Thủ tục và chế độ nghỉ thai sản tại đơn vị

Thảo luận trong 'CĐKT hành chính sự nghiệp' bắt đầu bởi vutuanlinh, 15 Tháng chín 2011.

22,903 lượt xem

  1. vutuanlinh

    vutuanlinh Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    54
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    Ninh Bình
    tháng 10 này, đơn vị em có 01 người nghỉ chế độ thai sản. Vậy em phải làm những thủ tục liên quan gì với chịa ấy ạ?
    Đơn vị em ko trả lương cho chị ấy trong 04 tháng chị ấy nghỉ thai sản đúng ko ạ? Em có cần làm thủ tục gì để ko trả lương ko ạ?
    Và để lấy chế độ thai sản cho chị ấy, em cần làm những thủ tục gì ạ?
     
    #1
  2. tritrung

    tritrung Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    158
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Ha Noi
    Căn cứ đơn xin nghỉ thai sản của cá nhân, đơn vị có quyết định cho nghỉ, bạn căn cứ quyết định đó làm thủ tục báo ngoài BH, tiền bảo hiểm trong 4 tháng đó ko đóng (tính tròn theo tháng). Lương trong những ngày nghỉ thai sản không thanh toán, trừ những ngày tính vào phép.
    Thủ tục xin trợ cấp thai sản gồm: biểu 67A-HD, kèm theo QĐ nghỉ thai sản + giấy khai sinh bản sao gửi ra BH, khi nào BH thanh toán về TK của đơn vị thì ra rút tiền về trả cho cán bộ. Cán bộ được hưởng 100% mức lương bình quân của 6 tháng lương liền kề trước khi nghỉ, ví dụ nghỉ tháng 10 thì tính lương của tháng 4-9. Sau đó chia 6 lấy trung bình rồi nhân 4 và cộng thêm trợ cấp 1 lần khi sinh con bằng 2 tháng lương tối thiểu
    Đúng đợt cô bé làm BH bên mình nghỉ đẻ mình làm hộ mấy tháng nên biết thủ tục thế. Bạn có thể đọc thêm Luật BHXH để rõ hơn.

    Biểu 67A-HD thì bạn có thể vào trang này để load về, vào mục danh sách biểu mẫu http://bhxhhn.com.vn
     
    Last edited: 16 Tháng chín 2011
    #2
  3. bichdieu

    bichdieu Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    26
    Đã được thích:
    2
    Nơi ở:
    Đà nẵng
    vừa rồi mình cũng làm về chế đ thai sản , bên bh NÓI LÀ NHẬN % 4 THÁNG CỦA 6 THÁNG LIỀN KỀ + TRỌ CÁP 2 THÁNG (830 000/ THANG)M NHƯ VẬY CÓ ĐÚNG KO ?
     
    #3
  4. hoangxuanluong

    hoangxuanluong Tôi đi tìm tôi ...

    Bài viết:
    262
    Đã được thích:
    5
    Nơi ở:
    khánh hòa
    thủ tục liên quan gồm : đơn xin nghỉ thai sản, danh sách lao động đề nghị hưởng chế độ thai sản mẫu c66a-HD, giấy ra viện, giấy chứng sinh, giấy khai sinh, giấy đề nghị hưởng thai sản mỗi thứ làm 2 bộ, gửi bảo hiểm 1 bộ mình 1 bộ.
    ko trả lương cho người thai sản trong 04 tháng, cái này bên bảo hiểm sẽ trả. Mức trả như sau: mức lương bình quân của 6 tháng lương liền kề trước khi nghỉ * 4 tháng + Trợ cấp một lần( số con *2*mức lương tối thiểu). àh quên bạn nhớ giữ lại 2 % BHXH nữa nhé. chúc bạn thành công!
     
    #4
  5. tritrung

    tritrung Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    158
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Ha Noi
    Biểu 66a là chế độ ốm đau chứ bạn, thai sản là biểu 67a. Theo qui định thì là bản sao giấy chứng sinh hoặc giấy khai sinh, chứ ko cần cả hai đâu.

    Bạn Vutuanlinh có thể tham khảo biểu mẫu mình làm đính kèm theo đây, trước khi làm mình còn ra hỏi BH người ta hướng dẫn đấy
     
    Last edited: 16 Tháng chín 2011
    #5
  6. vutuanlinh

    vutuanlinh Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    54
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    Ninh Bình
    Cám ơn các anh chị đã hướng dẫn. Nhưng khả năng chị chỗ em sẽ ko được hưởng BHXH vì em nghiên cứu luật BHXH thì thấy rằng người lao động sẽ phải đóng bảo hiểm trong 06 tháng liên tục trong vòng 12 tháng trước khi nghỉ sinh. Nhưng chị này mới đóng BH từ 01.05.2011 mà khả năng 15.10.2011 chị ấy sẽ sinh rồi. Như thế giấy khai sinh của em bé sẽ trong tháng 10. Vậy có cách nào lách luật để chị ấy vẫn được BH ko ạ?
     
    #6
  7. SAA

    SAA Siêu nhảm

    Bài viết:
    1,415
    Đã được thích:
    95
    Nơi ở:
    HCM city
    BHXH đã quy định rõ vậy rồi, phải đóng liên tục trong 6 tháng trong vòng 12 tháng trước sinh mới được hưởng chế độ thai sản, nhân viên bạn đóng không đủ thì không được hưởng chế độ theo quy định, lách là lách thế nào tôi không hiểu? Có chăng thì công đòan cơ quan bạn hổ trợ phần nào cho nhân viên đó thôi
     
    #7
  8. vutuanlinh

    vutuanlinh Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    54
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    Ninh Bình
    Giữ lại 2% BHXH trong tổng số tiền trợ cấp thai sản hay là
    2% trong khoản nào vậy? Mình ko hiểu.

    Vì em chưa hiểu rõ vấn đề này lắm. Em chỉ băn khoăn là: Chị nhân viên này dự sinh vào khoảng 20.10. Và chị ấy sẽ định làm đến khi nào sinh em bé thì mới xin nghỉ.
    Vậy em sẽ trả lương cho chị ấy như thế nào ạ? Vì đơn vị em chuyển lương và bảo hiểm từ ngày 01.10 (Em sẽ trả lương và BH đầy đủ cho đến hết tháng 10 hay chỉ đến hết ngày 20.10 là ngày chị ấy nghỉ sinh?). Vì nếu em đóng BH hết tháng 10 thì chị ấy sẽ đóng đủ 06 tháng. Nhưng giấy khai sinh của em bé là ngày 20.10 (tức là chưa hết tháng 10) thì chị ấy vẫn ko nhận được tiền BH ạ? vì theo em biết thủ tục lấy tiền bảo hiểm là cần cả giấy khai sinh. Anh giải đáp thắc mắc này giúp em với.
     
    Last edited: 18 Tháng chín 2011
    #8
  9. 0912356737

    0912356737 Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    2
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    ninh binh
    các bạn trả lời về cơ bản là chính xác, nhưng có một điểm chưa đúngvới hiện tại vì: trước đây la tính bình quân của 6tháng liền kề trước khi nghỉ việc, nhưng từ 1/5/2011 bảo hiểmquy định tính tháng lương hiện hưởng, nghĩa là tháng bạn nghỉ thai sản lương cơ bản làbao nhiêu thì cú lấy nhân với số tháng được hưởng.
     
    #9
  10. chiaxa1325

    chiaxa1325 Lang thang!

    Bài viết:
    543
    Đã được thích:
    46
    Nơi ở:
    Chốn thiên đường
    Đúng vậy tính tháng lương liền kế trước đó. Còn các thủ tục như các anh chị nói ở trên.
     
    #10
  11. thainhim

    thainhim Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    1
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    hanoi
    theo bên mình vừa làm hồi tháng 6.11 vừa rồi thì Khi người lao động nghỉ sinh, bạn chỉ cần báo giảm trong mẫu 03 TBH (là cái mẫu mà hàng tháng bạn vẫn phải nộp đó).
    Còn lại không cần làm gì cả.
    Lưu ý: bạn nhớ báo giảm 4 tháng, trong mục ghi chú nhớ note là nghỉ thai sản. Và không đóng 1 BHXH lẫn BHYT hay cả BHTN cho nhân viên này nhé.

    Khi nào chị ý quay trở lại làm, thủ tục để làm thanh toán cho chị này bao gồm:
    - Giấy khai sinh của con chị ý
    - Sổ BH của nhân viên
    - Và mẫu số Mẫu số: C 67a- HD
    - số tiền thanh toán vẫn là lương đóng bảo hiểm trung bình của 6 tháng liền trước đó x 4 + 2tháng lương cơ bản (830kx2)

    Đây là với trường hợp đã được thanh toán tiền viện phí rồi.

    Về trường hợp của chị nhân viên này: do bạn nói là chị đóng bảo hiểm từ 1/5/11, và nghỉ sinh vào ngày 20/10
    thì do tháng 10 chị này làm 20 ngày nên bạn bắt đầu báo giảm từ tháng 11.11 đến tháng t2.12
    Bạn cứ đọc lại luật đi, nhưng mình nghĩ nếu báo giảm từ tháng 11 thì cho đến hết tháng 10 chị này vẫn đủ 6 tháng, nh mình ko sure phần này, bạn cứ gọi lên BHXH hỏi tí nhé
     
    #11
  12. o0oSunnyo0o

    o0oSunnyo0o Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    7
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    vung tau
    Ðề: Thủ tục và chế độ nghỉ thai sản tại đơn vị

    đơn vị mình cũng có một thai sản trong quý vừa rui.cơ quan minh chi trả 2% trên tổng số tiền trợ cấp thai sản.sau đó bảo hiểm sẽ ghi thu cho đơn vị.
     
    #12

Chia sẻ trang này