Kế hoạch chia nhỏ box "Access và Kế toán"

  • Thread starter Đào Việt Cường
  • Ngày gửi
Đào Việt Cường

Đào Việt Cường

Moderator
22/11/05
400
4
18
Khánh Hòa
Dear Administrators,
Cùng toàn thể WKT members,
-----------------------------
Để các vấn đề thảo luận liên quan đến ứng dụng MS Access (MSA) vào công tác quản lý kế toán - tài chính, tôi đề nghị chia nhỏ box "Access và Kế toán" thành các chuyên mục cụ thể hơn. Cấp độ và nội dung cụ thể của mỗi box nhỏ được thống nhất sau khi tham khảo các ý kiến thảo luận trong chủ đề này. Dự kiến "Access và Kế toán" sẽ được chia theo "phần hành" tương ứng với các module của MSA, bao gồm:
1. Tables
2. Queries
3. Forms
3. Reports
4. Pages
5. Macros
6. Modules
7. Khác
Theo tôi đây là cách tiếp cận gần gũi và quen thuộc nhất đối với MSA vì mỗi một chủ đề liên quan khối kiến thức khác nhau.
Để tăng cường và sôi nổi hơn nữa, mong các bạn tích cực tham gia đặt vấn đề liên quan đến việc ứng dụng MSA vào công tác kế toán trong mỗi box nhỏ này.
Kính mong các Admin và các thành viên ủng hộ!
Năm mới, chúc Box "Access và Kế toán" nhiều thắng lợi!
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
H

hoangvudb

Guest
30/11/05
57
0
0
39
đà nẵng
www.hvcpro.com
Theo tôi thì nên chia làm 2 thôi, 1 là access, 2 là kế toán = access
Như vậy người đọc dễ theo dõi hơn
 
S

SA_DQ

Thành viên Cố vấn - Webketoan Mentors
29/6/05
568
99
28
66
HCM city
Chia thành ba!

Theo tôi không như vầy:
hoangvudb nói:
chia làm 2 thôi, 1 là access, 2 là kế toán = access
chia như Cường ĐV tại thời điểm e nhiều quá; tôi xin đề nghị chia làm 3, như sau:
1 Tables & Queries
2. Forms, Reports & Pages
3. Macro & còn lại!
Còn các "thứ" này nó giải quyết kế toán hay không kế toán có sao đâu;Có thế ý tưởng giải quyết bài toán kế toán cũng áp dụng được trong cônghệ, kĩ thuật & ngược lại. [Ai phản đối đưa tay lên!]:angel:
 
hai2hai

hai2hai

VNUNI Makes a difference
29/4/04
2,032
125
63
50
Hà nội
vnuni.net
Chú ý: Box có tên là "AccessKế toán"

Vào box này thường người ta hay hỏi:

Nghiệp vụ XYZ này sẽ thiết kế như thế nào trong phần mềm, cụ thể là trên Access thì làm thế nào?

Đừng quá đi vào vụn vặt, nào là forms, nào là reports, nào là macro,.... Hãy nhìn một cách tổng quan đi.

Nói nôm na là như thế này:
Box Access và Kế toán thì tức là bắt nguồn từ công việc kế toán và nó được thể hiện trên Access như thế nào? Đúng ko?

- Kế toán = n nghiệp vụ cần phải thể hiện trên PM (bao gồm: NV1, NV2, NV3, v.v...) --> Cái này gọi là một phần của yêu cầu tổng quan.
- NVi: Nghiệp vụ i (i = 1...n tùy theo scope của mọi người về kế toán) có yêu cầu cụ thể là gì: Mục đích của nghiệp vụ i là gì? Nó được thực hiện như thế nào (đầu vào, xử lý, kết quả...)? Ai thực hiện nó? Tài liệu liên quan đến nghiệp vụ i gồm những gì,.... --> Cái này ...có thể gọi là yêu cầu chi tiết cũng được.
Ví dụ:
Nghiệp vụ bán hàng:
+ Bước 1: Mô tả xem ai nhập, nhập cái gì, thông tin nhập là gì, xử lý thế nào, kết quả là gì, quan hệ với các bước khác và nghiệp vụ khác thế nào
+ Bước 2: ....
+ ....
+ Bước n: ....
- Mỗi nghiệp vụ thứ i đó, làm thế nào để làm trên Access. Có đúng là mong muốn như thế không?
Vậy, nghiệp vụ đó được làm như thế nào trên Access đây?
Ai cũng hiểu là từ nghiệp vụ, ta phải phân tích làm sao ra được các chức năng và dữ liệu, luồng dữ liệu nó được thể hiện như thế nào? Vậy là liên quan đến phần phân tích & thiết kế rồi đấy. Thôi thì to ko bàn đến mà chỉ bàn đến kiểu nhỏ thôi. Cũng phải làm ra cái database, rồi cái chức năng đó lên forms, lên reports, lên code ra sao. Nên tổ chức thành những thành phần nào, mỗi thành phần gồm có cái gì? v.v....
- Sau cùng mới là bàn đến Form kiểu này thì làm thế nào, report kiểu kia thì làm ra sao, macro thì viết ntn, coding đoạn XYZ này nên làm gì? v.v... Lúc này mới là Access thuần túy đây. Nhưng món Access này thì lại ko khó lắm vì mọi người có thể search mọi vấn đề trên help hay trên internet (miễn là biết cái tiếng anh là xong). Trừ phi khó lắm thì mới đem ra đây để bàn.

Còn nếu chỉ xoay quanh tables, query, forms, reports, macro, coding, v.v... thì mọi người đã bỏ qua những phần rất quan trọng rồi đấy.

Vì thế hãy đưa các chủ đề như: Thiết kế CSDL chứng từ trong kế toán ra sao? Hay màn hình nhập chứng từ thiết kế thế nào cho ổn? Làm định nghĩa định khoản thì nên thiết kế thế nào? Báo cáo sổ sách chứng từ nên thiết kế như thế nào thì có thể "động đậy" được? v.v... Như thế vừa đưa ra được vấn đề nghiệp vụ để thảo luận, vừa đưa ra được cách thực hiện trên phần mềm để cùng nhau bàn bạc & giải quyết. Từ đó sẽ rất nhiều người học hỏi được ở nhau. I sure luôn. Còn nếu chỉ là những forms, reports,... có lẽ là box của IT (nghiệp dư) mất. (mà quan trọng mọi người ko học được nhiều từ đó - hoặc ít nhất là đi sai cách học). Ý của tôi là như vậy đấy. Mọi người có bổ sung ý kiến gì cho "access & kế toán" ko?

(Thực ra hiện nay đây là tình trạng chung của mọi box, mọi diễn đàn. Hơi khó phát triển các box do mục tiêu & view của các độc giả gần như là khác nhau - thậm chí rất khác nhau --> lộn xộn là chuyện dĩ nhiên mà thôi) :p
 
Sửa lần cuối:
S

SA_DQ

Thành viên Cố vấn - Webketoan Mentors
29/6/05
568
99
28
66
HCM city
Đồng í luôn!

hai2hai nói:
Chú ý: Box có tên là "AccessKế toán"
Box Access và Kế toán thì tức là bắt nguồn từ công việc kế toán và nó được thể hiện trên Access như thế nào? Đúng ko?
Có nghĩa là: Kế toán là đối tượng; Access là công cụ mần thịt đối tượng này!?
hai2hai nói:
- NVi: Nghiệp vụ i (i = 1...n ) có Nghiệp vụ bán hàng:
+ Bước 1:
Nghiệp vụ đầu tiên phải là mua hàng; không mua lấy gí làm SX/dịch vụ!
Tôi đ/i hoàn toàn ; & để nhập được hàng hoá thì phải có mã hàng & Dsách nhà cung cấp
2 bảng này sẽ NTN đây? Xin mời các bác phản bác tiếp!:dzo:
/(/hưng í của ĐVCường là chia nhỏ BOX chứ phải không; còn bác 2Hải này lại đề cập đến viết 1 phần mềm hay sao ấy?!
 
Sửa lần cuối:
hai2hai

hai2hai

VNUNI Makes a difference
29/4/04
2,032
125
63
50
Hà nội
vnuni.net
SA_DQ nói:
Nhưng ý của ĐVCường là chia nhỏ BOX chứ phải không; còn bác 2Hải này lại đề cập đến viết 1 phần mềm hay sao ấy?!

Đúng vậy, nhưng có điều viết như trên là để dẫn dắt mọi người đừng xa mục tiêu thôi (Nghĩa là khi chia nhỏ box thì phải chú trọng đến vấn đề xyz nào đó cho phù hợp mục tiêu. Trên đây chỉ là cách suy nghĩ về làm KT = Access, mọi người ko gọi nó là phần mềm thì gọi là file Access cũng được mà). Vì thấy cách chia nhỏ box như vậy là ko hợp lý nên mới góp ý thôi. Thực ra h2h đã ko muốn viết tiếp sau ý của Cường nhưng sợ mọi người cứ theo cái logic "tin học văn phòng (access thuộc ms office mà)" thì có thể dẫn đến 1 cái gì đó hoàn toàn sai lệch với chủ trương của box. Bản chất của box "Access & Kế toán" chính là "Làm Kế toán trên Access". Nói như vậy chắc mọi người hiểu rất rõ rồi chứ?

Vậy làm Kế toán là làm cái gì và làm trên Access là làm ra sao? Đấy là cách đặt vấn đề để chia box? Hiểu ko nhỉ các bác? Làm cái gì cũng phải ko được xa mục tiêu các bác ạ. Nếu là chia thành Forms, Reports, v.v... thì chờ tý để h2h này tìm ra 1 forum chuyên làm chuyện đó:

Google: Access Forum

Đấy, ra cả đống nhé, tha hồ học.

Nhưng nếu Google: "Diễn đàn" + "Kế toán" + "Access"

Thì lại chỉ ra chủ yếu là webketoan mới có bài đọc về kế toán và access. Và đó là sự khác biệt đấy các bác ạ. (Mặc dù hiện nay...:) chưa có gì để đọc cả. Tại vì mọi người cứ viết những cái gì gì ấy, chả liên quan gì đến kế toán cả).

Đấy là lý do tại sao mà tớ muốn viết cách mà mọi người đạt được 1 vấn đề. Nên nhớ là forum này là WEBKETOAN và nếu ko phải liên quan đến kế toán thì ko lập box access làm gì.

Vậy những người làm mod box này (trừ h2h ra vì tớ đã xin ko làm từ lâu rồi nhé) hãy định hướng cho nó chuẩn.
 
Sửa lần cuối:
H

handung107

Cao cấp
28/8/04
576
15
0
VN
www.giaiphapexcel.com
Chị cũng nghĩ ý kiến của hai2hai là chính xác, Box Access và kế tóan cũng như Excel và Kế tóan là riêng của WKT, chỉ có WKT mới có những bài đặc thù như thế. Nên nếu chia nhỏ Box Access cho mọi người tiện theo dõi, cũng có thể để thành 2 phần riêng : một là trao đổi thắc mắc về Access căn bản và những phần lý thuyết, hai là nghiêng về thiết kế các ứng dụng bằng Access
Box Access cũng chưa độc lập như Box Excel, mà chỉ là một Box con trong Box Tin học, nên chia các Sub Box nữa, là rất khó. Chúng ta chỉ có thể tạo môt Topic riêng và dán lên trên mà thôi. Để có thể độc lập, Box Access còn phải chứng tỏ nhiều về sức lôi cuốn của nó với cộng đồng. Do đó, chị nghĩ cũng cần có thời gian, mới chia nhỏ Box này ra được
 
Đào Việt Cường

Đào Việt Cường

Moderator
22/11/05
400
4
18
Khánh Hòa
Dear all,
-------
Em rất mừng là vấn đề này, đến hôm nay được mọi người thảo luận.
Thực ra ý định chia nhỏ Box "Kế toán và Access" thành các chuyên mục nhỏ không có nghĩa là tách rời khả năng ứng dụng MS Access (MSA) vào công việc kế toán. Chính vì vậy em mới đặt vấn đề như đã nêu rồi bàn bạc cụ thể trong chủ đề này.
Xuất phát từ quan điểm "Kế toán và Access" (chứ không phải "Access và Kế toán") nên "Kế toán" đương nhiên là trọng tâm rồi. Nhưng chỉ nói đến Kế toán thì lại trở thành box "Nghiệp vụ" mất rồi. Do đó em muốn khi các thành viên quan tâm đến "Kế toán và Access" là để thảo luận "làm Kế toán bằng MSA thì phải bắt đầu từ đâu, như thế nào".
Có người hiểu về Bảng (Tables), có người hiểu về truy vấn (Queries)... nhưng theo em số đông là chưa hiểu nhiều về MSA, thậm chí chưa biết MSA có thể làm được gì. Bằng cách tiếp cận MSA từ những khái niệm cơ bản, các bạn có thể đặt ra các câu hỏi mà trong quá trình ứng dụng gặp phải.
Em lấy ví dụ:
Thiết kế bảng kê chứng từ thì cần bao nhiêu trường, bảng này có quan hệ như thế nào đến danh mục mặt hàng, danh mục khách hàng, danh mục tài khoản... trường nào được chọn làm khóa chính, kiểu và độ rộng dữ liệu của mỗi trường như thế nào là hợp lý...vv...
Như thế là Access mà rất Kế toán, rất cụ thể. Và nếu các thảo luận này được tập trong trong chuyên mục "Thiết kế bảng dữ liệu (Kế toán - ngầm hiểu rồi) trong MS Access" thì sẽ hệ thống hơn, ít có các câu hỏi mà vấn đề đã được thảo luận rồi.
Các chủ đề khác: tương tự.
Đó là ý kiến của em, mong các anh chị và các bạn tiếp tục cho ý kiến và thảo luận!
 
hai2hai

hai2hai

VNUNI Makes a difference
29/4/04
2,032
125
63
50
Hà nội
vnuni.net
Đào Việt Cường nói:
Dear all,
-------
Xuất phát từ quan điểm "Kế toán và Access" (chứ không phải "Access và Kế toán") nên "Kế toán" đương nhiên là trọng tâm rồi. Nhưng chỉ nói đến Kế toán thì lại trở thành box "Nghiệp vụ" mất rồi. Do đó em muốn khi các thành viên quan tâm đến "Kế toán và Access" là để thảo luận "làm Kế toán bằng MSA thì phải bắt đầu từ đâu, như thế nào".

Nói tóm lại là ... chưa đọc kỹ:

Box Access và Kế toán thì tức là bắt nguồn từ công việc kế toán và nó được thể hiện trên Access như thế nào? Đúng ko?

- Mỗi nghiệp vụ thứ i đó, làm thế nào để làm trên Access. Có đúng là mong muốn như thế không?
Vậy, nghiệp vụ đó được làm như thế nào trên Access đây?

Nghĩa là chả ai nói là chỉ nói đến nghiệp vụ kế toán ko thôi. Đơn giản là dân làm PM tại sao họ phải biết hầu hết các nghiệp vụ khác? Vì họ phải đi tìm hiểu nghiệp vụ mỗi khi họ tham gia làm PM (họ là có nhiều người nhé, trong đó đầy người ko biết coding 1 dòng code nào). Ví dụ 1 đội viết game, trong đầu họ đã phải mường tượng ra tất cả các cảnh trong game đó, phân tích đủ kiểu, viết ra hàng trăm use cases mới có thể viết được 1 game). Tương tự như vậy, đội của Cường bắt tay vào viết một phần mềm hệ thống ngân hàng chẳng hạn (giả sử Cường chẳng biết gì về nghiệp vụ Ngân hàng), thế là Cường phải tham khảo nghiệp vụ Ngan hàng khá nhiều, yêu cầu của họ từ tổng quan đến chi tiết phải viết tất ra, rồi sau đó mới hiểu mà thiết kế (tổng quan đến chi tiết) được. Hay là Cường chỉ cần biết mỗi công nghệ và cứ thế nhảy vào viết (mà ko cần hỏi nhu cầu của ngân hàng ra sao?). Như vậy, ở đây ko ai nói là "Nhưng chỉ nói đến Kế toán thì lại trở thành box "Nghiệp vụ" mất rồi"

Không những thế, biết nghiệp vụ lại là một chuyện (khối người biết đấy) nhưng biết nghiệp vụ và hiểu nó như thế nào trên hệ thống máy tính lại là 1 chuyện khác (hiểu theo nghĩa phần mềm) (Đã từng có người khá giỏi về nghiệp vụ nhưng lại hỏi tôi là...nhập danh mục để làm gì thế?). Vì vậy ở đây ta ko bàn đến nghiệp vụ thuần túy mà bàn đến nghiệp vụ theo 1 view khác (cũng gần với dân nghiệp vụ thôi), view này ai đọc cũng hiểu được cả.

Công thức này liệu mấy ai hiểu: Thế giới xung quanh (trong đó có nghiệp vụ kế toán) --> (1) Tài liệu hóa dưới dạng tài liệu để làm phần mềm (tài liệu yêu cầu, tài liệu thiết kế) --> (2) Xây dựng phần mềm.

Bước 1 chưa làm mà làm bước 2? (Bước 1 ko giống như là viết ở box nghiệp vụ đâu nhé).

Như thế là Access mà rất Kế toán, rất cụ thể. Và nếu các thảo luận này được tập trong trong chuyên mục "Thiết kế bảng dữ liệu (Kế toán - ngầm hiểu rồi) trong MS Access" thì sẽ hệ thống hơn, ít có các câu hỏi mà vấn đề đã được thảo luận rồi.
Các chủ đề khác: tương tự.
Đó là ý kiến của em, mong các anh chị và các bạn tiếp tục cho ý kiến và thảo luận!
Ý kiến này với ý kiến lúc ban đầu (bài số #1) có gì khác nhau ko nhỉ?

Hê hê, thôi, Alt + F4 vì tốn time cho chuyện giải thích này quá.
 
Sửa lần cuối:
HaiTam

HaiTam

Nguyễn Hải Tâm
Thành viên BQT
7/11/02
2,177
594
113
TP.HCM
www.webketoan.vn
Chào các bạn,

Cá nhân mình ủng hộ mọi sự phát triển theo đúng mục tiêu và có lợi cho thành viên. BQT không ưu tiên Excel hơn nhưng do nó ra đời trước và đã có những phát triển rất mạnh. Mình cũng theo dõi topic này, chưa làm không phải là không làm nhưng bởi vì xét thấy chưa cần thiết và các bác cũng chưa ngã ngũ một đề nghị cụ thể. Nếu cần thiết Box Access cũng sẽ được đưa ra ngoài như box Excel, không có vấn đề gì lớn.

Chắc các bạn cũng thấy BQT cố tình tạo tên box là Access và kế toán. Tên này cũng chưa hẳn là chính xác nhưng ý của nó là phải nghiên cứu Access trên cơ sở xây dựng ứng dụng phục vụ công tác kế toán hay quản lý nói chung. Chúng ta nghiên cứu lý thuyết suông không đi vào ứng dụng cụ thể thì cũng vô ích và các trang web chuyên IT và sách vở thì có đầy mọi thứ cho các bạn nghiên cứu.
 
Đào Việt Cường

Đào Việt Cường

Moderator
22/11/05
400
4
18
Khánh Hòa
Dear all,
--------
Rất mừng là cuối cùng Administrator đã cho ý kiến.
Theo suy nghĩ ban đầu của em, đây là Website về kế toán thì hầu hết các thành viên làm kế toán. Đó là sự khác biết cơ bản so với các website tin học. Do đó việc tiếp cận MSA không cần nói cũng hiểu là để làm kế toán rồi. Mặt khác hầu hết các thành viên chưa biết gì về MSA, thậm chí chưa biết MSA để làm gì (có thể làm được gì). Theo em cách tiếp cận như em đã nêu là phù hợp với tính đa dạng kiến thức của thành viên WebKetoan. Và cách chia như vậy đồng thời tránh được tình trạng ứng dụng dập khuân, máy móc. Các bạn có thể tự xây dựng được cho mình các Table, các query, form, report... Nếu phân chia Box Access và kế toán theo phần hành em e rằng sẽ có nhiều câu hỏi trùng lắp như từng thấy trong Box Excel và kế toán.
Nếu mọi người không nhất chí theo hướng trên, không nên đưa ra ý kiến chung chung mà nên đưa ra các chuyên mục cụ thể theo cách phân chia của mình!
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA