Hóa đơn cho hợp đồng thuê dài hạn

Thảo luận trong 'Thành viên giúp nhau' bắt đầu bởi LUONG TUAN ANH, 12 Tháng hai 2006.

2,777 lượt xem

  1. LUONG TUAN ANH

    LUONG TUAN ANH Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    452
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    HÀ NỘI
    Đầu xuân năm mới xin chúc toàn thể các anh, chị trong ban quản trị webketoan lời chào sức khoẻ !
    Xin cảm ơn đã tạo nên diễn đàn trao đổi kinh nghiệm, giúp đỡ nhau với dân nhà kế chúng ta !
    Xin chúc toàn thể anh chị em nhà kế một năm mới thu hoạch được nhiều thắng lợi mới và nghĩ ra được nhiều kế mới để mà tính toán !
    *Đơn vị phòng KT của tôi hiện đang tranh luận một trường hợp về nghiệp vụ kế toán như sau, tôi xin nêu ra đây để các bạn cùng tham gia và đóng góp ý kiến :
    + Công ty của chúng tôi có ký HĐ thuê sử dụng một số xe với một số đơn vị khác với nội dung thuê xe như sau :
    - Trước khi ký HĐ phải đặt cọc một khoản tiền để bảo lãnh
    - Thời gian thuê là từ sáu tháng đến ba năm
    - Sau khi thuê Công ty của chúng tôi khắc đổ xăng, sửa chữa, lái, bảo quản
    - Phương thức thanh toán trả bằng tiền mặt vào thời điểm khi thanh lý HĐ
    - Khi thanh lý HĐ bên cho thuê có nghĩa vụ phải cung cấp hoá đơn cho chúng tôi, đồng thời bên chúng tôi có nghĩa vụ phải thanh toán tiền.
    *Đề tài tranh luận là : Hạch toán như thế nào và vào thời điểm nào khi nghiệp vụ công nợ, chi phí bắt đầu có kể từ sau khi thuê xe và hoá đơn cung cấp dịch vụ chỉ được cung cấp sau khi kết thúc HĐ và thanh lý HĐ ...?
    *Quan điểm về pháp luật thuế ra sao đối với trường hợp nêu trên ?. Hiện nay trong đơn vị tôi đang tranh luận rất nhiều ý kiến khác nhau về vấn đề này và chưa ngã ngũ . Mong các anh chị nhà Kế cùng tham gia góp ý
     
    #1
  2. xuantham

    xuantham Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    5,338
    Đã được thích:
    590
    Giới tính:
    Nữ
    Nơi ở:
    4/1 Văn Chung - P13- Q. Tân Bình- TPHCM
    Bạn ơi! Hỏi vào những ngày cuối tuần thì ít có bạn đọc và trả lời lắm.
    Về vần đề nàyvới cách làm của đơn vị bạn sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong hạch toán để tính chi phí .
    1. Về hạch toán thì bình thường
    - Tiền cọc hạch toán vào ký cược, ký quỹ
    - Chi phí liên quan đến vận hành xe hạch toán vào chi phí
    2. Vấn đề tôi thấy không ổn đó là đến khi nào thanh lý hợp đồng mới xuất hoá đơn, trong khi lẻ ra phải xuất hoá đơn từng tháng.

    Tôi không biết quan điểm thuế như thế nào, nhưng theo tôi thì đây là một cách hợp thức hoá chi phí. Và tôi nghĩ rằng tất cả chi phí này sẽ không được chấp nhận.
     
    #2
  3. Cayman

    Cayman Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    246
    Đã được thích:
    3
    Nơi ở:
    HCM
    Mình lấy làm lạ là hợp đồng thuê xe bên bạn chỉ được thanh toán khi thanh lý hợp đồng ??? Bạn có thể nói rõ hơn ý nghĩa của hợp đồng như thế này không ? Nhất là trong trường hợp thời gian thuê xe là 3 năm ?

    Về phần hạch toán, theo mình thì :
    _ Đối với khoản đặt cọc, bạn hạch toán vào ký cược, ký quỹ (ngắn hạn hay dài hạn tùy vào điều khoản trên hợp đồng).
    _ Chi phí thuê xe phải trả hàng tháng bạn trích trước vào TK 335 để chi phí được đầy đủ 1 cách tương đối. Tuy nhiên,bạn nên thảo luận với bên kia xuất hóa đơn cho bạn ít nhất là theo định kỳ hàng năm,nếu không thì khi xác định chi phí hợp lý bên bạn cũng sẽ gặp vấn đề đấy.
    _ Chi phí vận hành xe (xăng, sửa chữa, lương ...) bạn hạch toán vào chi phí theo thực tế phát sinh.
     
    #3
  4. LUONG TUAN ANH

    LUONG TUAN ANH Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    452
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    HÀ NỘI
    Cảm ơn hai bạn Xuantham và Cayman
    Có bạn nào nói rõ hơn cho mình biết không ?Cụ thể là bằng các quy định nào? và các văn bản nào?
    Mình đang bí vì cách lập luận của các chị trong Công ty người nào cũng thấy đúng.Ô quái lạ có cái hình vẽ đập đầu vào cột không thấy ở chỗ nào cả !!!
     
    #4
  5. Chiên da xốp

    Chiên da xốp Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    218
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Ở đâu đó trong cõi đời
    Việc đặt cọc, ký quỹ dài hạn thì thực hiện bình thường.
    Việc sửa chữa, tiền xăng cũng thực hiện bình thường khi bạn lấy hóa đơn xăng, sửa chữa .. cho cty bạn.

    Vấn đề ở đây chính là bên cho thuê không chịu xuất hóa đơn theo từng kỳ (tháng, quý, hoặc năm), việc này gây khó khăn cho việc hạch toán của bạn, bạn phải trích trước chi phí tới 3 năm mới có hóa đơn đầu vào !
    Hãy yêu cầu bên cho thuê xuất hóa đơn theo từng kỳ cho cty bạn và điều chỉnh hợp đồng lại.
    Hãy lập luận với bên cho thuê như thế này : bên đó cung cấp hàng hóa/ dịch vụ mà không xuất hóa đơn kịp thời, tương ứng với thời gian thực hiện hành vi thương mại là vi phạm luật. Bên đó sẽ bị phạt khi bị phát hiện. Ngoài ra, hợp đồng này sẽ bị cho là vi phạm luật, khi có tranh chấp (thí dụ như bên cty bạn không chịu trả tiền) thì tòa sẽ xử hợp đồng vô hiệu, hoàn trả lại tình trạng ban đầu ; khi đó chính bên cho thuê sẽ chịu thiệt nhiều hơn.
     
    #5
  6. LUONG TUAN ANH

    LUONG TUAN ANH Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    452
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    HÀ NỘI
    * Gởi chị Chiênda xốp !
    Hợp đồng một năm thanh toán một lần và số tiền đặt cọc mình tương đối lớn chị ạ. Chị tham khảo ý kiến mọi ngưòi về quan điểm pháp luật thuế trong trường hợp này đúng hay sai nhưng phải bằng văn bản cụ thể nhé . Hiện trong cơ quan em tranh luận chưa ngã ngũ vì văn bản nào cũng thấy có lý ?
     
    #6
  7. ch.song

    ch.song Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    5
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Viet nam
    Gởi bạn: Luongtuananh
    Bây giờ tôi sẽ đặt vấn đề ngược lại:
    Giả sử đơn vị bạn là bên cho thuê xe và trong thời gian thuê xe đơn vị bạn đang được cơ quan thuế kiểm tra thì họ sẽ tính doanh thu và thuế GTGT đầu ra đối với hoạt động cho thuê xe của năm đó vì theo thông tư 128 quy định chi tiết thi hành Luật thuế TNDN đã quy định rõ: " Doanh thu để tính thu nhập chịu thuế là toàn bộ tiền bán hàng, cung cấp dịch vụ... mà đơn vị được hưởng không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền ". Đối chiếu với quy định trên thì đơn vị bạn phải kiên quyết yêu cầu bên cho thuê phải xuất hóa đơn theo từng tháng hoặc có thể theo từng kỳ ( hàng quý ).
    Đây là lần đầu tiên tôi tham gia diễn đàn, rất mong được sự tham gia, đóng góp ý kiến của các bạn. Xin chào!
     
    #7
  8. LUONG TUAN ANH

    LUONG TUAN ANH Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    452
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    HÀ NỘI
    Các bác cho ý kiến hộ với !
    *Việc ký kết hợp đồng là mấy ông phụ trách luật bên phòng KD của Công ty em ( Công ty em có chức năng vận tải và lữ hành nội địa .Ngoài số xe của Công ty ra thì thường xuyên còn phải hợp đồng với các đơn vị khác để huy động thêm xe kể cả đơn vị tư nhân .Chạy tour mà !)
    *Việc hạch toán và kê khai là của phòng KT bọn em ( Em mới nhận chức phó phòng và phụ trách vụ này ). Gặp xử lý trường hợp này em thấy hơi bí. Gửi công văn hỏi các bác Thuế thì các bác Thuế cũng bí và các bác có công văn gởi sang thông báo là đã chuyển lên hỏi Tổng cục Thuế rồi nhưng hiện giờ vẫn chưa có công văn trả lời ?..!..?..!
    *Vậy các bác trong Web có ai gặp trường hợp tương tự cho ý kiến với nhé
    *Gấp gấp giúp tôi với sắp hết hạn làm báo cáo rồi , vẫn chưa quyết định được
     
    #8
  9. phanlil

    phanlil Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    3
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    BÌNH THẠNH
    Chào Lương Tuấn Anh !
    Tôi có ý kiến thế này:
    - Việc hạch toán thì tôi nhất trí như ý kiến của bạn Cayman
    - Còn về việc Hđồng thì bạn nên trao đổi với phòng KD khi soạn thảo Hđồng nên để phương thức thanh toán theo từng đợt (có thể từng tháng ,từng quí ,...........) để mỗi đợt bên cho thuê xe xuất HD thì bạn sẽ đỡ rắc rối, mệt óc .Khi đó chi phí này sẽ là chi phí hợp lý để tính thuế thu nhập DN.
     
    #9
  10. nga9989

    nga9989 Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    54
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Đô Lương
    Công ty em đang muốn làm hợp đồng cho thuê xe cùng với một bệnh viện, hoá đơn thì xuất vói nội dung như thế nào ạ, và đầu vào của hoá đơn này là gì ạ? anh chị giúp em với? em không hiểu rõ về vấn đề này lắm
     
    #10

Chia sẻ trang này