Cho em hỏi về vấn đề BHXH

  • Thread starter comay
  • Ngày gửi
C

comay

Guest
19/5/04
17
0
0
40
Khanh Hoa
Anh chị cho em hỏi một tý về BHXH
1.Năm 2004 cty em chưa đăng ký BHXH nhưng do lãi nhiều nên Kế toán đã trích 17% BH tính vào chi phí.
Vậy khi thuế phát hiện cty em có bị phạt không?Giờ Sếp em muôn đóng khoản này nhưng nhân viên cũ thì đã nghỉ hết rồi.
2.Năm 2005 khi làm BCTC em đã không trích BH vì vẫn chưa đăng ký.
Năm 2006 Sếp em muốn đóng BH thì có bị truy thu cho năm 2004 và 2005 không ạ?
3.Làm xong BCTC rồi giờ Sếp của em mới tìm ra bảng đăng ký quỹ lương của năm 2005 thì bên em trích lương vượt quá quỹ lương đăng ký???Vậy trường hợp này có bị phạt không ạ?Em cảm ơn mọi người trả lời giúp em.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
duyen

duyen

Trung cấp
10/1/06
121
0
16
TP.HCM
Chào bạn.
Nếu không có đóng BHXH mà trích 17% thì bên thuế sẽ phạt .Nếu bây giờ bạn đi đăng ký BHXH thì bên BHXH sẽ truy thu từ lúc mới thành lập doanh nghiệp cho đến bây giờ.Còn quỹ vượt quá quỹ lương nếu bạn giải trình hợp lý thì chắc không sao .
 
C

comay

Guest
19/5/04
17
0
0
40
Khanh Hoa
Vậy giờ bên em mà đi đóng BHXH thì khoản chi phí BH của năm 2005 em đưa sang chi phí cho năm 2006 có được không ạ?Vì năm 2005 em không có trích chi phí BH.
 
hoaanh2912

hoaanh2912

If life is so short
12/12/05
293
0
16
42
Hà Nội
Nhân tiện hỏi về BHXH, các anh chị cho em hỏi chút. Em muốn đóng BH cho mấy nhân viên từ tháng 1/06 nhưng bên BH họ bắt làm công văn xin truy thu. Vậy anh chị nào có mẫu công văn này gửi cho em được không. Em cám ơn
Địa chỉ của em: nkad_hn@fpt.vn
 
Hồ Lan

Hồ Lan

Cao cấp
21/10/05
659
4
18
51
Q8, tpHCM
Không cần công văn, bạn chỉ cần làm mẫu C47a là được.
 
Hồ Lan

Hồ Lan

Cao cấp
21/10/05
659
4
18
51
Q8, tpHCM
To Comay: theo chị thì em cứ nói sếp đóng BHXH cho năm 2004 (kể cả những người đã nghỉ) và trích 17% xem như sửa chữa lại BCTC (cái này ghi vào đầu năm 2006, còn BCTC năm sau thì cột năm trước mình sửa lại cho phù hợ (có nghĩa là không giống cái BCTC nộp cho thuế). Nếu em quen thân thuế thì làm lại BCTC nhờ họ đổi cho.
Tóm lại em cứ làm theo phương pháp sai thì sửa cho đúng chứ lđừng àm cho được lòng sếp mà sau này thuế mò ra thì phạt nặng đấy.
 
hoaanh2912

hoaanh2912

If life is so short
12/12/05
293
0
16
42
Hà Nội
Hồ Lan nói:
Không cần công văn, bạn chỉ cần làm mẫu C47a là được.
BHXH quận Ba Đình bắt phải có công văn chị ạ, em tự thảo được công văn đó rồi. Còn mẫu C47 thì vẫn phải nộp bình thường.
 
C

comay

Guest
19/5/04
17
0
0
40
Khanh Hoa
Em cảm ơn chị Hồ Lan nhiều, em lên BHXH người ta chỉ truy thu từ năm 2005 cho những người còn làm.Bên BH hỏi em sao lại trích chi phí năm 2004??Em nói là do kế toán làm sai, vậy giờ em làm giảm khoản chi phí năm 2004 vào năm 2006 được không chị?
 
hoaanh2912

hoaanh2912

If life is so short
12/12/05
293
0
16
42
Hà Nội
Em muốn hỏi làm chế độ thai sản cho người lao động thì cần những thủ tục gì? Mình có cần phải làm trước hay đợi sinh rồi mới làm. Công ty em có 1 chị cuối tháng này sinh mà em thì chưa làm thủ tục này bao giờ nên ko biết thế nào.
Xin nhờ anh chị nào trả lời giúp em với.
 
hoaanh2912

hoaanh2912

If life is so short
12/12/05
293
0
16
42
Hà Nội
Em lại có thêm 1 thắc mắc nữa cần hỏi. Cty em có 1 người vì lý do nào đó mà không lấy được sổ BHXH ở cty cũ về. Vậy giờ có cách nào để em có thể vẫn đóng tiếp tục đc cho họ mà không cần lấy sổ ở cty cũ về không? Bạn em bảo vẫn làm được, cứ làm như mới rồi sau này làm thủ tục ghép sổ, nhưng em sợ không có sổ cũ thì ko biết có ghép được không.
 
T

tuantran

Guest
13/7/06
1
0
0
42
bà ria
nhân tiện về ván đề BHXH các anh chị cho em hỏi :cty em thành lập năm 2005 nhưng không đăng kí lao động nên chưa tham gia đóng BHXH cho nhân viên. vậy năm 2006 em muốn đóng BHXH thì làm như thế nào? đăng kí ở đâu em mới làm nên chưa hiểu rõ mong các anh chị giúp đỡ
 
H

hcm

Trung cấp
6/1/05
83
0
6
Ha Noi
Các bác cho em hỏi tí..
Cty em đến T5/2006 mới bắt đầu đăng ký đóng BHXH, BHYT cho CNV, và số tiền trích nộp cho Cty là bắt đầu từ T1/2006. Vậy em nên trích nộp của CNV từ tháng 1/2006 (đồng nghĩa với việc làm lại bảng lương) hay trích luôn 1 cục vào T6 hoặc T7, hay có cách nào hợp lý hơn, các bác gợi ý giúp em với ạ.
Xin cảm ơn các bác!.:1luvu:
 
levanton

levanton

Cao cấp
hoaanh2912 nói:
Em lại có thêm 1 thắc mắc nữa cần hỏi. Cty em có 1 người vì lý do nào đó mà không lấy được sổ BHXH ở cty cũ về. Vậy giờ có cách nào để em có thể vẫn đóng tiếp tục đc cho họ mà không cần lấy sổ ở cty cũ về không? Bạn em bảo vẫn làm được, cứ làm như mới rồi sau này làm thủ tục ghép sổ, nhưng em sợ không có sổ cũ thì ko biết có ghép được không.

Bạn cứ đóng BH cho cnv đó, nhớ là ghi số CMND, địa chỉ thừơng trú chính xác, sau này, người đó lấy được sổ, có xác nhận của cơ quan BHXH nơi công ty cũ củo họ xác nhận, làm đơn trình bày sẽ được gộp sổ
 
T

tuandang

Guest
19/7/06
9
0
0
45
Nha Trang
"Em cảm ơn chị Hồ Lan nhiều, em lên BHXH người ta chỉ truy thu từ năm 2005 cho những người còn làm.Bên BH hỏi em sao lại trích chi phí năm 2004??Em nói là do kế toán làm sai, vậy giờ em làm giảm khoản chi phí năm 2004 vào năm 2006 được không chị?"

Theo minh thì bạn có thể điều chỉnh CBTC năm 2006 theo qui định của chuẩn mực kể toán mới tại mục "các khoản thuế phải trả hoăc tài sản thuế hoãn lại"
 
Hồ Lan

Hồ Lan

Cao cấp
21/10/05
659
4
18
51
Q8, tpHCM
hoaanh2912 nói:
Em lại có thêm 1 thắc mắc nữa cần hỏi. Cty em có 1 người vì lý do nào đó mà không lấy được sổ BHXH ở cty cũ về. Vậy giờ có cách nào để em có thể vẫn đóng tiếp tục đc cho họ mà không cần lấy sổ ở cty cũ về không? Bạn em bảo vẫn làm được, cứ làm như mới rồi sau này làm thủ tục ghép sổ, nhưng em sợ không có sổ cũ thì ko biết có ghép được không.

Nếu muốn ghép sổ thì bắt buộc phải có sổ BHXH cũ.
Hiện nay, bạn chưa lấy được có thể vì cơ quan cũ chưa đóng tiền BHXH cho bạn đến thời điểm đó, nên chưa chốt sổ được.
Tạm thời qua Cty mới mình khai báo số cũ để đóng tiếp vẫn được.
 
Hồ Lan

Hồ Lan

Cao cấp
21/10/05
659
4
18
51
Q8, tpHCM
tuantran nói:
nhân tiện về ván đề BHXH các anh chị cho em hỏi :cty em thành lập năm 2005 nhưng không đăng kí lao động nên chưa tham gia đóng BHXH cho nhân viên. vậy năm 2006 em muốn đóng BHXH thì làm như thế nào? đăng kí ở đâu em mới làm nên chưa hiểu rõ mong các anh chị giúp đỡ

Đầu tiên là lên phòng TB-LĐ địa phương nơi DN tọa, để đăng ký lao động. Sau đó lên BHXH quận, huyện làm thủ tục nộp BHXH.
Cứ lên đó, người ta đưa biểu mẫu và hướng dẫn. Mạnh dạn lên, làm rồi sẽ biết và quen thôi mà.
 
M

MINA

Quảng cáo/Tài Trợ
Thành viên BQT
Quản lý cao cấp
12/11/03
4,030
410
83
46
Ninh Thuận
hcm nói:
Các bác cho em hỏi tí..
Cty em đến T5/2006 mới bắt đầu đăng ký đóng BHXH, BHYT cho CNV, và số tiền trích nộp cho Cty là bắt đầu từ T1/2006. Vậy em nên trích nộp của CNV từ tháng 1/2006 (đồng nghĩa với việc làm lại bảng lương) hay trích luôn 1 cục vào T6 hoặc T7, hay có cách nào hợp lý hơn, các bác gợi ý giúp em với ạ.
Xin cảm ơn các bác!.:1luvu:
Bạn không cần làm lại bảng lương mà ngay trong bảng lương tháng 7 bạn tính luôn và đồng thời để thêm một cột truy thu tiền BHXH của nhân viên từ tháng 1 đến tháng 6 năm 2006.
Chúc bạn thành công
Thân
 
levanton

levanton

Cao cấp
hcm nói:
Các bác cho em hỏi tí..
Cty em đến T5/2006 mới bắt đầu đăng ký đóng BHXH, BHYT cho CNV, và số tiền trích nộp cho Cty là bắt đầu từ T1/2006. Vậy em nên trích nộp của CNV từ tháng 1/2006 (đồng nghĩa với việc làm lại bảng lương) hay trích luôn 1 cục vào T6 hoặc T7, hay có cách nào hợp lý hơn, các bác gợi ý giúp em với ạ.
Xin cảm ơn các bác!.:1luvu:

Bạn làm như MINA hướng dẫn là đúng, vì bạn làm lại bảng lương là làm giả chứng từ, rồi khoản lương công nhân viên đã ký nhận 5 tháng nay làm sao? Rồi bạn phải lập lại phiếu chi, sửa sổ quỹ và một loạt sổ chi tiết nữa.
Còn nếu thương công nhân viên, trừ vào 1 tháng thì cnv bị trừ mất 6 x 6% = 36%, nhiều quá thì bạn chia ra, trừ làm 2 hoặc 3 tháng cũng được. Riêng khoản 17%x6 hạch toán vào chi phí, bạn hạch toán 1 lần cho gọn
 
T

trinhbui81

Guest
7/12/05
10
0
0
TP HCM
Anh chị ơi cho em hỏi với em mới vào làm cty cũng mới thành lập thôi.Anh chị ơi hình như là cty chưa đăng ký bảng lương với thuế thì phải. vậy có sao ko? và bây giờ em muốn đăng ký thì phải làm như thế nào.Anh chị biết giúp em với.Em cảm ơn nhiều
 
H

hcm

Trung cấp
6/1/05
83
0
6
Ha Noi
levanton nói:
Bạn làm như MINA hướng dẫn là đúng, vì bạn làm lại bảng lương là làm giả chứng từ, rồi khoản lương công nhân viên đã ký nhận 5 tháng nay làm sao? Rồi bạn phải lập lại phiếu chi, sửa sổ quỹ và một loạt sổ chi tiết nữa.
Còn nếu thương công nhân viên, trừ vào 1 tháng thì cnv bị trừ mất 6 x 6% = 36%, nhiều quá thì bạn chia ra, trừ làm 2 hoặc 3 tháng cũng được. Riêng khoản 17%x6 hạch toán vào chi phí, bạn hạch toán 1 lần cho gọn
Cảm ơn các bác nhìu! :1luvu: :1luvu: :1luvu:
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA