Hũy hàng kém phẩm chất

  • Thread starter adam_tran
  • Ngày gửi
adam_tran

adam_tran

Guitar inspiration
17/5/05
1,374
36
48
46
Goooogle
Trong năm 2005 công ty nhập về hàng thực phẩm trị giá 500 tr, đã nộp thuế GTGT hàng nhập khẩu 50tr.
Do lỗi trong khâu bảo quản nên toàn bộ lô hàng trên bị hõng, không sử dụng được, không thể bán được do không đạt tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm. Vậy khi hũy thì cần xử lý theo những thủ tục nào, biết năm 2005 DN chưa lập dự phòng giảm giá hàng tồn kho:
1. Khi hũy thì hạch toán vào TK nào, 632 hay 811?
2. Cần phải lập những giấy tờ, thủ tục gì? Do cơ quan nào xác nhận để hũy số hàng trên.
3. Số thuế GTGT đã đóng có được khấu trừ không trong trường hợp 100% giá trị hàng hóa bị hũy được chấp nhận là chi phí bất thường?
4. Tại thời điểm 31/12/2005 DN có thể trích lập dự phòng và sử dụng quỹ này luôn trong năm 2005 được không?
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
nedved

nedved

Guest
14/7/04
687
2
0
Xa xa nương dâu
VAS sắp ra Chuẩn mực Tổn thất tài sản. Cái này sẽ hướng dẫn kỹ hơn về vấn đề của Bác.

1. 632,

2. Lập hội đồng đánh giá, kèm hóa đơn chứng từ, chứng từ chứng minh nó hỏng như: date của dược phẩm chẳng hạn.

3. VAT không được khấu trừ.

4. Có thể trích lập dự phòng khi hàng vẫn còn có thể sử dụng, còn nếu teo hẳn thì đưa vào tổn thất.

Chỉ có điều tổn thất tài sản thì thuế chưa chấp nhận đưa vào chi phí hợp lý hợp lệ cho mục đích tính thuế TNDN.
 
adam_tran

adam_tran

Guitar inspiration
17/5/05
1,374
36
48
46
Goooogle
Chỉ sợ hội đồng này do mình lập ra thì mai mốt thuế không chấp nhận. Nếu mời các bác ở Chi cục an toàn vệ sinh thực phẩm - Sở Thương nghiệp thì phiền quá.
Hàng hóa phải bỏ đi hoàn toàn, để lấy kho nhập hàng mới. Thật ra lỗi 1 phần do nhà sản xuất khộng thông báo đúng cách bảo quản. Họ sẽ bồi thường 1 phần, đang còn thương lượng nhưng trước mắt là hũy bỏ toàn bộ lô hàng.
Nếu VAT không được khấu trừ thì chuyển luôn vào giá vốn?
 
H

hienpham

Guest
10/10/05
41
0
0
45
Khương Trung - TX - HN
mình đã đọc một công văn hay thông tư nào đó mình không nhớ số. Nhưng đối với hàng huỷ thì không được tính vào chi phí hay giá vốn (nói chung là chi phí hợp lý khi tính thuế TNDN) đâu. Trước đây thì tuỳ đặc tính từng loại hàng, từng loại ngành nghề kinh doanh mà cơ quan thuế chấp nhận cho chi phí này theo một tỉ lệ hư hỏng của hàng hoá chứ không phải 100% hàng huỷ là đưa vào chi phí. Còn bây giờ thì khi tính TN chịu thuế thì nhà nước không chấp nhận khoản thiệt hại này vào chi phí mà DN phải tự chịu (đây là thu nhập chịu thuế mà).
Cũng có DN làm công văn xin đưa chi phí của hàng hoá bị hỏng vào chi phí hợp lý trong kỳ nhưng chắc là phải tuỳ từng trường hợp cụ thể, tuỳ điều kiện mà cơ quan thuế thẩm tra và có quyết định áp dụng riêng cho trường hợp đó thôi
Còn việc huỷ hàng thì nếu hàng đó có ảnh hưởng đến môi trường, sức khoẻ con người ... mà NN qui định thì phải mời các cơ quan có thẩm quyền tham gia hội đồng huỷ hàng rồi, không những thế phải huỷ hàng theo đúng trình tự và kỹ thuật huỷ nữa chứ không phải đơn giản là tự làm đâu.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA