To: Nguyendung78
Trường hợp của bạn cũng tương tự như tôi khi nhận làm dịch vụ xuất khẩu uỷ thác vừa qua, và hoá đơn chứng từ, cũng như báo cáo trên bảng kê hàng tháng được thể nhiện như sau:
1/ Về hợp đồng:
- Công ty giao uỷ thác ( công ty A) ký hợp đồng uỷ thác xuất khẩu với công ty bạn.
+ Nếu trong hợp đồng nêu rõ các chi phí phát sinh trong việc xuất hàng công ty bạn chịu, thì tất cả hoá đơn chi phí phát sinh phải thể hiện trên công ty bạn => được phép đưa vào chi phí.
+ Nếu trong hợp đồng thể hiện các khoản chi phí phát sinh , công ty bạn chi hộ cho công ty A, và hoá đơn trong trường hợp này nếu thể hiện tên công ty bạn thì công ty bạn phải xuất hoá đơn trả ngược lại.
- Công ty bạn ký hợp đồng xuất khẩu với đối tác nước ngoài.
- Khi thương vụ kết thúc, công ty A và công ty bạn ký biên bản thanh lý hợp đồng uỷ thác.
2/ Về hoá đơn chứng từ:
- Khi công ty A giao hàng cho công ty bạn chuyển đi xuất khẩu phải lập hóa đơn giao cho công ty bạn, hoá đơn này thể hiện tên công ty bạn.
- Khi công ty bạn chuyển hàng đi xuất khẩu thì không lập hoá đơn GTGT cho đối tác nước ngoài mà chỉ cần lập Invoice thương mại cho đối tác nước ngoài thôi.
3/ Thể hiện trên bảng kê:
- Hoá đơn công ty A lập cho công ty bạn , được thể hiện trên bảng kê 03/GTGT
- Nhưng khi lên bảng kê tờ khai thuế GTGT 01/ GTGT thì bạn phải trừ ra số tiền của hoá đơn công ty A ( không được cộng vào ) vì đây không phải là hàng hoá bạn mua vào để phục vụ sản xuất kinh doanh.
4/ Chứng từ thanh toán tiền hàng
- Nếu đối tác nước ngoài chuyển tiền vào công ty bạn, thì công ty bạn phải có nghĩa vụ chuyển khoản trả cho công ty A, không được dùng tiền mặt để chi trả trong trường hợp này. Nếu không công ty A không được hoàn thuế GTGT.