Các phương pháp tính giá NVL xuất dùng

  • Thread starter Dinhthiha
  • Ngày gửi
D

Dinhthiha

Guest
12/1/06
6
0
1
Ha Noi
Chúng ta đã biết rằng có 7 phương pháp tính giá nguyên vật liệu xuất kho. Nhưng vấn đề đặt ra là: từng phương pháp tính giá khác nhau có ảnh hưởng rất khác nhau tới chi phí sản xuất kinh doanh, tới giá vốn và lãi. Tại sao trên thế giới, phương pháp LIFO đã không còn được sử dụng nữa, trong khi ở VN chúng ta lại vẫn áp dụng nó?
Các anh, chị nào hiểu về vấn đề này, xin chia sẻ cho em biết với nhé! Thanks!
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
phamcung

phamcung

Guest
30/9/05
378
13
0
Hanoi
Không biết phải phản hồi lại với bạn như thế nào vì lẽ cũng không biết là 7 phương pháp mà bạn đề cập tới là các phương pháp nào. Ít ra bạn cũng phải kể ra cho mọi người biết chứ. Hơn nữa, bạn cũng phải nêu ra hiểu biết của bạn về từng phương pháp cuĩng như ảnh hưởng tới các báo cáo tài chính, tức là bạn phải gợi mở để người ta thảo luận, chứ bạn cứ viết như thế này thì biết trả lời thế nào. Giống như hỏi là ở Việt Nam có 7 loại gà, không biết ăn loại gà nào là ngon nhất (ngon nhất trên giác độ nào).

Các phương pháp đó có lẽ là:

Thực tế đích danh (specific order)
nhập trước xuất trước (FIFO)
nhập sau xuất trước (LIFO)
Bình quân gia quyền (Weighted Average) (Loại này cũng có mấy loại nhỏ)
và 3 phương pháp nữa (là những phương pháp nào: HIFO, NIFO chăng).

Khi xét ảnh hưởng của từng phương pháp tới báo cáo tài chính, người ta xét trên giác độ sau:
1. Ảnh hưởng tới Bảng cân đối tài sản
2. Ảnh hưởng tới Báo cáo lãi lỗ
3. Chi phí để thực hiện cách tính đó
4. Năng lực của nhân viên
5. Đặc trưng kinh doanh của DN

Người ta xét cả khi DN hoạt động trong một môi trường ổn định và không ổn định (lạm phát chẳng hạn).

Nếu bạn muốn làm so sánh, bạn làm một bảng so sánh các tiêu thức này, bạn sẽ tìm ra câu trả lời. Ví dụ, phương pháp LIFO, ảnh huởng tới B/S là gì: là giá trị hàng hoá cuối kỳ không thể hiện giá thực tế trên thị trường, ảnh hưởng tới P&L là gì: là giá vốn hàng hoá gần với giá trên thị trường, chi phí để thực hiện cách tính đó: có lẽ là cao, vì phức tạp, phải theo dõi từng lần xuất-nhập-tồn, năng lực của kế toán phải cao thf mới thực hiện được (hoặc là phải có phần mềm).v.v.

Nói thêm là mình cũng không biết là có đúng là thế gới chẳng ai dùng nữa không nhưng chắc là vẫn có nơi dùng. Một trong những nguyên nhân để LIFO kém phổ biến là do nó không được IAS chấp nhận. Mặc dù phương pháp này hoàn toàn vẫn có thể dùng được với mục đích kế toán quản trị nhưng khi báo cáo tài chính được soạn lập người ta lại phải chuyển từ LIFO sang các phương pháp được chuẩn mực kế toán (IAS) chấp nhận (ví dụ như FIFO hoặc WA), do vậy mất rất nhiều công, và do đó không phổ biến.
 
hai2hai

hai2hai

VNUNI Makes a difference
29/4/04
2,032
125
63
50
Hà nội
vnuni.net
D

Dinhthiha

Guest
12/1/06
6
0
1
Ha Noi
Xin lỗi mọi người vì tôi đã sơ xuất trong khi gửi bài!
Nhưng tôi nghĩ rằng những người tham gia vào webside này đều biết điều đó, vì đó là kiến thức căn bản. Thiết nghĩ những người làm kế toán và học kế toán chỉ cần nhắc đến là biết.
Tôi thắc mắc về "ảnh hưởng", nghĩa là nói tới tất cả những ảnh hưởng mà nó có thể tạo ra.
Dù sao tôi cũng rất cảm ơn ban PHAMCUNG đã tham gia cùng tôi !
 
H

Hoang Giang

Guest
23/2/06
1
0
0
38
Ha Tinh
em đang làm tiểu luận về phương pháp tính giá, nhưng không biết về thực trạng công tác tính giá ở nước ta như thế nào.Em nghĩ chi phí quản lý doanh nghiệp cũng cấu thành giá sản phẩm đấy chứ, tại sao lại không được tính vào giá thành sản phẩm, trong khi chi phí tập luyện quân sự lại được tính vao?
Anh chị nào biết chỉ cho em với.
 
D

Dinhthiha

Guest
12/1/06
6
0
1
Ha Noi
Chi phí quản lý doanh nghiệp bản thân nó không cấu thành giá thành sản xuất sản phẩm. Giá thành sản xuất sản phẩm (hay giá vốn hàng bán) chỉ bao gồm các khoản mục chi phí sản xuất mà thôi.Còn giá thành đâỳ đủ của sản phẩm mới bao gồm chi phí bán hàng và chi phí quản llý doanh nghiệp.
Phần chi phí tập luyện quân sự mà bạn nói, tôi không rõ là bạn đang nói đến lọai hình doanh nghiệp nào. Tuỳ doanh nghiệp đó hoạt động trong lĩnh vực nào mà khoản chi phí này được tính vào chi phí sản xuất hay không.
 
phamcung

phamcung

Guest
30/9/05
378
13
0
Hanoi
Trong thực tế có rất nhiều phương pháp tính giá khác nhau. Ví dụ, cách tính giá trên cơ sở tổng chi phí của DN (tức là bao gồm cả chi phí SX và chi phí quản lý bán hàng rồi cộng với một số lợi nhuận nhất định), hoặc tính giá trên cơ sở chi phí sản xuất (chỉ lấy chi phí sản xuất sản phẩm rồi cồng một lượng lợi nhuận nhất định), hoặc chỉ dựa vào chi phí biến đổi (trong chi phí sản xuất có hai thành phần, thành phần cố định và thành phần biến đổi), hoặc có khi chẳng dựa vào số liệu nào mà chỉ đơn thuần dựa vào số liệu về giá cả của đối thủ cạnh tranh, hoặc là căn cứ vào các giai đoạn trong chu kỳ sản phẩm (giói thiệu, phát triển, bão hòa, suy thoái), hoặc căn cư vào mức độ độc quyền của DN trên thị trường...Nói tóm lại là có rất nhiều phương pháp khác nhau cho nên tiểu luận của bạn nếu chỉ viết chung chung là phương pháp tính giá thì rất khó viết, vì rất rộng...
 
H

hoatieumuoi01

Guest
20/1/10
1
0
0
HCM
phương pháp thực tế đích danh là gì?
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA