Net Present Value

  • Thread starter hai2hai
  • Ngày gửi
hai2hai

hai2hai

VNUNI Makes a difference
29/4/04
2,032
125
63
50
Hà nội
vnuni.net
Net Present Value - NPV

Phương pháp Hiện giá thuần, là 1 trong các phương pháp dùng để đánh giá đầu tư dự án. Phương pháp này có ưu điểm là có xét đến giá trị thời gian của đồng tiền và xem xét toàn bộ dòng tiền phát sinh từ dự án. Để sử dụng phương pháp này, bạn phải biết toàn bộ dòng tiền phát sinh trong thời gian tuổi thọ của dự án và chi phí sử dụng vốn của doanh nghiệp. NPV của 1 dự án là tổng giá trị hiện tại của toàn bộ dòng tiền phát sinh trong thời gian tuổi thọ của dự án đó khi chiết khấu bằng chi phí sử dụng vốn.

Công thức (ko vẽ lên đây được :))
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
adam_tran

adam_tran

Guitar inspiration
17/5/05
1,374
36
48
46
Goooogle
Hạn chế của chỉ tiêu này là không đề cập đến quy mô vốn của các dự án cũng như thời gian hoàn vốn của các dự án. Do đó thường chỉ ứng dụng khi so sánh các dự án có quy mô và tính chất tương tự nhưng loại trừ lẫn nhau. Thường sử dụng khi ra quyết định đầu tư trên một nguồn vốn sẳn có, các quyết định với mục tiêu lợi nhuận và thời gian đầu tư được xác định.
 
hai2hai

hai2hai

VNUNI Makes a difference
29/4/04
2,032
125
63
50
Hà nội
vnuni.net
Ngoài ra, phương pháp Giá trị hiện tại có thể gây khó hiểu cho nhiều người sử dụng vì không cho phép hình dung được mức lời trên mỗi đồng vốn bỏ ra. (Vì thế mới phải dùng đến IRR)
 
VuHoaiDuc

VuHoaiDuc

Boat & The Sea ®
1/1/04
160
2
0
53
Ai trong diễn đàn
Npv

ketoan@ nói thế nay chưa ổn:
"NPV đứng 1 mình nó thì chỉ là hiện giá thuần của một khoản tiền trong tương lai, qui về giá trị hiện tại, theo một tỷ lệ money rate nào đó thôi."

Nếu nói vậy, đó là PV (hiện giá của tiền tệ) chứ không phải là phương pháp NPV trong thẩm định dự án đầu tư đ/v những quyết định đầu tư dài hạn.

Hiện giá thuần (NPV) của một dự án là giá trị của lưu lượng tiền tệ dự kiến trong tương lai được quy về hiện giá trừ đi vốn đầu tư dự kiến ban đầu của dự án.

Công thức tính NPV, tham khảo tại đây:
http://www.investopedia.com/terms/n/npv.asp

So sánh giữa 2 phương pháp NPV và IRR, có thể tham khảo tại đây:
http://www.investopedia.com/ask/answers/05/npv-irr.asp

Về lĩnh vực tài chính doanh nghiệp, tài liệu tham khảo có nhiều và có giá trị như:
- Tài chính Doanh nghiệp hiện đại, tác giả TS.Trần Ngọc Thơ
- Tài chính Doanh nghiệp, tập thể tác giả trường ĐH Kinh tế TP.HCM
- Tài chính Doanh nghiệp thực hành (lý thuyết và bài tập), Học Viện Tài chính
- Principles of Management Finance, tác giả Gitman
- Principles of Corporate Finance, tác giả Brealy & Myers
-...
Chúc vui!
 
Sửa lần cuối:
lequanghuy

lequanghuy

Giang hồ lãng tử
8/4/05
1,107
9
38
Hải Phòng
Thực ra khi đánh giá dự án đầu tư cả ba phương pháp NPV, IRR, thời gian hoàn vốn, mỗi phương pháp đều có ưu nhược điểm. Hiện nay người ta đang khuyến khích kết hợp cả ba phương pháp để đánh giá chính xác kết quả dự án là khả thi
 
E

ecoterm

free fee
30/11/05
78
0
0
HCMC
NPV là giá trị hiện tại ròng mang lại cho chủ đầu tư từ việc thực hiện dự án. Nó được tính trên tổng dòng tiền phát sinh từ dự án (out_cashflow) và dòng tiền đi vào dự án (in_cashflow) và đã tính đến lãi suất chiết khấu. Đúng là NPV có hạn chế khi không thể hiện được thời gian hoàn vốn và tỷ suất lợi nhuận trên vốn, song khi so sánh các dự án tương tự và loại trừ nhau thì nó lại hay hơn cả, vì xác định được tổng lợi nhuận qui đổi về hiện tại từ việc thực hiện dự án. Nếu nguồn vốn tài trợ đã được xác định thì NPV là chỉ tiêu đáng tin cậy nhất!
Trong thực tế có nhiều cách tính NPV, tuỳ thuộc vào đối tượng nghiên cứu. Nếu la chủ đầu tư thì dòng tiền vào (chi phí) dự án chỉ cần xem xét trên vốn chủ sở hữu, các chi phí vốn khác được loại trừ. Còn nếu là người cho vay thì NPV được xem xét như khả năng thanh toán nợ từ dự án (có bao gồm cả lãi vay).
 
Sửa lần cuối:
L

Lan-Giao

Guest
8/6/04
113
2
0
42
HCMC
lequanghuy nói:
Thực ra khi đánh giá dự án đầu tư cả ba phương pháp NPV, IRR, thời gian hoàn vốn, mỗi phương pháp đều có ưu nhược điểm. Hiện nay người ta đang khuyến khích kết hợp cả ba phương pháp để đánh giá chính xác kết quả dự án là khả thi

NPV và IRR đều là các phương pháp đánh giá dự án theo discounted cash flow. Nếu dùng để đánh giá 1 dự án thì NPV & IRR sẽ cho cùng kq. Tuy nhiên, nếu dùng để so sánh 2 dự án thì sẽ có thể đưa ra 2 kq khác nhau. Trong trường hợp đó, kq do NPV đưa ra là chính xác hơn IRR, nên NPV là pp đánh giá dự án đựơc ưa chuộng hơn.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA