Quyết toán thuế TNDN(Tự khai, tự nộp)

  • Thread starter quangminh
  • Ngày gửi
Q

quangminh

Guest
24/3/06
18
0
0
Hanoi
Các bác cho hỏi tí:

Theo thông tư hướng dẫn quyết toán thuế TNDN theo cơ chế tự khai tự nộp (Không nhớ rõ là 127 hay 128 gì đó) bao gồm 3 phần chính:

1. Xác định KQKD theo luật kế toán (theo BCTC)
2. Điều chỉnh thu nhập chịu thuế TNDN theo luật thuế TNDN.
3. Xác định số thuế phải nộp vào NSNN.

Phần 1 - có thể hiểu là lấy từ báo cáo tài chính. (Theo chế độ kế toán VN)
Phần 2 - điều chỉnh tăng giảm lợi nhuận theo luật thuế TNDN.
Phần3 - Tính ra được số thuế phải nộp.

Giả thiết trường hợp lợi nhuận theo Luật thuế TNDN tăng hoặc giảm so với lợi nhuận xác định theo BCTC thì phần chênh lệch đó hạch toán như thế nào, và chuyển số dư sang năm sau tk 421 như thế nào?

Các bác trả lời nhanh giúp với!

Thanks
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
C

camtu2507

Guest
21/3/06
8
0
0
HCM
-Theo em nghĩ thì Ln xác định theo BCTC là lợi nhuận kế toán, được xác định trên chuẩn mực kế toán, LN trước thuế chỉ có CQ thuế xác định vì vậy sổ sách kế toán không cần xác định theo LN của thuế mà xác định LN kế toán cho nên không điều chỉnh LN theo luật thuế mà chỉ cần hạch tóan phần thuế TNDN bằng với số thuế phải nộp tính theo luật thuế thôi.
- Như em biết theo chuẩn mực kế toán các khoản chi thực sự cho hoạt động của doanh nghiệp là chi phí không quan tâm việcx có hoá đơn đỏ hay không. còn thuế thì chi phí thực sự hợp lý khi có hoá đơn đỏ vì vậy lợi nhuận xác định theo hai cách trên sẽ khác nhau.
bấy lâu nay hình như chúng ta chỉ toàn làm theo thuế mà không để ý đến các chuẩn mực kế toán vì vậy mẩu quyết toán thuế TNDN mới đã thêm phần xác định LN theo kế toán. Ý là các bác Thuế muốn chúng ta làm theo chuẩn mực kế toán ấy mà, sau đó sẽ điều chỉnh theo Luật Thuế.
đó là suy nghĩ của em. các bác xem có đúng không? có gì chỉ bảo thêm cho em học hỏi.
cảm ơn các bác nhiều!
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA