Chi phí không có hóa đơn, khống chế bao nhiêu thì hợp lý?

Thảo luận trong 'QĐ 15 - Chế độ kế toán DN' bắt đầu bởi girl_taichinh, 20 Tháng hai 2006.

7,752 lượt xem

  1. girl_taichinh

    girl_taichinh Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    56
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    ha noi
    Công ty mình mới thành lập, mình cũng là một kế toán rất mới.
    Mình muốn đưa ra một vấn đề, mong mọi người quan tâm:
    Công ty mình phát sinh rất nhiều chi phí nhỏ (dưới 100 nghìn), do đó kô thể có hoá đơn tài chính. Theo mình học thì những khoản chi phí như thế được coi là hợp lý, tuy nhiên mình kô hiểu trên thực tế có sự khống chế nào kô nhỉ?
    Xin chia sẻ kinh nghiệm cùng mình.
    Xin cảm ơn!!!!!!!!!!!!!
     
    #1
  2. Acc242

    Acc242 Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    284
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    HCMC
    #2
  3. girl_taichinh

    girl_taichinh Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    56
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    ha noi
    Mình muốn hỏi bạn một chút: Sau khi lập bảng kê theo mẫu 04 có phải nộp cho cơ quan thuế kô vậy?
     
    #3
  4. LUONG TUAN ANH

    LUONG TUAN ANH Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    452
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    HÀ NỘI


    * Bạn phải nộp và kê khai hàng tháng cũng như mẫu số 03/GTGT VÀ 05/GTGT
    Riêng mẫu 04/GTGT phải có GĐ ký duyệt bạn ạ !
    Thân!
     
    #4
  5. girl_taichinh

    girl_taichinh Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    56
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    ha noi
    Thanks!!!!!!!!!!!
     
    #5
  6. duyen

    duyen Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    121
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    TP.HCM
    Cho mình hỏi với .Mấy tháng trước mình không biết nên không có lập bảng kê 04/GTGT nhưng những gì mình mua có HD bán lẻ hay phiêu thu thì mình hạch toán vào như vây thuế có chịu không?Những HD bán lẻ mình có kê khai với thuế không?
     
    #6
  7. girl_taichinh

    girl_taichinh Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    56
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    ha noi
    http://www.gdt.gov.vn/index.jsp?sid=7&scr=1024&&progid=22003&oid=20538&ocid=21593#subtitle
    Trong trang web này có thứ bạn cần tìm.
    Chúc thành công

    Mình cũng giống như Duyên, các tháng trước kô kê những hoá đơn bán lẻ để nộp cho cơ quan thuế. Kô hiểu tháng 02 này có được kê lại những hoá đơn bán lẻ phát sinh từ tháng 01 hay kô? thời gian tối đa được kê khai là bao nhiêu?

    Kô có sự khống chế hoá đơn bán lẻ này hay sao?

    Còn nữa, trên bảng kê thu mua hàng hoá mua vào kô có hoá đơn, ở cột "hàng hoá mua vào" có nhất thiết phải kê chi tiết tên từng loại hàng hoá, số lượng và đơn giá của chúng hay kô?
    VD như có 01 hoá đơn bán lẻ của 01 nhà hàng (<100 nghìn), trong đó có chi tiết từng món ăn với số lượng và đơn giá cụ thể, chẳng lẽ em cũng phải kê chi tiết từng loại ra hay sao? Như thế có cụ tỷ quá kô? Hay em chỉ cần ghi :
    Tên hàng: Tiếp khách
    Số lượng: 01
    Đơn giá: VD 80 000 đồng
    Tổng thanh toán: 80 000 đồng
    Có nhất thiết phải đề nghị bên bán hàng phải ghi chi tiết tên, số lượng và đơn giá của từng loại hàng mình mua kô?
    Giả sử đi phô tô tài liệu cũng đề nghị họ phải ghi rõ là phô tô bao nhiêu tờ và đơn giá mỗi tờ là bao nhiêu à?
    Những điều em biết chỉ là hạt cát. Mong được giúp đỡ để ít ra nó là hạt sỏi
     
    Last edited by a moderator: 23 Tháng hai 2006
    #7
  8. nmh_phocu

    nmh_phocu User đã bị cấm truy cập

    Bài viết:
    245
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hà nội
    Bạn chỉ cần ghi chung chung là đủ, không cần phải ghi cực kỳ chi tiết đâu, nếu ghi được thì tốt quá nhưng hình như giấy và mực lên giá đó.
     
    #8
  9. LUONG TUAN ANH

    LUONG TUAN ANH Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    452
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    HÀ NỘI
    * To Memory : Biễu mẫu tương tự như biểu 03/GTGT và biểu 05/GTGT chỉ lưu ý là khi ký nộp báo cáo hàng tháng người đại diện theo pháp luật của đơn vị bạn phải ký xác nhận ở dưới biểu mẫu đó và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước sự xác nhận của mình. Nếu cần tham khảo chi tiết mời bạn vào hộp thư của mình !
    * To Girl_tai chinh :
    + Nếu bạn chưa kê khai thì bạn có thể bổ sung thay thế lại những hoá đơn bán lẻ đó vào tháng sau này. Nhưng nhiều nghiệp vụ phát sinh lặp lại thì bạn nên tập hợp chi phí đó thành một mục để theo dõi và yêu cầu đơn vị ,cá nhân cung cấp dịch vụ đó xuất HĐ tài chính hoặc ra cơ quan thuế mua hoá đơn lẻ để cung cấp cho đơn vị của mình. Ví dụ như pho to chẳng hạn ...
    + Có bị khống chế đấy bạn ạ! HĐ tài chính còn bị khống chế nữa là...hì hì
    Chào thân!
    + Tuần này đội Hà Nội tổ chức nhậu đê, thứ sáu sáu hoặc thứ bảy chẳng hạn . Các memb Hà nội hãy nhìn SG mà xem?
     
    #9
  10. Thanh Nam

    Thanh Nam Admin

    Bài viết:
    2,967
    Đã được thích:
    811
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    HCM
    Thông thường những chi phí không có hoá đơn sẽ bị thuế loại ra. Bạn không nên quá hy vọng vào cái bảng kê này.

    Bảng kê 04 dùng để kê một số chi phí thường không có hoá đơn mà thuế "thường" cho phép như:
    -Hàng nông lâm hải sản không có hoá đơn (Dĩ nhiên là công ty của bạn phải có chức năng kinh doanh về loại hình này).
    -Chi phí nhỏ hợp lý nhưng chưa "hợp lệ". VD: cơ quan bạn thường xuyên có nhu cầu đi xe ôm (bạn phải giải thích hợp lý về việc này khi thuế kiểm tra). Nhưng để cho hợp lý thì bạn cũng phải làm một cái biên nhận với ông xe ôm, trong đó phải có những nội dung như HỌ tên, CMND, địa chỉ bác tài.....
    -Để họ cho qua khi kiểm tra thì phải biết "xử sự" như thế nào.
     
    #10
  11. nhaquedideple_rathanhpho

    nhaquedideple_rathanhpho Nâng tầm cao mới

    Bài viết:
    290
    Đã được thích:
    0
    Giới tính:
    Nữ
    Nơi ở:
    trong trái tim mỗi con người
    Chả là đầu tháng vừa rồi minh có mua 1 lô hàng nhưng không xin được hoá đơn GTGT(chỉ là hoá đơn thường thôi - cũng là liên đỏ) trong đó không ghi trị giá GTGT, doanh nghiệp mình hạch toán theo phương pháp khấu trừ thuế GTGT.Trong tháng mình đã bán đi và có viết hoá đơn GTGT đầu ra cho họ.Vậy mình có được kê khai hàng hoá mua vào đó để được khấu trừ hay không? hay là mình phải chịu nộp hết theo hoá đơn bán ra? mong các bạn chỉ giúp cho. Cảm ơn!
     
    #11
  12. cothant

    cothant Thằng ham chơi

    Bài viết:
    894
    Đã được thích:
    16
    Nơi ở:
    HCMC
    Tất nhiên là bạn phải nộp Thuế rồi, hóa đơn mua vào của bạn không có thuế thì bạn không thể kê khai là có thuế được, và như vậy bạn cũng không được khấu trừ.
     
    #12
  13. LUONG TUAN ANH

    LUONG TUAN ANH Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    452
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    HÀ NỘI

    Bạn thân mến!
    *Trường hợp hàng hoá mua vào của đơn vị bạn chỉ có HĐ tài chính thông thường thì thuế GTGT đã được tính trực tiếp trên giá của hàng hoá mua vào và bạn phải kê khai trên mẫu biểu số 05/GTGT.
    *Khi bán hàng hoá đó ra bạn xuất HĐ GTGT thì khoản GTGT là phần Thuế đánh vào người tiêu dùng cho nên bạn sẽ không phải là người nộp trực tiếp khoản thuế đó mà bạn chỉ nộp hộ cho khách hàng của bạn mà thôi !
    Chào thân!
     
    #13
  14. Nguyen Tu Anh

    Nguyen Tu Anh Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    5,609
    Đã được thích:
    21
    Nơi ở:
    Hà Nội - TP. HCM
    #14
  15. vodanthanh

    vodanthanh Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    126
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    QuangNgai
    Rắc rối quá ha. Vậy ví dụ nha nếu trong tháng mình có duy nhất 1 HĐơn mua vào là HĐơn thông thường ( Mua VPPhẩm ở các Siêu thị) thì có cần kê khai vào bảng kê 05/GTGT không vậy? Không kê vào đó mà kê luôn vào bảng kê 03/GTGT có được hôn dzậy?
     
    #15
  16. Papaya

    Papaya Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    71
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    hanoi
    em hoi ve hoa don

    hóa đơn màu đỏ có chữ thông thường thi co đựoc coi la CF hợp lý không?
     
    #16
  17. lequanghuy

    lequanghuy Giang hồ lãng tử

    Bài viết:
    1,105
    Đã được thích:
    2
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Hải Phòng
    Bạn hỏi chung quá nhỉ. Hoá đơn bạn nói là hoá đơn bán hàng thông thường hay hoá đơn VAT ( Hai cái này đều mầu đỏ và "chữ viết trên hoá đơn cùng là chữ thông thường" . Hì hì )
    Việc có tính nội dung trên hoá đơn đó vào chi phí hợp lý hay không còn phụ thuộc vào việc nội dung chi phí đó có là chi phí hợp lý được quy định tính vào thu nhập chịu thuế hay không.
     
    #17
  18. PHIHUNGVN

    PHIHUNGVN Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    1,394
    Đã được thích:
    11
    Nơi ở:
    HANOI
    Chi phí nào chả hợp lý, nhưng có hợp pháp hay không còn phải xét từng trường hợp.
     
    #18
  19. hang25883

    hang25883 Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    120
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    ha noi
    xin chào mọi người.
    Trời ơi, phải đăng ký mãi mới vào được forum này.Khổ ghê cơ.Vì thế hãy trợ giúp mình tận tình nhé.Tại mình k có kinh nghiệm làm kế toán gì cả nên hơi lo lắng.Câu hỏi của minh là:
    Công ty mình mới thành lập thôi, mình đi mua đồ thì người ta toàn đưa cho hoá đơn bán lẻ thôi (dưới 100.000đ) (k phải là hoá đơn thông thường liên đỏ đâu nhớ). Thế mình có kê khai vào bảng 05 hay 04/GTGT k. Nếu k kê khai thì thế nào, về sau cứ tính vào chi phí vô tư à.

    Có ai biết xem mức thuế GTGT ở đâu k?VÌ bên mình là truyền thông.Mình e mức thuế khác chứ k phải 10%.

    Nếu hoá đơn bán lẻ thông thường đó kê có giới hạn (hoặc nếu k phải kê thì về sau cho vào chi phí thì cũng chỉ giới hạn thôi) thì cái giới hạn đó là bao nhiêu.Mình hơi lo vì bên mình mua hầu hết chỉ là hoá đơn bán lẻ thông thường đó thôi, k hiểu kê khai thế nào.mà cái này mình mua toàn là đồ linh tinh của công ty thôi(VD:mỳ ăn liền,bát đũa,cốc....)k phải là những thứ chuyên dùng gì đâu.
    Hoá đơn bán lẻ này nếu k giới hạn thì mình cũng cảm thấy vô lý vì bạn có thể mua cả quyển và viết gì cũng được.Nhưng giới hạn là bao nhiêu thì mình k biết.
    Mong sớm nhận được thư trả lời.
    Thanks nhiều
     
    Last edited by a moderator: 1 Tháng ba 2006
    #19
  20. Vando

    Vando Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    436
    Đã được thích:
    3
    Nơi ở:
    Bac Giang
    Theo kinh nghiệm của mình thì các hóa đơn bán lẻ đó đều bị loại ra. Trường hợp được chấp nhận chỉ có rất ít do đặc thù doanh nghiệp nên tốt nhất bạn nên hỏi trực tiếp cán bộ quản lý thuế.
    Riêng trường hợp mua nông sản, thủy sản chưa qua chế biến, phế liệu thu hồi...thì lập bảng kê mua hàng không có hóa đơn sẽ không bị khống chế về số lượng mua vào mà chỉ tính định mức tiêu hao hợp lý khi bạn xuất kho.
     
    #20

Chia sẻ trang này