LAM ON CHI GIUP. TOI ROI QUA.

  • Thread starter NHUGIAO
  • Ngày gửi
Khóa học Quản trị dòng tiền
N

NHUGIAO

Guest
Chào các anh chị
Em đang gặp rắc rối, nhờ các anh chị chỉ giúp em. Công ty em là công ty 100% vốn nước ngoài, mới thành lập tháng 1/2004. Đến tháng 2 mới mở Tài khoản của công ty, tiền từ Công ty mẹ chuyển vào tài khoản vốn đầu tư mới chỉ là 10,000USD. Nhưng thực tế trước đây công ty mẹ đã chuyển 30,000 vào TK cá nhân của Giám đốc để chi dùng cho hoạt động của công ty. Vậy bây giờ làm sao để 30,000 này được chấp nhận như số vốn đầu tư của Công ty mẹ gửi sang??. Có anh chị nào biết giúp em với.
 
L

lanchi

Guest
tôi không rành lắm , hình như được nhập vốn thì phải !
 
I

ICQ

Guest
Mình cũng nghĩ như bạn Lan Chi: tiến hành làm thủ tục bổ sung vốn
Hạch toán : Nợ: TK1111: 30.000USD(= ? VNĐ:tỳ giá NH ngoại thương tại thời điểm thu tiền mặt)
Có : TK411: 30.000 USD

Khi cơ quan thuế yêu cầu thuyết minh: trình bày: do Cty mới tthành lập & do nhu cầu lưu chuyển vốn tiền mặt trong quá trình kinh doanh nên không thể chờ(mở tài khoản tại NH).
 
cam_to_80

cam_to_80

Nghỉ mất sức !
31/3/04
588
7
18
43
Hà đông
theo tôi Nếu GĐ là thanh viên cua HĐQT thì ok nhưng nếu chỉ là GĐ điều hành thì không thể là góp vốn được.
 
N

nlan234

Guest
28/2/04
24
0
1
TP.HCM
Truy cập trang
Mình cũng nghĩ như cam to 80 vậy nếu là thành viên HĐQT thì là chuyện bình thường, chỉ cần làm thêm giấy xác nhận vốn góp nữa là được. Còn nếu không phải thì bạn nên treo nợ (kể như là vay của GĐ, vay không tính lãi, nhớ làm hợp đồng vay nhé) Sau khi có tiền Công ty bạn có thể chuyển trả cho GĐ, GĐ có thể chuyển trả lại cho công ty mẹ, sau đó công ty mẹ có thể chuyển lại vào TK vốn của công ty. Khi này cũng nên làm giấy xác nhận vốn góp.

Mà hình như vấn đề này bạn đã hỏi 1 lần rồi thì phải?


Đây là ý kiến riêng của mình, các bạn thấy thế nào, có thể cho xin thêm ý kiến
 
K

Khongbiengioi

Guest
Đây là câu trả lời dành cho bé Như Giao. Vì câu hỏi của em chưa rõ, anh sẽ đưa ra hai giả thuyết:

Thứ nhất, trong trường hợp tiền chuyển vào tài khoản của giám đốc rồi, và số tiền đó chưa tiêu đến, việc rất đơn giản, em chỉ việc bảo Giám đốc nhà em chuyển lại tiền vào tài khoản công ty, sau đó xin giấy xác nhận góp vốn từ phía công ty mẹ, đồng thời hạch toán tăng tiền và tăng vốn (cái này vô cùng đơn giản phải không em?)

Thứ hai, nếu như tiền chuyển vào tài khoản của giám đốc rồi và tiêu hết rồi. Chuyện này cũng không khó lắm vì sẽ có hai trường hợp xảy ra.

Một, nếu số tiền chi liên quan đến hoạt động thành lập công ty, trước hết phải xác định tổng số tiền chi vào việc gì, đồng thời các khoản chi tiêu phải có chứng từ hợp lý hợp lệ. Các chi phí này nếu như tập hợp đầy đủ (phải liên quan đến mục đích hoạt động thành lập công ty), sẽ được ghi vào một cục gọi là chí phí tiền hoạt động (pre-operating expenses), một bên em ghi vào tài sản với giá trị tổng chi phí xác định được, một bên em ghi vào vốn góp của bên công ty mẹ. Nên nhớ rằng cái này chỉ được ghi khi các chi phí đó là xác định được và có liên quan đến quá trình thành lập công ty. :cool . Chi phí tiền hoạt động này sau này em có thể coi nó là tài sản cố định vô hình, sau này em phân bổ dần nó vào trong chi phí hoạt động trong một thời hạn nhất định. Về mặt giấy tờ thì nó sẽ chẳng ảnh hưởng đến tài khoản của công ty em, vì nó coi như là phần đóng góp của công ty mẹ, nhưng có điều cũng phải làm biên bản chặt chẽ để xác định giá trị các khoản chi.

Hai, nếu như chi phí này là chi phí hoạt động của công ty, sự việc nó chỉ rắc rối thêm một chút. Em phải làm một hợp đồng giao nhận vốn với công ty mẹ, trong hợp đồng nói rõ tiền chuyển vào tài khoản trung gian, và sau đó em phải lấy đủ chứng từ cho số tiền đã tiêu. Mặc dù nó sẽ không được ủng hộ cho lắm, nhưng nếu như em làm đầy đủ chứng từ thì mọi việc sẽ ổn thỏa. Các chứng từ đó sẽ bao gồm cả bank statement của cái tài khoản trung gian chết tiệt kia, trong đó em highlight cho anh những khoản chi từ cái số tiền $30K. Sau đó em vẫn tiến hành hạch toán như bình thường, với bên nợ là các tài sản hình thành bằng vốn góp và bên có là vốn góp từ công ty mẹ. Nên nhớ là không ai cho phép em hạch toán qua tài khoản tiền gửi ngân hàng của em khi tiền không thực sự chuyển qua đó.

Điều quan trọng nhất là cái phần vốn góp đó nó phải được Bộ Kế hoạch đầu tư chấp nhận với các giấy tờ bổ sung.

Anh xin nói thêm với các cô chú ở trên là thân nhân giám đốc là thành viên HĐQT chẳng có nghĩa lý gì ở đây. Vấn đề người ta quan tâm là các văn bản chính thức giữa công ty mẹ và công ty con. Nếu trường hợp chi phí của em rơi vào pre-operating expense thì em nên kiểm tra lại một số văn bản có liên quan.

Còn trường hợp của em ICQ nêu ra là hoàn toàn bullshits.
 
V

vttnhan

Guest
Chao ban, viec chuyen tien truoc khi thanh lap doanh nghiep vao TK ca nhan la mot thuc te van dien ra cho cac cty co von dau tu nuoc ngoai. Toi duoc biet, khoan nay van duoc chap nhan ghi nhan la von gop cua cty me.

Ban ghi nhan khoan tien gui vao TK ca nhan cua giam doc vao von gop cua cong ty me, chung tu ghi nhan la giay bao co cua ngan hang. Dong thoi co bien ban xac nhan von gop cua cong ty me den thoi diem hien tai la du (theo bai cua ban la 40.000$). Cac khoan chi cua Giam doc de thanh lap doanh nghiep phai co chung tu day du, ghi nhan vao chi phi truoc hoat dong (chi phi thanh lap DN).

Than chao,
 
V

vttnhan

Guest
Toi xin bo sung them y kien vua gui, do la khoan tien gui vao Tk ca nhan cua giam doc ban hach toan la No tien/ Co von gop (khong ghi nhan la TGNH vi khoan tien nay khong co tren so phu mang ten cong ty). But toan nay la lam quyet toan cho khoan von gop. Cac khoan chi phi khac ban ghi nhu binh thuong.

Than,
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA