Office 12 và VBA (I)

  • Thread starter levanduyet
  • Ngày gửi
levanduyet

levanduyet

Welcome
16/10/04
537
19
18
HCM
my.opera.com
Chào các bạn,
Tôi muốn mạn phép bàn về phiên bản mới của bộ MS Office nổi tiếng. Các thay đổi về định dạng, giao diện đã làm cho bộ office này vẫn cũng cố vị trí của mình cho công việc "văn phòng"!
Các bạn hãy đọc đoạn sau đây:

Office 12 XML Formats will support VBA (just not the default formats)
There are two forms of the new formats, one that supports VBA and one that doesn't. I just read this article, and it sounds like there have been some misunderstandings around this fact. If you read through the whitepapers (Microsoft Office Open XML Formats) (Developer View of Office Open XML Formats), you'll see that there are two new forms of the XML file formats. The default formats (.docx, .pptx, .xlsx) will not support VBA.
Từ http://blogs.msdn.com/brian_jones/archive/2005/07/12/438262.aspx
Thật là buồn nhỉ! Tôi tự hỏi sao thế nhỉ?! Nhưng các fan của EFC ơi, các bạn đừng buồn nữa hãy đọc tiếp đoạn kế tiếp.
There will also be "macro-enabled" versions of the new formats that will have different extensions (.docm, .pptm, .xlsm) and different content types of the parts within the files.

We created these two new types so that it would be easier to identify and deal with files that have code in them. We are by no means moving away from VBA though, which is why we have the macro-enabled versions of the new formats. VBA is still very important for a ton of our customers, and we will continue to support their solutions going forward using the new file formats. So, if you want to store VBA in your documents, you can either use the current binary formats (.doc, .xls, .ppt), or you can use the macro-enabled version of the new formats (.docm, .xlsm, .pptm). Anyone can change what format is used as the default as well, so if you decide you want to default to the macro-enabled version you can easily do this (it can be centrally controlled via policy as well)

Vâng, có thế chứ!
Còn từ trang http://blogs.officezealot.com/chris/archive/2005/06/06/4701.aspx

Amazing News! New XML File Formats in Office 12
Posted on Monday, June 06, 2005 9:00 AM

Highlight_xml_145x90There is a lot of excitement about recent announcements concerning the Office 12 new XML based file formats. First, let me point out that those who have used the XML formats with Office 2003 have found many benefits. The XML format opens the door to numerous benefits for the solutions developer. Using Office to author documents and then having the ability to open that file from any other environment (Java, .NET, etc) is powerful. It gets even more powerful when any other tool can generate an Office document. XML is the biggest thing to happen to Office since the introduction of VBA years ago.

The problem: Office 2003 doesn’t go far enough. The challenge Microsoft has is to innovate in the products and to try to force fit XML into the product. With Office 12, it appears Microsoft is taking a major leap of faith in creating a new set of XML file formats that support 100% XML round tripping for both Word, Excel and PowerPoint. Why is this a leap of faith? Microsoft intends to make these new XML file formats the default instead of the old .DOC, .XLS, and .PPT.

This will make many people nervous because of potential compatibility issues with older versions of Office. To mediate this issue, Microsoft will release converters for Office 2000, Office XP, and Office 2003, so customers using previous versions will be able to open files created using the new file formats.

Personally I’m very excited about this. At some point in time we have to move forward. The old file formats have reached their capacity and usefulness. To continue to innovate in this changing world we need better a modern way to access the valuable data contained in Office. Would you rather programmatically talk to the OLE compound document format Office currently uses or an XML file format? I’m guessing most of you would respond XML.

Here are some useful resources to digest the Office 12 file format:

Press release, FAQ, and other resources:

* Pres Release: http://www.microsoft.com/presspass/features/2005/jun05/06-01XMLFileFormat.mspx
* FAQ: http://www.microsoft.com/office/preview/filefaq.mspx
* More info: http://www.microsoft.com/office/preview/
* Interview with Brian Jones: http://channel9.msdn.com/ShowPost.aspx?PostID=73329

Blogs:

* Brian Jones: http://blogs.msdn.com/brian_jones/default.aspx
* Joe Andreshak: http://blogs.officezealot.com/joe/

Các bạn cũng có thể đọc tại
www.pcworld.com.vn
Số mới nhất.
Các bạn sẽ thấy từ mà được nhắc nhiều nhất có thể nói là "XML File Format". Vậy XML là gì? Các bạn hãy đọc ở đây. Hình như lời "tiên đoán" trong phần này đúng quá, mặc dù bài viết này đã viết cách đây cũng lâu lâu!
http://www.vovisoft.com/xml/drhong/xmltechnology.htm
Vậy thì các bạn yêu thích VBA của chúng ta nên chuẩn bị gì nhằm chào đón cho bộ Office 12 ra đời?
Xin hãy bàn luận tiếp ở phần II.
Thân,

Lê Văn Duyệt
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
levanduyet

levanduyet

Welcome
16/10/04
537
19
18
HCM
my.opera.com
Mạn bàn về MS Office 12

Trước khi tôi tiếp tục mạn bàn về MS Office 12. Tôi cũng muốn các bạn cùng tôi mạn bàn.
Đang chờ các bạn!
Thân,

Lê Văn Duyệt
 
F

ForestC

Guest
11/1/05
377
1
0
44
E'rywhere
Như vậy là cũng không có gì đáng lo phải không ạ. Fiên bản sau chắc có lẻ phải tốt hơn những fiên bản trước đó rồi, dễ sử dụng hơn (hihi, thậm chí là cả với những vấn đề mà trước đây dùng VBA thì nay còn dễ chịu hơn nữa), với những người quen dùng các fiên bản trước đây thì Ver 12 vẫn hộ trợ định dạng file cũ và họ có thể sử dụng định dạng mới trong Ver trước đây, cũng không tồi phải không. Fiên bản mới sẽ hữu ích hơn và giải quyết được vấn đề dung lượng mà fiên bản trước đây đã vấp phải. Xu thế bây giờ là xu thế mạng, là sự chia sẻ và fiên bản mới sẽ hỗ trợ cho việc này rất nhiều, định dạng XML của fiên bản mới có lẽ là sự chờ đợi từ rất lâu rồi của cộng đồng những người dùng Excel, như thế những người kế toán (nói riêng) làm việc trên Excel sẽ tiến gần hơn với việc sử dụng phần mềm có sự truy cập đồng thời chứ không phải như trước đây nữa. Không tồi phải không nào. :)
 
M

mysterious_girl

Guest
levanduyet nói:
...
Các bạn sẽ thấy từ mà được nhắc nhiều nhất có thể nói là "XML File Format". Vậy XML là gì? Các bạn hãy đọc ở đây. Hình như lời "tiên đoán" trong phần này đúng quá, mặc dù bài viết này đã viết cách đây cũng lâu lâu!
http://www.vovisoft.com/xml/drhong/xmltechnology.htm

....
Thân,

Lê Văn Duyệt

Cám ơn anh Duyệt nhiều nhé. Em cũng muốn biết về XML và HTML lâu rồi. Nhưng bây giờ mới đọc được trang web cụ thể như thế này của anh đưa ra.

Chúc anh tuần mới làm việc vui và hạnh phúc.
 
Đào Việt Cường

Đào Việt Cường

Moderator
22/11/05
400
4
18
Khánh Hòa
Dear all,
--------
Em thì em chả biết gì cả nhưng cái này :a_ok_d:
Tuy nhiên, do một thanh ribbon chiếm nhiều diện tích trên màn hình và không cho phép thu nhỏ kích thước nên bạn cần trang bị cho mình một màn hình có kích thước càng lớn càng tốt.
chắc là em phải nhịn ăn rồi!:hacker:
 
N

nguoirung

Sơ cấp
15/11/05
18
0
1
49
Hà nội
Khi dùng bản Beta của OF12 (OF2007) phần VBA không thấy đâu cả.
 
levanduyet

levanduyet

Welcome
16/10/04
537
19
18
HCM
my.opera.com
nguoirung nói:
Khi dùng bản Beta của OF12 (OF2007) phần VBA không thấy đâu cả.
Xin bạn đọc kỹ phần tôi giới thiệu sơ ở trên!
Thân,
Lê Văn Duyệt
 
S

sunrise

Guest
16/5/06
1
0
1
hochiminhcity
thắc mắc về VBA

Bạn levanduyet làm ơn cho mình hỏi VBA là chương trình gì vậy mình chưa được biết?
 
Secret_grasses

Secret_grasses

Guest
sunrise nói:
Bạn levanduyet làm ơn cho mình hỏi VBA là chương trình gì vậy mình chưa được biết?
Trả lời:
levanduyet nói:
VBA LÀ GÌ?

VBA là viết tắt của cụm từ Visual Basic for Application. Nó là một ngôn ngữ lập trình được phát triển bởi Microsoft . Excel là một phần của bộ Office, nó bao gồm luôn cả ngôn ngữ VBA mà không hề "tính thêm tiền". Có thể nói VBA là một công cụ mà những người như tôi và bạn dùng để phát triển chương trình ứng dụng trong Excel nói riêng và bộ Microsoft Office nói chung.
Bạn đừng hiểu lầm VBA và VB (VB là viết tắt của cụm từ Visual Basic). VB là một ngôn ngữ lập trình giúp bạn tạo ra các chương trình ứng dụng có thể thực hiện độc lập. Mặc dù VBA và VB có nhiều cái chung, chúng hoàn toàn là hai ngôn ngữ khác nhau.

CHÚNG TA CÓ THỂ LÀM ĐƯỢC GÌ VỚI VBA

Chúng ta có thể làm được rất nhiều thứ, sau đây chỉ là một số trong chúng:
_Lưu giữ các danh sách như danh sách khách hàng, danh sách sinh viên, danh sách hàng hoá.
_Lên kế hoạch.
_Phân tích dữ liệu.
_Phát triển các biểu đồ từ nguồn dữ liệu lưu trữ.
_Và còn rất nhiều điều khác nữa.
Dù với mục đích nào đi nữa thì tất cả đều có một điểm chung là nhằm thực hiện tự động một số thao tác (có thể trong Excel hay các chương trình khác). Đó có thể nói là khái quát về VBA.
Giải thích thêm:
Ví dụ bạn có thể tạo một Macro tự động đưa vào danh sách nhân viên bán hàng của công ty.
Thực hiện các công việc thường xuyên hay lập lại như báo cáo hàng tháng.
Tạo một lệnh người dùng. Bạn thường phải thực hiện một số lệnh từ menu của Excel, nếu vậy bạn hãy dành chút thời gian để phối hợp các lệnh ấy lại bằng các phím tắt hay nút lệnh.
Tạo menu người dùng, tạo thanh công cụ ngừơi dùng.
Tạo các hàm ngừơi dùng.
Tạo các Add-In cho Excel hay cho các mục đích riêng.

CÁC THUẬN LỢI VÀ BẤT LỢI CỦA VBA

_Thụân lợi:

Excel luôn thực hiện các công việc một cách chính xác theo cùng một cách.
Excel thực hiện các công việc nhanh hơn nhiều so với việc bạn ngồi bấm máy tính lộc cộc (Dĩ nhiên ngoại trừ bạn nào "thiệt là thông minh").
Nếu bạn là một lập trình viên Macro tốt thì Excel sẽ thực hiện các công việc một cách chính xác mà không hề báo lỗi.
Công việc (tasks) có thể thực hiện bởi một người không biết gì về Excel.
Bạn có thể làm các việc trong Excel mà người khác thì không thể. Điều này có thể làm cho bạn trở nên nổi tiếng!?
Thời gian cũng là yếu tố quan trọng, bạn "bắt Excel" phải làm trong khi bạn đi "uống cafe". Thật là thoải mái!

_Bất lợi:

Dĩ nhiên điều bất lợi đầu tiên là bạn phải học làm thế nào để viết chương trình trong VBA. May mắn là nó không khó như bạn có thể đã nghỉ về nó.
Nếu những người khác muốn dùng chương trình VBA của bạn, họ phải có cài phần mềm Microsoft Excel.
Nếu bạn viết chương trình không tốt, hay giải thuật bạn sai...mà chương trình bạn đã đưa vào sử dụng thì sẽ dẫn đến sai xót khó lường của việc phân tích dữ liệu.
VBA luôn luôn không ngừng phát triển để đạt đến mục tiêu của nó. Có thể chương trình của bạn viết sẽ không thể nào thực hiện trên các phiên bản mới.
Thế là chúng ta có thể mường tượng một phần nào về "Cô nàng VBA", chúng ta sẽ từng bước khám phá Cô nàng này đến khi nào các bạn cảm thấy "Yêu" Cô nàng này như tôi vậy.
Tham khảo và dịch từ "Excel VBA Programming For Dummies", tác giả John Walkenbach.

Chúc các bạn luôn khoẻ!
Lê Văn Duyệt.

(Trích dẫn từ bài Excel và VBA )

Bạn down tài liệu các buổi học VBA tại đây để tìm hiểu thêm nha.
 
Sửa lần cuối:
P

Phương Nhi

Guest
1/7/06
13
0
0
Tp.HCM
Lang thang trên diễn đàn em được biết buổi học thứ 3 về VBA đã diễn ra. Tiếc quá! Em muốn học quá không biết lớp học về VBA có tổ chức lại từ đầu không? Mong nhận được câu trả lời từ các anh chị.
 
levanduyet

levanduyet

Welcome
16/10/04
537
19
18
HCM
my.opera.com
Phương Nhi nói:
Lang thang trên diễn đàn em được biết buổi học thứ 3 về VBA đã diễn ra. Tiếc quá! Em muốn học quá không biết lớp học về VBA có tổ chức lại từ đầu không? Mong nhận được câu trả lời từ các anh chị.
Chào bạn,
Chúng tôi sẽ xem xét và tổng hợp lại tài liệu. Khi nào có lớp mới chúng tôi sẽ thông báo.
Lê Văn Duyệt
 
T

Tuanktcdcn

Lão già ham vui
18/6/04
549
52
28
47
Hà Nội
www.bluesofts.net
Về giao diện, Office2007(v12) được thiết kế giao diện giống hệt EXCEL MAC của APPLE. DÒng sản phẩm này được chạy cùng WINDOWS VISTA để đúng "gam" (như kiểu quần bò + áo phông).
 
levanduyet

levanduyet

Welcome
16/10/04
537
19
18
HCM
my.opera.com
Nhận xét cụ thể một chút

Chào các bạn,
Tôi mới vừa "test" Excel 2007. Có vài nhận xét tiếp cùng chia sẻ với các bạn.
Các bạn theo đường link này. Xin lỗi vì file này hơi lớn (>1M) nên tôi không thể upload lên trên diễn đàn này.
http://www.giaiphapexcel.com/forum/showthread.php?p=5254#post5254

Lê Văn Duyệt
 
B

Binhmv

Guest
5/3/07
1
0
0
Ha giang
Thật là chí lý khi đọc bài của các bạn vì sau 1 thời gian lên web kế toán tôi thấy mình cũng đã "yêu" cô nàng VBA mất rồi !!!
 
C

ConationVIL

Guest
21/2/08
1
0
0
37
Hà Nội
dear all !
Em là men mới của wkt,mong được các anh chị chỉ bảo& giúp đỡ!!!
Gửi anh Duyệt! em vào trang anh cho ở trên mà không vao được...???
 
T

tieulam2010

Guest
8/9/06
6
0
0
tphcm
chào bác Duyệt, tôi muốn theo học lớp VB for excel, nghe nói lúc trước bác có mở, vậy bao giờ có lớp mới? cho tôi biết để kịp đăng ký học.
 
V

vicaca83

Guest
11/10/08
1
0
0
Vinh Phuc
Các bác giúp em với, em muốn viết một hàm VLOOKUPs với nhiều điều kiện dàng buộc nhưng mãi vẫn không triển khai được.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA