Hạch toán kế toán chi nhánh chung với công ty

  • Thread starter mydream1507
  • Ngày gửi
M

mydream1507

Thành viên sơ cấp
16/12/05
10
0
0
tp hcm
#1
Các bạn cho mình hỏi chút nha, nếu hạch toán kế toán của chi nhánh với công ty chính và hạch toán riêng lẻ thì cái nào có lợi.
 
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Thành viên thân thiết
23/2/05
5,609
21
38
Hà Nội - TP. HCM
#2
Hì, tùy thôi. Tớ lấy một ví dụ:

- Hạch toán phụ thuộc: Công ty mẹ có thể kiểm soát được hoạt động của chi nhánh nhưng để quản lý nó thì lại phải tốn sức hơn.

- Hạch toán độc lập: Ngược lại ý trên: Không kiểm soát chặt chẽ được hoạt động của chi nhánh nhưng không mất nhiều sức để quản lý nó.

Nếu tớ là chi nhánh: Tớ tự đứng trên được đôi chân của tớ thì tớ thích hạch toán độc lập, không phụ thuộc. Còn nếu đôi chân của tớ chưa vững, tớ muốn hạch toán phụ thuộc vào "mẹ" một thời gian đã.

Nếu tớ là công ty mẹ: Tớ muốn cho các con tớ trưởng thành thì tớ cho chúng hạch toán độc lập. Còn nếu tớ lo chúng chưa thực sự trưởng thành thì tớ cho chúng hạch toán phụ thuộc vào tớ.
 
A

AC3K

Thành viên thân thiết
27/6/05
680
6
18
HCM
#3
Tú Anh nói đúng đấy nhưng tớ bổ sung thêm ít, Chi Nhánh hạch toán độc lập hay phụ thuộc thì không hẳn muốn cho chi nhánh trưởng thành hay sự quản lý chặt chẽ hay không mà nó còn tùy thuộc vào quy mô của cả công ty và chi nhánh, Nói tóm lại là phải hiệu quả cho toàn công ty.

Cách 1, Nếu công ty không có nhiều chi nhánh, và chi nhánh hoạt động phát sinh không nhiều, Chúng ta có thể chọn cách hạch toán ôm toàn bộ chứng từ về cty hạch toán (hạch toán báo sổ).

Tuy nhiên sổ sách kế toán cty cũng phải tách biệt ra dc chi nhánh và cty thông qua theo dõi sổ chi tiết những tài khoản doanh thu chi phí.

Cách này sẽ không hiệu quả khi chi nhánh ở khá xa công ty, việc chuyển chứng từ về cty gây khó khăn, sự đủn đẩy đổi thừa giữa kế toán chi nhánh và cty là rất hay xảy ra.


Cách 2: Hạch toán chuyển lãi lỗ, Chi nhánh có sổ sách riêng, cty có sổ sách riêng, theo từng kỳ, từng quý hoặc 1 năm chi nhánh chuyển lãi hoặc lỗ về cty.

Cách này có ưu điểm là phân chia trách nhiệm rõ ràng, sự đối chiếu qua lại giữa cty và chi nhánh được logic hơn. Phù hợp với quy mô cty có nhiều chi nhánh và các nghiệp vụ phát sinh mỗi nơi khá nhiều.

Tuy nhiên, cách này cần có hệ thống kiểm soát của phòng kế toán cty là phải đạt 1 trình độ nhất định, vị dụ đưa ra được những báo cáo kiểm soát về chi nhánh, cuối tuần phải báo cáo gì, hàng tháng, hàng quý, hàng năm báo cáo gì về cho cty.

Việc kiểm toán nội bộ của chi nhánh cũng phải thực hiện theo định kỳ.

Vài dòng góp ý
 
T

tamhuynh

Thành viên sơ cấp
19/1/06
200
0
0
40
ho chi minh
#4
Chào các huynh đệ

Công ty mình ở tp HCM cũng sắp mở chi nhánh ở Hà nội, hạch toán phụ thuộc.Vậy mình không biết khi khách hàng ở HN cần xuất hoá đơn thì mình phải làm sao .Họ có được mua hoá đơn và phát hành taị Hà nội không.huynh nao biết chỉ giúp.Rất biết ơn !!!
 
D

Dương thị thu Vinh

Thành viên sơ cấp
5/4/06
4
0
0
39
Tuy hoà, Phú yên
#5
Chào Tamhuynh,
Tớ nghĩ Chi nhánh của cậu ở HÀ NỘI sẽ không tự mua hoá đơn tài chính được mà cậu phải mua rồi gởi ra vậy.
Mình bổ sung chút nhé,
Cậu mua hoá đơn gởi ra rồi kế toán ngoài ddoHN xuất hoá đơn bình thường rồi có thể hằng tháng họ sẽ báo cáo cho cậu.
Chao cậu nhé!
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:
A

AC3K

Thành viên thân thiết
27/6/05
680
6
18
HCM
#6
Dương thị thu Vinh nói:
Chào Tamhuynh,
Tớ nghĩ Chi nhánh của cậu ở HÀ NỘI sẽ không tự mua hoá đơn tài chính được mà cậu phải mua rồi gởi ra vậy.
Chao cậu nhé!
Trời ơi, các bạn nói gì thế. Đối với thuế GTGT, cơ quan hay văn phòng hoạt động sản xuất ở đâu sẽ thực hiện nghĩa vụ với cơ quan thuế tại nơi đặt trụ sở.

Do vậy chi nhánh ở Hà Nội vẫn có mã số thuế riêng, GPKD riêng, điều đó có nghĩa chi nhánh hoàn toàn mua hóa đơn được ở HN.

Vì thế, Cty sẽ xuất hóa đơn cho chi nhánh. hóa đơn này sẽ làm đầu vào của chi nhánh.

Chi nhánh sẽ xuất hóa đơn của riêng chi nhánh cho khách hàng. (hóa đơn này dc ghi nhận là doanh thu của chi nhánh.

Chênh lệch giữa hóa đơn cty xuất cho chi nhánh và hóa đơn chi nhánh xuất cho khách hàng sẽ là lợi nhuận thuần của chi nhánh

Dương thị thu Vinh nói:
Mình bổ sung chút nhé,
Cậu mua hoá đơn gởi ra rồi kế toán ngoài ddoHN xuất hoá đơn bình thường rồi có thể hằng tháng họ sẽ báo cáo cho cậu.
Cái này chỉ thực hiện được nếu ở Hà Nội là cửa hàng thôi hay là văn phòng trực thuộc cty ở TP.HCM

Chúc các bạn thành công
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:
T

tamhuynh

Thành viên sơ cấp
19/1/06
200
0
0
40
ho chi minh
#7
AC3K oi

Cho mình hỏi tí xíu nữa: Vậy khi cty xuất hoá đơn cho chi nhánh như vậy có cty phải phải đưa vào doanh thu không khi chi nhánh sẽ thực hiện nghỉa vụ báo cáo thuế và nộp thuế ở Hà nội ?

Cám ơn các bạn nhiều nhe

Cuối tuần vui vẻ !!!
 
A

AC3K

Thành viên thân thiết
27/6/05
680
6
18
HCM
#8
tamhuynh nói:
AC3K oi

Cho mình hỏi tí xíu nữa: Vậy khi cty xuất hoá đơn cho chi nhánh như vậy có cty phải phải đưa vào doanh thu không khi chi nhánh sẽ thực hiện nghỉa vụ báo cáo thuế và nộp thuế ở Hà nội ?

Cám ơn các bạn nhiều nhe

Cuối tuần vui vẻ !!!
Cty sẽ hạch toán doanh thu nội bộ - dựa vào hóa đơn cty xuất cho chi nhánh, còn phần chi nhánh mình mở sổ chi tiết doanh thu và giá vốn riêng cho chi nhánh.

Dựa vào hóa đơn của chi nhánh hạch toán vào tài khoản doanh thu của chi nhánh. và dựa vào hóa đơn của cty mình sẽ hạch toán vào tkhoản chi phí giá vốn của chi nhánh.

Như vậy doanh thu nội bộ của cty và tài khoản chi phí giá vốn của chi nhánh sẽ triệt tiêu -> không ảnh hưởng gì đến kết quả hoạt động kinh doanh của toàn công ty. Mà chúng ta cũng biết dc hoạt động của chi nhánh có hiệu quả hay không.

Chúc các bạn thành công
 

Thành viên trực tuyến

  • hoang lao ta
  • xediengiatot
  • NVT138
  • daongocnam0603

Xem nhiều