hạch toán như thế nào

Thảo luận trong 'QĐ 15 - Chế độ kế toán DN' bắt đầu bởi Nguyễn Thị Huyền Nga, 4 Tháng hai 2006.

2,243 lượt xem

  1. Nguyễn Thị Huyền Nga

    Nguyễn Thị Huyền Nga Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    72
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Long Biên - Hà Nội
    :thanx: Các bạn cho mình hỏi nhé: Cty mình có 5 người hàn quốc làm việc và ở tại văn phòng cty. Cty có thuê riêng đầu bếp phục vụ cơm nước cho các sếp, hàng ngày đầu bếp đi chợ và mua đồ ăn nhưng không có hoá đơn, vậy số tiền đó mình nên hạch toán như thế nào, tiền ăn mỗi tháng cho các sếp là khoảng 4 triệu đồng/5 người. Rất mong nhận được sự giúp đỡ của mọi người. Thanks much
     
    #1
  2. BaoNgoc01

    BaoNgoc01 Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    39
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    HCM city
    trước hết ban phải biết tiền ăn của những người Hàn Quốc đó có nằm trong khoản thu nhập của họ không (đã được tính vào lương). Nếu nằm trong khoảng thu nhập của họ thì cuối tháng bạn phải khấu trừ vào lương của họ. Nếu đó là chi phí ma không có hóa đơn tài chính thì hằng ngày phải lập bảng kê chi tiết để làm chứng từ thanh toán hợp lý cho cty.
    Than,
     
    #2
  3. Nguyen Tu Anh

    Nguyen Tu Anh Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    5,609
    Đã được thích:
    21
    Nơi ở:
    Hà Nội - TP. HCM
    Thôi, cứ coi các sếp Hàn là người lao động nhé! Chi phí tiền ăn giữa ca cho mỗi người lao động không vượt quá mức lương tối thiểu do Nhà nước quy định, hiện nay là 350.000 đồng/tháng. Chi phí tiền ăn dưới mức 350.000 đồng/tháng/người sẽ được coi là chi phí hợp lý.

    Phần tiền ăn còn lại, bạn đưa vào khoản "phụ cấp" trong Hợp đồng lao động nhưng biến đổi tên gọi sang cái khác. Không lẽ, ăn ca rồi lại ăn ca tiếp? Làm như vậy thì mới hợp lý được tiền ăn giữa ca vượt mức mà không có hóa đơn.

     
    #3
  4. Nguyễn Thị Huyền Nga

    Nguyễn Thị Huyền Nga Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    72
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Long Biên - Hà Nội
    Tu Anh cho mình hỏi thêm 1 chút, Trên hợp đồng lao động của mấy sếp người hàn thì mức lương cơ bản là 1000 usd cơ, vậy thì tiền ăn ca như vậy là không thừa đúng không? Nếu thế mình làm 1 bảng kê tiền ăn ca cho người nước ngoài (cuối tháng cho họ ký vào) thì có ổn không?. Giúp mình với nhé. Cảm ơn nhiều.
     
    #4
  5. Nguyen Tu Anh

    Nguyen Tu Anh Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    5,609
    Đã được thích:
    21
    Nơi ở:
    Hà Nội - TP. HCM
    Trên Hợp đồng lao động, ngoài lương cơ bản còn có khoản phụ cấp cơ mà. Bạn làm lại Hợp đồng lao động chứ không được kê ra như vậy đâu. Nếu kê vậy thì đưa vào khoản phụ cấp trong Hợp đồng lao động mà làm gì?
     
    #5
  6. Cayman

    Cayman Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    246
    Đã được thích:
    3
    Nơi ở:
    HCM
    Giới hạn là chi phí lương tối thiểu do Nhà nước quy định chứ không phải là lương cơ bản của người lao động đâu bạn.

    Ngoài những phần có thể tìm được hóa đơn (gạo, gas ... gì đó), bạn nên đưa vào chi phí phụ cấp như Tú Anh nêu là ổn cả.

    Tú Anh ơi, mình vẫn nghĩ chi phí tiền ăn chỉ bị giới hạn khi chi bằng tiền chứ nhỉ, còn nếu người lao động ăn trưa bình thường (không nhận tiền thì vẫn ok). Bạn xem lại và giải thích cho mình rõ hơn nhé. Thanks !
     
    #6
  7. Nguyen Tu Anh

    Nguyen Tu Anh Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    5,609
    Đã được thích:
    21
    Nơi ở:
    Hà Nội - TP. HCM
    Ăn giữa ca nhận bằng tiền hay không nhận bằng tiền thì vẫn cứ là chi phí SX KD mà DN phải bỏ ra cho người lao động. Trong Thông tư 128/2003/TT-BTC đâu có tách riêng ra nhận bằng tiền hay không nhận bằng tiền thì sẽ không bị giới hạn? Chỉ đề duy nhất là "chi phí tiền ăn giữa ca".

    Có thể bạn bị nhầm trong trường hợp này chăng? Theo Thông tư 81/2004/TT-BTC: Tiền ăn giữa ca nếu nhận bằng tiền thì sẽ bị tính vào thu nhập chịu thuế TNCN.

     
    #7
  8. xuantham

    xuantham Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    5,338
    Đã được thích:
    590
    Giới tính:
    Nữ
    Mình thì nhớ đã đọc một công văn cũng lâu lâu rồi. Đại ý là, nếu DN tổ chức ăn trưa, ăn giữa ca cho nhân viên thì chi phí đó tính vào chi phí quản lý, hoặc chi phí SXC. Còn khi trả bằng tiền thì được tính vào chi phí lương, và không vượt quá mức lương tối thiểu. Đối với người lao động thì khỏan này nhận bằng tiền thì sẽ bị tính vào thu nhập chịu thuế TNCN.

    Mà hình như nội dung này cũng chưa có gì thay đổi
     
    #8
  9. Cayman

    Cayman Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    246
    Đã được thích:
    3
    Nơi ở:
    HCM
    Nếu vậy thì tiền ăn giữa ca tính vào chi phí quản lý, chi phí sản xuất đó có bị khống chế không ?
     
    #9
  10. Nguyen Tu Anh

    Nguyen Tu Anh Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    5,609
    Đã được thích:
    21
    Nơi ở:
    Hà Nội - TP. HCM
    Đưa chi phí tiền ăn giữa ca vào chi phí quản lý, chi phí sản xuất chung hay chi phí lương thì cũng vẫn là chi phí sản xuất kinh doanh mà thôi. Chỉ là đưa vào chỗ này hay chỗ kia cho đúng đối tượng liên quan, nó gắn với hạch toán kế toán.

    Còn chúng ta đang đề cập đến nội dung của chi phí, đó là tiền ăn giữa ca, nó lại gắn với thuế. Theo quy định của luật thuế TNDN rồi, để được coi là chi phí hợp lý thì sẽ bị khống chế dưới mức 350.000 đồng/ tháng/ người; dù nhận bằng tiền hay không nhận bằng tiền thì cũng thế cả thôi.
     
    #10
  11. Le Anh Thang

    Le Anh Thang Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    1
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    HCM
    Chao cac ban, chuc cac ban nam moi hanh phuc va may man. Ve van de nay theo y kien rieng cua minh thi co the giai quyet nhu sau :
    1/ Neu la tien com (hay la an trua, an giua ca..) thi cung chi toi da la 350.000 d (tuong duong muc luong toi thieu) du cho tu nau hay thanh toan bang tien (phai chiu thue TNCN)
    2/ Phan con lai chi con cach tru luong neu luong can ban da ky la 1000 USD khong noi ro dieu kien nay thi co the lam lai hop dong (VD : 1100 USD/ thang) sau do tru lai tien an ...)
    Cac ban tham khao them
    ____________________________________
    Bạn đã phạm qui đề nghị sửa lại bài cho có dấu
     
    #11
  12. PHIHUNGVN

    PHIHUNGVN Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    1,394
    Đã được thích:
    11
    Nơi ở:
    HANOI
    Bạn cần phải xác định rõ khoản tiền ăn này có năm trong hợp đồng chưa. Nếu chưa có thì lãnh đạo có đồng ý bổ sung không. Nếu đồng ý bổ sung thì nó sẽ như một khoản "phụ cấp" hay như một khoản chi phí.
    từ đó bạn mới xác định là được đưa tất cả vào chi phí hay chỉ đưa được 350.000đ/người/tháng vào chi phí.
     
    #12

Chia sẻ trang này