ThanhNam ơi, cho mình hỏi vấn đề này tí xíu nhé?
Cty mình hoạt động bên lĩnh vực thương mại dược thú y, theo thỏa thuận giữa cty mình và nhà cung cấp là theo từng quý, nếu cty mình mua hàng đạt doanh số bán thì sẽ được hưởng chiết khấu, và chiết khấu đó bên bán gọi là chiết khấu thương mại, có đúng không? Và bên bán xuất phần chiết khấu đó chung với hóa đơn đầu vào ( ở dòng cuối cùng & ghi ÂM), cách xuất hóa đơn như vậy có hợp lệ không? và cty mình phải hạch toán như thế nào?
Trường hợp của bạn tương tự với các DN thương mại mua hàng theo doanh số để được hưởng ưu đãi từ nhà sx/phân phối.
Khi nhà sx/phân phối đề ra chính sách cho bạn hưởng ưu đãi sau một mức doanh số nào đó, trong khi họ lại xuất hoá đơn VAT mỗi lần bán hàng cho bạn thì bạn nên yêu cầu đó là: CHIẾT KHẤU THANH TOÁN.
Bạn không nên nhận CHIẾT KHẤU THƯƠNG MẠI, bởi lẽ:
1. Cách viết HD của bên bán cho bạn sai hoàn toàn theo Luật Thuế GTGT 2008.
2. Cũng bởi vì Luật Thuế GTGT 2008, nên đến khi doanh số bạn đạt, nhà sx/phân phối muốn cho bạn hưởng ưu đãi vào lô hàng/hoá đơn đợt đó thì cả bên bán và bên mua là bạn sẽ gặp khó khăn trong hạch toán.
* Với bên bán thì họ không thể xuất 521 cho cả một đợt hàng về trước.
* Với bên mua là bạn thì không thể nhận 156 có giá trị thấp đột biến như vậy so với mức bình quân 156 của bạn trước đó.
Do vậy, bạn nên yêu cầu bên bán cho bạn hưởng CHIẾT KHẤU THANH TOÁN khi đạt mức doanh số.
Với phần CHIẾT KHẤU THANH TOÁN khi bạn được nhận, việc hạch toán trở nên dễ dàng và đúng Luật.