Giúp tôi hạch toán 131 & 112 cho hợp lý

Thảo luận trong 'QĐ 15 - Chế độ kế toán DN' bắt đầu bởi nguyendinhhuy, 27 Tháng mười một 2005.

2,620 lượt xem

  1. nguyendinhhuy

    nguyendinhhuy Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    17
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Bac ninh
    Chào các thành viên>
    Tôi hiện giờ đang thác mắc nột số vấn đề như sau mong các bạn giúp đỡ.
    VD: Số dư đầu kỳ năm 2005 của TK 131:150.000.000 chi tiết( của Ctrình A, B, C hẳng hạn).Do kế toán cũ hạch toán không hết nên trong tháng có tiền của một số công trình như công trình D, E,f chẳng hạn các công trình này đã viết hoá đơn từ những năm trwớc chuyển tiền về tài khoản. Vậy tôi hạch toán tiền về TK theo cách này được không?
    Nợ 112 và có 131( gọi số tiền về của công trình D,E,F là khoản tiền ứng trwớc)
    Mong các bạn cho ý kiến và phương pháp hạch toán hợp lý.
    Chân thành cảm ơn
     
    #1
  2. xuantham

    xuantham Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    5,338
    Đã được thích:
    588
    Giới tính:
    Nữ
    Nơi ở:
    4/1 Văn Chung - P13- Q. Tân Bình- TPHCM
    Bạn nói rõ hơn nghiệp vụ phát sinh đi.
    1. Số dư đầu kỳ trên TK 131 liên quan gì đến cách hạch toán của kế toán cũ?
    2.
    - Kế toán cũ hạch toán không hết cái gì?
    -"Trong tháng có tiền của một số công trình như công trình D, E,f chẳng hạn" , tại sao dùng từ chẳng hạn ở đây?
    -"các công trình này đã viết hoá đơn từ những năm trwớc chuyển tiền về tài khoản", viết hoá đơn từ những năm trước là năm nào? chuyển về tài khoản nào?

    Nói chung bạn nên diễn tả lại , có chấm phết để mọi người hiểu rỏ vấn đề. Tôi nghĩ là bạn làm bên xây dựng, thì bạn nên mô tả: số tiền mà bạn muốn nói đó đã chuyển vào tài khoản của cty tháng năm nào? Nội dung thanh toán cho các công trình nào? Hoá đơn nào? (tháng , năm phát hành) Và bạn hạch toán vào tài khoản như thế nào? Tại sao bạn hạch toán vậy? và nếu bạn thấy lo lắng thì tại sao bạn lo lắng, lo lắng về điều gì? Như thế thì mọi người dể hiểu hơn.

    Có phải bạn muốn nói: trước đây khi xuất hoá đơn, kế toán đã hạch toán vào khoản phải thu 131. Và bây giờ khách hàng thanh toán tiền bằng chuyển khoản thì bạn hạch toán:
    Nợ 112/Có 131 . Đúng vậy không? Cái này rất đơn giản nên tôi không nghĩ là bạn hỏi ý đó
     
    #2
  3. AC3K

    AC3K Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    680
    Đã được thích:
    6
    Nơi ở:
    HCM
    Chị Xuân Thắm đọc vậy mà không hiểu ý bạn đó à?
     
    #3
  4. AC3K

    AC3K Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    680
    Đã được thích:
    6
    Nơi ở:
    HCM
    Vậy thì bạn làm theo thứ tự sau:

    Bạn tìm lại công trình D, E, F Và tìm hoá đơn đã xuất. Xem kế toán trước hạch toán như thế nào? Chỉ có 2 trường hợp kế toán cũ hạch toán
    1/ Trường hợp 1: Giả sử trong 150 trên số dư của A là 100tr, và kế toán ghi nhận nhầm vào khách hàng A thay vì công trình D.
    Nợ 131-Giả xử A hoặc B, C: 550 Tr
    Có 511: 500
    Có 333: 50

    Nếu như vậy thì Bạn tách số dư đầu kỳ của A Thành 2: D là 550Tr và A còn lại 450tr.

    Như thế tiền gửi NGÂN HÀNG gửi về thì bạn chỉ việc hạch toán

    Nợ 113
    Có 131D: 550 tr

    Trường hợp 2:

    Kế toán trước xuất công trình D, lý ra trả tiền gửi hàng mà kế toán lại hạch toán bằng tiền mặt

    Đã hạch toán: Nọ 111: 500
    Có 511, 333: 500

    Lúc này sẽ lập bút toán điều chỉnh như sau:
    Nợ 131D: 500
    Có 111: 500
    Sau đó thu tiền gửi ngân hàng về chỉ hạch toán Nợ 112/Có 131D

    Trường hợp 2 chỉ xảy ra khi cty không đối chiếu sổ sách (sổ quỹ) với thực tế tiền có trong két.
     
    #4
  5. Truong Vinh Duc

    Truong Vinh Duc Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    27
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hai Phong
    Đầu tiền hạch toán bổ sung đề ghi nhận khoản phải thu và doanh thu bổ sung (bị phạt hành chính về thuế rôi) tiếp sau đó hạch toán lại như ý kiến của bạn là được
    OK
     
    #5

Chia sẻ trang này