Chi phí và hoá đơn không đồng thời

Thảo luận trong 'QĐ 15 - Chế độ kế toán DN' bắt đầu bởi JSVC, 28 Tháng mười một 2005.

Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.

2,300 lượt xem

  1. JSVC

    JSVC Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    74
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    HN
    Em nhờ các bác giúp em trường hợp sau:

    Chi phí thuê xe oto chở nhân viên: thanh toán hàng tháng, nhưng ba tháng sau người cho thuê xe mới viết hoá đơn cho cả 3 tháng. Như vậy, khi chưa có hoá đơn đầu vào mà ta vẫn muốn đưa khoản chi phí này vào làm chi phí hàng tháng thì phải làm thế nào?
     
    #1
  2. Viet Huong

    Viet Huong TV Ban Quản Trị / Admin

    Bài viết:
    3,069
    Đã được thích:
    1,004
    Giới tính:
    Nữ
    Nơi ở:
    TP.HCM
    Có lẽ là do thuê xe của tư nhân nên người ta ngại đi mua hóa đơn?!? Còn nếu là DN thì nên yêu cầu họ xuất HĐ hàng tháng đi chứ bạn.

    Tuy nhiên, để sửa sai những gì đã làm thì nên sọan hợp đồng, trên đó quy định rõ điều khỏan thanh tóan & xuất HĐ như thế nào.
    Khi thanh tóan thì bạn cứ hạch tóan như khỏan ứng trước cho người bán, còn đưa vào chi phí thì e rằng không được vì chưa có HĐ (=> chưa có cơ sở pháp lý để hạch tóan).
     
    #2
  3. lannhu

    lannhu It's me!

    Bài viết:
    1,373
    Đã được thích:
    2
    Nơi ở:
    ~S~
    Theo em, vẫn hạch tóan chi phí bình thường. Riêng những tháng cuối năm vẫn chưa có hđơn thì lọai ra khi tính thuế TNDN.
     
    #3
  4. Thiên Thanh

    Thiên Thanh Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    48
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    TP. HCM
    Đúng rồi bạn ạ, khi chưa có hoá đơn thì bạn vẫn đưa được chi phí vào có sao đâu, miễn là bạn xác định chắc chắn số tiền phát sinh để đưa vào công nợ như 1 khoản ứng trước và tính vào chi phí phát sinh hàng tháng để XĐ KQKD cho đúng vậy thôi và như LanNhu đã nói quan trọng là đến thời điểm làm QT bạn có đủ hoá đơn không thôi, nếu chưa có thì loại ra. Vậy thôi!
     
    #4
  5. MINA

    MINA TV Ban Quản Trị / Admin

    Bài viết:
    3,496
    Đã được thích:
    112
    Nơi ở:
    Ninh Thuận
    Thường thì thời điểm cuối năm với các khoản còn nợ thiếu hóa đơn người ta sẽ nhanh chóng đi mua để kịp đưa vào chi phí nên chúng ta không cần lo điều này.
    Không có hóa đơn nhưng mình đã có chứng minh tiền thanh tóan (nếu như theo đúng hợp đồng thanh toán từng tháng) thì bạn cứ hạch toán, hóa đơn lúc này là một chứng từ cho cả 3 tháng.....
    Còn nếu tốt nhất bạn nên làm như chị VH, làm hợp đồng theo dạng thanh tóan từng quý một.
    Thân
     
    #5
  6. VTM

    VTM Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    5,521
    Đã được thích:
    79
    Nơi ở:
    TÂY NAM BỘ
    Cứ HT vào CP phải trả đi, khi có HĐ thì kê khai thuế sau.
    Hàng tháng :
    N642
    C335
    Khi có HĐ (3 tháng sau):
    N335
    C111
    Các bạn cho YK ?
     
    #6
  7. Nguyen Tu Anh

    Nguyen Tu Anh Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    5,609
    Đã được thích:
    21
    Nơi ở:
    Hà Nội - TP. HCM
    Cách hạch toán của bạn chưa đề cập đến vấn đề thanh toán cho khoản cho phí này.

    - Nếu thanh toán tiền trước cho cả 3 tháng:

    + Khi thanh toán chi phí trả trước:
    Nợ TK 142: Chi phí thuê xe ô tô
    Nợ TK 1388: Thuế GTGT
    Có TK 111: Tổng trị giá thanh toán

    + Hàng tháng phân bổ vào chi phí quản lý:
    Nợ TK 642: Chi phí thuê xe của 1 tháng
    Có TK 142: Chi phí thuê xe của 1 tháng

    + Khi lấy hóa đơn:
    Nợ TK 1331: Thuế GTGT
    Có TK 1388: Thuế GTGT

    - Nếu thanh toán cho từng tháng một:

    + Khi thanh toán cho từng tháng:
    Nợ TK 642: Chi phí thuê xe của 1 tháng
    Nợ TK 1388: Thuế GTGT
    Có TK 111: Trị giá thanh toán

    + Khi lấy hóa đơn:
    Nợ TK 1331: Thuế GTGT
    Có TK 1388: Thuế GTGT

     
    #7
  8. JSVC

    JSVC Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    74
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    HN
    To: Tú Anh,
    Trường hợp công ty mình là thanh toán tiền thuê xe tháng nào cho tháng ấy. Nhưng hoá đơn lại 3 tháng sau mới nhận được một hoá đơn cho cả 3 tháng. Theo hư bạn hướng dẫn, thì mình hạch toán là:
    Nợ TK 642
    Nợ TK 1388
    Có TK 111
    Tuy nhiên, mình băn khoăn ở chỗ là nếu không có hoá đơn trong tháng thì có chấp nhận được không. Sau 3 tháng, bên thuê xe xuất trả hoá đơn ghi tổng số tiền cho cả 3 tháng. Như thế, mình sẽ căn cứ trừ đuổi của từng tháng ra số tiền còn lại của tháng thứ 3. Như vậy có được không?
     
    #8
  9. Quynh Huong

    Quynh Huong Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    107
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hanoi
    Công ty mình chưa phải làm việc trực tiếp với cơ quan thuế bao giờ. Tuy nhiên, bên mình vẫn hạch toán vào chi phí những khoản đã phát sinh căn cứ vào báo nợ của nhà cung cấp (kể cả chưa trả tiền) và hạch toán:
    Nợ TK6
    Nợ TK1388
    Có TK331
    Khi nào trả tiền và có hoá đơn thì hạch toán thuế GTGT.
    Tổng công ty của mình đã nhiều năm quyết toán thuế và cả kiểm toán như vậy nhưng đều được chấp nhận (kể cả trường hợp qua năm: CP T12 - sang năm sau mới có HĐ).
    Tuy nhiên theo mình bạn nên hỏi lại cán bộ thuế quản lý cho chắc chắn vì mỗi nơi cán bộ lại dễ tính khác nhau.
     
    #9
  10. Nguyen Tu Anh

    Nguyen Tu Anh Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    5,609
    Đã được thích:
    21
    Nơi ở:
    Hà Nội - TP. HCM
    Theo nguyên tắc kế toán cơ bản: đơn vị kế toán phải thu thập, phản ánh khách quan, đầy đủ, đúng thực tế và đúng kỳ kế toán mà nghiệp vụ kinh tế, tài chính phát sinh.

    Theo kế toán thuế: hóa đơn, chứng từ phải đi kèm theo thời điểm nghiệp vụ kinh tế, tài chính phát sinh.

    Hiện nay, ở VN còn có khoảng cách giữa kế toán theo chuẩn mực kế toán với kế toán thuế. Khi chi phí phát sinh, bạn hãy ghi nhận và khi có hóa đơn về, bạn hãy báo cáo thuế. Bạn cứ yên tâm làm theo như thế đi, không có vấn đề gì đâu vì cái khoảng cách như mình nói người ta vẫn phải chấp nhận cho nó tồn tại trong thực tế.

     
    #10
  11. JSVC

    JSVC Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    74
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    HN
    Thank Tú Anh nhiều!!!!
     
    #11
Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.

Chia sẻ trang này