Những lưu ý khi nhận bàn giao công việc KT HCSN

  • Thread starter vutuanlinh
  • Ngày gửi
V

vutuanlinh

Trung cấp
8/11/10
54
1
0
39
Ninh Bình
Chào các anh chị! Em muốn hỏi anh chị một vấn đề.
Em mới được nhận vào làm ở một đơn vị sự nghiệp có thu của tỉnh. Và chị kế toán cũ định làm hết tháng này và sẽ bàn giao cho em để em bắt đầu làm từ tháng sau. Nhưng tình hình kế toán của đơn vị em hơi lộn xộn.
Thứ nhất: Hiện nay đã là tháng 5 năm 2011 nhưng các báo cáo cần in ra trong năm 2010 để sở tài chính sang kiểm tra vào 02.06 vẫn chưa làm xong và chị kế toán đến bây giờ vẫn chưa tìm ra được chỗ sai
Thứ hai: Đơn vị em đã mua một phần mềm kế toán mới và đưa vào sử dụng từ tháng 1 năm 2011, nhưng thật ra đến tận lúc này phần mềm đó vẫn chưa được đưa vào sử dụng, chị kế toán đến hiện nay vẫn chưa làm bất cứ một chứng từ nào. Ngoại trừ những chứng từ cần thiết để giao dịch hàng tháng như rút lương trả nhân viên, thanh toán tiền điện, tiền nước...
Vậy theo anh chị, tình hình này nếu khi nhận bàn giao em cần làm những gì để không bị rắc rồi về sau ạ?
Em cám ơn anh chị trước!
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
doipgdls

doipgdls

::Khủng nhất WKT::
14/12/09
276
21
18
41
A, A
Nói chung khi nhận bàn giao kế toán thì nhận cái gì? nội dung ra sao? đã thực hiện đến đâu? như thế nào? ... thì ghi vào biên bvản giao nhận như vậy. Tuy nhiên đấy chỉ là "trên lý thuyết" còn thực tế thì còn phụ thuộc vào các yếu tố "bên ngoài" khác nữa và ở đây còn có sự tham gia và trách nhiệm của lãnh đạo nên bạn cũng không cần phải quá lo lắng. Theo mình thì khi nhận bàn giao bạn cần chú ý (tất nhiên phải ghi vào biên bản bàn giao) một số vấn đề sau:

+ Kể cả khi chị kế toán cũ không làm ở đấy nữa nhưng công việc chị ấy phải làm (như báo cáo tài chính, sổ sách kế toán của năm 2010 ...) chị ấy vẫn phải tiếp tục hoàn thiện cho đến thời điểm chị ấy bàn giao. Bạn không có trách nhiệm - phải - và biết để làm công việc đó trừ khi chị ấy nhờ bạn hoàn thiện nốt (Vì toàn bộ chưnbsg từ của năm này bạn có biết tí nào đâu? với cả đấy là nhiệm vụ & trách nhiệm của chị ấy khi đã hưởng lương theo quy định)
+ Kiểm tra tính đúng đắn và đầy đủ của chứng từ & sổ sách năm 2010 ghi biên bản những gì bạn thấy thiéu hoặc chưa đúng (vì cơ quan bạn chưa quyết toán năm, nên có thể bạn sẽ phải thực hiện quyết toán năm 2010 với sở tài chính => bạn phải chịu trách nhiệm kế toán của năm 2010)
+ Các khoản tạm ứng chưa thanh toán.
+ Kiểm kê quỹ và đối chiếu với sổ kế toán

(bạn có thể tưởng tượng như chị kế toán cũ sắp "bỏ của chạy lấy người" khi đó bạn sẽ thấy cái mình phải làm khi bàn giao :wall: :004:)
 
C

chiaxa1325

Lang thang!
10/11/08
543
48
28
Chốn thiên đường
Năm ngoái mình cũng nhận bàn giao như bạn. Bàn giao cái gì nhận cái đó. Làm phần nào chịu trách nhiệm phần đó. Nhận: Kinh phí, biên bản kiểm kê quỹ, đối chiếu, tam ứng, chứng từ. Kiểm trả tính đúng đắn thì bạn chỉ cẩn kiểm tra chứng từ năm 2011 thôi còn năm 2010 bạn ko liên quan, ko chịu trách nhiệm.
 
H

hlienpham

Guest
13/6/11
6
0
0
TP.HCM
hic hic, mình cũng vậy, lúc nhận bàn giao thì chẳng biết gì, đến lúc quyết toán thì bị xuất toán một số cái, vậy mà chị kế toán cũ cũng chẳng thèm vào cơ quan
 
D

ducanh112003

Trung cấp
6/12/07
196
4
18
Hải Phòng
Mình cũng đã gặp trường hợp tương tự.
Bạn nên trao đổi với sếp về cách thức bàn giao. Đề nghị chị ấy bàn giao như sau:
1. Về tiền mặt: Trốt quỹ đến thời điểm bạn nhận, có thủ quỹ, thủ trưởng đơn vị xác nhận số dư đó là đúng.
2. Về công nợ khách hàng: Cái này bạn cũng phải đề nghị chị ấy bàn giao cụ thể nhé vì đơn vị bạn là đơn vị sự nghiệp có thu mà.
3. Phần Kho bạc: Bạn yêu cầu chị ấy chốt tiền trên KB, phần dự toán được giao, đã rút, còn lại từng nguồn kinh phí (cái này bạn phải đích thân lên KB kiểm tra các số liệu chị ấy giao lại cho bạn, kế toán KB sẽ cho bạn các số liệu chính xác để bạn đối chiếu xem chị ấy bàn giao đúng chưa).
Các biên bản bàn giao phải lập chi tiết nhé, có bên giao, bên nhận và thủ trưởng ký vào đó.
Đôi điều trao đổi cùng bạn.
 
Z

zinbubam

Sơ cấp
6/6/11
32
0
0
48
Hà Nội
bạn ký tá chứng từ bắt đầu từ tháng 5. chứng từ từ T5 trở về trước KToan cũ có trách nhiệm hoàn thiện. xong nếu KToans cũ chưa hoàn thiện dc Ctu và sổ sách năm 2010 thì bạn cũng ko có số liệu để quyết toán và số liệu để phục vụ đoàn kiểm tra.
 
V

vutuanlinh

Trung cấp
8/11/10
54
1
0
39
Ninh Bình
hic hic, mình cũng vậy, lúc nhận bàn giao thì chẳng biết gì, đến lúc quyết toán thì bị xuất toán một số cái, vậy mà chị kế toán cũ cũng chẳng thèm vào cơ quan
Vậy hả. Bạc có thể cho mình biết là bạn đa bị xuất toán những khoản gì được ko?
Mình mới về làm nên chả có kinh nghiệm gì, mà cũng chả có ai để hỏi cả
 
hoangxuanluong

hoangxuanluong

Tôi đi tìm tôi ...
4/1/08
262
6
0
khánh hòa
Vậy hả. Bạc có thể cho mình biết là bạn đa bị xuất toán những khoản gì được ko?
Mình mới về làm nên chả có kinh nghiệm gì, mà cũng chả có ai để hỏi cả

Những khoản bị xuất toán thì nhiều vô kể, chẳng hạn như: chi tiếp khách, công tác phí, làm thêm giờ, mua sắm tài sản, văn phòng phẩm ... vượt định mức qui định, nói chung là các khoản chi mục lục NSNN nếu cần thì kiểm toán đều "vạch lá tìm sâu" ra được cả, ngoài ra các biểu mẫu trong báo cáo tài chính "nếu cần" kiểm tóan có thể bắt làm lại theo mẫu mà kiểm toán cho là " đúng nhất". điều Quan trọng là "thái độ" của bạn đối với các ngài kiểm toán như thế nào mà thôi.
 

Xem nhiều