áp dụng chứng từ ghi sổ cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

  • Thread starter le thi van
  • Ngày gửi
L

le thi van

Guest
3/1/06
5
0
0
37
ha noi
công ty em mới thành lập chúng em mua bộ sổ kế toán theo hình thức chứng từ ghi sổ em cũng không rõ về cách sử dụng vậy anh chị có thể hướng dẫn giúp em về cách ghi vào sổ cái được không vì công ty em mới hoạt động nhỏ nên chưa tuyển kế toán em xin cảm ơn!:wall:
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
D

DoDo

Guest
11/1/05
24
0
0
Hai Duong
Theo hình thức chứng từ ghi sổ, bạn ghi như sau:
- Căn cứ vào các chứng từ gốc cùng loại, bạn lập chứng từ ghi sổ. Trường hợp nhiều nghiệp vụ phát sinh, bạn lập bảng tổng hợp chứng từ gốc.
- Căn cứ chứng từ ghi sổ bạn lập sổ đăng ký chứng từ ghi sổ và ghi sổ cái
- Căn cứ chứng từ gốc bạn vào sổ quỹ, sổ chi tiết các TK
- Sổ cái lên cân đối và đối chiếu với sổ chi tiết. Từ bảng cân đối, sổ chi tiết bạn lên báo cáo TC.
 
P

phuongthanh_8384

Guest
Công ty của Vân giống công ty của mình đó, cty mình cũng rất nhỏ, mình cũng chưa tốt nghiệp nhưng lại làm kế toán ở đó, nói chung mọi việc không có gì là khó đâu, mình cũng đang học hỏi mà, thế Vân là người trực tiếp đứng ra thành lập công ty à?
 
K

Kent

Guest
8/1/06
20
0
1
Tp/Ho Chi Minh
Xin chào Admin và các bạn trên diển đàn...
Tôi là một nhà doanh nghiệp hơn nửa cuộc đời lăn lóc làm đủ thứ nghề. Nay có tí vốn tham gia cùng với bạn bè mở công ty TNHH và củng rớt vô trường hợp mù KT ( Vì là dân ngoại đạo ). Thấy quý vị chuyên viên KT còn bối rối như vậy tôi thấy lo quá ! Mong quý sư phụ nào chỉ giáo dùm một cách bài bản về sổ sách...cách đọc và kiểm tra nhân viên kế toán ghi chép sao cho đúng luật đừng bị thâm lạm ngân quỉ và nhân viên thuế hạch sách. Vì không có thì giờ đi học đều đặng được nên tôi cũng có mua một số sách về KT của Viện KTQT doanh nghiệp về nghiền ngẩm hơn tháng nay, đọc thêm những bài trao đổi của các bạn trên diển đàn thấy củng hay lắm và mở mang nhiều. Nhưng những gì trên thực tế và gần gủi nhất thì các bạn có vẻ xem thường...nhưng đó chính là những điểm chết của doanh nghiệp ( Trong võ học khi đạt đến cấp độ cao thì thường cũng bị knockout bởi những đòn cơ bản đầu tiên ) Những học thuyết về kinh tế thuộc tầm vĩ mô cũng không bao quát hết mọi vấn đề...mà chỉ trong một vài lãnh vực nào đó thành công thôi. Võ thì nhiều môn phái, nhiều chiêu thức, nhiều binh khí nhưng những thế cơ bản như đứng tấn, đòn tay, đòn chân là môn phái nào cũng có như nhau. Tôi mong các bạn giúp dùm những thế vỡ lòng ABC để chúng tôi có những bước đi vững chắc trong KT. Chứ khi vỏ công chúng tôi có đẳng cấp rồi thì không cần chiêu thức nữa...các bạn ra chiêu gì thì tôi có thể phân tích điểm mạnh, điểm yếu chổ nào rồi và điều chỉnh được ngay " Vô chiêu thắng hữu chiêu " . Đúng không các bạn.
Ex : Nếu đăng ký kế toán báo sổ có những gì...nhất là phần ghi chú chứng từ phải khớp với thời gian xuất nhập tiền tài khoản ngân hàng. Trong cân đối không nên để lượng tiền quá lớn trong thời gian dài thì không hợp lý ( Không có lãi ) tiền tạm ứng phải chứng minh như thế nào, lưu sổ bao lâu phải có chứng từ.
Nếu đăng ký KT máy thì việc cập nhật nhật ký chứng từ như thế nào, cách điều chỉnh có dể không ? Có an toàn không khi bôi xóa trên máy còn nhanh và dể hơn trên sổ....ect...Trách nhiệm KTT đến đâu khi để những việc không hợp lý xảy ra.
Nếu nhà doanh nghiệp nào cũng rành KT hết thì các bạn sẻ thất nghiệp hết sao. Tôi muốn mình biết để điều hành công việc chứ không làm thay các bạn.
Mong các ban coi đây là một cách giao lưu giửa chủ và KTT khi mà ngôn ngử bất đồng về KT.
Kent:dzo:
 
N

Nguyễn Bình

Đại ngố
22/11/05
308
2
0
TP HCM
To Kent,
Vấn đề anh hỏi hơi rộng vì nó bao quát toàn bộ hoạt động kế toán của doanh nghiệp rồi. Anh tự nhận mình là dân ngoại đạo, nên nếu anh không có một kiến thức nền tảng về kế toán mà cứ đọc những thắc mắc trên diễn đàn này anh lại càng rối mù hơn. Kiến thức nền tảng ở đây là những kiến thức tổng quát nhất, đối với trường hợp của anh thì thiên về kế toán quản trị nhiều hơn, nhưng cũng đủ hiểu về kế toán và thông cảm cho tính nguyên tắc của kế toán và người làm công tác kế toán. Những vấn đề trao đổi trên diễn đàn này là những vấn đề cụ thể mà mọi thành viên đều có thể gặp phải trong quá trình tác nghiệp; nó có thể là những vấn đề sơ đẳng nhất cũng như có cả những vấn đề chuyên sâu. Cơ bản của diễn đàn này là để các thành viên tham gia diễn đàn giúp đỡ lẫn nhau, tất nhiên cũng có nhiều trường hợp là doanh nhân như các anh tham gia. Bởi vậy nhiều khi ý kiến của các anh không phải là không đáng quý nhưng nó lại chưa thích hợp lắm với dân kế toán. Anh có thể vui lòng chỉ ra những "điểm chết" sau khi anh nghiên cứu xong cuốn sách đó không? Vì có thể đó là những vấn đề quá sơ đẳng nên không có ai đưa ra diễn đàn để hỏi. Nếu anh ngại thì có thể trao đổi trực tiếp qua e-mail với Bình theo địa chỉ :nguyenbinh027@yahoo.com.
Chúc anh thành đạt.
 
P

phuongthanh_8384

Guest
Đăng ký kế toán báo sổ trước hết bạn phải đăng ký kế toán theo hình thức nào: chứng từ ghi sổ, nhật ký chứng từ, ...
Nếu đăng ký kế toán máy thì hàng tháng phải mang cho cơ quan thuế kiểm tra và đóng dấu, theo mình thì với thời đại công nghệ như hiện nay thì cứ đăng ký kế toán máy cho tiện lợi, nhất là trong việc sửa chữa sổ kế toán, vụ này không cẩn thận là phạt hành chính như chơi.
Còn trách nhiệm của KTT là "phải hết mình, tận tâm với công việc", vì làm việc liên quan đến tiền nong là phải hết sức cẩn thận mà.
Bạn hãy hỏi những câu thật cụ thể để mọi người còn giúp bạn.
Không có việc gì là khó cả đâu nếu bạn thực sự muốn học hỏi
 
K

Kent

Guest
8/1/06
20
0
1
Tp/Ho Chi Minh
Hi all,
Rất cám ơn các bạn, vì là thành viên mới và thấy các bạn rất nhiệt tình, không vụ lợi giúp đở nhau trên diển đàn nên mình củng mạo muội bày tỏ một ít vấn đề gặp khó khăn trong thực tế để nhiều người góp ý dùm. Trong cách trình bày có điều gì không rỏ ràng và hợp logic lắm thì mọi người bỏ qua cho. Thực tế là công ty mình có vốn của bạn bè nước ngoài bỏ vô hùn nên họ rất ngán ngại cách làm việc " Điếc không sợ súng " của một số bộ phận người VN là sai đâu sửa đó, sửa đâu sai đó thì chết. Củng xin trình bày rỏ với các bạn là công ty mình đăng ký theo dạng kế toán máy, hình thức nhật ký chung. mổi tháng chỉ báo cáo thuế giá trị gia tăng cho phòng thuế ( KTT bảo mình vậy ) Vậy thì các bạn cho biết với hình thức nầy sổ sách như thế nào, gồm có những gì, cách thay đổi sủa chửa số liệu ra sao ? Nói chung về hình thức trình bày cùng biểu mẩu không khác gì trên bút toán chỉ khác là ghi trên máy vi tính thôi mà mình củng biết chút ít về vi tính nên việc bôi xóa và mất dử liệu rất dể dàng ( Chuyện thường ngày mà ) Vậy thì mình phải sắm USB memory để lưu thường xuyên, nhưng trường hợp bị sửa số liệu không khớp với cái lưu thì lấy gì minh chứng trong tranh cải trách nhiệm.

Kent:dzo:
 
P

phuongthanh_8384

Guest
Nếu bạn đã thuê KTT rồi thì chắc là KTT cũng rất hiểu rõ về quy định của hình thức nhật ký chung, vì Cty mình áp dụng hình thức chứng từ ghi sổ nên mình cũng không quen với cách làm của hình thức khác, nhưng theo mình thì bạn đã đăng ký với cơ quan thuế thì CQ thuế sẽ hướng dẫn bạn có những loại sổ gì và cách ghi sổ thế nào, nhưng bạn nhớ là nếu đăng ký ghi sổ trên máy thì hàng tháng phải in sổ ra và mang lên cho CQ thuế Kiểm tra và đóng dấu đấy.
Còn kê khai thuế hàng tháng thì bất cứ DN nào cũng đều phải làm đó bạn à.
Mình tuy mới tham gia WKT được 1 tháng nhưng mình thấy mọi người ở đây rất nhiệt tình nên bạn cứ hỏi vô tư nhé, cái gi biết thì mình sẽ trả lời , giúp mọi người cũng là để củng cố kiến thức của mình mà
 
N

Nguyễn Bình

Đại ngố
22/11/05
308
2
0
TP HCM
Hi Kent,

Quả này thì bất đồng ngôn ngữ giữa chủ và KTT là điều không tránh khỏi rồi. Anh dường như không tin tưởng kế toán lắm thì phải nên mới có những câu hỏi về kế toán như trên.
Nếu bên anh không làm điều gì phi pháp, không coi nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước là khoản cần phải trốn, phải lách thì hình thức kế toán nào cũng đều cho ra một kết quả cuối cùng là các số liệu kế toán phục vụ yêu cầu của doanh nghiệp và của các cơ quan quản lý Nhà nước. Thiết lập tổ chức công tác kế toán ra sao còn tuỳ loại hình hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp và tuỳ trình độ của kế toán trưởng. Sổ sách theo hình thức NKC tương đối đơn giản, chỉ có sổ NKC và các sổ chi tiết liên quan, phù hợp nhiều cho các doanh nghiệp thương mại, số lượng nghiệp vụ không nhiều và không yêu cầu trình độ nhân viên kế toán phải cao nhưng ít nhất phải nắm được những nguyên lý kế toán cơ bản. Nhược điểm của hình thức này là dễ sai sót nếu nghiệp vụ kế toán yếu, từ cái dễ sai sót đó sẽ dẫn đến khó quản lý đối với nhà quản lý của doanh nghiệp, nhất là những ông chủ chưa có nhiều hiểu biết về kế toán như anh.
Các báo cáo kê khai hàng tháng anh không phải lo ngại nhiều vì ai làm kế toán cũng đều phải biết về số lượng và thời hạn phải nộp các báo cáo cả.
Cái khó là phân chia trách nhiệm của anh đấy. Anh hơi tham vọng là muốn biết cả về cách sửa chữa nghiệp vụ kế toán nữa. Muốn hiểu được để sửa không dễ dàng đâu anh ạ. Chỉ cho anh thì cũng không khó, nhưng để anh hiểu được lại không dễ. Anh có thể đăng ký tham dự 1 khoá đào tạo về kiến thức kế toán dành cho các chủ doanh nghiệp của côngty Peace, rất hiệu quả cho anh đấy.
Chúc anh tìm được hướng đi của mình một cách nhanh nhất.
 
Hồ Lan

Hồ Lan

Cao cấp
21/10/05
659
4
18
51
Q8, tpHCM
Anh Kent

Theo tôi công việc của kế toán là ghi chép lại những gì đã xảy ra, từ số liệu đó nói lên được nhiều vấn đề (phục vụ cho việc quản trị)...
Do vậy,Tôi nghĩ rằng chỉ có chủ DN muốn kế toán làm theo ý mình (nói nôm na là làm đẹp sổ sách và sao cho đóng thuế ít nhất), chứ nếu chủ DN muốn hoạt động lành mạnh thì rất khỏe cho kế toán. Việc anh sợ có sửa chữa thì có thể đôi lúc kế toán hạch toán chưa chính xác (tôi nghĩ không ai dám tuyên bố mình hoàn toàn chính xác).
Theo tôi, nếu anh lo lắng thì hằng tháng anh yêu cầu kế toán in sổ sách ra để anh ký tên, đóng dấu rồi anh lưu.
Cuối quý, anh kiểm tra, đối chiếu.
Tôi chỉ thắc mắc 1 điều : liệu anh có kiểm tra, đối chiếu được không thôi?
Anh có gì thắc mắc có nêu lên, tôi thấy còn nhiều chuyên gia trẻ mà giỏi lắm đấy.
 
xuantham

xuantham

Cao cấp
18/8/05
5,376
652
113
58
TP. Hồ Chí Minh
He he! Bắt giò Nguyễn Bình 1 phát! PACE chứ không phải Peace. Bạn gỏ nhanh quá rồi!

To Kent!
Theo tôi nghĩ bạn đóng vai trò quản lý nên bạn tham khảo thêm trong diễn đàn này các phần về qui chế tài chính, về kiểm soát nội bộ và các Luật liên quan, nói chung là những văn bản mà trong thư viện này có. Những điều bạn băn khoăn lo lắng như đã nêu thì có cách để giải quyết hết mà.

Vấn đề là bạn nên tìm người KTT nào mà bạn cảm thấy có thể yên tâm về nghiệp vụ, tạm tin về tính cách thì giao việc cho người đó. Chứ nếu đã thuê người ta rồi mà không yên tâm, cứ nghe người khác nói khác với KTT mình nói thì lại hoang mang (vì bạn không rành về kế toán mà lại không nắm hết các luật liên quan, nhất là trong giai đoạn có nhiều thay đổi như hiện nay). Nhưng bạn phải có cách kiểm tra.


Thực tế là công ty mình có vốn của bạn bè nước ngoài bỏ vô hùn nên họ rất ngán ngại cách làm việc " Điếc không sợ súng " của một số bộ phận người VN là sai đâu sửa đó, sửa đâu sai đó thì chết.

Về việc này thì bạn lo là rất phải, nhất là gặp phải KTT mà cũng điếc luôn thì chết. Mà có khi KTT không điếc, nhưng đã quen phải tuân theo ý của các boss điếc rồi nên họ cũng không biết ý của new boss thế nào. Tôi kinh nghiệm không nhiều, nhưng nếu bạn muốn trao đổi thì có thể alô
 
K

Kent

Guest
8/1/06
20
0
1
Tp/Ho Chi Minh
Hi all,
Mình lướt trên website webketoan thấy có mấy người phụ trách kế toán lại không rành về thủ tục kế toán nên mình đâm ra lo xa..và thêm vấn đề nữa khi được các bạn bày những ý hay đem truy vấn lai GĐ và KTT thì trả lời lọng cọng làm mình không thông lắm. Như ngày hôm nay mình mới vừa họp HĐQT mình đòi làm việc trực tiếp với KTT minh bạch về số liệu thì GĐ nói có một số vấn đề không công bố được và cá nhân sẻ chịu trách nhiệm về pháp nhân sẻ lo còn nhiều hơn mình nữa. Bọn mình chả làm ăn chuyện gì khuất lắp với nhà nước cả...nên có gì phải khuất lắp với thành viên quản trị chịu trách nhiệm giám sát mà không nắm được sổ sách chứng từ, thời gian chi xuất có khớp với HĐ giao dịch hay không ? Thì làm sao lên kế hoạch lưu chuyển đồng vốn theo tiến độ công việc. Vấn đề số liệu chứng từ có cần phải thâm cung bí sử như vậy không ?
 
K

Kent

Guest
8/1/06
20
0
1
Tp/Ho Chi Minh
Hi all,
Mặc dù là dân ngoại đạo về Kế toán ( Vì mình không chuyên ngành ) nhưng mấy năm trước mình có đi hoc về giao dịch ngoại thương, khai báo thuế....và củng nghiền ngẩm sơ về nguyên lý kế toán thì đại khái những từ ngử chuyên ngành KT, Bảng cân đối, tài khoản củng biết và hiểu được ( Như mình đã học mẩu tự rồi giờ chỉ ráp vần và từ từ sau nữa có giỏi hơn thì viết văn vậy ). Các bạn cứ hướng dẫn...chổ nào không hiểu mình sẻ tra cứu thêm. Làm sao mình tổ chức được bộ máy làm việc gọn nhẹ và hiệu quả. Nhân viên không khó chịu khi mình kiểm tra, còn mình thì nắm chắc được bộ máy làm việc.
Mình sắp làm chủ nhiệm một dự án về " Trang trại và khu nghỉ dưỡng cao cấp ở Đà Lạt " Bạn nào muốn tham gia góp ý về dự án đầu tư nầy không ? Mình sẽ chuyễn sang vùng đất khác nói chuyện chuyên đề hơn.
 
thuycog

thuycog

Người hay buồn
25/1/06
149
1
0
Ha Noi
em chào mọi người ? em cũng là ngươì làm kế toán nhưng có thể nói là dân trẻ mày non dạ chưa biết làm mấy nhưng lại rơi vào cty mới thành lập chưa có kinh nghiệm cộng với lại có một mình , em cũng làm theo hình thức chứng từ ghi sổ và làm trên excel , vậy anh chị nào làm hình thức này hướng dẫn sâu cho em quá trình làm một chút đượ c không ,mới nên phát sinh rất ít vậy mỗi tháng em nên in những chứng từ gì để lưu lại ? giúp em với nhé . em rất cảm ơn
 
H

hoangaccounting

To put one's family first
22/9/05
836
2
18
HCMC
www.baobinhdinh.com.vn
thuycog nói:
em chào mọi người ? em cũng là ngươì làm kế toán nhưng có thể nói là dân trẻ mày non dạ chưa biết làm mấy nhưng lại rơi vào cty mới thành lập chưa có kinh nghiệm cộng với lại có một mình , em cũng làm theo hình thức chứng từ ghi sổ và làm trên excel , vậy anh chị nào làm hình thức này hướng dẫn sâu cho em quá trình làm một chút đượ c không ,mới nên phát sinh rất ít vậy mỗi tháng em nên in những chứng từ gì để lưu lại ? giúp em với nhé . em rất cảm ơn
Cái này thì cũng đơn giản thôi nhưng trao đổi trên này e rằng hơi khó hiểu. Tiếc rằng mình ở HCMC mất rùi. Bạn có thể nhờ các anh chị ngoài HN và gặp trực tiếp nói chuyện dễ hiểu hơn.
Hàng tháng bạn phải in sổ quỹ, CTGS, bảng cân đối số phát sinh, sổ chi tiết TK.
Còn quy trình của hình thức CTGS thì bạn tham khảo file đính kèm.
Chúc bạn thành công.
Thân!!!!
 
Sửa lần cuối:
TranTien

TranTien

Đang học hỏi
Cơ sở nhỏ ntn?

Đối với những cơ sở nhỏ ,việc hạch tóan theo sổ sách đơn ,không sử dụng tài khỏan kế tóan ,vậy hàng tháng chỉ lấy doanh thu -cp thực tế thôi phải ko anh chị?Như thế việc tính giá thành cũng ko cần làm và cuối năm có phải làm BCTC ko ạ ? có anh chị nào biết giúp em
:two:
 
P

PHIHUNGVN

Cao cấp
4/1/05
1,394
12
38
50
HANOI
To Kent là một người ở vị trí kiểm soát mà không nắm được về kế toán là một điều khó, tuy nhiên để khắc phục tình trang đó thì chỉ có 2 cách.
1- Bạn phải bỏ thời gian học một lớp về kế toán dù là ngắn hạn. Nếu mà học kế toán chỉ bằng cách muc sách để nghiên cứu thì ai cũng làm được đâu cần học đến 4-5 năm.
2- Bạn phải chọn một công ty tư vấn về kế toán, kiểm toán cho bạn qua đó người ta sẽ hướng dẫn từng bước một cách kiểm tra của kế toán như thế nào cho hợp lý.
Còn ngoài ra muốn xem tính cân đối của việc hoạt động của mình bạn cần nghiên cứu phần phân tích hoạt động tài chính và báo cáo quyết toán qua đó mới đánh giá được hoạt động của công ty mình như thế nào.
 
P

PHIHUNGVN

Cao cấp
4/1/05
1,394
12
38
50
HANOI
TranTien nói:
Đối với những cơ sở nhỏ ,việc hạch tóan theo sổ sách đơn ,không sử dụng tài khỏan kế tóan ,vậy hàng tháng chỉ lấy doanh thu -cp thực tế thôi phải ko anh chị?Như thế việc tính giá thành cũng ko cần làm và cuối năm có phải làm BCTC ko ạ ? có anh chị nào biết giúp em
:two:
Trước hết bạn cần xác định rõ cơ sở nhỏ của bạn có đăng ký kế toán với cơ quan thuế không. Nếu cơ sở nhỏ hoạt động trên hình thức thuế khoán thì đâu có cần làm báo cáo tài chính, nếu có chỉ làm để người chủ cơ sở nắm được để điều hành mà báo cáo thì đơn giản để hiểu thôi.
 
N

nmh_phocu

User đã bị cấm truy cập
20/12/05
244
0
0
Hà nội
TranTien nói:
Đối với những cơ sở nhỏ ,việc hạch tóan theo sổ sách đơn ,không sử dụng tài khỏan kế tóan ,vậy hàng tháng chỉ lấy doanh thu -cp thực tế thôi phải ko anh chị?Như thế việc tính giá thành cũng ko cần làm và cuối năm có phải làm BCTC ko ạ ? có anh chị nào biết giúp em
:two:
He he, cơ sở đó là như thế nào, Công ty TNHH, Cty CP, hay Dn tư nhân hay ....
Bạn phải nói rõ thì anh em mới giải thích cho bạn được chứ
Chào thân ái và quyết thắng
:biggrin:
 
N

nmh_phocu

User đã bị cấm truy cập
20/12/05
244
0
0
Hà nội
To Bac Kent
Thứ nhất bác phải tìm được người kế toán trưởng giỏi, cái này thì phải tùy thuộc vào cách nhìn người của bác,
Thứ hai bác không tin thì bác có thể sử dụng các công ty kiểm toán khác để kiểm toán báo cáo của bác, xây dựng hệ thống kế toán cho bác rồi làm motọ số các hướng dẫn cho bác.
Thứ ba nếu bác không tin nữa thì khi bác ký bất kỳ cái gì bác phải yêu cầu kế toán trình bày cho bác thật rõ để bác hiểu, hiểu rồi thì bác ký.
Chúc bác tìm được kế toán trưởng và ăn ngon ngủ yên trong lĩnh vực kế toán
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA