Cần giúp đỡ về tiêu thức phân bổ NVL chính, phụ trong tính giá thành!

  • Thread starter teppi135
  • Ngày gửi
T

teppi135

Không nản chí
16/2/06
109
0
0
Hà Nội
Chào bà con, em mới tập tọe sang làm phần sản xuất, các bác giúp em với nhé. Em đang làm quyết toán 2005, do phải QT cả năm nhưng chỉ làm trong vòng 2 tháng này nên ko có nhiều thời gian để nghiên cứu, xin các bác hỗ trợ giúp cho:rocker:
Đặc điểm của em như sau:
Em phải giải bài toán ngược là phải xây dựng giá thành thành phẩm khi có 1 mớ hổ lốn đầu vào (NVL, nhân công, CFSXC..), đầu ra

Mặt hàng của bên em là đồ Inox gia dụng, phần NVL chính như Inox thì có thể có định mức nhưng các NVL phụ thì ko thể, VD như các nguyên liệu chống dính, đánh bóng...
Vì thế khi xuất theo định mức thì chỉ có NVL chính, còn NVL phụ thì tùy ý!!!! Như vậy trong giá thành thành phẩm, lỡ cho tỷ lệ của NVL phụ cao quá thì sao? Có quy định nào về các tỷ lệ như NVL chính, phụ, NCông, CF SXC ko?
Nếu có VB nào thì các bác cho em với.
Em cám ơn nhiều
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
hat

hat

Đội ăn chơi
27/6/05
743
4
18
Hà nội
Về tính giá thành thì chi phí NVL chính làm như bạn là đúng rồi. Tuy nhiên về phân bổ NVL phụ thì không thể tuỳ ý tính toán được. Cái quan trọng nhất của người tính giá thành là phải tập hợp được đầy đủ chi phí và lựa chọn, đưa ra được các tiêu thức tính toán cho phù hợp.
Bạn có thể tham khảo các tiêu thức phân bổ sau:
- Chi phí nhân công: Phân bổ theo thời gian gia công SP.
- Chi phí nguyên vật liệu phụ có thể phân bổ theo diện tích chống dính hay diện tích đánh bóng.
- CP SXC có thể phân bổ theo các tiêu thức tổng hợp trên...
Chúc bạn thành công!
 
T

Tuấn Giang

Học lại từ đầu!!!
13/1/06
158
0
16
Mama said
To Teppi135:

Khó khăn của bạn là việc phân bổ chi phí NVL phụ phải không? Bạn có thể làm theo cách của bác hat. Ngoài ra còn một cách khác là bạn tính bình quân lượng NVL phụ trên tổng sản phẩm trong năm. Mình nghĩ rằng tính như vậy sẽ hợp lý và sát thực tế hơn.

Chúc bạn thành công.

Thân!
 
T

teppi135

Không nản chí
16/2/06
109
0
0
Hà Nội
Trước hết là em cảm ơn các bác đã có ý kiến chỉ giáo, nhưng cho em hỏi thêm 1 chút là hiện nay em làm QT thuế, tức là làm bài toán ngược, phần NVL phụ mình cần phải "bốc thuốc" thế nào để giá thành theo ý của Giám đốc, mà lại ko chiếm tỷ trọng quá cao trong giá thành. Tức là em có 1 đống NVL phụ đầu vào mà ko biết nó dùng hết bao nhiêu cho sản xuất, thế nên vấn đề ở đây ko phải là tiêu thức phân bổ mà vấn để ở đây là nó chiếm bao nhiêu % trong giá thành thì hợp lý để từ đó em làm công việc phân bổ.

Xin các bác cho thêm các ý kiến chỉ giáo.
 
Sửa lần cuối:
T

Tuấn Giang

Học lại từ đầu!!!
13/1/06
158
0
16
Mama said
Trước khi có ý kiến, cho mình hỏi là trong kho, NVL pụ của bạn vẫn còn? Bạn có các loại chứng từ liên quan đến việc nhập NVL đó không?

Giá mà ông Sếp bạn đưa ra cho một sản phẩm là bao nhiêu?

Bạn đã biết giá thành sp, biết số lượng sản phẩm, biết NVL phụ tồn kho là bao nhiêu, vậy có khó gì mà không phân bổ được?
 
T

teppi135

Không nản chí
16/2/06
109
0
0
Hà Nội
Bác Tuấn Giang thân.

Giá bán thì em có rồi, (vì đã bán cả năm 2005), còn giá thành thì phải xây dựng gần bằng giá bán (vì nhà máy mới đầu tư) nên như thế em coi như biết tổng giá thành là bao nhiêu, vấn đề là trong giá thành đó, bao nhiêu là NVL chính, bao nhiêu là NVL phụ, bao nhiêu là CF SX chung, nhân công?
NVL chính thì có thể dựa vào định mức thực tế, còn NVL phụ thì thực tế ko có định mức nên mình có thể xây dựng làm sao cho phù hợp, thế nhưng thế nào thì phù hợp (hic hic)
 
T

Tuấn Giang

Học lại từ đầu!!!
13/1/06
158
0
16
Mama said
Thế này, bác nhé. Các loại NVL chính đã có định mức phân bổ thì bạn cứ theo định mức mà làm. Còn những cái khác, không có qui định gì đâu. Nếu bạn chi phí nhiều thì giá vốn của bạn sẽ cao, dẫn đến giá bán cao, đúng không ạ?

Nói riêng về nhân công nhé. Định khoản của TK 622 chẳng hạn, nếu công ty bạn trả lương anh em là 1m thì Giá vốn của bạn sẽ khác. Nếu lương là 3m thì giá sẽ khác. "Bao nhiêu là CF SX chung, nhân công". Đấy, cái phần nhân công của bạn thì bạn dựa vào lương. Còn chi phí sản xuất chung như thế nào thì bạn phải dựa thực tế vào chứng từ của công ty chứ. Còn NVL phụ thì làm như mình, hay anh hat nói.

Thế nào là phù hợp à? Phù hợp có nghĩa là giá bán của bạn phải lớn hơn giá vốn. Tùy ông Giám đốc muốn lại bao nhiêu, nhỉ?
 
T

teppi135

Không nản chí
16/2/06
109
0
0
Hà Nội
Chà, cám ơn bác Giang
Nếu như thế thì em đành vo theo cảm tính vậy, và để thuế vào Quyết tóan 1 năm xem như thế nào? Chấp nhận đau thương 1 năm để lấy chuẩn để làm các năm sau, các bác thấy thế nào???

Nhưng nếu ông sếp mà thấy sổ sách bị thuế loại nhiều thì công việc của em chắc bị xét lại (hic hic)
 
N

nmh_phocu

User đã bị cấm truy cập
20/12/05
244
0
0
Hà nội
teppi135 nói:
Chà, cám ơn bác Giang
Nếu như thế thì em đành vo theo cảm tính vậy, và để thuế vào Quyết tóan 1 năm xem như thế nào? Chấp nhận đau thương 1 năm để lấy chuẩn để làm các năm sau, các bác thấy thế nào???

Nhưng nếu ông sếp mà thấy sổ sách bị thuế loại nhiều thì công việc của em chắc bị xét lại (hic hic)
Không nên làm theo cảm tính
Vấn đề của bạn là phần NVL phụ đúng không, bạn chú ý phương pháp sử dụng để phân bổ. Thứ nhất, phương pháp đó phải hợp lý, hợp lý theo bạn, hợp lý theo giám đốc và đặc biệt phải bảo vệ phương pháp sử dụng đó với các cơ quan chức năng. theo ý kiến của cá nhân mình thì bạn có thể sử dụng như sau :
Bạn có cả nguyên vật liệu chính, nguyên vật liệu phụ, nguyên vật liệu chính thì bạn phân bổ và ôke rồi, thế thì tại sao bạn không phân bổ nguyên vật liệu phụ theo nguyên vật liệu chính.
Bạn lập bảng phân bổ như sau :
Nguyên vật liệu chính tồn đầu + nhập + xuất - tồn cuối = A ( bạn đã có )
Nguyên vật liệu phụ tồn đầu + nhập + xuất - tồn cuối = B
Bạn có hai dữ liệu chưa biết là xuất và tồn cuối của nguyên vật liệu phụ đúng không
Bạn lấy A/doanh thu = tỷ lệ % C
từ đó suy ra B/doanh thu = tỷ lệ C
biết B rồi suy ra biết xuất và tồn cuối của nguyên vật liệu phụ thôi.
Vấn đề là bạn phải chứng minh việc làm này bằng bảng biểu thật hợp lý khoa học để bảo vệ với thuế .
Chúc thành công
 
T

teppi135

Không nản chí
16/2/06
109
0
0
Hà Nội
Bác nmh phocu ơi,

Em rất cần những góp ý như của bác khi cho em công thức tính toán, đúng là vấn đề em cần là xuất và tồn cuối của NVL phụ, nhưng cho phép em phản biện nhé:

Nếu A/DThu = %C mà B/Dthu =%C (trong đó A là NVLC còn B là NVLphụ)
thì chả hóa ra 2 loại vật liệu này có cùng tỷ trọng trong giá thành ư???

Hay bác gõ nhầm công thức??? Bác cho em ý kiến nhé.
Thanks
 
T

Tuấn Giang

Học lại từ đầu!!!
13/1/06
158
0
16
Mama said
To teppi135:

Trời, sao bạn cứ bị quẩn quanh ở cái vấn đề này thế nhỉ?

Hôm trước mình đã nói với bạn rồi còn gì? Thôi được rồi, thế này nhé:

Gọi lương NVL fụ nhập tồn đầu kì là X, tồn cuối kì la Y, lượng sản phẩm đã sản xuất là N, chẳng hạn thế. Đừng băn khoăn về việc tính giá NVL fụ xuất dùng. Để đơn giản, bạn chơi theo phương pháp tính giá bình quân, thế cho dễ. Khi đó, giá trị NVL fụ cho một sp là:

P= [(X-Y)*p]/N

Trong đó p (p nhỏ) là giá bình bình quân NVL fụ mà mình đã nói ở trên.

Như vậy đủ rõ ràng chưa?

Chúc bạn may mắn! Thân!
 
T

teppi135

Không nản chí
16/2/06
109
0
0
Hà Nội
Hic hic, khổ thân em quá
Các bác ơi, em có biết số tồn kho cuối kỳ đâu, nếu biết thì em đâu có khổ thế này, bác phocu đã hiểu vấn đề em nêu lên, nhưng bác ấy đưa công thức hình như bị nhầm vì tỷ lệ NVL C với tỷ lệ NVL phụ là bằng nhau,

Bác Tuấn Giang ơi, bác thử ngâm cứu bài của bác Phố cũ giúp em xem.

Các bác khác ơi, cùng góp 1 tay xoa dịu nỗi đau nào!!!!!!
 
D

dragonking

Guest
28/10/04
30
0
0
42
Hue
Chào cả nhà! lâu lắm rồi mới trở lại diễn đàn. mình xin có ý kiến như thế này. vấn đề của bạn ở đây là tỷ lệ NVL phụ trong tổng số giá thành sản phẩm. Cái này bạn có thể hỏi Trưởng phòng kỹ thuật của bạn để biết được tỷ lệ này, 1 sản phẩm sẽ cần bao nhiêu NVL chính và khoảng bao nhiêu NVL phụ các loại. Từ đó bạn có thể căn cứ vào tỷ lệ đó mà điều chỉnh cho phù hợp với yêu cầu của xếp. Tuy nhiên bạn chỉ được điều chỉnh trong mức độ nào đó thôi. Chúc bạn quyết toán tốt.
 
A

autunm99

Guest
23/3/06
10
0
0
Hung Yen
Theo mình thì dragonking nói đúng đấy,bạn nên hỏi những người làm kỹ thuật ấy,họ có thể đưa cho bạn định mức NVLP/1sp,nếu ko thể thì bạn có thể căn cứ vào tổng CPNVLP thực tế phát sinh trong kỳ/tổng SP hoàn thành thực tế trong kỳ=CPNVLP đơn vị thực tế, từ đó bạn có thể "bốc thuốc" cho hợp lý.
 
V

Van Van

Guest
14/12/05
73
0
0
Ha Tay
Chà, theo mình bạn thử phân bổ NVLP dựa trên tiêu thức NVLC hoặc chi phí trực tiếp như thế cũng tương đối chính xác đó.
Ví dụ Cty bạn sx 2 loại SP A và B
CP trực tiếp (NVLC) cho SPA là x, SPB là y, tổng NVLP trong kỳ là z
=> NVLP phân bổ cho SPA = z*x/(x+y). SPB = z*y/(x+y).
Còn nếu có bộ phận kỹ thuật nắm được thì hỏi họ cũng OK.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA