HĐ siêu thị của gia đình sếp hạch toán thế nào?

  • Thread starter ecoterm
  • Ngày gửi
E

ecoterm

free fee
30/11/05
78
0
0
HCMC
Mọi người làm ơn giúp đỡ trường hợp "khó nói" này:
Gia đình sếp có thói quen đi siêu thị, và cũng có luôn "thói quen" nhờ thu ngân ghi ten Cty vào chỗ tên khách hàng. Điều đáng nói là những HĐ này toàn mua: Tide, P/S, giấy vệ sinh, khăn mặt.... mà mỗi HĐ cũng cỡ 2-3 triệu! Mình thấy mặc dù đã có chứng từ "hợp lệ" rồi nhưng cứ lo lo thế nào ấy, mà cũng khôg biết hạch toán thế nào?
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
Viet Huong

Viet Huong

TV Ban Quản Trị / Admin
Thành viên BQT
Quản lý cao cấp
28/7/05
3,687
1,372
113
50
TP.HCM
ecoterm nói:
Mọi người làm ơn giúp đỡ trường hợp "khó nói" này:
Gia đình sếp có thói quen đi siêu thị, và cũng có luôn "thói quen" nhờ thu ngân ghi ten Cty vào chỗ tên khách hàng. Điều đáng nói là những HĐ này toàn mua: Tide, P/S, giấy vệ sinh, khăn mặt.... mà mỗi HĐ cũng cỡ 2-3 triệu! Mình thấy mặc dù đã có chứng từ "hợp lệ" rồi nhưng cứ lo lo thế nào ấy, mà cũng khôg biết hạch toán thế nào?
Không hợp lệ tý nào!
CP hợp lý là CP liên quan trực tiếp đến quá trình tạo ra sản phẩm hoặc dịch vụ của DN. Những HĐ đó khi thuế xuống quyết tóan cũng sẽ bị lọai ra thôi. Bạn nên bỏ ra từ đầu nếu không muốn lúc đó sẽ bị phạt.
 
E

ecoterm

free fee
30/11/05
78
0
0
HCMC
Chị Hương ơi nhưng nếu có thể "phù phép" nó thành các khoản đại loại như mua cho CNV thì có được không? Một dạng như phụ cấp ấy mà. Tất nhiên vấn đề lúc này lại liên quan đến HĐLĐ nữa. Khổ thế!
 
Viet Huong

Viet Huong

TV Ban Quản Trị / Admin
Thành viên BQT
Quản lý cao cấp
28/7/05
3,687
1,372
113
50
TP.HCM
ecoterm nói:
Chị Hương ơi nhưng nếu có thể "phù phép" nó thành các khoản đại loại như mua cho CNV thì có được không? Một dạng như phụ cấp ấy mà. Tất nhiên vấn đề lúc này lại liên quan đến HĐLĐ nữa. Khổ thế!
Chị nghĩ là không nên vì rõ ràng có mua cho nhân viên cũng không mua những thứ như thế.
Nếu muốn tận dụng, em nên nói sếp tách HĐ ra, chỉ đưa vào CP những thứ như giấy vệ sinh, vật dụng hoặc vật liệu dùng trong toilet (nhưng cũng chỉ ở số lượng hợp lý).
 
E

ecoterm

free fee
30/11/05
78
0
0
HCMC
Nhưng mờ các khoản đó lại rất nhiều (gia đình sếp "thích" siêu thị mà) lại ghi chung trong một HĐ thì tách thế nào hả chị?
 
Viet Huong

Viet Huong

TV Ban Quản Trị / Admin
Thành viên BQT
Quản lý cao cấp
28/7/05
3,687
1,372
113
50
TP.HCM
ecoterm nói:
Nhưng mờ các khoản đó lại rất nhiều (gia đình sếp "thích" siêu thị mà) lại ghi chung trong một HĐ thì tách thế nào hả chị?
Nhặt riêng ra, yêu cầu siêu thị xuất riêng HĐ ra được mà. Bên chị vẫn làm thế vì thường chị kết hợp đi mua đồ dùng cho cty luôn, phần nào của công ty chị yêu cầu xuất HĐ riêng.
 
M

macon_casper

Guest
10/12/05
10
0
0
TP.HCM
Trích:

Trích nguyên văn ecoterm
Nhưng mờ các khoản đó lại rất nhiều (gia đình sếp "thích" siêu thị mà) lại ghi chung trong một HĐ thì tách thế nào hả chị?



Em cũng đồng ý với câu hỏi của Ecoterm.
Thực ra em cũng đang gặp trường hợp này và chị Kế toán trưởng Cty em nói là "các khoản chi này là nội bộ".Em chẳng hiểu "nội bộ" là sao cả vì thực tế mỗi lần sếp đi siêu thị đều mang Hđ đỏ về??? Các bác làm ơn hãy giải thích giúp cho, xin chân thành cảm ơn.
 
E

ecoterm

free fee
30/11/05
78
0
0
HCMC
Viet Huong nói:
Nhặt riêng ra, yêu cầu siêu thị xuất riêng HĐ ra được mà. Bên chị vẫn làm thế vì thường chị kết hợp đi mua đồ dùng cho cty luôn, phần nào của công ty chị yêu cầu xuất HĐ riêng.

Nếu làm như chị thì có 2 khó khăn:
- Người đi siêu thị là sếp mà, em có đi đâu! Sếp cứ đi về là vứt HĐ cho em, biết làm thế nào?
- Với những HĐ từ trước không thể tách ra được thì làm sao hả chị?
 
M

MINA

Quảng cáo/Tài Trợ
Thành viên BQT
Quản lý cao cấp
12/11/03
4,030
410
83
46
Ninh Thuận
Với những hóa đơn bạn lỡ hạch toán rồi thì không còn làm gì khác hơn được nên chỉ đợi đến khi bạn làm quyết toán thì tách bóc những phần này ra, xem như là những khoản chi không hợp lệ.
Làm kế toán không phải mình cứ thấy hóa đơn đỏ mang tên công ty thì hạch toán như vậy sau này sẽ khổ cho các bạn lúc quyết toán thuế lắm đó.
Các bạn nên nhớ là khoản chi của công ty có hóa đơn phải hợp pháp, hợp lệ và hợp lý (Mina nhớ câu này nằm đâu trong văn bản qui định nào đó của bộ tài chính thì phải).
 
E

ecoterm

free fee
30/11/05
78
0
0
HCMC
Ẹc, nhưng chị MINA ơi, vấn đề "thế nào là hợp lí, hợp lệ, hợp pháp..." theo em nó cũng tuỳ người, tức là phải hợp....tai nữa! Ý em muốn hỏi là với những HĐ như vậy thì có cách gì "phù phép" nó ko?
 
V

Vu Minh Thu

Guest
28/7/05
30
0
6
Ho Chi Minh
Những HĐ không tách được thì bạn làm giấy đề nghị thanh toán và ghi thanh toán phần chi phí "liên quan" đến công ty thôi. Sếp sẽ duyệt chi 1 phần của HĐ đó. Theo minh, phần thuế GTGT của HĐ đó tốt nhất là bạn không khấu trừ đầu vào.
 
Q

Quynh Huong

Trung cấp
13/9/05
107
0
0
46
Hanoi
Mình thấy cách của VMThu là hợp lý nhất. Ngoài ra bạn cũng nên giải thích cho sếp biết nguyên tắc hợp lý, hợp lệ (ở đây đã được chữ hợp pháp rồi) và đề nghị sếp tách hoá đơn theo nguyên tắc đó.
Còn nếu chị kế toán trưởng nói đó là chi nội bộ tức là vẫn chi bình thường nhưng sẽ phải gạt ra khỏi chi phí để tính thuế TNDN thôi.
 
O

online

Guest
12/10/05
43
0
6
Tạ Quang Bửu
E thấy chả có vấn đề gì cả, đúng là hơi bị kỳ vì sếp mua dùng mà đem thanh toán ở Cty vậy thôi, còn việc thanh toán cứ làm bình thường, E còn nhớ có lần đọc báo có trường hợp vị GĐ nọ ở Vũng Tàu tính ra ăn hết mấy khoảng mấy kg kẹo cao su mà rồi có sao đâu, mấy cái mà bác kê ra đó vẫn có thể đề nghị khấu trừ thuế vì đó là mua dùng cho công việc tạp vụ của Công ty vậy thôi, giặt khăn trải bàn nè, dùng cho nhà vệ sinh, v.v...Còn nói đến chữ nên thì tuỳ các bác thôi bởi nếu không làm thanh toán thì nghỉ làm kế toán mà làm thanh toán đây là lỗi nhỏ, lặt vặt đối với sếp, bên thuế và sếp của bạn sẽ giải quyết những lỗi kỹ thuật lớn hơn thế.
 
lequanghuy

lequanghuy

Giang hồ lãng tử
8/4/05
1,107
9
38
Hải Phòng
Nói chung chỉ những vật dụng có thể phục vụ cho SXKD hay quản lý DN còn nhặt vào được chứ những cái lặt vặt không liên quan cho vào cán bộ thuế cười đấy. Mà mình cũng không nghĩ là ông sếp của bạn còn để ý cả tận dụng tiền mua giấy WC để khấu trừ đấy. Ông ấy chi li quá. Mấy khoản vớ vẩn như vậy ở công ty mình chẳng cần hoá đơn . Nói thật cho vào cũng chả được bao nhiêu. Mình để thời gian quan tâm đến các khoản khác lớn hơn thì hiệu quả hơn. Đó chỉ là quan điểm riêng của mình, nếu bạn nào khồng đồng tình thì bỏ qua cho nhé. Xin lỗi trước. Chào các bạn
 
E

ecoterm

free fee
30/11/05
78
0
0
HCMC
Nói thêm là về trình độ kế toán cũng như hiểu biết pháp luật thì sếp mình xứng đáng đại cao thủ đấy, không phải tay mơ đâu. Mà các khoản chi này là không hề nhỏ, tính ra trong năm 2005 cỡ gần 30 triệu trong khi Cty mình lại rất nhỏ (xét trên doanh thu). Đành để sếp đích thân "làm việc" với thuế vậy! Rất cám ơn mọi người đã cho ý kiến!
 
R

roobinson

Guest
22/12/05
11
0
1
Eastern Town
Theo tôi thì bạn nên làm thế này:
Tách toàn bộ những hoá đơn này riêng ra, sau đó tập hợp toàn bộ các khoản chi phí hợp lệ ra một bảng + VAT tương ứng.
> Trình bày với xếp rằng các khoản chi phí này sẽ bị loại khi quyết toán > ảnh hưởng đến thuế TN phải nộp + phạt do đưa vào các chi phí không hợp lệ.
Cuối năm bạn điều chỉnh lại chi phí + VAT đầu vào + văn bản giải trình nộp lên cơ quan thuế. Sau đó bạn liên lạc với người quản lý thuế của mình hỏi họ có chấp nhận làm như thế không? Nếu họ chấp nhận thì OK, kô chấp nhận thì năm sau tiếp tục điều chỉnh nốt trước khi quyết toán.
Bạn cũng có thể hỏi người quản lý thuế trước khi làm những bước như trên để đỡ mất thời gian và công sức. Nếu họ không chấp nhận thì về nói lại tình hình như trên với sếp, sếp đồng ý loại toàn bộ những chứng từ đó thì OK, ngược lại thì mình đâu phải chịu trách nhiệm khi doanh nghiệp bị thiệt hại do phải nộp thuế bổ sung và nộp phạt?
 
T

Thao Nhi

Guest
3/3/06
68
0
0
Ha noi
Ecoterm thân mến,
Tôi bắt đầu thấy có vấn đề trong suy nghĩ của bạn rồi đấy. Đúng như MINA nói, làm kế toán không phải suốt ngày chạy theo những việc không chính đáng như thế. Bạn cần nói chuyện thẳng thắn với sếp trước khi cơ quan thuế nói chuyện thẳng thắn với bạn. Hãy nói làm sao để sếp hiểu rằng bạn đang có thành ý làm hợp lý hoá những hoá đơn của sếp đến mức tối đa nhất có thể thôi. Đừng để cho người ta ăn trước, trả sau, đau lắm đấy. Hãy để sau mỗi ngày làm việc là một buổi tối vui vẻ cùng gia đình nhé.
Chúc vui. Thân
 
P

phuochau

Guest
20/2/06
1
0
0
Cần Thơ
Hãy liên hệ với siêu thị và xin ghi những lạoi hàng hóa nào có thể đưa vào CP HLHL.
 
H

hang25883

Trung cấp
18/2/06
120
0
0
ha noi
Những chi phí của gia đình sếp mà cho vào thì k đúng tý nào.
Nhưng bên em là chi phí thực sự của công ty mà k được hoạch toán vào chi phí mới thật là oan uổng.huhu.
Tình hình của em là thế này: bên công ty có mua chè lipton, cafe, mỳ...... cho nhân viên ăn vì phải làm đêm mà. Những chi phí này bên em mua lắt nhắt nên lại còn k có hoá đơn đỏ nữa, chỉ có hoá đơn bán lẻ (<100.000 đ) thôi. Cơ hội để nó được trở thành chi phí mọi người bảo là bao nhiêu % đây.
Những cái này thật sự là chi phí của công ty mà. Em thì vẫn cứ định kê khai, được cho vào chi phí hay k thì tuỳ bên thuế thôi chứ biết thế nào. Thế có được k ạ. Chắc là k bị phạt chứ.
 
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Cao cấp
23/2/05
5,608
23
38
Hà Nội - TP. HCM
hang25883 nói:
Cơ hội để nó được trở thành chi phí mọi người bảo là bao nhiêu % đây.
99% ừ của mọi người cũng không quan trọng bằng 1% ừ của cán bộ thuế xuống quyết toán.

hang25883 nói:
Những cái này thật sự là chi phí của công ty mà. Em thì vẫn cứ định kê khai, được cho vào chi phí hay k thì tuỳ bên thuế thôi chứ biết thế nào. Thế có được k ạ. Chắc là k bị phạt chứ.
Đúng thật là chi phí của công ty thì bạn cứ hạch toán và kê khai. Nếu cơ quan thuế không chấp nhận thì họ chỉ gạt chi phí đó ra ngoài chi phí hợp lý khi tính thuế TNDN thôi chứ không phạt.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA