Hihi. Câu hỏi rất hay, nhưng mà chung chung quá. Không ai có thể trả lời hết được đau bạn à!
Mình xin chỉ ra 1 khác biệt mà mình cho là cơ bản giữa lý thuyết và thực tế là:
- Khi bạn học trong sách thì các nghiệp vụ sẽ được diễn giả bằng lời rằng:
(Ví dụ thôi) Mua hàng nhập kho chưa thanh toán với người bán và bạn căn cứ vào đó để lập định khoản.
Còn khi bạn làm thực tế, không ai ghi diễn giải cho bạn mà bạn phải căn cứ vào những chứng từ gốc để lập định khoản. Ví dụ, cũng là nghiệp vụ mua hàng ở trên, thực tế bạn căn cứ vào phiếu nhập kho (để lấy số lượng)+đơn đặt hàng(để lấy đơn giá), hoặc hoá đơn mua hàng để ghi nhận nghiệp vệ mau hàng nhập kho.
- Trong thực tế các chứng từ gốc rất đa dạng, quan trọng là bạn phải hiểu bản chất các nghiệp vụ để định khoản cho đúng. Đối với báo cáo thuế và tài chính thì các chứng từ gốc phải hợp pháp thì mới được chấp nhận (còn từng loại chứng từ thế nào là hợp pháp mình nghĩ đây cũng là 1 nghiên cứu thực tế hay mà bạn nên làm). Còn về bên quản trị thì chứng từ gốc có thể là 1 tờ giấy chép tay, có thể là một hoá đơn không hợp lệ
.
Thế nhé, theo mình nghĩ bạn nên làm những tiểu luận nho nhỏ về thực tế, sẽ rất có ích với bạn sau này.