Hàng quá hạn sử dụng

  • Thread starter conangbuongbinh
  • Ngày gửi
C

conangbuongbinh

Guest
8/9/05
11
0
0
Ha Noi
Công ty kinh doanh về ngành ảnh. Có lô hàng nhập nhưng do ko bán được để lâu quá hạn ko bán được và cũng ko thanh lý được thì xử lý lô hàng đó như thế nào? Giá trị lô hàng đó mình có thể đưa vào chi phí hợp lý được ko?
Minh ko nhớ đọc tài liệu nào nữa nhưng thầy bảo là ko được.

Các bạn cho mình ý kiến nhé.

Mình đinh hạch toán như sau:
Nếu vật tư dùng cho sản xuât:
Nợ 632
Có 152
Nếu vật tư dùng để bán thẳng:
Nợ 642
Có 156

Mình nghỉ việc này ko do lỗi của ai cả mà chỉ do thị trường giờ ko tiêu thụ loại hàng này nữa thôi nên ko quy trách nhiệm cho ai cả
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
S

Sangvo

Trung cấp
13/4/05
145
0
16
TP Ho Chi Minh
conangbuongbinh nói:
Công ty kinh doanh về ngành ảnh. Có lô hàng nhập nhưng do ko bán được để lâu quá hạn ko bán được và cũng ko thanh lý được thì xử lý lô hàng đó như thế nào? Giá trị lô hàng đó mình có thể đưa vào chi phí hợp lý được ko?
Minh ko nhớ đọc tài liệu nào nữa nhưng thầy bảo là ko được.

Các bạn cho mình ý kiến nhé.

Mình đinh hạch toán như sau:
Nếu vật tư dùng cho sản xuât:
Nợ 632
Có 152
Nếu vật tư dùng để bán thẳng:
Nợ 642
Có 156

Mình nghỉ việc này ko do lỗi của ai cả mà chỉ do thị trường giờ ko tiêu thụ loại hàng này nữa thôi nên ko quy trách nhiệm cho ai cả
Việc hạch toán của bạn như vậy là không hợp lý vì thực tế bạn không sử dụng cho SX để bán hàng. Bạn chỉ được đưa vào chi phí nếu hàng đó bạn đưa vào sử dụng nội bộ cho nội bộ DN. Hàng bạn quá lâu mà bạn có lập dự phòng cho hàng này không?
Mình thấy bạn cần làm công văn xin ý kiến của Tổng cục thuế cho trường hợp này rồi xử lý theo hướng dẫn thì hợp lý hơn.
 
A

AC3K

Cao cấp
27/6/05
679
6
18
HCM
conangbuongbinh nói:
Công ty kinh doanh về ngành ảnh. Có lô hàng nhập nhưng do ko bán được để lâu quá hạn ko bán được và cũng ko thanh lý được thì xử lý lô hàng đó như thế nào? Giá trị lô hàng đó mình có thể đưa vào chi phí hợp lý được ko?
Minh ko nhớ đọc tài liệu nào nữa nhưng thầy bảo là ko được.

Các bạn cho mình ý kiến nhé.

Mình đinh hạch toán như sau:
Nếu vật tư dùng cho sản xuât:
Nợ 632
Có 152
Nếu vật tư dùng để bán thẳng:
Nợ 642
Có 156

Mình nghỉ việc này ko do lỗi của ai cả mà chỉ do thị trường giờ ko tiêu thụ loại hàng này nữa thôi nên ko quy trách nhiệm cho ai cả
Bạn hạch toán vậy là không đúng.
Bạn phải xử dụng tài khoản 159 - Dự phòng giảm giá hàng tồn kho để phản ánh Giá trị thuần của hàng tồn kho (gía mà doanh nghiệp có thể bán đc vật tư hàng hóa)
Bạn có thể tham khảo mục 3 Chuẩn mực về Hàng tồn kho, Thông tư 89.

Dự phòng giảm giá hàng tồn kho được lập vào cuối niên độ kế toán trước khi lập báo cáo tài chính. Khi lập dự phòng giám giá hàng tồn kho phải dc thực hiện theo đúng các quy định của chế độ tìa chính doanh nghiệp hiện hành

Chi tiết nếu cần bạn hỏi tiếp nhé
 
M

mentb

Guest
12/11/05
4
0
0
39
thai binh
mình cũng nghĩ la nên đưa vào khoản lập dự phòng hàng tồn kho là hợp lý nhất.
 
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Cao cấp
23/2/05
5,608
23
38
Hà Nội - TP. HCM
Tại điểm 2.1, mục III, phần B của Thông tư số 128/2003/TT-BTC có quy định: Mọi trường hợp tổn thất vật tư, hành hóa đều không được tính giá trị vật tư, hàng hóa tổn thất vào chi phí hợp lý.

Nếu bạn chưa lập dự phòng giảm giá hàng tồn kho thì hạch toán khoản thiệt hại này vào TK 632 "Giá vốn hàng bán": Nợ TK 632/ Có TK 156.

conangbuongbinh nói:
Công ty kinh doanh về ngành ảnh. Có lô hàng nhập nhưng do ko bán được để lâu quá hạn ko bán được và cũng ko thanh lý được thì xử lý lô hàng đó như thế nào? Giá trị lô hàng đó mình có thể đưa vào chi phí hợp lý được ko?
 
M

MINA

Quảng cáo/Tài Trợ
Thành viên BQT
Quản lý cao cấp
12/11/03
4,030
410
83
46
Ninh Thuận
Nguyen Tu Anh nói:
Tại điểm 2.1, mục III, phần B của Thông tư số 128/2003/TT-BTC có quy định: Mọi trường hợp tổn thất vật tư, hành hóa đều không được tính giá trị vật tư, hàng hóa tổn thất vào chi phí hợp lý.

Nếu bạn chưa lập dự phòng giảm giá hàng tồn kho thì hạch toán khoản thiệt hại này vào TK 632 "Giá vốn hàng bán": Nợ TK 632/ Có TK 156.
Vậy thì mình có được đưa vào chi phí hợp lý không?
 
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Cao cấp
23/2/05
5,608
23
38
Hà Nội - TP. HCM
Thì cứ đưa vào rồi sẽ bóc ra. Đưa vào tài khoản để theo chuẩn mực kế toán thôi, chứ không phải nhìn vào tài khoản để suy ra chi phí đó có hợp lý hay không.
 
A

AC3K

Cao cấp
27/6/05
679
6
18
HCM
Nguyen Tu Anh nói:
Tại điểm 2.1, mục III, phần B của Thông tư số 128/2003/TT-BTC có quy định: Mọi trường hợp tổn thất vật tư, hành hóa đều không được tính giá trị vật tư, hàng hóa tổn thất vào chi phí hợp lý.

Nếu bạn chưa lập dự phòng giảm giá hàng tồn kho thì hạch toán khoản thiệt hại này vào TK 632 "Giá vốn hàng bán": Nợ TK 632/ Có TK 156.
Không phải trường hợp nào cũng đưa vào tổn thất vật tư hàng hóa đc đâu. Tổn thất là gì???

Trường hợp này bạn cứ lập dự phòng là chính xác. Tại sao lại không lập dự phòng nhỉ? đây là trường hợp đa số kế toán ngại đụng tới Dự phòng
 
T

Trung Minh

Guest
8/12/05
9
0
0
56
Saigon
Nguyen Tu Anh nói:
Thì cứ đưa vào rồi sẽ bóc ra. Đưa vào tài khoản để theo chuẩn mực kế toán thôi, chứ không phải nhìn vào tài khoản để suy ra chi phí đó có hợp lý hay không.

Hình như các khỏan trích dự phòng (hàng tồn kho, công nợ khó đòi...) theo quy định của Bộ Tài Chánh được xem là một lọai chi phí hợp lý hợp lệ (xem Thông tư 128/2003/TT-BTC, điểu III - Các khỏan chi phí hợp lý được trừ để tính thu nhập chịu thuế, khỏan 8).
 
T

Truong Vinh Duc

Guest
12/9/05
27
0
0
46
Hai Phong
Trước tiên làm một biên bản huỷ hảng hỏng nêu rõ nội dung và có các bộ phận ký vào, trong biên bản đó có nêu hướng xử lý hàng hỏng đó có thể đưa thẳng trực tiếp vào chi phí quản lý của doanh nghiệp
 
N

Nguyễn Bình

Đại ngố
22/11/05
308
2
0
TP HCM
Hàng đã quá hạn có nghĩa là đã hỏng, và để xảy ra tình trạng này có nghĩa là bạn đã không trích lập dự phòng. Hàng đã hỏng rồi thì còn trích lập dự phòng làm gì. Hàng vẫn còn bán được mà xét thấy không thể bán với giá có lợi được thì mới cần trích lập dự phòng. Tình hình này thì phải làm một biên bản huỷ bỏ lô hàng đó có xác nhận của giám đốc, thủ kho, bộ phận kỹ thuật. Huỷ rồi thì chỉ việc đưa vào TK 632 và kết chuyển bình thường, nhớ lưu biên bản cho kỹ để còn giải trình với các bác thuế và quy trách nhiệm cụ thể cho người ra quyết định huỷ.
 
T

tien map

Guest
17/1/05
18
0
0
49
HCM City
Mình thấy cách lập dự phòng là hay nhất.

To: Nguyen Binh
Ở trường hợp bình thường thì đúng như bạn nói "Hàng đã hỏng rồi thì còn trích lập dự phòng làm gì"
Tuy nhiên mình đang bàn ở đây là làm thế nào để đưa cái chí phí quỉ quái kia vào chi phí hợp lý mà không bị bóc ra.
Nếu là mình thì mình sẽ lập dự phòng và chuẩn bị chứng từ cái đã (Khoan kết luận hư hay không hư).
Sau đó sang năm sau hẵng xuất kho thanh lý hàng tồn kho...hi vọng cách này các bác thuế không nói gì....
 
N

Nguyễn Bình

Đại ngố
22/11/05
308
2
0
TP HCM
To tienmap,
Bạn muốn trích lập dự phòng bạn phải có căn cứ của nó chứ có phải trích lập tuỳ tiện được đâu. Hàng hoá nếu đã hỏng rồi thì có bán được hay không? Chắc chắn là không rồi, hàng hỏng khác với hàng giảm giá chứ có giống nhau đâu. Cho nên mình đã từng áp dụng rồi, hàng hỏng là mình lập biên bản huỷ luôn, không trích lập dự phòng.
 
T

Thiên Thanh

Guest
15/5/05
48
1
0
TP. HCM
Đúng rồi, hàng đã bị hỏng thì không việc gì phải trích lập dự phòng, các bạn cứ làm biên bản họp các bộ phận liên quan và có chữ ký của người chịu trách nhiệm của cty và đưa ra hướng xử lý cho lô hàng này là huỷ, nếu có giá trị thu hồi thì cũng vẫn ước tính giá trị thu hồi trong biên bản này. Còn về vấn đề có được coi là hợp lệ hay không hoặc có bị bóc chi phí ra hay không thì các bạn cứ làm 1 công văn gởi cơ quan thuế quản lý đvị, xin cho được huỷ lô hàng này và nêu đầy đủ các thông tin cần thiết, lý do phải huỷ lô hàng và trị giá của lô hàng huỷ, sau đó đính kèm với biên bản họp và gởi đi là các bạn có thể yên tâm phần nào. (Tôi nói "yên tâm phần nào" là bởi vì khi các bạn quyết toán còn phụ thuộc rất nhiều vào cán bộ thuế đi quyết toán nữa, nhưng về mặt thủ tục thì coi như các bạn đã làm đúng thủ tục khi muốn huỷ bỏ 1 lô hàng). Chúc các bạn vui!
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA