Định giá khoản nợ

  • Thread starter hymalaya
  • Ngày gửi
H

hymalaya

Sơ cấp
30/11/05
36
0
6
Hanoi
Hiện nay ở Việt Nam đã bắt đầu cho phép mua bán các khoản nợ tồn đọng. Theo như tôi hiểu, ngoài các cách phân loại theo chuyên môn (tài chính- kế toán) thì về góc độ pháp lý có thể phân loại thành nợ có tài sản đảm bảo và nợ không có tài sản đảm bảo. Để định giá khoản nợ có tài sản đảm bảo thì có thể căn cứ vào giá trị tài sản đảm bảo (bán tài sản để thu hồi nợ), nhưng đối với nợ không có tài sản đảm bảo thì có phương pháp nào để định giá khoản nợ?
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
L
Nợ không có tài sản đảm bảo cũng được chia làm 2 loại:
- Nợ không có tài sản đảm bảo, không còn đối tượng để thu nợ: Khoản nợ này chủ yếu nằm tại các NHTM nhà nước và thường là khoản cho vay theo chỉ định của Chính phủ, khoản nợ này không thuộc phạm vi điều chỉnh của Quy chế mua bán nợ của các TCTD. Thông thường khoản nợ này được các NHTM lập hồ sơ trình chính phủ xử lý.
- Nợ không có tài sản đảm bảo nhưng con nợ vẫn đang còn tồn tại và hoạt động. Khoản nợ này mới được thực hiện mua bán. Theo quy chế mua bán nợ, Giá trị khoản nợ này được thực hiện theo thoả thuận giữa các bên, theo tỷ lệ phần trăm hoặc theo đúng giá trị tuyệt đối của khoản nợ. Nhà nước không đưa ra quy định cụ thể nào cho việc định giá để mua bán các khoản nợ này. Tuy nhiên, trong khuổn khổ pháp lý về các khoản nợ tồn đọng, chúng ta vẫn có thể tìm thấy một hướng dẫn để đánh giá một khoản nợ tồn đọng không có tài sản bảo đảm và con nợ đang còn tồn tại và hoạt động. Cụ thể bác có thể tìm xem tại THÔNG TƯ CỦA BỘ TÀI CHÍNH SỐ 74/2002/TT-BTC NGÀY 9 THÁNG 9 NĂM 2002HƯỚNG DẪN VIỆC ĐÁNH GIÁ LẠI KHOẢN NỢ TỒN ĐỌNG KHÔNG CÓ TÀI SẢN BẢO ĐẢM CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI NHÀ NƯỚC. Đây có thể là một tài liệu mà bác có thể tham khảo để thực hiện mua bán các khoản nợ. Thông tư này bác có thể tìm thấy tại www.mof.gov.vn hoặc các trang web Luật như www.luatvietnam.com.vn. Trong trường hợp bác không thể tìm thấy thì để lại email, tôi sẽ gửi cho bác.

Thân,
 
H

hymalaya

Sơ cấp
30/11/05
36
0
6
Hanoi
Cảm ơn ban letrans. Tuy nhiên tôi muốn hỏi trường hợp nợ giữa phát sinh doanh nghiệp với doanh nghiệp (không phải lơn vay ngân hàng), nếu chủ nợ bán nợ cho bên thứ ba thì cách định giá khoản nợ (để tính giá mua bán), thủ tục mua bán như thế nào?
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA