Tính giá thành

Thảo luận trong 'QĐ 15 - Chế độ kế toán DN' bắt đầu bởi tmjnhi, 19 Tháng hai 2006.

1,811 lượt xem

  1. tmjnhi

    tmjnhi Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    6
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Phan Thiết
    Chỗ mình là DN thương mại, không sản xuất.
    Nhập một lô hàng trị giá 30.000.000 đ (gồm 30 bộ bàn) (lô hàng này là một phần trong hợp đồng chúng tôi ký với công ty X - số tượng trưng).
    Chi phí vận chuyển về kho công ty là 1.000.000 đ
    Chúng tôi xuất lô hàng này cho công ty X, chi phí vận chuyển từ kho Cty đến công ty X là 500.000 đ. Hàng vận chuyển đến nơi, Cty X không ưng ý về chất lượng sản phẩm. CHúng tôi lại phải vận chuyển lô hàng đó về xưởng nhờ gia công, chi phí vận chuyển về: 500.000 đ. CHi phí sửa tổng cộng 8.000.000 đ.
    Sau khi sửa, vận chuyển đến CTy X : 500.000 đ. Chưa xong, họ vẫn chưa đồng ý, cuối cùng trả lại toàn bộ lô hàng, chúng tôi lại vận chuyển về một lần nữa :500.000 đ.
    Giờ thì nhập kho lô hàng ấy.
    Tổng cộng chi phí cho nó, tôi tạm tính như sau
    - giá vốn : 30.000.000 đ
    - vận chuyển : 3.000.000 đ
    - Chi phí sửa chữa : 8.000.000 đ
    đó là chưa tính chi phí nhân công bốc dỡ, chi phí ăn uống khi nhân công đi làm xa.
    Vậy cuối cùng, giá thành sản phẩm phải tính thế nào đây? giá nhập kho thế nào?
    Gộp cả chi phí vào thì giá thành đội lên, trong khi với chất lượng sản phẩm thì không thể đạt được giá đó.
    Mà không tính thì các chi phí vận chuyển tính sao? Phát sinh chi phí khơi khơi mà không có nguồn thu nào ?
    Nhờ mọi ngưòi giúp.
     
    #1
  2. casau-see

    casau-see Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    18
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Ha Noi
    Giá thành (thương mại)= Giá mua vào ( giá gốc)+Cfí vận chuyển+ chi phí bổ xung( sửa chữa, đóng gói, hiệu chỉnh).
    Giá bán chắc bạn tính được
     
    #2
  3. hoangaccounting

    hoangaccounting To put one's family first

    Bài viết:
    837
    Đã được thích:
    2
    Nơi ở:
    HCMC
    Trường hợp của bạn tmjnhi tôi sẽ tính giá thành như sau:
    Giá vốn =30tr+1tr+8tr/30(bộ) = 1,3tr/bộ
    Chi phí vận chuyển đi và đến cty X cho vào 641 hoặc 811
    Nghe có vẻ vẫn chưa ổn cho lắm :wall:
     
    #3
  4. hienpham

    hienpham Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    41
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Khương Trung - TX - HN
    Nguyên tắc hàng hoá phải nhập kho theo giá thực tế, tức là bạn phải lấy giá mua + chi phí v.c + sửa chữa, gia công (nếu có).
    Như vậy, giá cuối cùng nhập kho của lô hàng này bị đội lên rất nhiều. Mình thấy cũng thật khổ cho công ty bạn khi cứ phải chuyển đi chuyển lại như thế
     
    #4
  5. tmjnhi

    tmjnhi Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    6
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Phan Thiết
    Cám ơn bạn đã góp ý. Nó bao gồm 30 bộ. Không biết đến khi nào thì bên mình đẩy đựoc số hàng đó đi, năm này hay năm tới nữa? Và dĩ nhiên là không thể một lần mà bán hết số đó, vậy, mình cứ để chi phí đó trong 1562 rồi chờ từ từ giải quyết sao? Mình thấy không ổn cho lắm.
     
    #5
  6. tmjnhi

    tmjnhi Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    6
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Phan Thiết
    Uh, thì mình cũng đau đầu chỗ đó, theo nguyên tắc thì thế, nhưng trong trường hợp này, nếu tính giá đúng theo nguyên tắc thì mình xin đảm bảo với bạn sẽ không ai mua cho cty cái giá ấy cả, bạn ạ.

    quá khổ luôn đó bạn, chớ hổng phải khổ vừa đâu à :sad:
     
    #6
  7. Hien

    Hien WKTER Staff Member

    Bài viết:
    4,004
    Đã được thích:
    1,346
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Thái Nguyên
    Hàng tồn kho bạn cứ phản ánh theo giá gốc, cuối niên độ kế toán lập dự phòng để xác định giá trị thuần có thể thực hiện được. Các chi phí vận chuyển đi tiêu thụ hạch toán vào TK 641
     
    #7
  8. hong ngoc

    hong ngoc Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    23
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Kien Giang
    Chào tất cả mọi người mình làm kế toán xây dựng, mình làm ở chi nhánh còn công ty mẹ ở thành phố, chi nhánh mình không có hạch toán tất cả chi phí lên tìa khoản mà phân ra từng khoản mục một, vậy để tính giá thành công trình dở dang trong một tháng này là bao nhiêu thì mình phải tính như thế nào?
     
    #8

Chia sẻ trang này