Doanh thu ghi nhận theo chuẩn mực hay theo thuế?

  • Thread starter ANZ
  • Ngày gửi
Trạng thái
Không mở trả lời sau này.
A

ANZ

Guest
11/3/05
36
0
0
HCM
Chào các anh chị thân mến,
Cuối năm 2005 công ty em có xuất hóa đơn dịch vụ nhưng chưa thực hiện và do đó chưa có chi phí phát sinh. Theo chuẩn mực kế tóan thì khỏan này chưa đủ điều kiện để ghi nhận doanh thu năm 2005. Thế nhưng, do đã xuất hóa đơn rồi nên theo thông tu 128 thì đây là doanh thu chịu thuế TNDN.
Vấn đề em muốn hỏi là khi lập tờ khai thuế TNDN năm 2006 (mẫu 02A/TNDN) thì em sẽ kê khai khỏan doanh thu này vào phần doanh thu năm nay không nhỉ ?
Tức là Khi lập tờ khai này thì mình sẽ dựa trên quan điểm của chuẩn mực kế tóan hay trên quan điểm của thông tư hướng dẫn về thuế TNDN ?
Mong các anh chị đi trước chỉ dùm em nhé
Chân thành cảm ơn
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Cao cấp
23/2/05
5,608
23
38
Hà Nội - TP. HCM
Khi lập Tờ khai thuế TNDN, bạn phải làm theo quan điểm của luật thuế. Tức là: tờ hóa đơn đó sẽ được ghi nhận là doanh thu của năm 2005.
 
VuHoaiDuc

VuHoaiDuc

Boat & The Sea ®
1/1/04
160
2
0
53
Ai trong diễn đàn
ANZ nói:
Cuối năm 2005 công ty em có xuất hóa đơn dịch vụ nhưng chưa thực hiện và do đó chưa có chi phí phát sinh. Theo chuẩn mực kế tóan thì khỏan này chưa đủ điều kiện để ghi nhận doanh thu năm 2005.
Chỉ được hiểu giá bán chưa thuế là Doanh thu tính thuế GTGT. Chưa thể ghi nhận là doanh thu trong năm => Đúng.

ANZ nói:
Thế nhưng, do đã xuất hóa đơn rồi nên theo Thông tư 128 thì đây là doanh thu chịu thuế TNDN.
=> Sai

ANZ nói:
Vấn đề em muốn hỏi là khi lập tờ khai thuế TNDN năm 2006 (mẫu 02A/TNDN) thì em sẽ kê khai khỏan doanh thu này vào phần doanh thu năm nay không nhỉ ?
Tức là Khi lập tờ khai này thì mình sẽ dựa trên quan điểm của chuẩn mực kế tóan hay trên quan điểm của thông tư hướng dẫn về thuế TNDN ?

Bạn nên gọi mẫu đó cho đúng, nếu không mọi người sẽ hiểu lầm đấy- Tờ khai quyết toán thuế TNDN 2005.
Không thể kê khai doanh thu (hoặc doanh thu tính thuế TNDN) trong năm 2005 được. Vì:

- Chưa thỏa mãn điều kiện để ghi nhận doanh thu (4) và nguyên tắc phù hợp trong Chuẩn mực kế toán VN...
- Đồng thời, việc lấy số liệu cho chỉ tiêu đó xuất phát từ Luỹ kế phát sinh có của TK511 và 512 trong kỳ KT đó. Việc hạch toán Doanh thu trên 511 và 512 phải tuân thủ Chuẩn mực kế toán <=> tức: thỏa mãn điều kiện ghi nhận DT như đã nêu trên...

Do vậy, Doanh thu tính thuế TNDN trên quan điểm về thuế hay chuẩn mực kế toán về cơ bản là đồng nhất. Quan điểm của thuế cần phải lấy nền tảng & điểm xuất phát từ Chuẩn mực Kế toán, chế độ kế toán hiện hành và các thông tư hướng dẫn của Bộ Tài chính.

Còn nói, cứ xuất hóa đơn ra là tính ngay vào Doanh thu chịu thuế TNDN => Hoàn toàn vô lý, mang tính áp đặt và cũng cần phải "xem xét lại" việc áp đặt đó của cơ quan Thuế.
 
A

ANZ

Guest
11/3/05
36
0
0
HCM
Kính gừi các anh chị,
Ý của em là khi lên tờ khai thuế TNDN cơ(bảng dự tính thu nhập năm 2006 - tức là bảng phải nộp vào ngày 25 tháng 1 năm 2006).
Em đang bối rối quá :
1) Nếu theo quan điểm của thuế thì rõ ràng thu nhập năm 2005 của DN bị khỏan doanh thu của tờ hóa đơn đó "thổi phồng" lên. Không lẽ khi lên quyết tóan thuế năm 2005(mẫu 04) DN đã phải chịu nộp thuế sớm cho năm cũ rồi (các khỏan doanh thu chưa thỏa điều kiện doanh thu ở chuẩn mực kế tóan nhưng đã xuất hóa đơn và được xem là thu nhập chịu thuế năm 2005) mà đến khi lên tờ khai dự tính cho năm sau (mẫu 02A) lại tiếp tục bị "thổi phồng" thu nhập lên nữa sao ?

2) Nhưng nếu theo quan điểm của chuẩn mực thì sợ bác thuế lại không chịu nhận tờ khai . kiếp kế tóan khổ thật

Mà liệu dân kế tóan mình có hướng dẫn pháp lý nào cho việc lập tờ khai dự tính này không vậy các bác. Mong các bác cho em hay với. Em gnhĩ là nhiều người cũng đang thắc mắc đều này lắm lắm
 
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Cao cấp
23/2/05
5,608
23
38
Hà Nội - TP. HCM
Hàng tháng, bạn nộp Tờ khai thuế GTGT cho cơ quan thuế. Cơ quan thuế cũng chỉ nhìn vào tờ khai này mà tính doanh thu bán hàng của bạn là bao nhiêu trong một năm. Từ đó, họ sẽ đối chiếu và tính tỷ lệ Doanh thu/ Chi phí của Tờ khai thuế TNDN năm trước, làm căn cứ để xét tới mức thuế TNDN phải nộp của năm nay.

Như vậy, căn cứ để cán bộ thuế làm được việc này chính là các hóa đơn đầu ra mà bạn đã kê khai trên Tờ khai thuế GTGT hàng tháng.
 
C

chi kka

Guest
2/11/06
12
0
0
39
TPHCM
theo mình phải ghi nhận doanh thu này vào tờ kê khai vì theo luật thuế ... nhưng sẽ ghi nhận chêch lệch này ghi nhận vào tài sản thuế thu nhập hoãn lại.(theo thông tư thuế mới ban hành). khi nào công ty bạn thực hiện xong dịch vụ này thì bạn ghi nhận doanh thu theo kế toán nhưng lúc này quyết toán thuế thì không cần ghi nhận khoản doanh thu này.
 
K

kebenle_00

Sơ cấp
9/11/06
11
0
1
Tân Bình
Bạn đã xuất hóa đơn nhưng chưa thực hiện vậy đây là khoản doanh thu ứng trước bạn không nói rỏ là dịch vụ cty bạn thực hiện là dịch vụ gì cho thuê văn phòng, TSCĐ..... Thông tư 128 có qui định rỏ về vấn đề này.
 
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Cao cấp
23/2/05
5,608
23
38
Hà Nội - TP. HCM
Làm gì có "doanh thu ứng trước"? Có "doanh thu chưa thực hiện" hoặc "khách hàng ứng trước tiền hàng" thôi.

kebenle_00 nói:
Bạn đã xuất hóa đơn nhưng chưa thực hiện vậy đây là khoản doanh thu ứng trước
 
T

Thu_Linh

Guest
8/9/06
18
0
1
TP.HỒ CHÍ MINH
Hóa đơn đã xuất nhưng chưa thực hiện bạn đưa vào TK 3387(doanh thu chưa thực hiện) đến khi nào thực hiện ban K/c sang 511, lúc này Dn bạn mới chịu thuế TNDN.
 
T

Trainee

Guest
17/10/06
19
0
0
Hanoi
Cơ quan thuế sẽ căn cứ doanh thu trên hóa đơn TC để tính doanh thu chứ không quan tâm bạn hạch toán như thế nào, chỉ khi quyết toán thuế thì họ mới xem đếm sổ sách kế toán của bạn.
Có điều khi bạn xuất HĐ đối tác của bạn đã được hoàn thuế GTGT vô hình chung bạn đã giúp họ rút tiền ra, bạn để ý điều này.Theo mình bên bạn nên có một bản xác nhận khoản "doanh thu chưa thực hiện" với đối tác và có thể xin điều chỉnh giảm dthu thì mới hạch toán là doanh thu chưa thực hiện được, hoặc nếu quá hạn thì vẫn phải ghi nhận là doanh thu, khi nào thực hiện thì ghi nhận chi phí phù hợp.
Còn nếu chắc ăn bạn đánh CV hỏi, thuế trả lời thế nào thì thực hiện như vậy vì thực ra quan điểm CQ thuế cũng có sự khác nhau từng nơi từng người.
 
N

ndthuydla

Guest
19/7/08
16
0
0
42
BMT
Chào bạn, thuế không áp đặt như vậy đâu, khi quyết toán hoặc kê khai tạm tính, bạn phải tôn trọng số phát sinh trên TK 511, 512 theo Chuẩn mực KT số 14. Còn doanh số theo hoá đơn, vì là doanh thu chưa thực hiện, bạn treo trên TK 3387 để sau này kết chuyển, như vậy, pháp luật thuế với kế toán là thống nhất nhau.
 
Trạng thái
Không mở trả lời sau này.

Similar threads

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA