Sổ cái, sổ nhật ký chung

  • Thread starter Papaya
  • Ngày gửi
P

Papaya

Guest
15/2/06
71
0
0
hanoi
cac bac oi huong dan lai cho em di..em ko biet ghi so cai voi so nhat ky chung nhu the nao....nhung nghiep vu nao thi ghi vao so nhat ky chung va so cai a?em thay ko phai nghiep vu nao cung ghi ma....em ko biet ghi the nao ca....cac bac chi giup em voi...neu duoc thi cac bac cho em so do ke toan theo hinh thuc NKC voi. mail cua em: papaya4011@yahoo.com ( em ko go duco tieng viet, moi hom em van go duoc ma)
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
B

Biển Núi

Guest
28/11/05
52
0
0
tp.hcm
Papaya nói:
cac bac oi huong dan lai cho em di..em ko biet ghi so cai voi so nhat ky chung nhu the nao....nhung nghiep vu nao thi ghi vao so nhat ky chung va so cai a?em thay ko phai nghiep vu nao cung ghi ma....em ko biet ghi the nao ca....cac bac chi giup em voi...neu duoc thi cac bac cho em so do ke toan theo hinh thuc NKC voi. mail cua em: papaya4011@yahoo.com ( em ko go duco tieng viet, moi hom em van go duoc ma)
Thông thường hình thức sổ nhật ký chung sẽ được làm như sau:
Để thuận tiện cho việc quản lý các tài khoản, việc lọc dữ liệu... Mọi nghiệp vụ phát sinh đều ghi vào Sổ Nhật Ký chung theo thứ tự thời gian.

Sau đó muốn ghi sổ cái hay sổ chi tiết nào đó thì chỉ cần lọc từ sổ nhật ký chung của một TK cái, Hoặc TK chi tiết để hình thành sổ cái hoặc sổ chi tiết.

Chúc bạn thành công
 
B

Biển Núi

Guest
28/11/05
52
0
0
tp.hcm
Papaya nói:
cho em hoi so cai ghi nhung nghiep vu gi vay
Thật ra sổ cái và sổ chi tiết cũng giống nhau mà thôi, Chỉ khác nhau là như sau
Sổ cái tổng hợp tất cả các nghiệp vụ phát sinh lại của các sổ chi tiết. Ví dụ Số chi tiết 1121: liệt kê tất cả các nghiệp vụ lien quan đến tk 1121
Số chi tiết 1122: LIệt kê tất cả các nghiêp vụ lien quan đến tk 1122

Còn số cái 112: Liệt kê tất cả các nghiệp vụ của tk 1121, và tk 1122 và sắp xếp lại theo trình tự thời gian.

Chúc bạn thành công
 
lequanghuy

lequanghuy

Giang hồ lãng tử
8/4/05
1,107
9
38
Hải Phòng
To : papaya
Sổ nhật ký chung ghi các nghiệp vụ kinh tế phát sinh hàng ngày.
Sổ cái của một TK chỉ ghi nghiệp vụ phát sinh liên quan đến TK đó.
Ơ mình tưởng hồi học ở trường các bạn cũng được học cách ghi sổ ở các hình thức kế toán qua các ví dụ nho nhỏ của các thầy cô chứ nhỉ ?????
 
S

StonyHeartedMan

Guest
2/10/04
306
2
0
Hà nội
www.vnuni.net
Đồng chí Papaya này chú ý viết có dấu nhé. Papaya đang vi phạm nội quy post bài (viết ko dấu) một cách có hệ thống đấy. Đáng ra những bài ko dấu này ko nên trả lời mà cho vào sọt rác luôn. Thiết nghĩ mọi người ko thể nói là ko biết post bài có dấu được (kể cả ngồi hàng net) vì đã ko biết thì nên hỏi những người bên cạnh hoặc phải đọc bài (nội quy hay hướng dẫn ngay trên forum này) trước khi hỏi. Vấn đề làm thế nào để viết bài có dấu đã được hướng dẫn đến hàng trăm lần rồi.

Còn về vấn đề sổ này ghi gì, sổ kia ghi gì, v.v.... Bạn đã đọc sách hoặc ít ra đã nghiên cứu (bỏ 1 chút thời gian thôi) trước khi hỏi chưa đấy?

Đến cả câu
Papaya nói:
cho em hoi so cai ghi nhung nghiep vu gi vay
mà cũng hỏi thì kể cũng kỳ. Tớ chả có 1 ngày học kế toán một cách chính quy cũng hiểu sổ cái nó ghi cái gì nếu đã nhìn thấy nó 1 lần.
 
Sửa lần cuối:
S

StonyHeartedMan

Guest
2/10/04
306
2
0
Hà nội
www.vnuni.net
Papaya ko bao giờ dùng phần mềm gõ tiếng Việt (người ta gọi là bộ gõ tiếng Việt) hay sao? Trùi ui. Unikey này, Vietkey này, v.v.... Bộ gõ tiếng việt cho phép gõ dấu ở mọi nơi chứ ko chỉ trên mấy trang diễn đàn này. Hiểu chưa?

Nói thật, giờ tớ mới hiểu tại sao Papaya này ko hiểu sổ cái là gì. Nói đừng mếch lòng nhé. Đến cả gõ tiếng Việt như thế nào mà còn không khám phá ra thì hỏi chuyện sổ cái là đương nhiên.

Sao có những người không tự hỏi xem là tại sao ai cũng gõ được tiếng Việt mà chỉ riêng mình lại không gõ được. Có bao giờ họ đặt ra câu hỏi như thế ko nhỉ?

Tôi nói vậy là để cố tình làm Papaya tự ái lên mà phải "tự mình giải quyết" mấy chuyện dễ ẹc này. Hy vọng cậu hiểu ý tôi mà tự mình khắc phục. Mình ko tin là Papaya chưa từng gõ tiếng Việt trên văn bản lần nào (và rõ ràng là phải biết dùng "cái gì" để gõ), chưa từng nghe đến Unicode, hoặc...làm việc có một mình mà ko có quan hệ với bất cứ ai để có thể hỏi họ (vì trừ các em bé xíu, các cụ già ra thì ai cũng biết muốn gõ tiếng Việt thì phải cần đến bộ gõ tiếng Việt (kể cả cái công cụ gõ TV viết = javacript được nhúng sẵn vào trên các trang web - nếu nó ko chạy thì dùng bộ gõ bên ngoài chứ)).
 
Sửa lần cuối:
P

Papaya

Guest
15/2/06
71
0
0
hanoi
bac Stonheadman oi ...bác ko thấy người ta lam bao nhiu lâu còn bàn cãi về cách ghi sổ cái và sổ nhật ký chung kia kìa..o ben box : sổ cái, sổ nhật ký chung của bác hoami đấy...bên đấy cãi nhau inh oi lên, em đọc cứ rối tinh rối mù nên tạo boxx này để hỏi lại chws bộ....bác biết thì nói luôn cho em đi...em đỡ phải tìm hiểu..huhu.. .chả coai dạy em cả...đến sổ cái ghi cái gì em cũng ko biết
 
Đào Việt Cường

Đào Việt Cường

Moderator
22/11/05
400
4
18
Khánh Hòa
Hu! Hu!
Papaya ơi,
----------
Tưởng là bạn chưa biết chủ đề kia nên "nhầm nhọt sang trồng trọt" thêm chủ đề này chứ! Hóa ra Papaya cũng biết rồi à? Papaya có biết đưa nhiều chủ đề như thế các bạn sẽ bị đau mắt không? Nếu Papaya không viết bài cẩn thận các bạn sẽ còn đau mắt nữa và sẽ không trả lời cho Papaya nữa đâu!
Hu! Hu!
Còn về cách ghi sổ kế toán, chỉ có những người chưa được học về kế toán thì mới không biết cách ghi sổ như Papaya thôi. Theo mình cách nhanh nhất để Papaya biết cách ghi sổ thì Papaya phải tập viết:
- Mở một quyển vở ghi lại số tiền đi chợ hàng ngày - Đó là Sổ Nhật ký (đi chợ)
- Mở một vở khác ghi chi tiết số lượng, đơn giá, thành tiền cho từng món hàng- Đó là sổ chi tiết (món hàng)
- Hàng tháng Papaya (hoặc bố mẹ của Papaya) muốn biết việc đi chợ của Papaya theo từng khoản thì Papaya mở thêm một số- tùy theo mua nhiều hay ít hàng - vở nữa ghi tổng hợp lại từ Sổ Nhật ký. "Một số sổ" đó được gọi là Sổ cái (đi chợ)
- Tiếp theo, Papaya muốn biết tình hình đi chợ của cả năm thì Papaya phải mở các Sổ cái và sổ Chi tiết ra, lấy các dòng tổng cộng trên mỗi sổ để lập thành một bảng tổng hợp - gọi là Bảng Cân đối tổng hợp đi chợ. Nhìn vào bảng này thì có thể biết được tất cả số tiền (số phát sinh) các khoản trong năm.
- Bây giờ, sắp hết năm, bố mẹ hỏi Papaya: "Tình hình đi chợ của con trong năm nay như thế nào, cần bao nhiêu tiền để bố mẹ còn lì cái xì?". Lúc đó Phải lập thêm báo cáo quan trong nhất để phản ánh trung thực, hợp lý tình hình ăn quà vặt của Papaya: Báo cáo tình hình (đi chợ) cả năm. Trong đó phải thể hiện được số đầu năm, số cuối năm. Nhìn vào đó bố mẹ có thể biết được mức độ ăn quà của Papaya mà quyết định đưa cho Papaya bao nhiêu tiền cho năm mới.
...
Nói thế không biết Papaya có hiểu không nhỉ,
Nhưng nói chung làm sổ kế toán còn khó và phức
Tạp gấp mấy 1.000 lần làm sổ đi chợ.
Đó vừa là kinh nghiệm vừa là nghệ thuật
Vừa phải học mới biết, vừa phải làm mới hay
Không thể hỏi một cái là biết ngay được!
 
Sửa lần cuối:
P

Papaya

Guest
15/2/06
71
0
0
hanoi
huhu..! chỉ hơi hơi hiểu thôi
 
N

Nguyễn Thị Huyền Nga

Guest
23/1/06
72
0
6
Long Biên - Hà Nội
Hihi haha, Đào Việt Cường nói đến như thế mà Papaya vẫn chỉ hơi hơi hiểu thôi sao? Vậy cho hỏi bạn học trường gì ra? Đang làm công việc gì? Nếu bạn là Kế toán mà lại hỏi như thế thì bạn nên xem lại kiến thức mình đã học đi.
 
P

Papaya

Guest
15/2/06
71
0
0
hanoi
dạ em học trường ngân hàng, chuyên nghành tài chính tín dụng, mieng cơm manh áo, dòng đời xô đẩy em vào làm kế toán... hu hu em phải học lại từ đầu đây nay`
 
N

Nguyễn Thị Huyền Nga

Guest
23/1/06
72
0
6
Long Biên - Hà Nội
Vậy thì bạn ý hỏi là đúng rồi, bạn nên mua sách KT về học thêm, ngoài ra bạn cũng nên học hỏi những người có kinh nghiệm bên cạnh bạn , có vấn đề gì không hiểu thì post bài lên đây, mọi người sẽ giúp đỡ bạn.
 
N

ngusidandon

Guest
11/3/06
1
0
0
42
Ha Noi
eo ơi!Em là thành viên mới,đang định hỏi ve cách viết sổ cái mà thấy bác Stony... mắng thế nên chả dám hỏi nữa.Nhwng mờ ko hỏi thì lại bảo giấu dốt.Nhưng thật sự là năm nay la năm đầu tiên cty em làm chứng từ ghi sổ.Em thi vua hoc kế toán loại 2 tháng ra.hic hic.Nhưng tóm lại là cho em hỏi 1 tí là nếu đã co sổ cái rồi thì co cần sổ chi tiết của các tai khoản 131,154,642.... nữa ko ạ?
 
lequanghuy

lequanghuy

Giang hồ lãng tử
8/4/05
1,107
9
38
Hải Phòng
Nếu những công ty nhỏ, ít nghiệp vụ kinh tế phát sinh , khi bạn mở sổ cái cho một vài tài khoản ( những TK này cũng có ít nghiệp vụ phát sinh ) thì không cần mở sổ chi tiết cũng được . Việc mở bao nhiêu sổ cái hay sổ chi tiết phụ thuộc vào DN hạch toán các nghiệp vụ kinh tế phát sinh có bao nhiêu TK liên quan .
 
N

nguyendinhhieu

Guest
22/7/05
10
0
1
42
Ha noi
ngưỡng mộ bác cường quá, viết quá hay, em làm kế toán cũng nhiều năm, nhưng ko đc đào tạo đúng chuyên ngành, mấy cái này em làm hết, nhưng chả hiểu mấy tên gọi là gì, may hôm nay đọc mới biết tên nó là gì

kiểu như: em thì anh biết lâu rồi, nói chuyện mãi, nhưng chả biết tên em là gì mà gọi :)
Tks bác
 
N

nhatkhue

Guest
22/7/09
1
0
0
binh dinh
Em công nhận bác Đào Việt Cường nhà ta giỏi nhỉ, vừa có chứng chỉ kế toán, vừa có chứng chỉ đi chợ nữa chứ hiihii.
Đùa vui thôi nhưng em thất Bác chỉ rất thực tế, ai không hiểu cũng phải hiểu.
Cảm ơn Bác nhiều !!!!!!!!
 
L

Le Dinh Luc

Guest
24/3/11
1
0
0
Thanh Hoa
Thanks Việt Cường! Bạn thật hiểu kế toán, cho xin số ĐT để tiện liên lạc đi?
 
C

carrot108

Guest
1/1/12
1
0
1
Khánh Hòa
Ðề: Sổ cái, sổ nhật ký chung

Mình nghĩ chắc bạn Papa này lên diễn đàn chọc tức mọi người quá chứ không phải dân kế toán đâu, nghi lắm!!!
 
G

girl1m65

Guest
30/10/11
1
0
0
32
TP Uông bí, Quảng ninh
Ðề: Sổ cái, sổ nhật ký chung

Câu trả lời của Đào Việt Cường hay quá đi. Mình cũng phải làm theo xem mình có tiết kiêm không. ha ha. Còn papaya thân mến, theo t thì cậu nên xem lại kiến thức đi nha. Mấy cái này chỉ cần papaya chịu khó học tập làm nhiều nhất là môn học thực hành kế toán là oky thui à. Đừng có chùn trí nha. Kế toán còn nhiều cái hay lém nha.

:wall:không phải đâu mọi người ạ. Cũng có khi papaya học nhiều quá nên loạn tý tẹo ý mà. hi hi.
 
levanton

levanton

Cao cấp
Ðề: Sổ cái, sổ nhật ký chung

Topic và nội dung bài viết đã rất lâu rồi, từ năm 2006 nên các bạn bây giờ chắc cũng đã có hơn 5 năm kinh nghiệm nên những việc khái niệm về số sách, tổng hợp, chi tiết,... đã am hiểu và thành thạo. Các bạn cũng có thể tải file excel đa hệ, đa hình thức hạch toán: gồm NKC, NKSC va CTGS trong link sau:

http://www.webketoan.vn/forum/forums/49-So-sach-bao-cao-ke-toan
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA