Vấn đề về lương

  • Thread starter Thu Nguyet
  • Ngày gửi
T

Thu Nguyet

Thành viên sơ cấp
3/1/06
4
0
0
34
TPHCM
#1
Các bạn giúp Nguyet giải quyết vấn đề này nhé:
công ty Nguyet thuộc lĩnh vực du lịch có sử dụng đội ngũ hướng dẫn viên bán thời gian, việc thay đổi đội ngũ hướng dẫn viên rất thường xuyên. Vậy:
để phí hương dẫn là hợp lý thì Nguyệt cần phải làm những gì ? có cần phải ký hợp đồng không ?
Cám ơn !!!
 
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Thành viên thân thiết
23/2/05
5,609
21
38
Hà Nội - TP. HCM
#2
Nếu đội ngũ hướng dẫn viên làm việc bán thời gian và thay đổi thường xuyên thì công ty hãy ký kết hợp đồng lao động thời vụ, dưới 3 tháng với người lao động. Khi đó chi phí lương trả cho họ sẽ là chi phí hợp lý.
 
C

Cayman

Thành viên thân thiết
26/11/03
246
3
0
37
HCM
danketoan.com
#3
mình có nghe nói đến khoản tiền phép phải trả đối với lao động thời vụ, bạn nào biết gì về vấn đề này cho mình thông tin với !
 
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Thành viên thân thiết
23/2/05
5,609
21
38
Hà Nội - TP. HCM
#4
Theo quy định của Bộ luật lao động: Nếu người lao động có 12 tháng làm việc tại một doanh nghiệp thì sẽ được nghỉ 12 ngày (trong điều kiện làm việc bình thường) và được hường nguyên lương. Nếu chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hàng năm thì sẽ được trả lương cho những ngày chưa nghỉ.

Lao động thời vụ là những lao động làm việc dưới thời gian 3 tháng. Do đó, những lao động này sẽ không đủ điều kiện để được trả tiền phép.
 
V

vvansang

Thành viên sơ cấp
21/4/05
29
0
0
40
Danang
#5
Nguyen Tu Anh nói:
Theo quy định của Bộ luật lao động: Nếu người lao động có 12 tháng làm việc tại một doanh nghiệp thì sẽ được nghỉ 12 ngày (trong điều kiện làm việc bình thường) và được hường nguyên lương. Nếu chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hàng năm thì sẽ được trả lương cho những ngày chưa nghỉ.
Chị Tú Anh ơi cho hỏi: 12 ngày nghỉ phép này nếu NLĐ không nghỉ thì được hưởng lương và tiền ăn ca, vậy có còn hưởng thêm khoản tiền nào nữa không? Chẳng hạn tiền cộng dồn 12 ngày không nghỉ phép để có tiền lương khuyến khích làm việc tích cực chẳng hạn? Có được không vậy ?
 
N

NGUYENTHIHOA

Thành viên sơ cấp
22/1/06
45
0
6
Đà Nẵng
wetech.vn
#6
Cty mình cũng gặp trường hợp như bạn và mình làm các bước sau:
- Gửi bản đăng ký lương với thuế
- Ký hợp đồng xanh ( Mẫu của TBXH) với người lao động, đồng thời ký HĐ theo thời vụ với người lao động đó.
Như vậy sau nầy quyết toán dựa trên đó cơ quan thuế mới chấp nhận chi phí cho cty minh được.
 
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Thành viên thân thiết
23/2/05
5,609
21
38
Hà Nội - TP. HCM
#7
Ngày nghỉ phép này chỉ coi là ngày làm việc như bình thường thôi, sẽ không có thêm khoản thu nhập nào khác nữa đâu.

Nếu cộng 12 ngày phép không nghỉ để tính vào "làm việc tích cực" cho cả 1 năm trời thì ít quá! Tùy vào quy định của DN thôi bạn ạ.

vvansang nói:
Chị Tú Anh ơi cho hỏi: 12 ngày nghỉ phép này nếu NLĐ không nghỉ thì được hưởng lương và tiền ăn ca, vậy có còn hưởng thêm khoản tiền nào nữa không? Chẳng hạn tiền cộng dồn 12 ngày không nghỉ phép để có tiền lương khuyến khích làm việc tích cực chẳng hạn? Có được không vậy ?
 
P

PHIHUNGVN

Thành viên thân thiết
4/1/05
1,394
11
38
44
HANOI
#8
vvansang nói:
Chị Tú Anh ơi cho hỏi: 12 ngày nghỉ phép này nếu NLĐ không nghỉ thì được hưởng lương và tiền ăn ca, vậy có còn hưởng thêm khoản tiền nào nữa không? Chẳng hạn tiền cộng dồn 12 ngày không nghỉ phép để có tiền lương khuyến khích làm việc tích cực chẳng hạn? Có được không vậy ?
Có một số đơn vị thực hiện theo phương cách thế này.
Cho người lao động nghỉ phép theo qui định - như vậy họ vẫn được hưởng nguyên lương.
- Thông báo đi làm vào ngày nghỉ đó cho người lao động: như vậy là họ đi làm vào ngày nghỉ và lúc này người lao động được thanh toán thêm như làm thêm vào ngày nghỉ tức là + thêm 200% lương ngày đó.
 
MINA

MINA

TV Ban Quản Trị / Admin
12/11/03
3,498
105
63
Ninh Thuận
#9
@Anh Phihungvn, có một ông giám đốc tính lương trong những ngày nghỉ tết bị trừ lương xem như không đi làm. Mina không biết làm thế nào để thuyết phục ông ấy rằng những ngày nghỉ theo quy định theo luật lao động thì không được trừ lương nhân viên.
 
T

Tuấn Giang

Học lại từ đầu!!!
13/1/06
158
0
16
Mama said
#10
Lương

MINA nói:
@Anh Phihungvn, có một ông giám đốc tính lương trong những ngày nghỉ tết bị trừ lương xem như không đi làm. Mina không biết làm thế nào để thuyết phục ông ấy rằng những ngày nghỉ theo quy định theo luật lao động thì không được trừ lương nhân viên.
Tại sao chị không mang Bộ luật lao động ra đưa cho ông ta xem nhỉ? Điều 73, chương VII Bộ luật lao động qui định:

"Điều 73
Người lao động được nghỉ làm việc, hưởng nguyên lương những ngày lễ sau đây:
- Tết dương lịch: một ngày (ngày 1 tháng 1 dương lịch).
- Tết âm lịch: bốn ngày (một ngày cuối năm và ba ngày đầu năm âm lịch).
- Ngày Chiến thắng: một ngày (ngày 30 tháng 4 dương lịch).
- Ngày Quốc tế lao động: một ngày (ngày 1 tháng 5 dương lịch).
- Ngày Quốc khánh: một ngày (ngày 2 tháng 9 dương lịch).
Nếu những ngày nghỉ nói trên trùng vào ngày nghỉ hàng tuần thì người lao động được nghỉ bù vào ngày tiếp theo."

Và chị nhớ dạo ông ta thêm vài câu, nếu không trả lương sẽ bị phạt sao đó:biggrin: :banana:

Đảm bảo ông ta sẽ sợ thôi mà. Quyền lợi của anh em lại về tay ta:biggrin: :dzo:
 
V

vvansang

Thành viên sơ cấp
21/4/05
29
0
0
40
Danang
#11
Cảm ơn chị Tú Anh va Anh PhiHungVN!
Em hiểu ý anh Anh PhiHungVN, nhưng cq không có qui định về làm thêm giờ thì áp dụng được không (vì cq là Ban qlda trực thuộc cq Nhà nước cấp trên, nhưng cq cấp trên có qui định là BQLDA không được làm thêm giờ. Cho em hỏi qui định này là đúng ko?).Mà theo TT 15/2003/TT-BLĐTBXH ngày 03/06/2003 cho phép các dnNNước được làm thêm giờ (vậy BQLDA có được ko ?).
Xin cảm ơn. (Có văn bản nào qui định chi tiết về LTG nào nữa ko?)
 
A

AC3K

Thành viên thân thiết
27/6/05
680
6
18
HCM
#12
PHIHUNGVN nói:
Có một số đơn vị thực hiện theo phương cách thế này.
Cho người lao động nghỉ phép theo qui định - như vậy họ vẫn được hưởng nguyên lương.
- Thông báo đi làm vào ngày nghỉ đó cho người lao động: như vậy là họ đi làm vào ngày nghỉ và lúc này người lao động được thanh toán thêm như làm thêm vào ngày nghỉ tức là + thêm 200% lương ngày đó.
Vậy có trường hợp như sau:
Trong quy chế công ty nói rõ, Người lao động đã làm việc trên 12 tháng thì được 12 ngày phép (không tính ngày nghỉ lễ tết, ...)

Nếu người lao động không nghỉ hết sẽ được tính 300% mức lương. Như vậy vào cuối năm có ngừời nhận được tối đa:
12x300%x 5tr/ 26ngày = 6.923.000 Vậy chi phí này có là chi phí hợp lý hay không? (giả sử lương 5tr/tháng)
 
Sửa lần cuối:

Thành viên trực tuyến

  • Nguyễn Đăng Tùng
  • Huyền Mia
  • abcdfsfssfsfsf
  • daongocnam0603
  • trandinhkhoa789
  • SAHOBeautyAcademy
  • Kẹo Bon Bon
  • Thuongmai_rainan
  • Phương Hạ 111
  • flyup
  • xuantruongyen4

Xem nhiều