Intercompany transaction là chỉ các nghiệp vụ giữa 2 công ty trong cùng 1 hệ thống công ty, không phân biệt 2 cty này cùng cấp (vd: cùng là cty con của 1 cty nào đó) hay khác cấp (vd: cty mẹ & cty con). Thường các nghiệp vụ này sẽ dính đến một trong 2 tài khoản sau: Intercompany payables (Phải trả liên cty) và Intercompany receivables (Phải thu liên cty).
VD: Cty A ở Anh, và Cty V vừa mới thành lập ở VN là 2cty con của cty M ở Mỹ. Cty mẹ M rót vốn hoạt động cho cty V $500k. 3 tháng đầu khi tiền cty M chưa tới được tài khoản cty V, tiền thuê office của cty V ở VN gồm $400 là do cty A trả giùm.
Trong sổ cty A:
--> Dr(Nợ) Intercompany receivables - Cty V $400
Cr(Có) Cash in Bank $400
ghi nhận nghiệp vụ trả tiền thuê văn phòng cho cty V
Trong sổ cty M:
--> Dr(Nợ) Intercompany receivables - Cty V $500k
Cr(Có) Cash in Bank $500k
ghi nhận nghiệp vụ chuyển $500K cho cty V
Trong sổ cty V:
--> Dr(Nợ) Office rental expense (chi fí thuê office) $400
Cr(Có) Intercompany payables- Cty A $400
ghi nhận nghiệp vụ cty A trả tiền thuê văn phòng cho cty V
--> Dr(Nợ) Cash in bank $500k
Cr(Có) Intercompany payables- cty M $500k
ghi nhận nghiệp vụ nhận $500K từ cty M
Consolidation là sự tổng hợp số liệu giữa các cty trong hệ thống cty để cho ra 1 cột số liệu trong báo cáo tài chính phản ánh chính xác tình hình hoạt động chung của cả hệ thống công ty và chỉ cty mẹ mới phải làm động tác này vì cty con được xem như là sự đầu tư của cty mẹ. Tùy quy định từng nước mà cty như thế nào mới phải làm consolidation (chẳng hạn nắm trên x% vô'n trong cty con là phải làm)
VD: Hệ thống 3 cty như trên ( M, A, V), cả lun các nghiệp vụ intercompany, giả sử chỉ có mỗi cty M phải làm consolidation cho cả hệ thống. Trong năm tài chính:
Cty A mua nguyên vật liệu + thuê nhân công đóng 10 cái ghế, chi fí: $200, bán cho M cty 5 cái ghế và bán cho khách hàng ngoài 5 cái còn lại với giá $30/cái. --> Cty A: doanh thu: $300, chi fí: $200, lời : $100.
Cty M mua 5 cái ghế từ cty A, gia công gọt giũa, sơn phết gì đo', tốn thêm $10, bán cho cty V 3 cái, 2 cái còn lại bán ra ngòai, với giá 50$/cái.
--> Cty M: doanh thu: 250, chi fí: 150+10 = $160, lời: $90
Cty V mua 3 cái ghế từ cty M, làm thêm nệm ghế, tốn thêm $30, bán 3 cái ghế có nệm cho khách hàng với giá $80 --> Cty V: doanh thu: $240, chi fí: 150+30 = $180, lời:$60.
Cộng 3 số : Doanh thu: 300+250+240 =790
Chi fi': 200+160+180 =540
Lời: 100+90+60 = 250
Thực lãi của hệ thống cty: doanh thu bán cho liên cty trong hệ thống của cty này chi'nh là chi phi' thu mua liên cty của cty kia.
Doanh thu thực của hệ thống: A: 300-150 =150
M: 250-150 =100
V: 240
Tổng: 490
Chi fi' thực của hệ thống: A: 200
M: 10
V: 30
Tổng: 240
lợi nhuận thực của hệ thống: A:50
M:56
V:144
tổng: 250
Báo cáo tài chi'nh:
A:
Intercompany receivables: $400
Doanh thu:300
Chi fi':200
Lời: $100
M:
M
Intercompany receivables: $500k
Doanh thu:250
Chi fi':160
Lời: 90
Consolidation (M, A &V) (cột này sẽ để song song kế bên cột trên trong báo cáo tài chính)
Intercompany receivables: nil (vì phải trả của cty này là phải thu của cty kia trong hệ thống nên ca'c tài khoàn liên cty offset lẫn nhau rồi: tổng phải tra? liên cty = tổng phải thu liên cty)
Doanh thu: 490
Chi fi': 240
Lời: 250
V:
Intercompany payables: $500k+400$
Doanh thu:240
Chi fi':180
Lời: $60
Ví dụ sơ sơ vậy thôi, bà con thông cảm vì vừa work vừa tranh thủ gõ, typing hay tính toán có thể nhầm.