Mọi người cho ý kiến!!!

  • Thread starter thanlan
  • Ngày gửi
T

thanlan

Guest
8/11/05
41
0
0
42
TPHCM
Em có 1 vấn đề hơi ngây ngô muốn tham khảo ý kiến mọi người:

Chuyện là thế này,1 công ty sản xuất phần mềm tin học,theo em được biết thì là đối tượng không chịu thuế GTGT và được miễn thuế TNDN trong vòng 4 năm đầu,thuế GTGT cũng không được khấu trừ(tiêu dùng trong nước) .....

Giám Đốc công ty vì không muốn mất thêm 1 khoản thuế GTGT đầu vào ( vì không được khấu trừ thuế đầu vào) nên không cần lấy hóa đơn GTGT, như vậy tính ra CP hàng tháng của công ty rất ít( hầu như là không có,chỉ có lương)....khi kế toán bảo là muốn lấy hóa đơn GTGT để hạch toán vào CP thì GĐ bảo là không cần bởi vì theo ý GĐ cho dù CP thấp --> LN cao thì cũng không ảnh hưởng gì đến thuế TNDN (đang được miễn thuế mà).

Mọi người nghĩ sao,xin cho biết ý kiến!!!
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
M

MINA

Quảng cáo/Tài Trợ
Thành viên BQT
Quản lý cao cấp
12/11/03
4,030
410
83
46
Ninh Thuận
Giám đốc của bạn cũng có phần đúng đấy nhưng đối với những tài sản lớn thì nên có hóa đơn để còn có cái mà tính chi phí khấu hao từ năm thứ năm trở đi.
Cũng cần hóa đơn khi đột nhiên một ngày đẹp trời nào đó giám đốc của bạn lại có một mối làm ăn mới mà mảng này lại chịu thuế thì lúc đó bạn phải cần hóa đơn.
Chắc bạn gặp nhiều nơi yêu cầu lấy hóa đơn họ bảo bạn đóng thêm thuế GTGT phải không?
 
VTM

VTM

Guest
14/10/05
5,506
81
48
TÂY NAM BỘ
SX được phần mềm tin học thì khi cần thiết "có thể SX được CP". GĐ Cty đã hiểu rất rõ "về mình". Bạn yên tâm.
"Tri kỷ tri bỉ, bách chiến bách thắng".
Hảy luôn quan sát và lắng nghe !
 
A

AC3K

Cao cấp
27/6/05
679
6
18
HCM
MINA nói:
Giám đốc của bạn cũng có phần đúng đấy nhưng đối với những tài sản lớn thì nên có hóa đơn để còn có cái mà tính chi phí khấu hao từ năm thứ năm trở đi.
Cũng cần hóa đơn khi đột nhiên một ngày đẹp trời nào đó giám đốc của bạn lại có một mối làm ăn mới mà mảng này lại chịu thuế thì lúc đó bạn phải cần hóa đơn.
Chắc bạn gặp nhiều nơi yêu cầu lấy hóa đơn họ bảo bạn đóng thêm thuế GTGT phải không?
Trời ơi, Các bạn làm kế toán đối phó quen rồi đúng không?
Các bạn làm vậy thì các sổ liệu báo cáo của đơn vị bạn là những con số vô chi vô giác hả. Các bạn nên nhớ các số báo cáo của các bạn đều phải biết nói hết nhé.

Thứ nhất nói về nguyên tắc: kế toán phải phản ánh tính trung thực các nghiệp vụ phát sinh của đơn vị: Do đó một đồng chi hoặc thu các bạn đều phải hạch toán. Mà nếu hạch toán thì phải có chứng từ đi kèm (có hóa đơn).

Nếu sếp của bạn nói vậy thì em giải thích như sau:
Nếu như sếp không lấy hóa đơn: Thì dẫn đến các đơn vị xuất bán không cần xuất hóa đơn, Gián tiếp giúp nhà cung cấp trốn thuế.
Nói như kiểu giám đốc: thì đầu ra cũng khỏi phải xuất luôn đi, vì đâu phải nộp thuế khỉ mốc gì? Lại sai luật

Còn một vấn đề nữa. Việc bạn báo cáo tài chính, còn cho các ban ngành khác, nếu bạn báo cáo không trung thực, sẽ ảnh hưởng đến nền kinh tế (do các chỉ số kinh tế sẽ sai)
 
M

MINA

Quảng cáo/Tài Trợ
Thành viên BQT
Quản lý cao cấp
12/11/03
4,030
410
83
46
Ninh Thuận
@AC3K ơi, vấn đề này Mina đã đề cập đến trong một topic khác về vấn đề hóa đơn hiện nay, nó như một cái vòng lẩn quẩn chưa tìm ra lối thoát, nếu ai cũng có tầm nhìn vĩ mô như bạn và một số người nữa thì chắc không còn nhiều chuyện để bàn trên diễn đàn.
Nếu muốn phản ánh trung thực nhất thì từng đồng tiền chi ra dù không có hóa đơn vẫn cứ đưa lên hạch tóan cho dù hóa đơn bán lẻ hoặc chỉ cần một yêu cầu thanh tóan. Đến lúc làm báo cáo quyết toán nhớ đưa tổng chi phí này vào phần chi phí không có hóa đơn chứ không nhất thiết phải có hóa đơn mới hạch tóan.....
 
T

TTKH

Guest
31/10/05
55
0
0
Binh Duong
MINA nói:
@AC3K ơi, vấn đề này Mina đã đề cập đến trong một topic khác về vấn đề hóa đơn hiện nay, nó như một cái vòng lẩn quẩn chưa tìm ra lối thoát, nếu ai cũng có tầm nhìn vĩ mô như bạn và một số người nữa thì chắc không còn nhiều chuyện để bàn trên diễn đàn.
Nếu muốn phản ánh trung thực nhất thì từng đồng tiền chi ra dù không có hóa đơn vẫn cứ đưa lên hạch tóan cho dù hóa đơn bán lẻ hoặc chỉ cần một yêu cầu thanh tóan. Đến lúc làm báo cáo quyết toán nhớ đưa tổng chi phí này vào phần chi phí không có hóa đơn chứ không nhất thiết phải có hóa đơn mới hạch tóan.....
Mình tán đồng ý kiến của Mina. Ai mà cũng tốt như AC3K thì hay biết mấy, theo mình nghĩ chắc chỉ có AC3K làm được thôi còn mình thì không vì mình không có "tầm nhìn vĩ mô".
Mình cũng làm việc với những chi phí này khi không có được chứng từ đầu vào hợp lý và để hẳn vào một tài khoản, đến cuối năm tổng lại và đưa lên báo cáo như bạn Mina nói, thế là ổn rồi.
 
J

JSVC

Trung cấp
2/11/05
74
0
6
44
HN
To MINA,
Em vẫn chưa hiểu ý bác. Theo như bác nói thì tất cả các khoản đầu vào nếu không cần thiết thì có thể không cần hoá đơn VAT. Nhưng ta lại có quy đinh là tất cả các khoản chi phí lớn hơn 100.000 đ là phải có hoá đơn theo quy định của bộ tài chính. Liệu có xung đột hai vấn đề trên?
 
H

HảiĐăng

Guest
17/10/05
99
1
0
118
Biển Khơi
www.gic.com.vn
thanlan nói:
Giám Đốc công ty vì không muốn mất thêm 1 khoản thuế GTGT đầu vào (vì không được khấu trừ thuế đầu vào) nên không cần lấy hóa đơn GTGT
Không được, như vậy là giúp DN bán hàng cho Cty bạn trốn thuế?!
Theo tôi, nếu mua hàng của DN có hóa đơn theo mẫu 02GTTT nhưng giá bán thấp hơn 10% so với mặt hàng cùng loại của DN có hóa đơn 01GTKT thì tôi vẫn nghiêng về các 1.
thanlan nói:
....khi kế toán bảo là muốn lấy hóa đơn GTGT để hạch toán vào CP thì GĐ bảo là không cần bởi vì theo ý GĐ cho dù CP thấp --> LN cao thì cũng không ảnh hưởng gì đến thuế TNDN (đang được miễn thuế mà).
Cũng đúng vì (Xin lấy TT64 để minh họa):
Doanh thu - Chi phí (Hợp lý hợp lệ) = Thu nhập chịu thuế
Thu nhập chịu thuế - Thuế TNDN = Phân phối lợi nhuận sau thuế
Khi phân phối lợi nhuận, thực hiện theo các bước:
1. Bù khoản lỗ các năm trước không được trừ vào lợi nhuận trước thuế;
2. Nộp tiền thu sử dụng vốn ngân sách Nhà nước theo quy định hiện hành;
3. Trả tiền phạt vi phạm pháp luật Nhà nước như: vi phạm Luật thuế, Luật giao thông, Luật môi trường, Luật thương mại và quy chế hành chính..., sau khi đã trừ tiền bồi thương tập thể hoặc cá nhân gây ra (nếu có);
4. Trừ các khoản chi phí thực tế đã chi nhưng không được tính vào chi phí hợp lý khi xác định thu nhập chịu thuế;
5. Chia lãi cho các đối tác góp vốn theo hợp đồng hợp tác kinh doanh (nếu có);
6. Phần lợi nhuận còn lại sau khi trừ các khoản (1, 2, 3, 4, 5) được phân phối như sau:
...

Như vậy, khi có các khoản chi nhưng không lấy chứng từ sẽ phải đưa vào phần 4 nói trên.

Đấy là phân tích cách suy nghĩ của sếp bạn, không biết có phải Ông ấy nghĩ vậy không?
Còn tôi thì vấn lấy hóa đơn để chứng minh cho chi phí của DN mình.
Bạn nên thực hiện theo lời khuyên của AC3K và MINA nhé!
 
A

AC3K

Cao cấp
27/6/05
679
6
18
HCM
JSVC nói:
To MINA,
Em vẫn chưa hiểu ý bác. Theo như bác nói thì tất cả các khoản đầu vào nếu không cần thiết thì có thể không cần hoá đơn VAT. Nhưng ta lại có quy đinh là tất cả các khoản chi phí lớn hơn 100.000 đ là phải có hoá đơn theo quy định của bộ tài chính. Liệu có xung đột hai vấn đề trên?
Mình thì hiểu ý Mina nhưng mình nói vậy để cho Bạn Thanlan hiểu kỹ hơn. Chính vì cách trả lời của Mina Giám đốc của bạn có phần đúng do đó gây cho bạn ý hiếu lầm là trong những năm dc miễn giảm thuế thì hóa đơn đầu vào k cần cũng dc như sếp của bạn ý nói.

Mình trả lời ý thanlan nhé. Thực ra việc nói như giám đốc là không đúng đâu,
Mình ví dụ nhé. Nếu bạn có hóa đơn chứng từ bạn treo lại tài khoản 242 (những chi phí lớn) thì bạn sẽ có lợi cho đến năm bạn phải đóng thuế bạn đưa vào chi phí 1 phần dc.

Với lại cứ làm như lới giám đốc thì có tình trạng, các năm ưu đãi thuế thìi lời quá trời, đến năm không dc miễn giảm nữa thì lỗ, các cơ quan chức năng sẽ chú ý đến cty bạn về khoản quá chênh lệch giữa các năm này.

Nói chung bạn khuyên ông giám đốc, là nên lấy hóa đơn nhé. Còn chuyện quá khứ rồi thì chấp nhận dc, còn tương lai thì khác nhé
chúc bạn thành công
 
H

HyperVN

<b>Phu hót rác</b>
17/3/03
1,833
16
0
47
Hải Phòng
www.webketoan.vn
MINA nói:
Giám đốc của bạn cũng có phần đúng đấy nhưng đối với những tài sản lớn thì nên có hóa đơn để còn có cái mà tính chi phí khấu hao từ năm thứ năm trở đi.
Cũng cần hóa đơn khi đột nhiên một ngày đẹp trời nào đó giám đốc của bạn lại có một mối làm ăn mới mà mảng này lại chịu thuế thì lúc đó bạn phải cần hóa đơn.
Chắc bạn gặp nhiều nơi yêu cầu lấy hóa đơn họ bảo bạn đóng thêm thuế GTGT phải không?

MINA không nên tư vấn như thế này, đằng sau câu chuyện chi phí về hóa đơn còn khá nhiều vấn đề nữa mà doanh nghiệp chưa thể nhìn thấy ngay, trong đó quan trọng nhất là vấn đề vốn, thứ đến là các vấn đề liên quan tới chi phí phù hợp của các năm sau này khi doanh nghiệp chịu thuế TNDN.
 
M

MINA

Quảng cáo/Tài Trợ
Thành viên BQT
Quản lý cao cấp
12/11/03
4,030
410
83
46
Ninh Thuận
@anh HyperVN ơi, em đã đưa cho bạn ấy cách làm như thế này.....
MINA nói:
Nếu muốn phản ánh trung thực nhất thì từng đồng tiền chi ra dù không có hóa đơn vẫn cứ đưa lên hạch tóan cho dù hóa đơn bán lẻ hoặc chỉ cần một yêu cầu thanh tóan. Đến lúc làm báo cáo quyết toán nhớ đưa tổng chi phí này vào phần chi phí không có hóa đơn chứ không nhất thiết phải có hóa đơn mới hạch tóan.....
Nhiều doanh nghiệp hiện nay người ta chưa quan tâm đến vốn của công ty khi thành lập doanh nghiệp nên kế toán gặp rất nhiều khó khăn trong công tác kế toán.
Mina cám ơn anh!
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA