 129/2009/TTBTC ngày 26/12/2008. DN đã nộp tiền mặt vào tài khoản của nhà cung cấp chứ không chuyển từ tài khoản mình sang tài khoản NCC. Em chấp nhận số thuế GTGT đầu vào không được khấu trừ nhưng bị truy thu thì vô lý quá đúng không ạ?
 
Sửa lần cuối:
D

ductam0608

Trung cấp
11/12/10
87
1
0
tp hcm
Bị truy thu vì tại thời điểm đó em phát sinh thuế GTGT đầu ra, em kiểm tra lại đi, anh nghĩ cơ quan thuế đã đúng.
 
D

dare to dream

Sơ cấp
13/12/10
18
0
0
36
Mộc Châu - Sơn La
Vâng! Nhưng vấn đề nằm ở chỗ là cơ quan thuế lại truy thu đúng số thuế không được khấu trừ chứ không căn cứ trên đầu ra. Em vẫn chưa hiểu vì thuế GTGT là thuế đánh trên giá trị tăng thêm của HHDV. Em lấy ví dụ thế này nhé: Em mua lô hàng A, giá mua ghi trên HĐ là 100.000 đ thuế GTGT 10% là 10.000đ. Em đã thanh toán cả 110.000 đ này cho NCC rồi mà bây giờ cơ quan thuế lại truy thu 10.000đ tiền thuế GTGT. Vậy thì có phải em nộp thuế hai lần không ạ?
 
D

ductam0608

Trung cấp
11/12/10
87
1
0
tp hcm
Vậy thì cơ quan thuế đúng rồi bạn, số thuế GTGT bạn đã khấu trừ không hợp lý bị truy thu, mà thời điểm đó bạn đã được khấu trừ, do vậy truy thu đúng bằng số thuế GTGT đc khấu trừ đó, còn số thuế đó đc tính vào giá thành bạn ạ. Bạn nghiên cứu ký thuế GTGT nhé.
 
W

waterfull

Trung cấp
15/1/10
154
0
0
hà nội
Thuế truy thu là đúng rồi bạn ah. Vì như bạn ductam nói thì bạn đã kê khai thuế đầu vào này rồi, mà giờ số thuế này lại ko được khấu trừ nên bạn phải bị truy thu thôi. Bạn nên tin 1 điều là thuế thiếu mình đc chứ mình ko thiếu của thuế được đâu, hjhj
 
T

tam936

Cao cấp
9/2/10
268
3
16
Ngọc Hồi, Kon Tum
Nói như "ductam0608" đã giải thích là đúng rồi đó "dare+to+dream" ạ, Thuế GTGT đầu vào của bạn ko đủ đk để đc khấu trừ thuế GTGT đầu ra mà bạn đã kê khai và khấu trừ cho đầu ra rùi thì cơ quan thuế sẽ truy thu khoản đó là đúng. Còn việc đưa vào CP để tăng CP, giảm LN đó lại là việc của thuế TNDN bạn nhé, hai cái này khác nhau hoàn toàn, bạn hãy nghiên cứu lại đi nha. Chúc bạn thành công!
 
D

dare to dream

Sơ cấp
13/12/10
18
0
0
36
Mộc Châu - Sơn La
Cảm ơn mọi người đã chỉ bảo! Em sẽ xem xét lại các văn bản Luật liên quan. Em xin hỏi thêm một ý nhỏ này nữa cho yên tâm. Nhưng nếu khoản này vẫn nằm trên số dư Nợ của TK 133(tức là vẫn chưa khấu trừ với HHDV bán ra do hàng hóa này vẫn thuộc hàng tồn kho ) thì vẫn bị truy thu ạ?
 
T

tam936

Cao cấp
9/2/10
268
3
16
Ngọc Hồi, Kon Tum
Nếu thế thì bạn kê khai điều chỉnh giảm số thuế GTGT đầu vào đó và cộng khoản đó vào giá mua hàng hoá bình thường thui, ko sao cả

Bạn còn hỏi thêm gì nữa ko, khuya lắm rùi, mời mình đi uống cafe khuya nha?
 
Sửa lần cuối:
D

dare to dream

Sơ cấp
13/12/10
18
0
0
36
Mộc Châu - Sơn La
Cảm ơn tam nhìu nhìu nha! Em sẽ còn phải nhờ mọi người giúp đỡ nhiều. Về việc mời tam uống cafe thì em đồng ý luôn, có điều cafe chỗ em không thể ngon bằng quê tam được vậy em mời tam uống chè Mộc Châu thay được không ạ?
Vậy theo như câu trả lời của tam, với khoản VAT đầu vào chưa khấu trừ này thì không bị truy thu mà chỉ điều chỉnh giảm VAT đầu vào và tăng giá vốn hàng mua thôi đúng không ạ? Có thời gian tam và mọi người lại giúp em nha, vì khoản bị truy thu khá lớn với lại thực sự khoản này vẫn đang nằm trên số dư Nợ TK 133 chứ chưa khấu trừ mà. Và khi bán số hàng này ra thì hạch toán thuế như thế nào?
 
H

honghanhcoi

Guest
14/1/11
1
0
0
Nha Trang
mình nghĩ, nếu lúc đó công ty bạn cho rằng khoản thuế đó được khấu trừ và kê khai vào tờ khai thuế của kì đó và làm giảm số thuế GTGT phải nộp so với thực tế thì sau này bạn phải làm tờ khai bổ sung điều chỉnh. Còn nếu ngay từ đầu bạn đã xác định được khoản thuế đó ko đc khấu trừ và đã khai đúng trên tờ khai thuế của kỳ đó thì không có vấn đề j cả, bạn chỉ ko đc khấu trừ phần thuế đó và bạn phải hạch toán khoản đó vào chi phí thôi chứ làm j bị cơ quan thuế truy thu
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA