Làm thế nào với khoản tiền ngân sách năm 2011 còn thừa?

  • Thread starter vutuanlinh
  • Ngày gửi
V

vutuanlinh

Trung cấp
8/11/10
54
1
0
39
Ninh Bình
Chào anh chị. Em muốn nhờ anh chị giúp một vấn đề ạ!
Năm 2011 cơ quan em được giao Ngân sách với số biên chế là 13 người. Nhưng 6 tháng đầu năm số biên chế đấy chưa về nên số biên chế thực tế chỉ là 6 người. Vì vậy, quỹ lương đơn vị em còn thừa rất nhiều. Em phải làm gì nếu đến cuối năm ngân sách vẫn còn thừa quá nhiều à? Khoảng 200 triệu ạ.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
tritrung

tritrung

Trung cấp
26/5/10
158
0
16
Ha Noi
Đây là nguồn bạn được giao tự chủ đúng ko, sau khi trừ các chi phí khác nếu còn thừa nhiều, bạn chi tăng hệ số hoặc nhân dịp gì đó trả cho mọi người thêm vài tháng lương (tối đa hệ số tăng thêm là 1) hoặc chuyển một phần sang năm sau chi tiếp. Bạn đọc thêm NĐ 130/2005 về chế độ tự chủ để có hướng dẫn. Lần đầu tiên mình thấy 1 người nhiều tiền quá ko biết để làm gì đấy.
 
Sửa lần cuối:
V

vutuanlinh

Trung cấp
8/11/10
54
1
0
39
Ninh Bình
Đây là nguồn bạn được giao tự chủ đúng ko, sau khi trừ các chi phí khác nếu còn thừa nhiều, bạn chi tăng hệ số hoặc nhân dịp gì đó trả cho mọi người thêm vài tháng lương (tối đa hệ số tăng thêm là 1) hoặc chuyển một phần sang năm sau chi tiếp. Bạn đọc thêm NĐ 130/2005 về chế độ tự chủ để có hướng dẫn. Lần đầu tiên mình thấy 1 người nhiều tiền quá ko biết để làm gì đấy.
Hì. Ngại quá. Khi mình gửi câu hỏi này lên mình cũng ngại. Nhưng vì 02 quý đầu năm chị kế toán cũ ko chi gì ngoại trừ lương cho CBNV và mấy khoản khác như điện, nước... nên từ đợt tháng 7 chuyển giao hoàn toàn cho mình, mình cũng ko dám chi nhiều vì sợ khi quyết toán sẽ bị xuất toán. Các anh, chị làm nhiều đã có kinh nghiệm chỉ cho mình mấy cách tiêu tiền với!
 
C

chiaxa1325

Lang thang!
10/11/08
543
48
28
Chốn thiên đường
Tiền thừa thì tốt quá còn gì nữa. Bạn có thể chi khen thưởng, thu nhập tăng thêm. Ko nên chuyển sang năm sau. Nếu như vậy dự toán năm sau của bạn họ sẽ xem xét giảm di đấy.
 
V

vutuanlinh

Trung cấp
8/11/10
54
1
0
39
Ninh Bình
Tiền thừa thì tốt quá còn gì nữa. Bạn có thể chi khen thưởng, thu nhập tăng thêm. Ko nên chuyển sang năm sau. Nếu như vậy dự toán năm sau của bạn họ sẽ xem xét giảm di đấy.
Đơn vị em được giao 618 triệu chi tự chủ. Nhưng khả năng chỉ tiêu hết 2/3 thôi, còn thừa hẳn 200 triệu. Mà khoản thừa ngân sách này nguyên nhân là do đơn vị em chưa tuyển đủ biên chế về nên thừa tiền lương của những người đó. Vậy khoản này vẫn được để lại đơn vị dùng hết để chi thu nhập tăng thêm ạ?
 
SAA

SAA

Siêu nhảm
31/5/09
1,416
102
63
HCM city
Chào bạn vutuanlinh
Với khoản tiền thừa ngân sách nếu đem dùng chi hết vào TNTT thì không khả thi và hơi ... mạo hiểm đấy (chưa kể còn phải trích các lọai quỹ theo quy định nữa)
- Thông thường dự tóan ngân sách giao dựa trên số định biên được duyệt thì họ đã căn cứ vào mức chi bình quân cho 1 đầu người tất tần tật (bao gồm điện,nước,vpp,lương,.... thậm chí cả TNTT tạm chi hàng tháng luôn rồi), nếu như dự tóan này chỉ là giao tạm thời thì cuối năm hoặc sang năm cũng có thể điều chỉnh lại dự tóan cho phù hợp đấy hoặc giao chính thức cũng vậy (có thể sẽ trừ vào năm sau)
Tôi nghĩ cách tốt nhất nên bàn lại với lãnh đạo đơn vị, và liên hệ trực tiếp với cán bộ tài chính cấp trên quản đơn vị mình để xem ý kiến như thế nào, nắm được quan điểm cách làm để dễ làm việc hơn (nhất là sau này họ sẽ đi duyệt quyết tóan ở đơn vị mình)
Cuối cùng nếu như đơn vị muốn chi phần chênh lệch dự tóan này vào TNTT thì bạn có thể trích trước khỏan TNTT này vào 334, đợi khi duyệt quyết tóan hoặc có biên bản duyệt quyết tóan chấp nhận số chi phí của đơn vị thì lúc đó bạn chi cho CBVC cũng chưa muộn vừa an tòan cho cả bạn và đơn vị.
Đó là ý kiến của tôi nhé, bạn có thể tham khảo nhiều ý kiến từ các bạn ở diễn đàn để rút ra cách làm tốt nhất cho đơn vị.
 
S

sucmanhdonga

Sơ cấp
29/4/10
3
0
0
39
ninh binh
ặc, bạn này ở NInh Bình với mình à? thực ra khoản chi đó ai cũng khuyên bạn nên chi hết vì không chi hết năm sau bạn lập dự toán sẽ bị rút đi khá nhiều. Còn chi thế nào bạn nên hỏi kinh nghiệm của các cô hoặc các chị làm trước. mà bạn làm bên gì thế? tớ cũng ở Ninh Bình nè
 
V

vutuanlinh

Trung cấp
8/11/10
54
1
0
39
Ninh Bình
ặc, bạn này ở NInh Bình với mình à? thực ra khoản chi đó ai cũng khuyên bạn nên chi hết vì không chi hết năm sau bạn lập dự toán sẽ bị rút đi khá nhiều. Còn chi thế nào bạn nên hỏi kinh nghiệm của các cô hoặc các chị làm trước. mà bạn làm bên gì thế? tớ cũng ở Ninh Bình nè
Chào bạn! Mình mới đi làm nên cũng còn nhiều lúng túng lắm, mà cũng không quen biết ai nên mình không hỏi trực tiếp được. Chi hết thì mình cũng sợ vì sợ sau này quyết toán lại bị xuất toán thì chết, mà không chi hết thì cũng dở. Bạn đã làm xong dự toán chưa?
 
tritrung

tritrung

Trung cấp
26/5/10
158
0
16
Ha Noi
Đơn vị bạn có phải cơ quan hành chính ko? Nếu là hành chính thì bạn cứ theo NĐ 130 và các thông tư hướng dẫn mà làm. Bạn có thể trích quỹ khen thưởng, phúc lợi, chi cho mọi người vài tháng lương và chuyển 1 phần sang năm sau để hỗ trợ tăng thu nhập năm sau vì năm sau bạn sẽ tuyển thêm số biên chế còn thiếu, số tiết kiệm được sẽ giảm đi. Phần chuyển năm sau mình nghĩ đâu có ảnh hưởng đến giao dự toán năm sau nhỉ, họ giao dự toán tự chủ đâu có xem số dư mình còn thừa năm trước vì họ giao từ đầu năm cơ mà. Vả lại giao dự toán có cách tính theo NĐ 59 của CP rồi, cứ theo biên chế được duyệt nhân ra, họ làm sao có cơ sở cắt tiền của mình chứ, họ mà cắt thì phải ý kiến ngay.
Trong năm tạm chi thu nhập tăng thêm thì nhớ 1 quý tối đa không quá 60% quỹ tiền lương cấp bậc, chức vụ trong 1 quý (theo TT71/2007). Còn cuối năm thừa nhiều thì trích vài tháng lương nhưng tổng số tháng lương tối đa không quá 12 tháng nhé vì theo NĐ 130 thì hệ số tăng thêm quỹ tiền lương tối đa ko quá 1 lần. Tháng lương thêm này ko tính nộp BH, nhưng tính nộp thuế TNCN.
Bên mình thì mình ko trích quỹ khen thưởng, phúc lợi từ chi tự chủ vì mình lấy từ nguồn thu khác, tiết kiệm từ chi tự chủ chỉ để dành tăng lương, cứ nhân dịp lễ thì trả mỗi người thêm 1 tháng lương ví dụ 30/4, 2/9, tết tây,… còn tết ta 1-2 tháng, một phần mình chuyển sang năm sau (tiếc là bên mình ko có đủ để trả 12 tháng thêm). Năm trước đơn vị mình sau khi trả thêm tháng lương tết xong còn thừa mình chuyển sang năm sau 200 tr khi cấp trên duyệt quyết toán ok mà, khi được giao dự toán vẫn đủ. Có đơn vị bạn mình sếp bảo chi hết tiết kiệm cho cán bộ tết được mấy tháng lương, ko chuyển năm sau khi duyệt qt cũng có vấn đề gì đâu. Mình nghĩ chi hay để là do đơn vị tự quyết định, tự chủ mà, chế độ cho phép mình cứ chi thôi. Còn đơn vị bạn mà có gì đó đặc thù về loại hình đơn vị, về đơn vị chủ quản,…. thì bạn tham khảo thêm các bạn nhé.
 
Sửa lần cuối:
G

gianghia

Guest
16/10/04
36
0
0
vn
www.taichinhcujut.com
bạn này chắc cũng mới làm kế toán, nhiều đơn vị người ta mong có tiền để chi còn ko được, đằng này ...hihi
------------------------------------
taichinhcujut.com
 
doipgdls

doipgdls

::Khủng nhất WKT::
14/12/09
276
21
18
41
A, A
Nhân tiện đây mình cũng xin hỏi một số vấn đề mong các bạn chỉ bảo.

Đối với các đơn vị hành chính chưa thực hiện tự chủ, thì phần dự toán bị dôi ra có thể được xử lý như thế nào ạ? nhất là năm nay, do Nghị quyết 11 về tạm dừng đầu tư mua sắm, số kinh phí chi cho các khoản này đề không thanh toán được, do vậy có nhiều khả năng cuối năm sẽ bị dư ra ... các bán có cao kiến gì không ạ?

ps: như mọi năm thì số dư dự toán đều "có nguyên nhân" cả nên ko bị thu hồi và được chuyển sang năm sau chi tiếp,
 
tritrung

tritrung

Trung cấp
26/5/10
158
0
16
Ha Noi
Đối với các đơn vị hành chính chưa thực hiện tự chủ

Mình tưởng cơ quan hành chính thì đương nhiên là thực hiện tự chủ chứ nhỉ???

bạn này chắc cũng mới làm kế toán, nhiều đơn vị người ta mong có tiền để chi còn ko được, đằng này ...hihi
------------------------------------
taichinhcujut.com

Ai mới làm cũng thế mà bạn, mình làm kế toán bao nhiêu năm mà hồi mới đầu chuyển sang hành chính, chẳng hiểu chi tự chủ với chi thường xuyên khác nhau thế nào, làm một thời gian, tự học hỏi, hỏi đơn vị bạn, hỏi cấp trên, hỏi mọi người trên wkt mới vỡ ra nhiều vấn đề đấy chứ, nhưng mình thấy các bạn trên wkt nhiệt tình lắm, đặc biệt các bạn quản lý box ý, các bạn ý nắm chế độ lại chắc nữa (ko phải là nịnh đâu nhé hi hi).
 
Sửa lần cuối:
SAA

SAA

Siêu nhảm
31/5/09
1,416
102
63
HCM city
Đối với các đơn vị hành chính chưa thực hiện tự chủ, thì phần dự toán bị dôi ra có thể được xử lý như thế nào ạ? nhất là năm nay, do Nghị quyết 11 về tạm dừng đầu tư mua sắm, số kinh phí chi cho các khoản này đề không thanh toán được, do vậy có nhiều khả năng cuối năm sẽ bị dư ra ... các bán có cao kiến gì không ạ?
Đối với đơn vị ngân sách cấp toàn bộ thì nguyên tắc sử dụng không hết thì phải nộp lại hoặc để sang năm sau khi chưa có nhiệm vụ chi, đối với khoản ngân sách cấp đã có kế hoạch chi nhưng chưa chi kịp thì cuối năm phải rút về đơn vị để dùng chi trong tháng 1 nếu không muốn bị thu hồi. Nhưng cũng có trường hợp tranh thủ chi cho hết dự toán, "chạy kinh phí" cuối năm dưới mọi hình thức như chi tạm ứng, chi tiêu vượt tiêu chuẩn định mức,chi mua sắm nhưng chưa được duyệt kinh phí . . . thì sang năm sau quyết toán kho bạc cũng bị thu hồi lại
Việc tạm dừng kinh phí mua sắm theo NQ11 là chủ trương chung mà, nên việc thừa ngân sách cấp để mua sắm trang bị thì để dùng khi có quyết định mới của thủ tướng hoặc để sang năm sau chi tiêu tiếp
 
V

vutuanlinh

Trung cấp
8/11/10
54
1
0
39
Ninh Bình
chẳng hiểu chi tự chủ với chi thường xuyên khác nhau thế nào,
Anh ơi! Anh có thể phân biệt cho em giữa chi thường xuyên và chi tự chủ giống và khác nhau như thế nào ko ạ?
 
doipgdls

doipgdls

::Khủng nhất WKT::
14/12/09
276
21
18
41
A, A
chẳng hiểu chi tự chủ với chi thường xuyên khác nhau thế nào,
Anh ơi! Anh có thể phân biệt cho em giữa chi thường xuyên và chi tự chủ giống và khác nhau như thế nào ko ạ?

Thực ra thì 2 cái này ko so sánh đc với nhau vì chính xác nó phân loại như sau:
+ Chi thường xuyên; chi không thường xuyên (chi đầu tư XDCB, chi dự án ...)
+ Nguồn tự chủ (ko phải là chi tự chủ nhá) - chi bằng nguồn tự chủ ??? - ; nguồn không tự chủ, nguồn thu sự nghiệp, ....
 
tritrung

tritrung

Trung cấp
26/5/10
158
0
16
Ha Noi
Trước mình cứ nghĩ chi tự chủ là chi thường xuyên, chi ko tự chủ là chi ko tx nhưng ko phải vậy, bởi 1 lần hỏi 1 chị ở Bộ về 1 khoản chi ko tự chủ chị ấy bảo khoản này sẽ được cấp trong chi tx. Các khái niệm này mình thấy mọi người dùng cũng ko nhất quán lắm nhưng theo mình hiểu thì như thế này, các bạn nếu thấy chỗ nào chưa chuẩn thì góp ý nhé:
Chi thường xuyên là chi thực hiện nhiệm vụ thường xuyên của đơn vị (tuỳ đơn vị theo chức năng, nhiệm vụ được giao), được giao hàng năm (kinh phí này được giao tự chủ và có phần không tự chủ).
Chi không tx: chi thực hiện nhiệm vụ đột xuất (kinh phí này được giao không tự chủ)
Ví dụ: đối với đơn vị mình là đơn vị hành chính:
- Chi thường xuyên: là chi hành chính, kinh phí được giao hàng năm gồm:
+ Chi tự chủ: lương, các khoản trích theo lương,…
+ Chi ko tự chủ: mua sắm tài sản, xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, phòng chống lụt bão,…
- Chi không thường xuyên: giao không tự chủ: không phải năm nào cũng có:
+ Chi đón đoàn Nhật sang làm việc về vấn đề abc nào đó (kinh phí đoàn vào có thể đối với cơ quan thuộc Bộ NG được giao hàng năm lại là chi tx chẳng hạn),
+ Chi hội nghị vì sự tiến bộ của phụ nữ ngành năm 2011
+ …
 
longgianghnvn

longgianghnvn

Cháu ngoan Bác Hồ
24/8/06
232
2
18
Quận Ba Đình, Hà Nội
Việc tạm dừng kinh phí mua sắm theo NQ11 là chủ trương chung mà, nên việc thừa ngân sách cấp để mua sắm trang bị thì để dùng khi có quyết định mới của thủ tướng hoặc để sang năm sau chi tiêu tiếp

Đối với kinh phí đang được bố trí để mua sắm nhưng thuộc diện tạm dừng bởi NQ 11 mà từ nay đến cuối năm vẫn tạm dừng thì đơn vị làm thủ tục để đề nghị Bộ TC cho phép chuyển số dư sang năm sau tiếp tục sử dụng (theo hướng dẫn tại TT 108/2008/TT-BTC). Khả năng đến 99,9% là từ nay đến cuối năm không có văn bản nào cho phép tiếp tục chi đối với các nội dung đang bị tạm dừng.
 
tritrung

tritrung

Trung cấp
26/5/10
158
0
16
Ha Noi
NQ của CP có thể ko có nhưng hi vọng có vb hướng dẫn của Bộ tc, hôm mình ra nói chuyện với KB có thắc mắc về vấn đề này (vì mình sắp được giao kinh phí mua sắm tài sản cho định biên mới thêm), kb nói các đơn vị kêu nhiều lắm, trường đào tạo tin học ko được mua máy tính, bệnh viện ko được mua điều hoà, kho bạc ko được mua xe chở tiền, cán bộ mới tuyển dụng ko được mua máy tính, bàn ghế…. cũng chịu ko thanh toán được nhưng họ cũng bảo các trường hợp muốn thanh toán được phải xin ý kiến chấp thuận của Bộ TC . Tuy nhiên nếu mua trước khi có NQ 11 vẫn được thanh toán đấy.
Hôm mình đọc 1 bài báo về việc tỉnh Đà Nẵng qui định rất rõ ràng về các trường hợp được mua sắm, như vậy là tỉnh được phép có qui định riêng (hay họ xin Bộ tc rồi)???. Nên chăng Bộ TC cũng cần ra VB hướng dẫn sớm:

Đà Nẵng tạm dừng mua sắm công

(Dân trí) - Thực hiện Nghị quyết số 11/2001/NQ-CP của Chính phủ nhằm mục tiêu kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội, ngày 4/5, UBND TP Đà Nẵng đã ban hành quyết định tạm dừng mua sắm tài sản công.
Theo danh mục tài sản tạm dừng mua sắm công của các cơ quan nhà nước trên địa bàn TP Đà Nẵng gồm có: Tất cả các loại xe ô tô, xe mô tô phục vụ cho hoạt động của các cơ quan đơn vị, máy điều hòa nhiệt độ, máy vi tính xách tay, máy ảnh kỹ thuật số, máy chiếu, máy quay phim, tivi, tủ lạnh, các loại tài sản khác có giá trị nguyên giá từ 50 triệu/1 đơn vị tài sản trở lên.

Tuy nhiên, UBND TP Đà Nẵng cũng quy định các trường hợp ngoại lệ được phép mua sắm bao gồm: Những trường hợp mua sắm mới các loại tài sản đã được UBND TP phê duyệt chủ trương, đã ký hợp đồng với nhà cung cấp theo đúng trình tự, thủ tục quy định từ ngày 24/2/2011 trở về trước.
Xe ô tô và các phương tiện đi lại phục vụ công tác cho các dự án nước ngoài và các tổ chức tài trợ khác, thực hiện theo các hiệp định hoặc các văn bản đã được ký kết. Ca nô, tàu thuyền phục vụ công tác cứu hộ phòng chống bão lụt. Tủ lạnh phục vụ cho việc khám chữa bệnh ngành y tế, trong các phòng nghiên cứu khoa học.
Các loại tài sản được mua sắm nhằm trang bị ban đầu cho các cơ quan, đơn vị mới thành lập, các trường hợp tăng thêm lao động được cấp thẩm quyền phê duyệt hoặc tài sản hiện có đã hư hỏng...
Riêng đối với việc mua sắm ô tô, máy vi tính xách tay phải có ý kiến bằng văn bản của Chủ tịch UBND TP trước khi thực hiện. Tài sản có giá trị nguyên giá trên 50 triệu/1 đơn vị tài sản, máy điều hoà nhiệt độ đã được phê duyệt thuộc các dự án đầu tư xây dựng cơ bản. Máy điều hoà nhiệt độ trang bị phục vụ vận hành các trang thiết bị CNTT, an ninh, bảo mật, bảo quản, lưu trữ và các hoạt động mang tính đặc thù, chuyên ngành...
Các tài sản phục vụ trực tiếp cho các hoạt động nghiệp vụ chuyên môn có tính năng chuyên ngành cao thuộc lĩnh vực an ninh, quốc phòng, tìm kiếm cứu nạn, phòng chống lụt bão, dịch bệnh, các tài sản mang tính chất đặc thù, chuyên ngành như trang thiết bị y tế hoặc các trường hợp cần thiết phải trang bị để phục vụ cho những nhiệm vụ quan trọng năm 2011…
 
P

phannguyen89

Sơ cấp
30/3/09
4
0
0
36
gò vấp
Chào các bạn cho mình hỏi chút nhé!
Mình cũng mới vào làm kế toán ở đơn vị HCSN. Đơn vị mình mới được thành lập (có tài khoản và con dấu riêng) nên ngoài phòng và một số bàn ghế, 1cái máy in, 2 cái máy tính... do cơ quan chủ quản cấp thì không có gì cả. Biên chế, hợp đồng thì ngày càng tăng thêm mà ra kho bạc thì họ ko cho phép mua thêm (ko có ưu tiên nào cho đơn vị mới) theo QN11. Nếu như vậy thì chết mình rồi còn gì :((. Tiền dự toán thì còn cả đống nhét vào đâu bây h :((. Mình đang tính kế là nếu ko được mua thì ta đây đi thuê rồi đem hợp đồng đến quyết toán ở kho bạc >"<. Theo các bạn có kinh nghiệm trong kế toán HCSN thì mình làm vậy có đc ko? Có cách nào khác để khắc phục không? Xin hãy tư vấn cho mình. Thực sự kinh nghiệm về KT HCSN của mình còn rất kém. Thanks all :(
 

Xem nhiều