Hạch toán lãi vay

  • Thread starter RUOK
  • Ngày gửi
R

RUOK

Guest
28/3/04
92
1
0
Hiện nay em đang vấp phải tình huống như này: cuối năm 2004 công ty em có đứng lên để vay vốn đầu tư xây dựng cho chi nhánh. Khi vay vốn thì chi nhánh chưa có tư cách pháp nhân.Mọi khoản vay đều đứng tên công ty.Vậy các bác cho em hỏi khoản lãi tiền vay hạch toán vào chi phí tài chính của công ty hay của chi nhánh (công ty và chi nhánh hạch toán độc lập hoàn toàn). Hàng tháng ngân hàng vẫn thu lãi trên Tài khoản của công ty em.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
A

AC3K

Cao cấp
27/6/05
679
6
18
HCM
RUOK nói:
Hiện nay em đang vấp phải tình huống như này: cuối năm 2004 công ty em có đứng lên để vay vốn đầu tư xây dựng cho chi nhánh. Khi vay vốn thì chi nhánh chưa có tư cách pháp nhân.Mọi khoản vay đều đứng tên công ty.Vậy các bác cho em hỏi khoản lãi tiền vay hạch toán vào chi phí tài chính của công ty hay của chi nhánh (công ty và chi nhánh hạch toán độc lập hoàn toàn). Hàng tháng ngân hàng vẫn thu lãi trên Tài khoản của công ty em.
Bạn phải nói rõ kỹ hơn, ở đây có 2 trường hợp
a/ Công ty đứng ra vay vốn, sau đó đầu tư vào xây dựng cơ bản, khi hoàn thành thì bàn giao lại Tài sản này cho chi nhánh. Như vậy là cty cung cấp cho chi nhánh phần tài sản.

Như vậy khoản lãi này là chi phí cho việc đầu tư hình thành tài sản cố định
b/ Trường hợp cty đứng ra vay vốn nhưng giao toàn bộ số tiền vay cho chi nhánh đầu tư xây dựng cơ bản

Bạn cho thông tin rõ hơn một chút nhé
Thân,
 
R

RUOK

Guest
28/3/04
92
1
0
Cụ thể trường hợp của Công ty em là như này: Công ty đứng ra vay vốn để nhập mua TSCĐ và thanh toán tiền thuê đất hộ cho chi nhánh. Bác phải lưu ý cho em: khi vay vốn thì chi nhánh chưa được thành lập. Đến đầu năm 2005 toàn bộ TSCĐ này công ty đã chuyển hết cho Chi nhánh. Còn việc XDCB thì do chi nhánh thực hiện.
 
A

AC3K

Cao cấp
27/6/05
679
6
18
HCM
RUOK nói:
Cụ thể trường hợp của Công ty em là như này: Công ty đứng ra vay vốn để nhập mua TSCĐ và thanh toán tiền thuê đất hộ cho chi nhánh. Bác phải lưu ý cho em: khi vay vốn thì chi nhánh chưa được thành lập. Đến đầu năm 2005 toàn bộ TSCĐ này công ty đã chuyển hết cho Chi nhánh. Còn việc XDCB thì do chi nhánh thực hiện.
Như vậy tất cả các chi phí phát sinh trước khi chi nhánh thành lập mà thực tế là của chi nhánh thì bạn tập hợp vào tài khoản trung gian, sau khi chi nhánh bắt đầu hoạt động (lập biên bản bàn giao) thì chuyển tài khoản trung gian này vào phần chi hộ cho chi nhánh.

Sau đó tất cả các chi phí như thuế thuê đất (thì nói nhà cung cấp xuất hóa đơn trực tiếp cho chi nhánh)

Còn chi phí lãi vậy không chuyển đc, thì lập biên bản giữa cty và và chi nhánh, trong đó nói rõ chi phí này chi nhánh chịu. Khi phát sinh lãi vay bạn có thể hạch toán xem như chi hộ.
 
R

RUOK

Guest
28/3/04
92
1
0
Vấn đề là mọi khế ước vay đều mang tên công ty bác ạ. Sếp em đang lo sợ nếu đưa chi phí lãi vay đó về dưới chi nhánh thì khi quyết toán Thuế sẽ loại khỏan chi phí lãi vay này. Em đang dự tính như này các bác xem hộ em xem có được ko ạ: Em sẽ ký hợp đồng tín dụng cho chi nhánh vay một khỏan đúng bằng số tiền mà bọn em vay ngân hàng. Sau đó hàng tháng xuất hóa đơn thu tiền lãi vay. Không biết làm như này có ổn không nhỉ?
 
L

lannhu

It's me!
14/10/04
1,372
2
0
42
~S~
RUOK nói:
Vấn đề là mọi khế ước vay đều mang tên công ty bác ạ. Sếp em đang lo sợ nếu đưa chi phí lãi vay đó về dưới chi nhánh thì khi quyết toán Thuế sẽ loại khỏan chi phí lãi vay này. Em đang dự tính như này các bác xem hộ em xem có được ko ạ: Em sẽ ký hợp đồng tín dụng cho chi nhánh vay một khỏan đúng bằng số tiền mà bọn em vay ngân hàng. Sau đó hàng tháng xuất hóa đơn thu tiền lãi vay. Không biết làm như này có ổn không nhỉ?
Hic, chi nhánh thì cũng là đơn vị trực thuộc của cty, cũng là tài sản của cty, có cần làm như vậy ko???
 
S

Sangvo

Trung cấp
13/4/05
145
0
16
TP Ho Chi Minh
RUOK nói:
Vấn đề là mọi khế ước vay đều mang tên công ty bác ạ. Sếp em đang lo sợ nếu đưa chi phí lãi vay đó về dưới chi nhánh thì khi quyết toán Thuế sẽ loại khỏan chi phí lãi vay này. Em đang dự tính như này các bác xem hộ em xem có được ko ạ: Em sẽ ký hợp đồng tín dụng cho chi nhánh vay một khỏan đúng bằng số tiền mà bọn em vay ngân hàng. Sau đó hàng tháng xuất hóa đơn thu tiền lãi vay. Không biết làm như này có ổn không nhỉ?
Mình thấy trường hợp của bạn vẫn hạch toán ở chi nhánh mặc dù khế ước vay mang tên công ty vì Cty của bạn vay để phục vụ chi nhánh mà. Việc Bạn ký hợp đồng tín dụng với chi nhánh là không cần thiết. Vấn đề là cty bạn chứng minh được vay tiền là mua tài sản phục vụ chi nhánh thì khoản chi phí lãi tiền vay đó sẽ hạch toán cho chi nhánh vẫn được.
 
Sửa lần cuối:
A

AC3K

Cao cấp
27/6/05
679
6
18
HCM
RUOK nói:
Vấn đề là mọi khế ước vay đều mang tên công ty bác ạ. Sếp em đang lo sợ nếu đưa chi phí lãi vay đó về dưới chi nhánh thì khi quyết toán Thuế sẽ loại khỏan chi phí lãi vay này. Em đang dự tính như này các bác xem hộ em xem có được ko ạ: Em sẽ ký hợp đồng tín dụng cho chi nhánh vay một khỏan đúng bằng số tiền mà bọn em vay ngân hàng. Sau đó hàng tháng xuất hóa đơn thu tiền lãi vay. Không biết làm như này có ổn không nhỉ?
Trời, thì mình nói rõ cho bạn rồi còn gì, chi phí lãi vay bạn cứ xem đó là chi hộ, và chi nhánh dữa vào chứng từ để hạch toán phí.

Còn viết hóa đơn như bạn ạ, có mà tiều: Bạn không nghĩ đến việc thuế GTGT à. làm vậy thì hơi phiêu
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA