Kế toán cho DN mới thành lập.

  • Thread starter mamanngoc
  • Ngày gửi
M

mamanngoc

Guest
24/2/06
1
0
0
TP.HCM
Cho mình hỏi muốn biết công việc kế toán của một doanh nghiệp mới thành lập phải làm những gì thì có văn bản nào hướng dẫn hay không, hoặc ai có kinh nghiệm giúp mình với. Cám ơn nhiều lắm
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
M

M.Anh

Guest
28/12/05
46
0
0
Bắc Ninh
Bạn hỏi như vậy “hơi” nhiều! Trong giới hạn của WKT này thì làm sao mọi người nói hết cho bạn được! Bạn nên nói chi tiết từng cái một thì mọi người mới dễ giúp bạn
được.
Hãy cố gắng nhé bạn!
 
N

NgocHungLe

Guest
31/3/06
10
0
0
tp.hcm
Đối với DN mới thành lập, đầu tiên phải xác định hình thức ghi sổ

:friend: Mình nghĩ bạn nên hỏi các anh chị trên Web về cách lập chứng từ: thu , chi, ... sao cho hop lý và lập tờ khai thuế hàng tháng trước đã.
 
C

Chicuong

Guest
1/3/06
25
0
1
Hai duong
Tiểu đệ nghĩ bác lên chú ý đến những chứng từ liên quan đến thuế và các đăng ký trước. Những vấn đề này bác phải hỏi từng bước 1 thôi, các bậc tiền bối ở đây sẽ tháo gỡ cho bác đấy
 
N

Nguyễn Bình

Đại ngố
22/11/05
308
2
0
TP HCM
Có văn bản hướng dẫn đấy : Các nguyên tắc kế toán và chuẩn mực kế toán.
Các công việc còn lại thì toàn là thu với chi, ghi sổ kế toán và lập báo cáo thuế hàng tháng.
Ghi sổ kế toán thì tuỳ theo hình thức kế toán mà có sổ kế toán tương ứng.
Lập chứng từ thu chi thì cứ lôi những gì đã học ra mà áp (coi chừng kẻo áp lộ tài khoản).
Hình như có thế thôi thì phải.
 
H

hoangthuy_110305

Guest
3/4/06
4
0
1
TP Hồ Chí Minh
Chào các Bác!
E cũng đang quan tâm đến vấn đề làm thủ tục kế tóan ban đầu của công ty mới thành lập đó ma!
Theo lời các Bác nói và theo e thì, có phải thế này Ko?
+ Lên chi cục thuế đăng ký hình thức kế tóan với cơ quan thuế, mã số thuế.
+ Làm thủ tục đăng ký sổ kế tóan đối với doanh nghiệp làm kế tóan ghi sổ sách, Excel hợac đăng ký phần mềm kế tóan.
+ Mua hóa đơn và các chứng từ kế tóan.
Công việc lập thủ tục như vậy là hòan tất có phải ko các Bác.
Nhờ các Bác chỉ cho chung e với ?
 
Phạm Văn Khang

Phạm Văn Khang

Cao cấp
19/12/05
1,360
31
48
Thái Bình - TP.HCM
BỔ XUNG:

- Kèm theo QĐ bổ nhiệm Giám đốc
- QĐ bổ nhiệm kế toán trưởng kèm theo chứng chỉ KTT
 
V

Van Van

Guest
14/12/05
73
0
0
Ha Tay
Đúng rồi. Hỏi tất như vậy làm sao mà trả lời được đây. Tốt hơn là bạn cứ làm đi vướng mắc chỗ nào hỏi sau cũng được mà.
 
T

ToDucThanh

Trung cấp
6/9/05
177
0
16
Binh Duong
DN mới thành lập quan trọng nhất là Giấy phép ĐKKD, Mã số thuế. Sau khi đăng ký song bạn lên cơ quan thuế đăng ký mua hoá đơn lần đầu, hình thức sổ kế toán, phương pháp tính thuế.( họ sẽ cho bạn 1 giấy hẹn lên mua HĐ) Sau đó cq thuế sẽ cho cán bộ xuống kiểm tra địa điểm KD của bạn,(cbộ phòng quản lý DN) và làm biên bản cho bạn, đến ngày hẹn mua HĐ bạn cầm BB này theo lên cơ quan thuế và ở đây họ sẽ hướng dẫn bạn làm thủ tục... khi đi nhớ mang theo, Giay DKKD, Ma so thue, giay CMND, so ho khau cua chu DN, tat ca phai photo cong chung, Giấy CMND cua minh , Tiền mua hoá đơn ( gồm HĐGTGT, sổ theo dõi mua hoá đơn, chưa tới 20.000đ), tới đây coi như công việc của bạn đã tạm ổn khi bạn về làm và nộp cho cq thuế các bản sau:
- Đăng ký quỹ lương cho năm.
- Đăng ký khấu khao TSCĐ, và hình thức tính KH.
- lập tờ khai Thuế TNDN (và tạm nộp thuế TNDN) cho năm.
( Nếu DN mới XD thì làm hồ sơ XD gửi lên phòng QLDN).
Tất cả các bản trên đều lập thành 03 bản ký, đóng dấu đầy đủ và mang lên cq thuế nộp, họ sẽ "thối" lại cho 01 bản mang về bỏ tủ.
Và kể từ đây hàng tháng phải nộp báo cáo thuế cho cq thuế (từ 01->10/hàng tháng), hết năm nộp quyết toán, BCTC cho các cơ quan ( thuế, thống kê)
Phần còn lại là mở sổ kế toán theo dõi và các báo cáo khác thôi, tuỳ theo ngành nghề kinh doanh, sx mà mình làm cho phù hợp với "cán bộ", "sếp"...
Kinh nghiệm làm sổ thì phải vận dụng kiến thức đã học và trao đổi kinh nghiệm
với những tiền bối thôi.
Chúc bạn thành công.
À quên bạn nhớ mang theo tiền nộp thuế môn bài nữa đó.
 
Sửa lần cuối:
H

hang25883

Trung cấp
18/2/06
120
0
0
ha noi
Đây đúng là đề tài bức xúc vì bản thân tớ cũng đang làm. Đối với trường hợp của Công ty tớ thì chưa mua được hoá đơn nhưng đã đăng ký quỹ lương, lập tờ khai thuế TNDN. Còn về đăng ký khấu hao tài sản cố định, hình thức tính khấu hao thì k thấy bên thuế nói gì. Liệu cái này có cần gấp k. Cả khai báo mình sẽ mở sổ theo hình thức nào (Mình định mở theo " Nhật ký chung")cũng k thấy nói gì đến cả.
Với cả, mình đã có giấy hẹn mua hoá đơn của phòng Ấn chỉ nhưng khi bên thuế đến kiểm tra thì: k có giám đốc, cũng k có chủ nhà. Cần phải hoàn thành hồ sơ mua hoá đơn đã nên theo mình được biết là vì thế dù có mang giấy hẹn đến cơ quan thuế thì cũng chỉ đi về thôi. Vì thế nên mình đã k mang giấy hẹn đến cơ quan thuế. Liệu như thế có sao k nhỉ. Giấy hẹn ghi rõ ngày đến mà mình lại k đến (thực ra có đến nhưng quên k mang theo giấy hẹn nên chỉ gặp quản lý thuế để nộp Thuế GTGT...)như thế thì có sao k nhỉ.
 
H

hongkanglong

Guest
28/11/05
10
0
0
Khâm Thiên Hà nội
Khi đó bạn phải liên hệ lại cán bộ quản lý hoặc gửi Công văn đến Chi cục thuế đề nghị họ họ đến kiểm tra lại trụ sở và lập biên bản kiểm tra trụ sở kinh doanh của đơn vị. Có Biên bản đó thì bạn mới có thể đến cơ quan thuế làm thủ tục mua HĐ mang theo giấy hẹn, các giấy tờ như ToDucThanh hướng dẫn và kèm theo theo Giấy giới thiệu mới nhé
 
H

Hoà

Guest
Đúng là như thế: Trước hết phải làm thủ tục với cơ quan thuế như mua hoá đơn, đăng ký hình thức kế toán. Khi được cơ quan thuế chấp thuận thì làm bình thường thôi. Không có gì khó cả cứ tháo gỡ dần dân, 3 năm sau họ mới quyết toán cơ mà. Doanh nghiệp mình cũng thế đây. Nói chung làm những doanh nghiệp mới thành lập như thế mới dạn dày kinh nghiệm vì mình lắm được hết các thủ tục. Chúc bạn thành công.
 
A

Acc242

Cao cấp
4/5/04
285
1
18
HCMC
Truy cập trang
Theo mình bạn nên tham khảo quy định về chế độ kế toán DN mới năm 2006 ban hành kèm theo QĐ15/2006 của BTC.
 
H

hang25883

Trung cấp
18/2/06
120
0
0
ha noi
Thế hử, nhưng giấy hẹn của mình thì là giấy hẹn cũ mà. có sao k hay phải đi làm giấy hẹn mới. Nếu phải làm giấy hẹn mới thì đi vào lúc nào. Khi cơ quan thuế đã kiểm tra xong rồi à. Hiện tại mình vẫn chưa biết bao giờ xong thủ tục vì sếp mình phải về quê lấy sổ hộ khẩu (có cần công chứng k ? hay đưa cho thuế bản gốc xem rồi trả lại mình), lại còn anh chủ nhà thì rất bận rộn nữa chứ. Mình đang lo xếp lịch giữa thuế và chủ nhà là hơi khó. K hiểu thế nào đây. Chắc việc nào đến thì ta làm vậy. Định hỏi thuế là k có chủ nhà có được k nhưng chị ý bận quá, chẳng nghe mình nói nên vẫn chưa hỏi được cái đấy.hichic.
 
T

ToDucThanh

Trung cấp
6/9/05
177
0
16
Binh Duong
Bạn vẫn chưa gỡ được à?
Giấy hẹn cũ cũng được, bây giờ bạn phải làm công văn gửi lên cq thuế nhờ họ xuống ktra lại cho bạn, các giấy tờ mình đã nói rồi mà sao bạn không đọc "phải công chứng toàn bộ", bạn phải có trách nhiệm trình bày vấn đề quan trọng của việc này cho xếp bạn biết chứ, chị chủ nhà bận thì chẳng cần nữa, khi cơ quan thuế xuống làm việc xong bạn mang cái biên bản này ra chính quyền địa phương nhờ họ xác nhận cho là ok, ( làm sớm đi chứ để lâu thì hơi "mệt" đấy bạn ạ, bạn nên nhớ là mình cần "thuế" chứ họ không cần mình đâu mà bạn định sắp xếp tgian cho họ )
DN mới thành lập đâu chỉ đụng tới ông thuế kông đâu mà bạn dừng ở đây lâu vậy bạn, còn Bưu điện, điện lực, các cơ quan quản lý khác nữa đang đợi bạn nữa mà.
Tóm lại công việc gì bạn cũng có thể giải quyết được, một phần nhờ vào tài "ngoại giao" của bạn nữa đó, hãy cố gắng mạnh dạn phát huy đi bạn, đừng máy móc quá tự nhiên mình lấy giây cột mình lại làm gì, cứ làm đi sau vụ này bạn lại "già" đi bao nhiêu đấy.
Chúc bạn thành công
 
N

Nguyễn Thị Bích Liên

Guest
16/2/06
10
0
1
48
P213 C4 Thái Thịnh
Các bạn cho mình hỏi với:
-Nếu kế toán đơn vị chưa có chứng chỉ kế toán trưởng thì đơn vị chỉ gọi là kế toán thôi đúng không? Có nhất thiết phải tuyển người có chứng chỉ kế toán trưởng không?
- Nếu kế toán đơn vị là vợ của Giám đốc thì có được không?
- Và cho mình hỏi thêm về phần đăng ký TSCĐ và khấu hao là ntn?
 
lequanghuy

lequanghuy

Giang hồ lãng tử
8/4/05
1,107
9
38
Hải Phòng
Kế toán tại một đơn vị không nhất thiết cứ phải có bằng kế toán trưởng. Nếu công ty TNHH chỉ có một kế toán thì chính bản thân người đó đã được ngầm hiểu là kế toán trưởng của đơn vị đó rồi.
Trong DNTN, công ty TNHH thì vợ giám đốc có thể là kế toán nhưng không được kiêm chức vụ nào nữa. Trong DN nhà nước thì người thân của GĐ không được là kế toán.
Bạn lên cục thuế hay chi cục thuế xin mẫu biểu đăng ký trích khấu hao TSCĐ và hàng tháng thực hiện trích KH TSCĐ theo số liệu đã đăng ký.
 
M

MATNAISAU2001

Guest
27/3/06
26
0
0
thanh xuan
ôi may quá, các anh chị cho em tham gia với
công ty em cũng vừa thành lập hồi tháng 1 hiện nay đã đăng kí GPKD và MST rồi nhưng vấn đề là em đang phải lập báo cáo thuế và dự trù thuế thu nhập doanh nghiệp năm nay nên em chẳng hiểu gì cả
công ty thì mới mà ,làm gì có gì để kê khai ạ
em nghĩ như vậy có đúng không ạ
mong các anh chị hướng dẫn giúp em nhé
em mới ra trường nên sợ lắm ạ
em cảm ơn các anh chị nhiêu
 
N

Nguyễn Bình

Đại ngố
22/11/05
308
2
0
TP HCM
Cái dự trù thuế thu nhập năm mới này cũng hay đó, thường thì thuế bắt mình phải dự trù lãi để tận thu, nhưng thực tế có ít doanh nghiệp năm đầu tiên hoạt động mà có lãi lắm nên dự trù lãi ít thôi để đỡ đóng nhiều thuế.
 
H

hang25883

Trung cấp
18/2/06
120
0
0
ha noi
Bình tĩnh, bình tĩnh. Cám ơn bạn rất nhiều vì đã bức xúc thế nhé. Nhưng mà vấn đề là chị quản lý bên thuế lúc đến công ty mình thì nói chỉ cần photo thôi, nhưng mình nghĩ phải công chứng cho chắc nên mới hỏi thế (còn giấy DKKD, MST thì công chứng là đương nhiên rồi. Hồ sơ này mình đã gửi rồi thì bên thuế mới cử người xuống kiểm tra chứ có điều hôm đó k có giám đốc và chủ nhà thôi. người ta gọi điện trước rồi nhưng vẫn đến). Mình còn chưa liên hệ với anh chủ nhà được vì giấy tờ của sếp mình còn chưa làm xong. Anh ý phải về quê lấy giấy tờ mà.
1 vấn đề mới phát sinh là: hợp đồng bên mình k phải là thuế nhà mà là mượn nhà. Mình bảo thế thì sếp phải có các giấy tờ chứng nhận mối quan hệ thân thiết với chủ nhà thì người ta mới cho mượn thế chứ (thế có đúng k). Sếp bảo thế thì chịu, potay, kệ luôn. Thế nếu là hợp đồng mượn nhà thì phải làm gì nữa đấy. có thật sự cần giấy tờ nói lên mối quan hệ thân thiết giữa chủ nhà và sếp k. VD là bạn chiến đấu với nhau (bạn chiến đấu là thân nhau lắm) nên có thể cho mượn chứ thế thì đâu có giấy tờ gì chứng minh. Đây là mình chỉ VD thôi nhé, k phải chuyện thật ở công ty mình đâu.
Thế làm xong thủ tục với thuế là mua được hoá đơn chứ. Bưu điện và điện lực thì mình phải làm gì. Vì hoá đơn bưu điện bên mình mình đã chuyển chủ sở hữu là công ty rồi. Thế còn phải làm gì nữa cơ à.
Mong mọi người giúp đỡ. Cám ơn nhiều.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA