Trần Thị Tâm nói:
Mình cũng đã làm như vậy rồi, nhưng có nhiều công trình đã làm xong, đã báo cáo giá trị sản xuất thực hiện trong kỳ nhưng đến tháng sau lại phải làm lại, như vậy giá trị sản xuất sẽ như thế nào? Nếu chắc chắn là chỉ phải làm một lần thì mình không nói làm gì, nhưng đằng này phải làm đi làm lại cho phù hợp với ý của chủ đầu tư. Thêm nữa là, khi được phê duyệt, có công trình có giá trị lớn hơn, có công trình có giá trị nhỏ hơn, mình có thể làm điều chỉnh chi phí đã phân bổ trước đó không.
Trong nghề tư vấn, chi phí chủ yếu là lương và chi phí quản lý, và các chi phí này thường không cố định. Ví dụ, CT A Cty ký được giá cao, nhưng lương của nhân viên thì có thể không tương đồng với mức tăng giá trị đó. CT B có thể sếp ký vì giữ mối, DT chỉ bù đắp nổi CP lương, do vậy không nhất thiết phải kết chuyển CP QL vào CT đó.
Thường thì trong các công ty Tư vấn đều xây dựng một bản quy chế Tài chính để định mức các chi phí. Mặt khác do đặc thù của nghề, khí ký HĐồng thường vẫn phải trích lại % hoa hồng cho bên A (dao động từ 10-20% GTHĐ), kế tóan phải tìm cách hợp lý hóa các khỏan chi này.
Trong kỳ khi phân bổ các chi phí này hầu hết chỉ là phân bổ tạm thời (treo Tk154), và kế toán căn theo giá trị hợp đồng để có mức phân bổ hợp lý. Khi một công trình được quyết tóan, lúc đó kế toán mới thực sự kết chuyển các chi phí vào giá thành công trình hòan thành bàn giao. Nếu lỡ phân bổ quá giá trị quyết tóan, bạn có thể trả ngược vào công trình khác.
Nói chung, bạn phân bổ sao cũng được, miễn nó tương đối hợp lý và đáp ứng được nhu cầu theo dõi quản lý của chính mình và sếp.