Intercompany

Thảo luận trong 'Kế toán quốc tế' bắt đầu bởi coolsun, 18 Tháng ba 2004.

5,582 lượt xem

  1. coolsun

    coolsun Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    38
    Đã được thích:
    0
    Ban nao co the giai thich cho minh ve chuc nang Intercompany trong phan mem ke toan NN khong ? Neu co VD thuc te thi cang tot
    Cam on nhieu :f_o
     
    #1
  2. Vualua

    Vualua Geosynthetics

    Bài viết:
    307
    Đã được thích:
    3
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Đây chỉ là một VD : Công ty A có chi nhánh B tại một địa phương khác. Khi chuyển tài sản hay vốn được sử dụng chức năng này. VD như chuyển tiền từ A>B chẳng hạn nớ được ghi nhận như một khoản Interbranch Capital.

    Vấn đề thứ hai,nó cho phép công ty mệ và con có thể liên kết và trao đổi dữ liệu kế toán để ra một báo cáo chung, hoặc hai công ty mẹ con cùng có thể làm việc trên một hệ thống. Nhưng mà lấy từ PMKT nào vậy?
     
    #2
  3. coolsun

    coolsun Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    38
    Đã được thích:
    0
    Nhung ma chuc nang nay dung khi tong hop so lieu cho cho cong ty me hay cong ty cọn vay ban ?
    Trong cac phan mem nuoc ngoai phan mem nao cung co chuc nang nay ma
    ngoai ra minh con chua hieu ve co chuc nang Consolidate ? Ban nao biet chi dum ho luon nhe . Thank :bia
     
    #3
  4. Lan-Giao

    Lan-Giao Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    113
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    HCMC
    Intercompany transaction là chỉ các nghiệp vụ giữa 2 công ty trong cùng 1 hệ thống công ty, không phân biệt 2 cty này cùng cấp (vd: cùng là cty con của 1 cty nào đó) hay khác cấp (vd: cty mẹ & cty con). Thường các nghiệp vụ này sẽ dính đến một trong 2 tài khoản sau: Intercompany payables (Phải trả liên cty) và Intercompany receivables (Phải thu liên cty).

    VD: Cty A ở Anh, và Cty V vừa mới thành lập ở VN là 2cty con của cty M ở Mỹ. Cty mẹ M rót vốn hoạt động cho cty V $500k. 3 tháng đầu khi tiền cty M chưa tới được tài khoản cty V, tiền thuê office của cty V ở VN gồm $400 là do cty A trả giùm.
    Trong sổ cty A:

    --> Dr(Nợ) Intercompany receivables - Cty V $400
    Cr(Có) Cash in Bank $400
    ghi nhận nghiệp vụ trả tiền thuê văn phòng cho cty V

    Trong sổ cty M:

    --> Dr(Nợ) Intercompany receivables - Cty V $500k
    Cr(Có) Cash in Bank $500k
    ghi nhận nghiệp vụ chuyển $500K cho cty V

    Trong sổ cty V:

    --> Dr(Nợ) Office rental expense (chi fí thuê office) $400
    Cr(Có) Intercompany payables- Cty A $400
    ghi nhận nghiệp vụ cty A trả tiền thuê văn phòng cho cty V

    --> Dr(Nợ) Cash in bank $500k
    Cr(Có) Intercompany payables- cty M $500k
    ghi nhận nghiệp vụ nhận $500K từ cty M

    Consolidation là sự tổng hợp số liệu giữa các cty trong hệ thống cty để cho ra 1 cột số liệu trong báo cáo tài chính phản ánh chính xác tình hình hoạt động chung của cả hệ thống công ty và chỉ cty mẹ mới phải làm động tác này vì cty con được xem như là sự đầu tư của cty mẹ. Tùy quy định từng nước mà cty như thế nào mới phải làm consolidation (chẳng hạn nắm trên x% vô'n trong cty con là phải làm)

    VD: Hệ thống 3 cty như trên ( M, A, V), cả lun các nghiệp vụ intercompany, giả sử chỉ có mỗi cty M phải làm consolidation cho cả hệ thống. Trong năm tài chính:

    Cty A mua nguyên vật liệu + thuê nhân công đóng 10 cái ghế, chi fí: $200, bán cho M cty 5 cái ghế và bán cho khách hàng ngoài 5 cái còn lại với giá $30/cái. --> Cty A: doanh thu: $300, chi fí: $200, lời : $100.

    Cty M mua 5 cái ghế từ cty A, gia công gọt giũa, sơn phết gì đo', tốn thêm $10, bán cho cty V 3 cái, 2 cái còn lại bán ra ngòai, với giá 50$/cái.
    --> Cty M: doanh thu: 250, chi fí: 150+10 = $160, lời: $90

    Cty V mua 3 cái ghế từ cty M, làm thêm nệm ghế, tốn thêm $30, bán 3 cái ghế có nệm cho khách hàng với giá $80 --> Cty V: doanh thu: $240, chi fí: 150+30 = $180, lời:$60.

    Cộng 3 số : Doanh thu: 300+250+240 =790
    Chi fi': 200+160+180 =540
    Lời: 100+90+60 = 250

    Thực lãi của hệ thống cty: doanh thu bán cho liên cty trong hệ thống của cty này chi'nh là chi phi' thu mua liên cty của cty kia.
    Doanh thu thực của hệ thống: A: 300-150 =150
    M: 250-150 =100
    V: 240
    Tổng: 490
    Chi fi' thực của hệ thống: A: 200
    M: 10
    V: 30
    Tổng: 240
    lợi nhuận thực của hệ thống: A:50
    M:56
    V:144
    tổng: 250
    Báo cáo tài chi'nh:
    A:
    Intercompany receivables: $400
    Doanh thu:300
    Chi fi':200
    Lời: $100

    M:
    M
    Intercompany receivables: $500k
    Doanh thu:250
    Chi fi':160
    Lời: 90

    Consolidation (M, A &V) (cột này sẽ để song song kế bên cột trên trong báo cáo tài chính)
    Intercompany receivables: nil (vì phải trả của cty này là phải thu của cty kia trong hệ thống nên ca'c tài khoàn liên cty offset lẫn nhau rồi: tổng phải tra? liên cty = tổng phải thu liên cty)
    Doanh thu: 490
    Chi fi': 240
    Lời: 250

    V:
    Intercompany payables: $500k+400$
    Doanh thu:240
    Chi fi':180
    Lời: $60

    Ví dụ sơ sơ vậy thôi, bà con thông cảm vì vừa work vừa tranh thủ gõ, typing hay tính toán có thể nhầm.
     
    #4
  5. coolsun

    coolsun Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    38
    Đã được thích:
    0
    Cám ơn bạn nhiều. :cool
     
    #5

Chia sẻ trang này