kế toán dồn tích và tiền mặt

  • Thread starter whitetiger
  • Ngày gửi
Trạng thái
Không mở trả lời sau này.
W

whitetiger

Guest
30/11/05
3
0
0
39
ha tinh
:wall: Xin hỏi mọi người trong diễn đàn ?
Mình sắp thi môn kế toán ngân hàng và cô giáo ra cho bọn mình một câu hỏi nhưng chưa ai trả lời được đó là:
Giữa cơ sở tiền mặt với cơ sở dồn tích cái nào sử dụng tốt hơn ,có những ưu điểm và nhược điểm gì ? và ở Việt Nam người ta sử dụng nguyên tắc nào ? tại sao lại sử dụng nguyên tắc đó?
mong mọi người trả lời nhanh giúp mình để mình thi tốt.Cảm ơn nhiều.
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:
Khóa học Quản trị dòng tiền
L
Chào bạn thân mến, trước hết xin lỗi bạn vì sự chậm trễ trong việc trả lời bạn do mình vừa đi công tác 1 tuần và hy vọng câu trả lời này vẫn còn hữu ích với bạn.

Về câu hỏi của bạn, trước hết chúng ta phải hiểu thế nào là cơ sở tiền mặt và cơ sở dồn tích:
- Cơ sở tiền mặt:nói nôm na là việc hạch toán kế toán chỉ được thực hiện dựa trên nguyên tắc thực thu, thực chi.
- Cơ sở dồn tích:Theo chuẩn mực kế toán Việt Nam, Chuẩn mực chung có ghi:
"Cơ sở dồn tích

17. Doanh nghiệp phải lập báo cáo tài chính theo cơ sở kế toán dồn tích, ngoại trừ các thông tin liên quan đến các luồng tiền.

18. Theo cơ sở kế toán dồn tích, các giao dịch và sự kiện được ghi nhận vào thời điểm phát sinh, không căn cứ vào thời điểm thực thu, thực chi tiền và được ghi nhận vào sổ kế toán và báo cáo tài chính của các kỳ kế toán liên quan. Các khoản chi phí được ghi nhận vào Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh theo nguyên tắc phù hợp giữa doanh thu và chi phí. Tuy nhiên, việc áp dụng nguyên tắc phù hợp không cho phép ghi nhận trên Bảng cân đối kế toán những khoản mục không thoả mãn định nghĩa về tài sản hoặc nợ phải trả"

Ở VN, hiện nay thì đang áp dụng song song cả 2 phương pháp. Tuy nhiên, VAS yêu cầu áp dụng cơ sở dồn tích. Việc sử dụng phương pháp này là do tính ưu việt của phương pháp này đó là thông tin tài chính của doanh nghiệp được phản ánh một cách trung thực, chính xác và kịp thời, đầy đủ về cơ hội và rủi ro của doanh nghiệp.

Nói về cơ sở dồn tích và cơ sở thực thu thực chi thì WKT đã có nhiều lần trao đổi về vấn đề này. Để có một câu trả lời hoàn chỉnh và đạt điểm tối đa bạn nên tìm hiểu kỹ 2 phương pháp này và khi đó bạn sẽ so sánh được những điểm mạnh và điểm yếu của 2 phương pháp trên. Trên đây chỉ là gợi ý để trả lời câu hỏi của bạn

Best,
 
W

whitetiger

Guest
30/11/05
3
0
0
39
ha tinh
Nhưng mình vẫn muốn bạn nói rõi hơn nữa
Nếu có thể xin hãy nói rõi cho mình nhiều hơn
Mình xin cảm ơn lần nữa
 
L
Mình không hiểu phải nói thêm như nào cho bạn hiểu nữa. Cơ sở kế toán dồn tích và tiền mặt thì đã rõ. Lợi ích của 2 phương pháp cũng xong và thực tiễn cũng có rồi mà.

Bạn gặp khó khăn ở đâu thì nói cụ thể nhé...
 
W

whitetiger

Guest
30/11/05
3
0
0
39
ha tinh
Xin cảm ơn bạn nhiều
Mình đã hiểu rồi
 
Trạng thái
Không mở trả lời sau này.

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA