Hạch toán TK242

Thảo luận trong 'QĐ 15 - Chế độ kế toán DN' bắt đầu bởi huongtm, 30 Tháng mười một 2005.

6,410 lượt xem

  1. huongtm

    huongtm Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    30
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    hà tây
    Chi phí CCDC phân bổ năm 2004 là 100triệu.
    a/ Nợ TK242: 100tr
    Có TK153: 100tr
    b/ Nợ TK642: 100tr
    Có TK242: 100tr
    Nhưng bên thuế đến quyết toán năm 2004 nói là phân bổ như thế nhiều quá vàloại bớt ra phân bổ sang năm 2005 là 50tr
    vậy phải hạch toán 50tr loại ra như thế nào, có phải sửa lại số dư TK242của năm 2004 không
     
    #1
  2. huongtm

    huongtm Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    30
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    hà tây
    Nếu Nợ TK242
    thì Có TK nào
     
    #2
  3. Sangvo

    Sangvo Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    145
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    TP Ho Chi Minh
    Bạn điều chỉnh giảm TK 421 của năm trước là 50tr
    Nợ TK 242
    Có TK 421
     
    #3
  4. huongtm

    huongtm Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    30
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    hà tây
    Bạn ơi nếu ghi Có TK421 tức là tăng lợi nhuận chứ (TK421 dư bên Có)
     
    #4
  5. JSVC

    JSVC Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    74
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    HN
    Thuế cắt bớt 50tr từ chi phí của bạn thì dĩ nhiên phần lợi nhuận tính lại sẽ phải tăng là đúng rồi còn gi?
     
    #5
  6. Sangvo

    Sangvo Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    145
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    TP Ho Chi Minh
    Bạn muốn điều chỉnh giảm chi phí (để đem sang năm sau) thì phải điều chỉnh tăng lợi nhuận lên theo quyết tóan của bên thuế thì mới hợp lý.
    Thân
     
    #6
  7. xuan_ketoan

    xuan_ketoan Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    1
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    thanhxuan
    ban hoc TM a
    khoa 36 D ?
    theo minh thi
    no 242:100tr
    co153: 100tr
    khi phan bo
    no 642:50tr
    co242:50tr
    con 50tr khi nao phan bo thi ghi tiep
    xem CCDC thuoc loai phan bo nhieu lan
    chu ko phai thuoc loai phan bo 100% gia tri
    vi neu ban hoc D thi ban phai biet CCDC thi hay phan bo nhieu lan
    _____________________________________
    Bạn đã vi phạm qui định, nếu không sửa lại bài có dấu sẽ bị xoá
     
    #7
  8. nguyenhuykhoi

    nguyenhuykhoi Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    170
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    TPHCM
    Bạn xuan ketoan nói đúng đấy. Khi xuất CCDC thì xuất hết giá trị của CCDC đó vào 242, sau đó phân bổ dần vào chi phí

    a/Nợ TK242: 100tr
    Có TK153: 100tr
    b/ Nợ TK642: 50tr
    Có TK242: 50tr
     
    #8
  9. thuta

    thuta Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    27
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Khi thuế loại chi phí CCDC năm trước chuyển sang năm sau,theo tôi hạch toán như sau :
    Nợ TK 242 : 50tr
    Có TK 421 (lãi năm trước ) : 50tr
    (vì chi phí bị loại đồng nghĩa với lợi nhuận tăng mà).
    Sau đó tiếp tục phân bổ cho năm nay:
    Nợ TK 6423
    Có TK 242
    Số tiền tùy vào số lần phân bổ.
     
    #9
  10. Asashihiru

    Asashihiru Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    7
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    TP CHM
    bac thuta oi,
    Toi hoan toan dong y voi bac la CP bi loai, dong nghia la loi nhuan tang. Nhu vay but toan phan bo, dieu chinh hop li va day du nhat cho nam 2004 theo bac se nhu the nao??
     
    #10
  11. thienhuong

    thienhuong Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    24
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Huế
    Phân bổ phần giá trị còn lại của công cụ dụng cụ vào chi phí như thế nào?

    Theo quy định mới của Thông tư 33/2005/TT-BTC ngày 24/5/2005 của Bộ Tài chính hướng dẫn một số điều tại quy chế quản lý tài chính của Công ty Nhà nước và quản lý vốn nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp khác thì công cụ, dụng cụ căn cứ vào thời gian sử dụng để phân bổ giá trị vào chi phí SXKD trong thời gian không quá 2 năm.
    Vậy cho mình hỏi: lâu nay việc phân bổ phần còn lại giá trị công cụ dụng cụ vào chi phí SXKD được thực hiện khi công cụ dụng cụ đó bị hỏng, mất mát hoặc hết thời gian sử dụng, nếu theo quy định mới này việc phân bổ giá trị công cụ dụng cụ vào chi phí trong thời gian không quá 2 năm thì phần còn lại này sẽ được phân bổ trong năm thứ hai mà không cần các điều kiện hư hỏng, mất mát hay hết thời gian sử dụng hay sao vậy?
    Các bạn giúp mình với.
     
    #11
  12. hoangaccounting

    hoangaccounting To put one's family first

    Bài viết:
    837
    Đã được thích:
    2
    Nơi ở:
    HCMC
    Mất mát thì mình có hướng giải quyết riêng, còn hết hạn sử dụng, hoặc bị hư hỏng thì mình vẫn phân bổ để đưa vào chi phí được mà.
     
    #12
  13. Lệ Phương

    Lệ Phương Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    8
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Tp. Hồ Chí Minh
    hạch toán chi phí CCDC

    Chào các anh chị, cho em hỏi 1 chút. Cty em mới thành lập năm nay cho nên có mua 1 số máy vi tính, bàn ghế ( nói chung là những thứ cần thiết cho cty vừa thành lập), nhưng giá trị của những thíêt bị, máy móc ấy có giá dưới 10 triệu đồng, cho nên em đưa vào Tk 153 - C111
    Sau đó em xuất ra sử dụng C153, N242 có đúng không vậy?
    Em định cuối năm sẽ phân bổ 242 vào 641, 642 có được Không( tổng giá trị 242 là gần 30triệu). Cho em hỏi có công văn nào quy định về sự phân bổ của CCDC không? nếu có cho em xin với.
    Nếu em định khoản như vậy sai thì anh chị vui lòng định khoản lại giúp em nhé.
    Xin cám ơn trước ạ.
     
    #13
  14. Sangvo

    Sangvo Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    145
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    TP Ho Chi Minh
    Hiện nay mình chưa thấy qui định về sự phân bổ CCDC. Bạn phân bổ CCDC theo tgian gian sử dụng nếu trên 12 tháng thì bạn sdụng TK 242 là đúng, trong vòng 12 tháng thì bạn sdụng TK 142. Bạn đưa vào sử dụng tháng nào thì bắt đầu phân bổ ở tháng đó.
     
    #14
  15. Lệ Phương

    Lệ Phương Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    8
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Tp. Hồ Chí Minh
    Chào anh Sangvo, cám ơn anh nha, như vậy tháng 6 cty tổng giá trị CCDC(gồm máy vi tính, điện thoại, máy fax...) trị giá hơn 10triệu đồng em cũng đem phân bổ hết vào cuối tháng đó à? và kết chuyển tất cả sang 641,642?
    và kết chuyển 641,642 -> 911 -> xác địng KQKD tháng 6 Lỗ?và tháng 7,8,9 cũng có mua 1 số thiết bị văn phòng và cũng chuyển hết sang 642? không cần để đến cuối năm mới phân bổ đều?(em mới vào nghề Kế toán nên vẫn chưa có kinh nghiệm xử lý sổ sách ra sao cho hợp lý, mong anh chỉ giúp. Em xin cám ơn.
     
    #15
  16. LEQUYET

    LEQUYET Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    3
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    TPHCM
    - Mình cũng gặp phải vấn đề tương tự. Các bạn giúp mình với nhé! Công ty của mình có một số công cụ dụng cụ và một số chi phí tiếp khách phát sinh trong tháng 8/2004, mình muốn phân bổ trong vòng 10 tháng, có nghĩa là phân bổ đến tháng 6/2005 mới phân bổ xong. Vậy mình sẽ ghi vào tài khoản 142 hay 242. Vì mình phân vân khi đọc văn bản pháp luật nói rằng các chi phí cần phân bổ liên quan đến nhiều kỳ hạch toán thì ghi vào tài khoản 242, nhưng cũng có lúc mình nghe được rằng chi phí nào phân bổ trên 1 năm tài chính mới ghi vào tài khoản 242 mà chi phí của mình chỉ phân bổ trong vòng 10 tháng thôi.
    - Kế toán ghi phiếu thu phiếu chi ghi sót một khoản rút tiền gửi ngân hàng về nhập quỹ, bây giờ làm sao để chèn thêm một phiếu thu cho đúng ngày các bạn! Giúp mình với! Cám ơn các bạn nhiều nhiều!
     
    #16
  17. Hien

    Hien WKTER Staff Member

    Bài viết:
    4,004
    Đã được thích:
    1,346
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Thái Nguyên
    Phân bổ dụng cụ <= 1năm hoặc chu kì KD : 142
    Ghi sót chứng từ: Ghi bổ sung bình thường như chưa ghi, thêm ghi chú: Bổ sung do sót chứng từ
     
    #17
  18. LEQUYET

    LEQUYET Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    3
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    TPHCM
    Cám ơn bạn Hien nhiều lắm.
     
    #18
  19. AC3K

    AC3K Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    680
    Đã được thích:
    6
    Nơi ở:
    HCM
    Mình xin giải thích rõ cách hạch toán 142 hay 242 nhé.

    Nếu bạn chọn phân bổ <= 1 năm thì đưa vào 142
    Nếu bạn chọn phân bổ >=1 năm thì đưa vào 242

    Vậy trường hợp bạn phân bổ đúng 12 tháng thì đưa vào đâu?
    Câu trả lời là như sau: Nếu phân bổ 12 trong cùng 1 niên độ thì đưa vào 142, Nếu phân bổ 12 xảy ra 2 niên độ thì đưa vào 242

    Hy vọng bạn sẽ rõ
    Thân
     
    #19
  20. thuycog

    thuycog Người hay buồn

    Bài viết:
    149
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    Ha Noi
    trời ơi mình đọc mà cứ dối hết cả nên các bạn có thể nói rõ hơn về niên độ kế toán không ?mình mới thành lập từ tháng 9/2005 mà cty chưa có doanh thu thế mình nên treo vào TK nào 142 hay242 nói rõ mình với ? ai có kinh nghiệm giúp mình về báo cáo tài chính với
     
    #20

Chia sẻ trang này