Các câu hỏi về MS Access

  • Thread starter BachVe
  • Ngày gửi
B

BachVe

Guest
Trong Access, khi tạo được chương trình rồi thì phải làm sao để nó chạy độc lập ở Windows, không cần phải chạy access nữa?
Tại hạ cám ơn trước nhá. xong rồi mời chầu bia.
:f_o :bia
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
N

NTV

Guest
Không được đâu? Khi biên dịch ra *.mde rồi nó vẫn phải chạy trên nền Access, không thấy nói đến biên dịch ra thành file dạng *.com hay *.exe
 
B

BachVe

Guest
Có lẽ được chứ nhỉ, phải chạy thêm access thì rắc rối quá, lại tốn bộ nhớ nữa.
Uống bia nhé NTV...
:bia :bia
 
iso

iso

Guest
1/5/04
222
1
0
Originally posted by BachVe@May 3 2004, 10:02 PM
Trong Access, khi tạo được chương trình rồi thì phải làm sao để nó chạy độc lập ở Windows, không cần phải chạy access nữa?
Tại hạ cám ơn trước nhá. xong rồi mời chầu bia.
:f_o :bia
Theo tôi thì MI ( mission impossible ) vì nó cần environment của access để chạy.
Nếu dịch ra .exe hay .com thì chương trình sẽ có 2 bước, 1 là khởi tạo environment, 2 là gọi chương trình thực thi. Tích hợp hết vào thì hãy nghĩ đến file size big như thế nào.
 
O

oxygen

Trung cấp
9/2/04
83
0
0
to: iso
đúng lắm! yc của bachve là bất khả thi.
thử hỏi nhé: nếu tạo ra được .exe thì file đó sẽ chạy trên môi trường nào? giao diện như thế nào?
 
B

BachVe

Guest
Môi trường của nó dĩ nhiên là Windows rồi, giống như khi bạn lập trình Pascal ở Dos, khi biên dịch chương trình sang dạng .exe nó cũng chạy ở Dos, tuy nhiên bây giờ người ta đã làm cho nó có thể chạy được trong Windows.

Lập trình Access cũng vậy, nó cũng là tập hợp các lệnh thôi, mà các lệnh đó có ở trong thư viện của Windows.

Giả sử đã tạo được một cơ sở dữ liệu rồi. Trong đó ta có tạo form phải không ạ, việc cập nhật hay chỉnh sửa dữ liệu sẽ thông qua form này, khi đó nếu chuyển sang dạng .exe được rồi thì sẽ dùng giao diện là form này, và các report.

Làm vài ly hạ hỏa nhé..."Laser, đi trước một bước!"
:f_o :bia :bia
 
HaiTam

HaiTam

Nguyễn Hải Tâm
Thành viên BQT
7/11/02
2,177
594
113
TP.HCM
www.webketoan.vn
Thực chất thì access không phải là một ngôn ngữ lập trình thực thụ mà nó chỉ là một công cụ văn phòng (nó nằm trong bộ office mà) quản trị dữ liệu mà bác Bill cho phép lập trình hạn chế trên những công cụ tạo sẳn theo kiểu mì ăn liền. Nói nôm na là thế này, bác Bill đã rút gọn cái SQL server, tạo sẳn các cái button, textbox, combobox, … và gom lại để chung trong một cái gọi là access mà bác Bill thiết kế thành một công cụ văn phòng chứ đâu có coi là một ngôn ngữ lập trình.

Mặt khác, khi bạn lập trình bằng một ngôn ngữ lập trình khác có quản lý database (theo những gì mình biết) thì dù chương trình có được dịch sang exe tự chạy thì nó cũng chỉ là front end và bạn cũng phải cài đặt thêm một trình quản lý database. Vậy thì nếu với access mà bạn không cài access thì lấy cái gì để quản lý data ?

Theo mình nếu bạn đã quen với lập trình trong access, bây giờ muốn nâng cao hơn dịch hẳn thành chương trình tự chạy thì hãy chuyển sang viết trên VB dùng data access.
 
N

NTV

Guest
VNgeek nói đúng đó, cái file dạng .mde cũng như file excel thôi, nó phải chịu sự quản lý và điều hành bởi access, những lịnh bạn tạo ra trong access chẳng qua là theo kiểu trực quan mà thôi, một cái query, một cái command buton hay một cái form chỉ là vay mượn trong thư viện của access, chỉ khác là nó được chỉ đến đâu thông qua những thuộc tính khai báo, thông qua những truy vấn, và thông qua những liên kết trong mối quan hệ của những table được chỉ định bằng các khóa. Vậy nên tuy bạn viết một chương trình lớn cũng chỉ mất một dung lượng nhỏ cho file .mde, bạn thử nghĩ nếu biên dịch ra được thì nó sẽ phải dịch từng cái form, từng cái nút lịnh, từng cái combo box... để gói hết vào 1 file thì có thể nó sẽ có kích thước lớn gần bằng bộ access.

Vả lại, đối với access thì bộ table sau quá trình sử dụng sẽ nở ra rất lớn. Tất cả chỉ chứa trong một file .mde duy nhất (giống nhe excel), bạn có thể export ra thành file excel và nếu cần thì lại import. Nó tương thích với excel về file kết xuất nên việc điều chỉnh dữ liệu là rất dễ dàng. Nó được cài đặt đồng bộ với bộ office nên dễ sử dụng. Ví dụ: một file .mde sau khi soạn hoàn chỉnh có thể chỉ chiếm 200-500KB, sau khi nhập hệ thống cơ sở dữ liệu vào có thể lên đến 2-3MB, bạn xuất ra thành nhiều file excel cho các table xong thì có thể xóa sạch để rút dung lượng nhỏ trở lại. Lúc này việc sao chép giữa các máy để dùng chung và chia sẻ dữ liệu rất dễ dàng. Ngoài ra vì access được cài chung bộ office nên hầu như máy nào cũng có nên bạn có thể viết 1 file .mdb rối sau đó chỉnh lại theo yêu cầu quản lý rồi dịch ra thành nhiều file .mde khác nhau, chép vào các máy khác nhau, nối mạng lại với nhau. Vậy là bạn đã có một hệ thống hoàn chỉnh với mỗi người một khâu, một phân hệ, làm việc trực tiếp trên máy của mỗi người và không thể can thiệp vào công việc của nhau nhưng chỉ có một máy chính (máy xếp, máy trưởng phòng, máy bạn...) là có thể kiểm tra mọi công việc của từng người, máy này có thể hàng tháng hay định kỳ xuất dữ liệu ra thành file excel để bảo quản và để giảm kích thước cơ sở dữ liệu xuống.

Như vậy thì nếu xét về khía cạnh quản lý cỡ trung bình trở lên với một hệ thống cần đến mạng như kể trên thì việc file .mde chạy trên nền access mà máy nào cũng có và chia sẽ chung một gói dữ liệu là rất hay mà lại chi phí thấp.
 
N

nguyentronguyen

Guest
12/5/04
19
0
0
Bạn VNgeek nói có lý đấy, tôi cũng làm kế toán trên access tuy nhiên không thể nào làm thành tập chạy độc lập được, tôi cũng nghĩ như bạn: bây giờ toàn bộ số liệu nằm trong acces rôi bây giờ chỉ cần nghiên cứu VB.net kêu nó ra là xong(nó hỗ trợ hoàn toàn font unicode theo yêu cầu của Nhà nước). Tuy nhiên vấn đề ở chỗ là không phải ai cũng làm được điều này. Bản thân tôi cũng đang bị tắc ở đây, tôi chỉ làm trên môi trường access thì được chứ đụng đến VB thì khó quá, nhất là phải ngồi viết code cho các hàm thì mù tịt.
Nhân tiện đây tôi mong ai biết gì về VB.net thì chỉ giúp tôi với.
Xin cảm ơn.
 
hai2hai

hai2hai

VNUNI Makes a difference
29/4/04
2,032
125
63
50
Hà nội
vnuni.net
Cách duy nhất để làm là tạo bộ cài đặt cho ứng dụng Access của bạn (Trên máy ko có Office hay Access) bằng Office Developer nhưng hình như bây giờ M$ không hỗ trợ cái SP này nữa thì phải.

Bạn hãy tham khảo Q&A này nhé:
http://www.mvps.org/access/general/gen0001.htm

Tuy nhiên tớ lại tìm ra mấy cái Tools này
http://www.jamiessoftware.tk/articles/runtime.html
http://www.accesswizards.com/Downloads.html
Demo chương trình Access chạy = file EXE: http://www.service.csrconsultants.net/DemoR.exe
(come from http://www.experts-exchange.com/Databases/..._20959796.html)

But in all situations, ie. using VB (or VB.NET) as a front end to the database, trying with C++ etc., Access databases must retain their mdb file structure.

Hỏi về .NET mà hỏi như thế thì làm sao mà biết trả lời.

Nhưng nghe qua cách nguyentronguyen hỏi thì hình như bạn không phải là dân lập trình? VB đã khó thì sao lại hỏi đến VB.NET hay C#.NET. VB là ngôn ngữ lập trình dễ nhất rồi đó. Đấy là chưa kể đến rất nhiều qui trình khác ngoài chuyện "lập trình".

Học .NET = tiếng việt --> Mua sách ngoài các hiệu sách. Mà để lập trình được thì không chỉ mấy quyển sách là xong đâu. Cái này khó nói quá vì lập trình phải có cái gốc 1 tý và phải chuyên nghiệp (chứ không phải là Excel hay Access đâu). Nhìn mấy chương trình, à quên, mấy cái files = Access hay Excel trông nó đơn qiản quá mức mà các bác lại coi là lập trình, là phần mềm (mặc dù MS Access đã từng là cần câu cơm của tôi cách đây khoảng 8 năm). Là dân lập trình chuyên nghiệp có khả năng tự học cao thì chỉ cần với 1 được Internet tốc độ cao là học rất nhanh, chẳng cần hỏi ai nhiều ngoài Internet. (ví dụ như để giải quyết vấn đề Access to Exe của các bạn, tớ chỉ cần vào Google search: Convert Access To Exe, thế là ra các bài viết trên các forums về vấn đề này ngay lập tức)

Hope that helps!
 
paulsteigel

paulsteigel

Trung cấp
13/11/05
103
0
16
48
Hoà Bình
www.sfdp.net
Có lẽ tớ xin phép được đưa ra một vài điều để trao đổi về access (Tớ đang định viết về nó - nhưng dạo qua hàng sách thấy họ viết hay quá nên đành thôi vậy).

+ Chức năng ban đầu của Access là cung cấp khả năng quản lý và tổ chức thông tin (quản lý cơ sở dữ liệu) thông qua DB engine, và tất nhiên dbengine JET, ISAM, JRO, ODBC thì dùng các đối tượng truy cập dữ liệu DAO, ADODB, DSN... để đọc, ghi và khai thác dữ liệu. Túm lại nếu không có Microsoft Access Application (MÂ) thì ta có thể khai thác các file Mdb, Mde như một tổ hợp quản lý dữ liệu truyền thống thông qua db Engine. Và có MAA để ta có thể viết riêng được trình quản lý dữ liệu theo ý ta - hihi - nhưng để chạy được các ứng dụng ta viết cho ta đó - thì phải có MAA.
(có thể tạm hiểu db engine giống như một cái máy trong đó nó tương tác với người sử dụng thông qua bảng điều khiển. Chỉ cần bấm nút này nọ là nó biết phải tương tác với mạch điện nào để trả về các thông tin mà người dùng cần. Cái máy đó có thể tương tác với nhiều dạng mạch điện khác nhau và người dùng chẳng cần quan tâm đến việc họ sẽ sử dụng các mạch điện đó ra sao)

+ Từ sự phát triển mạnh của ngôn ngữ nhúng (Embedable Script) vào bộ phần mềm Office vồn được phát triển từ nền ngôn ngữ VB, người ta mới đưa thêm các tính năng khác vào Access và tính năng này ngày càng được phát triển để hỗ trợ người dùng ở quy mô nhỏ.
Trong số những tính năng nổi bật phải nói đến Bộ công cụ hỗ trợ SQL động cho phép nhúng hàm người dùng vào các câu lệnh truy vấn - Bộ hỗ trợ này được đóng gói vào thư viện VBExx.dll và với lý do đó mà người ta đã bỏ bớt nhiều khả năng tương tác hệ thống ở mức độ thấp trong bộ thư viện VB. Nếu ai đã viết API trong VBA hẳn sẽ nhận thấy rất rõ điều này khi muốn tương tác với WINDOWS. Cũng vì lẽ đó mà hỗ trợ đối với đối tượng ActiveX cũng bị giảm đi chút ít trong môi trường access.
Ngoài ra phải kể đến khả năng làm báo cáo động rất tốt của Access kể từ bản Access 2000. Báo cáo đã gần hơn với đối tượng form hơn lúc nào hết. Tôi sẽ xin được trình bày dần dần vào các bài viết sau (khi có dịp nhé).
Nếu các bạn đã từng làm việc với VBA của Office 6.0 các bạn sẽ thấy rõ sự khác nhau giữa phiên bản 6.0 và 7.0 và sau này đến Office 2000 là một bước ngoặt thực sự trong sự phát triển của VBA. Điều này có lẽ tôi xin được nói đến sau.

+ Tất nhiên việc đưa Access trở thành một công cụ lập trình CSDL chỉ trở thành bước ngoặt khi Oracle 8 có thêm bộ đóng gói ứng dụng chạy độc lập dựa cơ bản vào Java. Lúc đó Access được Microsoft bổ sung hàng loạt các bộ thư viện phụ trơ để hỗ trợ đóng gói .. và vân vân để nó giống với VB như một ứng dụng có thể cài đặt và chạy độc lập.
Tuy nhiên có lẽ trong giai đoạn tới, chúng ta cũng chưa thể mong Access sẽ trở thành một ứng dụng cho phép đóng gói và chạy độc lập được. Vì bản thân Access đòi hỏi quá nhiều thứ liên quan để có thể duy trì cho hệ thống phức hợp của nó chạy trơn tru. Chính vì lẽ đó mà Access tuy rằng đã được bổ sung khả năng làm việc trên môi trường mạng công nghiệp (ADP) nhưng nó vẫn không phải là một phần mềm phù hợp để thực hiện những tác vụ có khối lượng tính toán lớn, rải rác và có tính ổn định cao.
Nhưng đừng lo nhé - với quy mô chúng ta cần thì nó đã là quá đủ để làm được nhiều việc.
Vâng trên đây là lời vào đề cho Access - cái dao mổ bò này cũng có thể dùng được để làm khối việc đấy ạ. Có lẽ mình chưa nói được hết trong phạm vi bài này nhưng sẽ cố gắng nói tiếp trong những dịp khác.
Mình muốn giới thiệu một bài nói về Access thông qua một ứng dụng đang phát triển và sử dụng ở vài nơi nhé. Nếu ai cần phần mềm và mã nguồn thì mail cho mình.
Hoặc tải bộ cài đặt về để xem qua nhé.
www.sfdp.net/libs/vdpsofts/setup.exe
Bài nói về VDP Manager
www.sfdp.net/Libs/vdpinstr/gioithieu.zip
Và ví dụ đầu tiên, đơn giản về cách tiếp cận Menubar của accesss
www.sfdp.net/Libs/gen/acc/MnBar.rar
Nay kính thư
 
Sửa lần cuối:
Đào Việt Cường

Đào Việt Cường

Moderator
22/11/05
400
4
18
Khánh Hòa
Xin góp ý

BachVe nói:
Trong Access, khi tạo được chương trình rồi thì phải làm sao để nó chạy độc lập ở Windows, không cần phải chạy access nữa?
Tại hạ cám ơn trước nhá. xong rồi mời chầu bia.
:f_o :bia
Dear all
-------
Tôi nhận thấy, Microsoft có hỗ trợ một tool nhỏ cho phép người dùng cài đặt và xem các tập tin Excel mà không cần cài đặt MS Office. Nếu hỗ trợ cho Excel chắc cũng hỗ trợ cho Access. Mọi người thử hỏi bác Billgate thử xem!
 
T

Thang_MADI

Trung cấp
13/5/05
99
0
8
Hanoi
www.1vs.vn
Chắc các bạn đã nghe qua về phiên bản MOD (MS Office Developer), trong đó có rất nhiều công cụ dành cho người lập trình.
Có một công cụ dùng để đóng gói các file Access, nó tạo ra file Setup.exe để cài đặt lên các máy tính không có Access. Thực ra việc cài đặt này vẫn là tạo ra nền Access để chạy các file *.mdb.
 
paulsteigel

paulsteigel

Trung cấp
13/11/05
103
0
16
48
Hoà Bình
www.sfdp.net
Thực ra cái ý là MSDE (Microsoft Office for Developer Edition)... còn chúng ta hiểu thế này nhé:
Mdb - nguyên thuỷ là một tổ chức để lưu trữ dữ liệu
Mdb + Access là một tổ chức có bổ sung tính năng xử lý dữ liệu bậc cao đóng gói trong đó có cả phần để lưu trữ dữ liệu.
Access đóng vai là môi trường để xử lý và cung cấp giao diện người dùng cùng với khả năng tương tác rộng hơn đến các đối tượng CSDL.
Vì thế - thiếu MSAccess - mdb trở thành một cái can đựng nước.
Còn họ có đóng gói thì đóng - không thể thiếu được cái môi trường - và khi đóng gói xong - tập tin setup sẽ có kích thước tầm 150MB trở lên.
Các công cụ viewer (để xem nội dung) thì hoàn toàn không khó - cái đó phù hợp với word, excel, powerpoint - và nó hoàn toàn không hỗ trợ script trong tập tin (nên bạn có hiệu ứng gì nó cũng chịu không xem hộ bạn được). Được mỗi một cái là các viewer thì nhỏ, và dễ mang vác đi xa.
 
hai2hai

hai2hai

VNUNI Makes a difference
29/4/04
2,032
125
63
50
Hà nội
vnuni.net
1/ MSDE: Microsoft SQL Server Desktop Engine
2/ Thang_MADI nói về bộ MOD (MS Office Developer) là đúng rồi đó. Để package file MDB thì nên dùng MOD cho nó chuyên nghiệp. Cũng ko to đến nỗi 150Mbs đâu :)

Cheers!
Hihi- quên mất - đúng là ... thành thật xin lỗi các bạn - MSOD ....
Em cũng đã dùng Microsoft ofice for developer - và package deployment tools nhưng khi đóng gói xong - to quá - 138 MB - nên đành phải chịu...
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:
paulsteigel

paulsteigel

Trung cấp
13/11/05
103
0
16
48
Hoà Bình
www.sfdp.net
Em thành thật xin lỗi bác hai2hai...
Kính mong các bác bỏ chức năng edit cho em cái không thì em quên là bấm edit - thành ra lại là xì pam bài của người khác -
Hôm nay quay lại mới thấy phần trả lời của em lại ghi vào phần của bác hai2hai...
em thành thật xin lỗi:

' Nguyên văn phần trả lời trước của em là:
Hihi- quên mất - đúng là ... thành thật xin lỗi các bạn - MSOD ....
Em cũng đã dùng Microsoft ofice for developer - và package deployment tools nhưng khi đóng gói xong - to quá - 138 MB - nên đành phải chịu...

Em mong các bác hết sức thông cảm và tha lỗi nhé -
Đây hoàn toàn là do một lỗi nghiêm trọng về .... xì trét.....
 
H

handung107

Cao cấp
28/8/04
576
15
0
VN
www.giaiphapexcel.com
Khi sử dụng Access Wizard Subform, thì chức năng này đòi phải có File Proplus.msi mới chịu cài đặt, vậy phải tìm File này ở đâu ? File này có trogn bộ Office XP, PM Microsoft Frontpage XP. Máy chị cài Win 2000 và dùng Office 2000, có cách nào lấy File Proplus.msi này mà không cần dùng đến Microsoft Frontpage XP không ?
 
Q

quangvinh193

Guest
10/12/05
2
0
0
kiên giang
co bac nao su dung thanh thao Access khong co the chi toi cach thiet ke mot chuong trinh quan ly kho don gian ma hay khong nganh nghe kinh daonh cau toi la vat lieu xay dung neu duoc xin chan thanh cam on. mong hoi am som.
 
Secret_grasses

Secret_grasses

Guest
quangvinh193 nói:
co bac nao su dung thanh thao Access khong co the chi toi cach thiet ke mot chuong trinh quan ly kho don gian ma hay khong nganh nghe kinh daonh cau toi la vat lieu xay dung neu duoc xin chan thanh cam on. mong hoi am som.

Chào bạn,

Khi post bài bạn ko đọc phần "nội quy" & "cách viết bài có dấu" sao? Mình thấy câu hỏi của bạn hơi thiếu tôn trọng mọi người đấy!

Diễn đàn là nơi trao đổi, học hỏi,chia sẽ kinh nghiệm cùng nhau. Bạn nên tự thiết kế trước, có chổ nào ko hiểu thì nêu vấn đề và đặt câu hỏi để cùng nhau thảo luận.Tốt hơn, bạn nên đưa file của bạn lên, mọi người sẽ góp ý cùng bạn. Lúc đó, mình nghĩ không những file của bạn sẽ ngày càng hoàn thiện mà bạn còn học được rất nhiều kiến thức hữu ích từ mọi người.

Một vài điều góp ý cùng bạn!

Thân chào.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA