Hệ thống kế toán trong DN verry nhỏ ntn?

  • Thread starter NTV
  • Ngày gửi
N

NTV

Guest
Xin hỏi, đối với một công ty nhỏ, chỉ có 1 kế toán, 1 giám đốc, 2 nhân viên bán hàng, không có thủ quỹ, không có thủ kho thì có được không? Nếu không thì ai có thể kiêm nhiệm thủ kho, thủ quỹ? Kế toán ký phiếu thu thì kg ai ký thủ quỹ, kế toán ký phiếu nhập kho thì kg ai ký thủ kho?

Nói chung, Phiếu thu chỉ có kế toán ký, Phiếu chi chỉ có kế toán và người nhận tiền ký, nếu người nhận tiền cũng là kế toán luôn thì chỉ ký ở mục kế toán ký, phiếu nhập chỉ có kế toán ký, phiếu xuất chỉ có kế toán và người nhận ký.
Xin hỏi vậy có ổn không? Nếu không thì nên tổ chức lại làm sao?


Mong được chỉ giáo
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
A

Anhchuot

Lên thớt...
23/7/03
362
6
18
Hanoi
www.
Thực tế các DN nhỏ toàn làm thế, chỉ có 1 kế toán kiêm hết các việc. Chưa thấy ai hạch sách việc này :error
 
Thanh Nam

Thanh Nam

Admin
Thành viên BQT
Quản lý cao cấp
24/4/03
3,314
1,123
113
HCM
www.famaconsulting.vn
Thiếu người thì có người nào ký tên người đó, không có thì không ký. Thuế có hỏi thì NTV cứ nói là doanh nghiệp không có đủ tiền để trả lương cho tất cả các chức danh. :leu:
 
HaiAu

HaiAu

Trung cấp
2/10/03
139
0
16
61
Quảng Ninh
www.bienngoc.com
Đây chính là đặc thù của các DN nhỏ và...rất nhỏ, 1 người kiêm nhiệm nhiều việc : Giám đốc kiêm Kế toán trưởng, bán hàng kiêm viết phiếu, kiêm thủ kho và ...kiêm luôn thủ quĩ.
Về mặt quản lý tài chính và kế toán thì không đúng nguyên tắc và chế độ, nhưng xét về hiệu quả kinh doanh thì rất tốt.
Tuy vậy, không thể không tuân thủ các nguyên tắc về lập các chứng từ thu chi nhập xuất, và muốn hay không phải có các chữ ký sau đây ( dù kiêm nhiệm cũng vẫn phải ký đúng chỗ) : Thủ trưởng ký duyệt, người lập phiếu, người thu, chi hoặc giao, nhận, có thế sau này mới kiểm tra, qui trách nhiệm được.
 
kitten_honey

kitten_honey

Guest
7/4/04
168
0
0
43
Hà Nội
Truy cập trang
Càng là DN nhỏ thì càng phải linh động chứ.
 
cam_to_80

cam_to_80

Nghỉ mất sức !
31/3/04
588
7
18
43
Hà đông
Một cái WC đủ tiêu chuẩn thì vừa có Xí bệt vừa có tiểu treo !

Nhưng ngoài cánh đồng thì có thể giải quyết cả hai chức năng trên bằng 1 gốc cây !
 
M

MINA

Quảng cáo/Tài Trợ
Thành viên BQT
Quản lý cao cấp
12/11/03
4,030
410
83
46
Ninh Thuận
Mình xin chào thua thành viên Camto80. Cho mình hỏi bạn là Cầm Tơ hay là gi vậy ....?
Bạn NTV cứ yên tâm mà làm việc theo đúng chức năng của mình nhé .
 
cam_to_80

cam_to_80

Nghỉ mất sức !
31/3/04
588
7
18
43
Hà đông
Nói thế cho vui thôi chứ ai cấm được. vi dụ o DNTN thi kheo đếm đi đếm lại chỉ co 2 người đâu có sao. cốt là không chốn thuế.
 
N

NTV

Guest
Vậy thì cái bộ máy đủ tiêu chuẩn với đầy đủ vị trí các chức danh chỉ dùng với ý nghĩa quản lý cấp DN thôi à (nhất là DNNN), hay chỉ là để cơ quan cấp trên QL cấp dưới thôi sao? Nó không có bó buộc gì trong luật DN hay luật KToán hả????????
 
kitten_honey

kitten_honey

Guest
7/4/04
168
0
0
43
Hà Nội
Truy cập trang
Nếu nói về LUẬT thì đâu có gì để thắc mắc chứ.

Nếu một DN tư nhân có đủ khả năng tài chính thì tại sao không thiết lập một bộ máy đầy đủ các phòng ban chức năng ????

Ở đây đang nói về trường hợp của các công ty tư nhân, có những việc khi bạn làm Kế toán ở một công ty như thế đòi hỏi phải rất linh động, mọi người ở đây cũng tránh nói đến chuyện gọi là nhạy cảm trong nghề. Bạn làm thế nào cũng được, miễn là khi đối mặt với các Cơ quan quản lý của nhà nước mà không gặp phải vấn đề gì. Mình thấy số lượng DN tư nhân nhỏ như thế không phải là ít đâu, nhưng họ vẫn làm rất tốt đấy chứ.
 
Thanh Nam

Thanh Nam

Admin
Thành viên BQT
Quản lý cao cấp
24/4/03
3,314
1,123
113
HCM
www.famaconsulting.vn
Vì doanh nghiệp nhà nước có vốn là của nhà nước nên họ phải chấp hành các quy định của nhà nươc để đảm bảo vốn và phát triển vốn (cái này là lý thuyết). Doanh nghiệp tư nhân có vốn là của họ, họ sử dụng như thế nào là quyền của họ, miễn không vi phạm pháp luật và đạt hiệu quả về kinh tế là đã đạt mục tiêu khi thành lập doanh nghiệp rồi. :f_o
 
K

kingh

Guest
7/11/03
63
0
0
Danang
Truy cập trang
Thường thì trong kế toán, có nguyên tắc Bất Kiêm nhiệm: "Người giữ sổ kế toán phải tách biệt với giữ tài sản (tiền, vật tư,...)". nhưng trong trường hợp DN nhỏ và verry small business, chỉ có một kế toán, thì Giám đốc phải phân công trách nhiệm các bộ phận một cách rõ ràng và phải giám sát, quản lý một cách chặt chẻ có khoa học để khỏi gây thất thoát tài sản. Có thể giám đốc kiểm thủ quỹ và thủ kho. Nếu giao cho kế toán, thì phải kiểm tra sổ thường xuyên vào cuối mỗi ngày hoặc kiểm tra quỹ đột xuất... Nhưng nói chung vẫn không an toàn lắm, nếu kế toán có ý gian lận.
 
K

kingh

Guest
7/11/03
63
0
0
Danang
Truy cập trang
Rất ấn tượng với bạn CamTO.80!

Bạn có tài liệu gì về các hình thức tổ chức của công ty Hợp danh không?
Luật DN mình năm 1999 chỉ có 1 trang !!!!! Nghị định 03/2000 hướng dẫn chỉ có 3 trang !!!!!!. Không hơn không kém. Sao mà bày vẽ cho các Đại gia để kiếm ăn đây? C.TO80 ơi.
javascript:emoticon(':wall')
javascript:emoticon(':wall')
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA