M
Tính hợp lệ của các chứng từ là nhân tố đặc biệt quan trọng trong công tác kế toán nói chung và quyết toán thuế nói riêng. Do đó trước khi lập báo cáo quyết toán thuế kế toán DN cần kiểm tra xác định tính hợp lệ của toàn bộ chứng từ hóa đơn. Nhưng chứng từ cần đặc biệt lưu ý kiểm tra gồm:
Hóa đơn của hàng hóa dịch vụ mua vào: cần kiểm tra tất cả những yếu tố quy định trên hóa đơn như tên, địa chỉ, MST của đơn vị bán, ngày phát hành hóa đơn, các chữ ký theo quy định trên tờ hóa đơn, con dấu của đơn vị bán (nếu đơn vị bán là một DN có dấu. Trường hợp đơn vị bán là hộ kinh doanh cá thể không có dấu, trên hóa đơn phải ghi rõ tên của chủ hộ kinh doanh cá thể, địa chỉ và MST. Trong quá trình kiểm tra nếu có nghi ngờ hóa đơn giả có thể báo cáo với cơ quan thuế đề nghị hổ trợ kiểm tra. Nếu phát hiện đơn vị bán hàng cấp hóa đơn đã giải thể cần đối chiếu xác định ngày phát hành hóa đơn là trước hay sau khi DN công bố giải thể. Những hóa đơn phát hành trước ngày DN bán hàng công bố giải thể là hợp lệ và ngược lại.
Hóa đơn của hàng hóa dịch vụ bán ra: Những hóa đơn này chính doanh nghiệp phát hành. Do đó cần kiểm tra các yếu tố quy định trên tờ hóa đơn tương tự như với hóa đơn của hàng hóa dịch vụ mua vào. Với những doanh nghiệp cung ứng nhiều loại hàng hóa, dịch vụ và có thuế suất thuế GTGt khác nhau, cần kiểm tra kỹ thuế suất ghi trên từng hóa đơn. Việc áp sai thuế suất cao hơn hay thấp hơn đều gây thiệt hại cho doanh nghiệp. Khi phát hiện có trường hợp áp sai thuế súât phải có ngay bút toán điều chỉnh và giải trình trong báo cáo quyết toán thuế.
Các chứng từ của hóa đơn TSCĐ. Với các máy móc thiết bị mua vào tạo TSCĐ, việc kiểm tra hóa đơn tương tự với hàng hóa dịch vụ mua vào. Với các công trình xây dựng, ngoài việc kiểm tra các chứng từ, hóa đơn như với hàng hóa dịch vụ mua vào còn phải kiểm tra bảng quyết toán công trình xây dựng cơ bản hoàn thành đối chiếu với dự toán công trình. Mọi khoản chênh lệch giữa quyết toán và dự toán phải được giải trình với những căn cứ hợp lý.
(Nguồn: Nhà quản lý - Trích: 5 vấn đề cần lưu ý khi lập báo cáo quyết toán thuế - Hải Yến)
Hóa đơn của hàng hóa dịch vụ mua vào: cần kiểm tra tất cả những yếu tố quy định trên hóa đơn như tên, địa chỉ, MST của đơn vị bán, ngày phát hành hóa đơn, các chữ ký theo quy định trên tờ hóa đơn, con dấu của đơn vị bán (nếu đơn vị bán là một DN có dấu. Trường hợp đơn vị bán là hộ kinh doanh cá thể không có dấu, trên hóa đơn phải ghi rõ tên của chủ hộ kinh doanh cá thể, địa chỉ và MST. Trong quá trình kiểm tra nếu có nghi ngờ hóa đơn giả có thể báo cáo với cơ quan thuế đề nghị hổ trợ kiểm tra. Nếu phát hiện đơn vị bán hàng cấp hóa đơn đã giải thể cần đối chiếu xác định ngày phát hành hóa đơn là trước hay sau khi DN công bố giải thể. Những hóa đơn phát hành trước ngày DN bán hàng công bố giải thể là hợp lệ và ngược lại.
Hóa đơn của hàng hóa dịch vụ bán ra: Những hóa đơn này chính doanh nghiệp phát hành. Do đó cần kiểm tra các yếu tố quy định trên tờ hóa đơn tương tự như với hóa đơn của hàng hóa dịch vụ mua vào. Với những doanh nghiệp cung ứng nhiều loại hàng hóa, dịch vụ và có thuế suất thuế GTGt khác nhau, cần kiểm tra kỹ thuế suất ghi trên từng hóa đơn. Việc áp sai thuế suất cao hơn hay thấp hơn đều gây thiệt hại cho doanh nghiệp. Khi phát hiện có trường hợp áp sai thuế súât phải có ngay bút toán điều chỉnh và giải trình trong báo cáo quyết toán thuế.
Các chứng từ của hóa đơn TSCĐ. Với các máy móc thiết bị mua vào tạo TSCĐ, việc kiểm tra hóa đơn tương tự với hàng hóa dịch vụ mua vào. Với các công trình xây dựng, ngoài việc kiểm tra các chứng từ, hóa đơn như với hàng hóa dịch vụ mua vào còn phải kiểm tra bảng quyết toán công trình xây dựng cơ bản hoàn thành đối chiếu với dự toán công trình. Mọi khoản chênh lệch giữa quyết toán và dự toán phải được giải trình với những căn cứ hợp lý.
(Nguồn: Nhà quản lý - Trích: 5 vấn đề cần lưu ý khi lập báo cáo quyết toán thuế - Hải Yến)