T
công ty mình hiện nay chưa có sổ BHXH cho CBCNV. Nhưng trong hợp đồng lao động Giám đốc vấn ghi là được nộp BHXH và BHYT. Bởi vậy, khi kết thúc hợp đồng lao động thì Giám đốc tính BXHX và BHYT để chi trả cho mỗi nhân viên như sau:
Mức BHXH được nhận 1 năm = số lương chính trong 1 tháng x số tháng thực tế làm việc / 12
giả sử lương chính của mình là 850.000 và thời gian làm việc tại công ty là 10 tháng thì tiền BHXH được nhận khi thôi việc là:
850.000 x 10 / 12 = 708.333
còn theo như mình được biết thì mình phải nhận được 15% BHXH và 2% BHYT tính trên lương chính theo thời gian làm việc thì số tiền mình nhận được là:
850.000x 10 x 17% = 1.445.000
Như vậy theo cách tính trên của Giám đốc thì nghiễm nhiên mình đã mất đi một nửa số tiền.
Mình có thắc mắc với Giám đốc thì GĐ bảo cách tính như GĐ là đúng với quy định trong Luật Lao động. Tức là nếu Công ty mua BHXH, BHYT thì sẽ trích 17% còn nếu không thì chỉ được hưởng mức trợ cấp như trên thôi.
mình tìm mãi mà chẳng thấy quy định nào cả. Nhưng hỏi thì GĐ không trả lời rõ là quy định ở chỗ nào và còn ra quyết định là sẽ kiểm tra kiến thức kế toán của mình bằng cách trả lời câu hỏi đó.
Vậy cách tính của GĐ mình có đúng không. Các bạn giúp đỡ mình càng sớm càng tốt nhé vì chiều nay mình đã phải trả lời rồi.
Cảm ơn các bạn nhiều nhiều.
Mức BHXH được nhận 1 năm = số lương chính trong 1 tháng x số tháng thực tế làm việc / 12
giả sử lương chính của mình là 850.000 và thời gian làm việc tại công ty là 10 tháng thì tiền BHXH được nhận khi thôi việc là:
850.000 x 10 / 12 = 708.333
còn theo như mình được biết thì mình phải nhận được 15% BHXH và 2% BHYT tính trên lương chính theo thời gian làm việc thì số tiền mình nhận được là:
850.000x 10 x 17% = 1.445.000
Như vậy theo cách tính trên của Giám đốc thì nghiễm nhiên mình đã mất đi một nửa số tiền.
Mình có thắc mắc với Giám đốc thì GĐ bảo cách tính như GĐ là đúng với quy định trong Luật Lao động. Tức là nếu Công ty mua BHXH, BHYT thì sẽ trích 17% còn nếu không thì chỉ được hưởng mức trợ cấp như trên thôi.
mình tìm mãi mà chẳng thấy quy định nào cả. Nhưng hỏi thì GĐ không trả lời rõ là quy định ở chỗ nào và còn ra quyết định là sẽ kiểm tra kiến thức kế toán của mình bằng cách trả lời câu hỏi đó.
Vậy cách tính của GĐ mình có đúng không. Các bạn giúp đỡ mình càng sớm càng tốt nhé vì chiều nay mình đã phải trả lời rồi.
Cảm ơn các bạn nhiều nhiều.