Thuế suất thuế GTGT của dịch vụ cho thuê hosting

  • Thread starter Đào Thuý Hoà
  • Ngày gửi
Đ

Đào Thuý Hoà

Guest
27/12/05
18
0
0
Hà Nội
Xin chào đại gia đình trong web kế toán. Em là thành viên mới của diễn đàn,em đang có một việc rất bức xúc rất mong mọi người giúp đỡ ạ.

Công ty em hoạt động về lĩnh vực công nghệ thông tin. Mới đây công ty có phát sinh thêm dịch vụ cho thuê chỗ lưu trú trên mạng(hay còn gọi là dịch vụ Hosting). Trong thông tư 128/2003 của tổng cục thuế có quy định là phần mềm và các dịch vụ phần mềm thuộc diện không chịu thuế GTGT nhưng không rõ ràng lắm.
Vậy em xin hỏi có ai biết rõ về thuế suất của dịch vụ này không ạ chỉ giúp cho em với.

Em đang chuẩn bị làm báo cáo quyết toán thuế mà hỏi trên tổng cục thuế chờ mãi chưa thấy trả lời.Rất mong các anh chị cùng các bạn nào biết chỉ dẫn sớm cho em với.
Em xin trân thành cảm ơn.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Cao cấp
23/2/05
5,608
23
38
Hà Nội - TP. HCM
Trong Thông tư 120/2003/TT-BTC của Bộ tài chính cũng đã nêu khá rõ nhưng để hiểu sản phẩm phần mềm và dịch vụ phần mềm thì đòi hỏi bạn phải đọc Quyết định 128/2000/QĐ-TTg. Bạn đọc kỹ phần này để hiểu thêm nhé!

Điều 2: Thuật ngữ sử dụng trong quyết định.
Trong Quyết định này, các thuật ngữ dưới đây được hiểu như sau:

Phần mềm được hiểu là chương trình, tài liệu mô tả chương trình, tài liệu hỗ trợ, nội dung thông tin số hoá.

Chương trình là một tập hợp của các lệnh, câu lệnh được mô tả bằng bất kỳ ngôn ngữ , mã hay hệ thống ký hiệu nào và được thể hiện hoặc lưu trữ trong các vật mang tin (có hoặc không kèm theo các thông tin liên quan), được dùng trực tiếp hoặc dùng gián tiếp sau khi qua một hoặc cả hai khâu sau:
- Chuyển đổi sang một ngôn ngữ, mã, hệ thống ký hiệu khác;
- Tái tạo sang một vật mang tin khác; làm cho một dụng cụ có khả năng xử lý thông tin thực hiện một chức năng nào đó.

Tài liệu mô tả chương trình và tài liệu hỗ trợ là tài liệu được thể hiện dưới bất kỳ dạng nào có nội dung mô tả chương trình, giới thiệu, hướng dẫn cách cài đặt, sử dụng, nâng cấp, sửa lỗi hoặc các hướng dẫn khác liên quan đến sử dụng và khai thác chương trình.

Nội dung thông tin số hoá bao gồm:
- Cơ sở dữ liệu là tập hợp dữ liệu được sắp xếp và lưu trữ dưới dạng điện tử số hóa;
- Sưu tập tác phẩm số hóa là sưu tập tác phẩm được lưu trữ dưới dạng điện tử số hóa.

Sản phẩm phần mềm là sản phẩm được sản xuất và được thể hiện hay lưu trữ ở bất kỳ một dạng vật thể nào, có thể được mua bán hoặc chuyển giao cho đối tượng khác sử dụng.

Các loại sản phẩm phần mềm bao gồm:
Phần mềm nhúng là phần mềm được nhà sản xuất thiết bị cài sẵn vào thiết bị và chúng được sử dụng ngay cùng với thiết bị mà không cần có sự cài đặt của người sử dụng hay người thứ ba.

Phần mềm đóng gói là sản phẩm phần mềm có thể sử dụng được ngay sau khi người sử dụng hoặc nhà cung cấp dịch vụ cài đặt vào các thiết bị hay hệ thống. Các phần mềm này thường được cung cấp qua dạng đĩa mềm, đĩa CD; qua bất kể vật mang tin nào khác hay thông qua mạng máy tính.

Phần mềm đóng gói thường được phân ra hai loại: phần mềm hệ thống và phần mềm ứng dụng (thí dụ như: hệ điều hành, các công cụ phát triển, các ngôn ngữ lập trình, xử lý văn bản, bảng tính, diệt virus, kế toán, dạy học, quản lý tài chính, quản lý vật tư, các phần mềm tính toán khoa học và kỹ thuật, đồ họa v.v…)

Phần mềm chuyên dụng là sản phẩm phần mềm được phát triển theo yêu cầu cụ thể và riêng biệt của khách hàng. Phần mềm chuyên dụng có thể được phát triển từ đầu hoặc được thiết kế theo yêu cầu của khách hàng dựa trên cơ sở các phần mềm có sẵn trên thị trường.

Sản phẩm thông tin số hóa là nội dung thông tin số hóa được lưu trữ trên một vật thể nào đó.

Dịch vụ phần mềm dùng để chỉ mọi hoạt động trực tiếp phục vụ việc sản xuất sản phẩm phần mềm, khai thác, nghiên cứu, sử dụng ,đào tạo, phổ biến và hoạt động tương tự khác liên quan đến phần mềm.

Dịch vụ phần mềm bao gồm các dịch vụ: tư vấn phần mềm, tích hợp, cung cấp hệ thống, dịch vụ chuyên nghiệp về phần mềm; gia công phần mềm; dịch vụ xử lý dữ liệu, dịch vụ huấn luyện, đào tạo và dịch vụ tổ chức xuất khẩu lao động phần mềm.

Dịch vụ tư vấn phần mềm bao gồm tư vấn, cung cấp thông tin, hướng dẫn, trao đổi về phần mềm, nghiên cứu về nhu cầu, giải pháp và kinh nghiệm trong thiết kế, cài đặt, nâng cấp hệ thống mạng máy tính.

Dịch vụ tích hợp, cung cấp hệ thống bao gồm tư vấn, kết nối phần cứng, thiết bị mạng và phần mềm chuyên dụng thành toàn bộ hệ thống, huấn luyện và đào tạo đi kèm.

Đào Thúy Hoà nói:
thông tư 128/2003 của tổng cục thuế
Xin được đính chính lại là: Thông tư 120/2003/TT-BTC của Bộ tài chính.
 
Đ

Đào Thuý Hoà

Guest
27/12/05
18
0
0
Hà Nội
Cảm ơn TU Anh

Cảm ơn TU ANH đã phân tích để mình hiểu rõ hơn về phần mềm cũng như dịch vụ phần mềm. Mình đã có trong tay cả hai thông tư 120,128 nhưng loại hình dịch vụ Hosting mình không hiểu là thuộc dịch vụ phần mềm hay Inter net nữa. Mình có thể nói roc hơn bản chất của nó có gì mọi người cho mình xin ý kiến nhé.

Bản chất của dịch vụ Hosing là bên mình đi thuê một chỗ để lưu trữ trên mạng của nước ngoài khoảng 400MB . Mọi giao dịch đều được thực hiện qua mạng.Khi cho khách hàng trong nước thuê thì tuỳ theo nhu cầu mà mỗi khách hàng sẽ thuê gói 20MB, 30MB...Và cty mình phải suất hoá đơn cho khách.
Như vậy dịch vụ Hosting có được sếp vào dịch vụ phần mềm không hay sếp vào dịch vụ Internet và chịu thuế suất thuế GTGT 10% ạ.
 
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Cao cấp
23/2/05
5,608
23
38
Hà Nội - TP. HCM
Dịch vụ cho thuê hosting được coi là dịch vụ Internet và chịu thuế suất thuế GTGT là 10%.

"Hosting" nói nôm na là căn nhà được xây trên Trái đất có tên gọi là "Internet". Dịch vụ cho thuê hosting chính là dịch vụ cho thuê nhà.
 
Đ

Đào Thuý Hoà

Guest
27/12/05
18
0
0
Hà Nội
Thuế suất thuế GTGT của dịch vụ Hosting

Một lần nữa cảm ơn Tu Anh thật nhiều. Thật sự thời gian này mình hơi lúng túng vì không hiểu rõ bản chất của dịch vụ, trong khi đã sắp kết thúc năm tài chính. Có được sự khẳng định của Tú Anh mình cảm thấy tự tin hơn nhiều cho việc bắt tay vào làm điều chỉnh thuế GTGT đầu ra của năm nay để năm sau mọi cái được hoàn chỉnh và đúng chế độ kế toán hơn.

Mỗi khi chuyển sang một công việc mới,một lĩnh vực mới mình đều phải tìm hiểu kỹ hơn về các mảng đó.Mình rất mong diễn đàn ngày càng lớn mạnh và để mọi người có thể trao đổi giúp đỡ nhau được nhiều hơn.

Năm cũ sắp đi qua, năm mới đã dần tới chúc Tu Anh và đại gia đình Web kế toán: sức khoẻ,thành đạt và hạnh phúc ngập tràn.

Trân trọng!:two: :0frown: :1luvu:
 
hai2hai

hai2hai

VNUNI Makes a difference
29/4/04
2,032
125
63
50
Hà nội
vnuni.net
Nguyen Tu Anh nói:
"Hosting" nói nôm na là căn nhà được xây trên Trái đất có tên gọi là "Internet". Dịch vụ cho thuê hosting chính là dịch vụ cho thuê nhà.

Ái chà chà, hiểu biết thế này mà hôm nọ mình cứ giảng giải thế nào là domain, là hosting chứ. Đúng là múa rìu qua mắt thợ rồi. :)
 
Lanxitin

Lanxitin

Emgaithaibinh2004
8/4/10
105
0
0
Thái Bình
Các bác cho em hỏi chút là Dịch vụ phần mềm thì chịu thuế GTGT là 10% hay là không chịu thuế ạ? và thông tư, nghị định nào quy định về vấn đề này? Ai bít thì chỉ bảo cho em với nhé. Em cảm ơn các bác nhìu.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA