Hạch toán doanh thu dich vụ

Thảo luận trong 'QĐ 15 - Chế độ kế toán DN' bắt đầu bởi leloanbt, 14 Tháng tư 2004.

8,314 lượt xem

  1. leloanbt

    leloanbt Con gái Bến Tre

    Bài viết:
    261
    Đã được thích:
    10
    Nơi ở:
    TP.HCM
    Một công ty TMDV chuyên KD các chế phẩm sinh học dùng trong nông nghiệp. Tháng 1/2004 công ty có nhận hợp đồng in Cẩm nang DL, thiếp mời ... cho Sở DL , và trong giấy ĐKKD có cho phép làm Dv in ấn phẩm này .
    Trong tháng 1 cty đã xuất hóa đơn và có kê khai thuế GTGT cho khoản doanh thu này :
    Nợ 131
    Có 511
    Có 3331
    Cho mình hỏi là những chi phí cho hợp đồng này mình sẽ tập hợp vào TK 632 luôn phải không ? Ví dụ như : tiền mua giấy in, công thuê ngoài thiết kế mẫu và in....

    Nơ 632
    Có 111,112
    Chứ mình không hạch toán vào TK 156 ?

    Vì đây giống như 1 dạng công ty nhận hợp đồng rồi giao lại cho cá nhân làm và hưởng chênh lệch, chứ thực chất công ty không có máy móc để in ấn phẩm này.
    Mong mọi người cho ý kiến.
     
    #1
  2. ketoan4mat

    ketoan4mat Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    3,910
    Đã được thích:
    18
    Nơi ở:
    Sài Gòn đẹp lắm
    hợp đồng in Cẩm nang DL, thiếp mời : sao bạn lai gọi Dthu này là dthu dịch vu hả ? Các chi phí tập hợp vào tk 621, 622, 627; sau đó k chuyển 154, rồi 632
     
    #2
  3. leloanbt

    leloanbt Con gái Bến Tre

    Bài viết:
    261
    Đã được thích:
    10
    Nơi ở:
    TP.HCM
    Vì từ trước đến nay công ty chỉ đăng ký là KD thương mại dịch vụ, không phài là DN SX, nên kế toán không có mở TK 621, 622, 627. Tất cả chi phí đều tập hợp vào 2 TK là 641 và 642. Hoạt động chủ yếu là nhập khẩu chế phẩm sinh học nước ngoài về tiêu thụ trong nước.
    Trong tháng 1 này phát sinh một hợp đồng in Cẩm nang DL và công ty hoàn toàn không có máy móc để in ấn phẩm này. Công ty chỉ mua giấy in và nhờ cá nhân bên ngoài thiết kế mẫu, sau đó in và giao lại cho công ty, công ty giao cho Sở DL.
    Bây giờ hy vọng bạn đã hiểu rõ tình huống. Như thế thì hạch toán ra sao ??? :thank :thank :thank
     
    #3
  4. kitten_honey

    kitten_honey Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    168
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Theo mình thì tất cả các chi phí liên quan đến hợp đồng in đó đều hạch toán vào TK 641 - Chi phí bán hàng, bởi DN của bạn chỉ hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ . Còn Hạch toán DT như bình thường thôi .
    Còn DN của bạn đâu có hoạt động trong lĩnh vực sản xuất mà hạch toán 632. TK 641 cũng là TK chi phí trực tiếp mà
     
    #4
  5. Giáng Châu

    Giáng Châu Guest

    Mình nghĩa là bạn nên thực hiện theo phương án của kitten_honey, đưa các khoản chi phí này vào TK 641, lý do là Tk 632 chỉ để theo dõi giá vốn hàng hóa - trong trường hợp DN của bạn là DN Thương Mại, khi tập hợp trực tiếp vào TK 632 như ý bạn thì sau sẽ bị lẫn cho việc kiểm tra, khống chế tỷ lệ chi phí trên tổng doanh thu bán hàng, vả lại đây chắc cũng không phải là nghiệp vụ thường xuyên của Công ty này do đó không cần mở thêm TK để theo dõi cho đúng quy định.
     
    #5
  6. Anhchuot

    Anhchuot Lên thớt...

    Bài viết:
    361
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hanoi
    Tập hợp tất cả các chi phí mua giấy in, thuê nhân công, thuê in... vào TK 142. Đến khi hoàn thành xuất bán, kết chuyển sang 632.

    Đưa vào 641 ko hợp lý lắm bởi bạn ghi thế nào khi mua giấy in (nguyên liệu chính tạo nên cẩm nang DL, thiếp mời...)
     
    #6
  7. leloanbt

    leloanbt Con gái Bến Tre

    Bài viết:
    261
    Đã được thích:
    10
    Nơi ở:
    TP.HCM
    Mình thấy ý kiến của Giáng châu và Anhchuot cũng đều có lý cả. Nhưng tóm lại là nên làm theo cách nào đây??? Mình rối quá :il , mong các anh chị khác cho ý kiến. Đang cần trả lời gấp lắm ạ !!! :thank
     
    #7
  8. cam_to_80

    cam_to_80 Nghỉ mất sức !

    Bài viết:
    586
    Đã được thích:
    6
    Nơi ở:
    Hà đông
    Theo tôi thì theo ý của Kitten không ổn rồi! mà đâu có phải cứ là doanh nghiệp sản xuất thì mới sử dụng TK 632. Nếu tính thẳng vào 641 thì xác định kết quả của hoạt động này ra sao ?
    Theo ý của Anh chuột được đấy.
    :bia
     
    #8
  9. kitten_honey

    kitten_honey Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    168
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Tại sao lại không được nhỉ, theo em đó là cách hạch toán đơn giản nhất, vì nếu hạch toán 632 CTY se phải mở thêm tài khoản, như thế mất thời gian hơn, còn nếu camto 80 muon theo dõi chi tiết thì mối một cty có cách theo dõi riêng và sẽ tự biết , điều này không có gì là khó cả . Con nếu theo dõi chi tiết như thế thì camto nên nhớ là CÔNG TY không có đăng ký KD dịch vụ này, nếu bị hỏi thì sẽ giải quyết như thế nào ???
    Nếu hạch toán vào 632 thì theo mình trình tự sẽ như thế này :
    Mua giấy in có thể htoán vào : 156 hay 152 rồi kết chuyển vào 154, hoặc kết chuyển trực tiếp vào 632, các chi phí thuê ngoài hạch toán vào 641,642, rồi kết chuyển vào 911 và xác định doanh thu
     
    #9
  10. Tralipton

    Tralipton Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    78
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    HCMC, VN
    Mình có ý kiến thế này, như kitten_honey noí, đó là cách đơn giản nhất vả laị chắc cũng chỉ có một vài hợp đồng thôi phaỉ không? mình mở thêm các taì khoản sẽ rắc rối hơn.

    Mình có trường hợp naỳ bạn có thể tham khaỏ rồi quyết định!
    Có 01 DN hoat động TM&DV tin học, họ mua từng linh kiện rời, mỗi thứ có thể có thuế suất khác nhau rồi tiến hành lắp ráp vào thành 01 bộ máy vi tính để bán. Vì có nhiều món khác nhau nên khi xuất hàng họ liệt kê (xuất hàng)chi tiết các món cấu thành nên bộ maý vi tính và hoạch toán theo dạng TM& DV như thông thường mà không phaỉ là sản xuất.

    Họ tập hợp và hoạch toán các khoản như sau:156 hay 152 rồi kết chuyển vào 154, hay kết chuyển trực tiếp vào 632, các chi phí thuê ngoài khác hạch toán vào 641,642, rồi kết chuyển vào 911 để xác định DT. Chúc ban thanh công!
     
    #10
  11. Anhchuot

    Anhchuot Lên thớt...

    Bài viết:
    361
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hanoi
    Sau khi để ý kỹ, AC đưa ra phương án cuối thế này. DN hoạt động lĩnh vực dịch vụ thì được phép sử dụng các TKCF để tập hợp chi phí hình thành nên dịch vụ. Nếu sử dụng 641 thì nguyên vật liệu là giấy in các bạn hạch toán thế nào??? đưa vào 641 sao được dù hoạt động này ko mang tính chất thường xuyên).

    - Khi mua giấy in ( nguyên vật liệu chính)
    Nợ 152
    Có 331,111...

    - Khi chuyển giấy in cho cơ sở khác làm
    Nợ 154 ( tập hợp chi phí, mở TK chi tiết - dùng cho DN vừa và nhỏ)
    Có 152

    - Thanh toán các khoản tiền công thuê ngoài...
    Nợ 154
    Có 111....

    - Khi sản phẩm hoàn thành:
    + Xuất bán ngay:
    Nợ 632
    Có 154

    Nợ 131,111...
    Có 511
    Có 3331

    + Nhập về kho rồi xuất bán sau
    Nợ 155
    Có 154
     
    #11
  12. Le Thanh Ha

    Le Thanh Ha Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    87
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Đà Nẵng
    AC đã đưa ra ý kiến chuẩn rồi đấy bạn cứ làm như vậy nhé . :eek:k
     
    #12
  13. kitten_honey

    kitten_honey Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    168
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Mình cũng chỉ đưa ra những gì mà thực tế mình được biệt Qua những ý kiến trên, hy vọng bạn sẽ thành công ! :bia
     
    #13
  14. leloanbt

    leloanbt Con gái Bến Tre

    Bài viết:
    261
    Đã được thích:
    10
    Nơi ở:
    TP.HCM
    Thanks các bạn đã nhiệt tình giúp đở mình. Thông qua những ý kiến của các bạn mình đã biết nên phải làm sao rồi . Cho mình :thank lần nữa nhé !
     
    #14
  15. Le Thanh Ha

    Le Thanh Ha Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    87
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Đà Nẵng
    Chỉ cảm ơn thôi sao ,mùa nắng rồi nên mời mọi người vài chai pepsi đi .Thế này này: :pepsi: :pepsi: :pepsi: :pepsi:
     
    #15

Chia sẻ trang này