tính bảo hiểm xã hội có đúng không

  • Thread starter tonhuxuan
  • Ngày gửi
Trạng thái
Không mở trả lời sau này.
T

tonhuxuan

Guest
1/3/06
17
0
0
40
Ha Noi
công ty mình hiện nay chưa có sổ BHXH cho CBCNV. Nhưng trong hợp đồng lao động Giám đốc vấn ghi là được nộp BHXH và BHYT. Bởi vậy, khi kết thúc hợp đồng lao động thì Giám đốc tính BXHX và BHYT để chi trả cho mỗi nhân viên như sau:
Mức BHXH được nhận 1 năm = số lương chính trong 1 tháng x số tháng thực tế làm việc / 12
giả sử lương chính của mình là 850.000 và thời gian làm việc tại công ty là 10 tháng thì tiền BHXH được nhận khi thôi việc là:
850.000 x 10 / 12 = 708.333
còn theo như mình được biết thì mình phải nhận được 15% BHXH và 2% BHYT tính trên lương chính theo thời gian làm việc thì số tiền mình nhận được là:
850.000x 10 x 17% = 1.445.000
Như vậy theo cách tính trên của Giám đốc thì nghiễm nhiên mình đã mất đi một nửa số tiền.
Mình có thắc mắc với Giám đốc thì GĐ bảo cách tính như GĐ là đúng với quy định trong Luật Lao động. Tức là nếu Công ty mua BHXH, BHYT thì sẽ trích 17% còn nếu không thì chỉ được hưởng mức trợ cấp như trên thôi.
mình tìm mãi mà chẳng thấy quy định nào cả. Nhưng hỏi thì GĐ không trả lời rõ là quy định ở chỗ nào và còn ra quyết định là sẽ kiểm tra kiến thức kế toán của mình bằng cách trả lời câu hỏi đó.
Vậy cách tính của GĐ mình có đúng không. Các bạn giúp đỡ mình càng sớm càng tốt nhé vì chiều nay mình đã phải trả lời rồi.
Cảm ơn các bạn nhiều nhiều.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
vitconlonton

vitconlonton

Guest
23/11/04
605
6
0
đâu đó ngoài webketoan
tonhuxuan nói:
công ty mình hiện nay chưa có sổ BHXH cho CBCNV. Nhưng trong hợp đồng lao động Giám đốc vấn ghi là được nộp BHXH và BHYT. Bởi vậy, khi kết thúc hợp đồng lao động thì Giám đốc tính BXHX và BHYT để chi trả cho mỗi nhân viên như sau:
Mức BHXH được nhận 1 năm = số lương chính trong 1 tháng x số tháng thực tế làm việc / 12
giả sử lương chính của mình là 850.000 và thời gian làm việc tại công ty là 10 tháng thì tiền BHXH được nhận khi thôi việc là:
850.000 x 10 / 12 = 708.333
còn theo như mình được biết thì mình phải nhận được 15% BHXH và 2% BHYT tính trên lương chính theo thời gian làm việc thì số tiền mình nhận được là:
850.000x 10 x 17% = 1.445.000
Như vậy theo cách tính trên của Giám đốc thì nghiễm nhiên mình đã mất đi một nửa số tiền.
Mình có thắc mắc với Giám đốc thì GĐ bảo cách tính như GĐ là đúng với quy định trong Luật Lao động. Tức là nếu Công ty mua BHXH, BHYT thì sẽ trích 17% còn nếu không thì chỉ được hưởng mức trợ cấp như trên thôi.
mình tìm mãi mà chẳng thấy quy định nào cả. Nhưng hỏi thì GĐ không trả lời rõ là quy định ở chỗ nào và còn ra quyết định là sẽ kiểm tra kiến thức kế toán của mình bằng cách trả lời câu hỏi đó.
Vậy cách tính của GĐ mình có đúng không. Các bạn giúp đỡ mình càng sớm càng tốt nhé vì chiều nay mình đã phải trả lời rồi.
Cảm ơn các bạn nhiều nhiều.
số tiền mà giám đốc bạn tính là sai rồi và số tiền mà bạn tính cũng sai nốt. Trên HĐLĐ có ghi công ty đóng BHXH, BHYT thì phải lên phòng BHXH, BHYT quận mà đóng rồi phải có sổ BHXH đàng hoàn chứ đâu phải đơn giản như công ty bạn đang làm được, làm như vậy là công ty bạn đang trốn tránh nghĩa vụ đóng BH đấy. Ah với lại khi bạn đóng BHXH và BHYT thì theo quy định công ty đóng 15% BHXH, 2% BHYT, người lao động đóng 2% BHXH, 1% BHYT -> tổng cộng 20% BHXH + 3% BHYT thì 3%BHYT người lao động sẽ nhận phiếu khám bệnh còn 20% dùng để trợ cấp sau khi thôi việc hay về hưu, không phải bạn đóng 20% thì sẽ nhận đủ 20% x số tháng làm việc đâu bạn (cái này bạn tham khảo thêm quy định về BHXH nhé), VD như mình nè, mình nghĩ việc công ty không chuyển sổ qua công ty mới; sau sáu tháng mình cầm sổ lên BHXH nhận tiền thì số tiền mình nhận được là lương đóng bảo hiểm x 1.5 (1 tháng rưởi) chứ không phải lương đóng bảo hiểm x 20% x số tháng mình làm việc. Theo mình, số tiền của Giám đốc bạn tính là số tiền trợ cấp thôi việc theo quy định riêng của công ty chứ không phải tiền BHXH + BHYT
 
Sửa lần cuối:
H

hang25883

Trung cấp
18/2/06
120
0
0
ha noi
Mình thì k am hiểu gì vấn đề này lắm nhưng thấy cứ thế nào ý:
Cách tính của giám đốc bên bạn: thì chẳng thấy có cơ sở gì cả.
Mức BHXH được nhận 1 năm = số lương chính trong 1 tháng x số tháng thực tế làm việc / 12
chia cho 12 thì là 12 gì vậy. Nếu là 12 tháng thì tại sao lại là 12 tháng vì đây là nhận 1 năm mà.
Còn nếu đóng BHXH, BHYT thì công ty bạn đóng 19% trên lương cơ bản cho bên Bảo hiểm chứ, còn 6% thì trích từ lương của nhân viên . Nghĩa là nếu đồng ý đóng BH thì lương hàng tháng của nhân viên sẽ giảm đi 6% bù lại khi về hưu lại được lương.
Còn nếu theo mình hiểu thì bên bạn k nộp BHXH, BHYT cho bên BH nhưng về sau vẫn đưa trợ cấp cho nhân viên. Thì mình nghĩ công thức để tính trợ cấp là tuỳ thuộc vào công ty để giảm chi phí mà cũng làm hài lòng nhân viên thôi. K biết đúng k?
Cho mình hỏi mọi người luôn:Theo Luật lao động thì sau 30 ngày kể từ khi thành lập đối với DN có từ 10 trở lên thì phải thông báo cho các cơ quan chức năng (mình hiểu là bảo hiểm) biết. Công ty mình thì hoạt động từ tháng 2 rồi (tầm Tháng 2,3 có GDKKD, MST) nhưng vẫn chưa báo cáo gì hết. Với cả có thể sau 2 tháng thử việc nữa. Nên có thể đến tháng 4 mới phải báo cáo và làm BHXH, YT được k? Những thủ tục ban đầu như thế nào các bạn có thể chỉ cho mình được k? Và nó ở nghị định hay thông tư nào?
 
T

tonhuxuan

Guest
1/3/06
17
0
0
40
Ha Noi
cảm ơn các bạn nhiều nha. thực ra công ty mình có hơn 10 lao động nhưng không ổn định lắm với lại anh GĐ cũng hơi keo 1 tẹo nên chưa làm sổ BH cho nhân viên. hàng năm đều kê khai số lao động dưới 10 người. trong công thức mà anh ta tính thì 12 là 12 tháng trong 1 năm. còn nếu làm trên một năm thì lại tính trong năm thứ hai. bạn vitconlonton thân mến, bạn có thể chỉ rõ cho mình lương tính BHXH tính ntn không. tại sao bạn làm trong 6 tháng mà lại nhận lương đóng là 1.5 tháng. công thức mà anh GĐ mình đưa ra thực tế đúng là cách tính BHXH mà anh ý đang áp dụng đấy, vì tiền trợ cấp thôi việc được tính riêng mà. các bạn cho mình hỏi thêm là công việc kế toán của mình có được ký theo loại hợp đồng thời vụ dưới 12 tháng không. bởi mình nghĩ kế toán là việc thường xuyên của DN mà. anh ta ký như vậy để sau này mình làm trên 1 năm mà nghỉ thì anh ta ko phải trợ cấp thôi việc. mình thấy thắc mắc quá.
ạh có phải bộ luật lao động mới nhất là năm 2002 ko vậy. mình sợ đã được sửa đổi bổ sung rồi mà mình vẫn cập nhật văn bản cũ thì chết.
làm ơn giúp mình nha.
 
T

Tieu My

Guest
21/4/06
49
0
0
PY
Theo mình nghĩ thì khi bạn nghỉ việc bạn chi được hưởng số tiền bạn đóng hàng tháng là 6% thôi chứ , nghĩa là : 6% x 850.000 x 10 ( khi bạn làm 10 tháng ) . Chúc bạn thành công
 
M

MinhDen

Guest
20/4/06
54
0
0
43
Ha Noi
Theo tôi thì khi bạn được mở sổ bảo hiểm (có nghĩa là được công ty đóng tiền bảo hiểm, tất nhiên là đóng cho phòng BHXH, BHYT quận) thì khi bạn kết thúc hợp đồng lao động hoặc nghỉ việc thì bạn phải được lấy số tiền mà bạn đã đóng bảo hiểm chứ!

"VD như mình nè, mình nghĩ việc công ty không chuyển sổ qua công ty mới; sau sáu tháng mình cầm sổ lên BHXH nhận tiền thì số tiền mình nhận được là lương đóng bảo hiểm x 1.5 (1 tháng rưởi) chứ không phải lương đóng bảo hiểm x 20% x số tháng mình làm việc"
 
vitconlonton

vitconlonton

Guest
23/11/04
605
6
0
đâu đó ngoài webketoan
tonhuxuan nói:
cảm ơn các bạn nhiều nha. thực ra công ty mình có hơn 10 lao động nhưng không ổn định lắm với lại anh GĐ cũng hơi keo 1 tẹo nên chưa làm sổ BH cho nhân viên. hàng năm đều kê khai số lao động dưới 10 người. trong công thức mà anh ta tính thì 12 là 12 tháng trong 1 năm. còn nếu làm trên một năm thì lại tính trong năm thứ hai.
bạn vitconlonton thân mến, bạn có thể chỉ rõ cho mình lương tính BHXH tính ntn không. tại sao bạn làm trong 6 tháng mà lại nhận lương đóng là 1.5 tháng.
công thức mà anh GĐ mình đưa ra thực tế đúng là cách tính BHXH mà anh ý đang áp dụng đấy, vì tiền trợ cấp thôi việc được tính riêng mà. các bạn cho mình hỏi thêm là công việc kế toán của mình có được ký theo loại hợp đồng thời vụ dưới 12 tháng không. bởi mình nghĩ kế toán là việc thường xuyên của DN mà. anh ta ký như vậy để sau này mình làm trên 1 năm mà nghỉ thì anh ta ko phải trợ cấp thôi việc. mình thấy thắc mắc quá.
ạh có phải bộ luật lao động mới nhất là năm 2002 ko vậy. mình sợ đã được sửa đổi bổ sung rồi mà mình vẫn cập nhật văn bản cũ thì chết.
làm ơn giúp mình nha.
To all,
Các bạn tham khảo thêm về nghị định 12/CP và Nghị định 1/2003/NĐ-CP về bảo hiểm xã hội và trợ cấp bảo hiểm xã hội. Mình thấy các bạn hiểu về trợ cấp bảo hiểm xã hội thôi việc sai rồi.
To tonhuxuan: cách tính của sếp bạn về trợ cấp bhxh vậy là đang trốn tránh việc đóng bảo hiểm, bắt ông ta làm thủ tục đóng BHXH đi, nếu bị phát hiện là bị phạt, doanh nghiệp dưới 10 người cũng phải đóng vì trên HĐLĐ ghi rõ là công ty đóng BHXH + BHYT
mình làm 1.5 năm chứ không phải là làm chỉ có 6 tháng (6tháng là thờ gian chờ đợi để được nhận bảo hiểm kể từ ngày kết sổ -cứ coi như là thời gian thất nghiệp + 1 thàng chờ thủ tục từ BHXH quận). Theo điều 28 của Nghị định 12/CP năm 1995, lao động nghĩ việc mà chưa đến tuổi hưu sẽ nhận trợ cấp thôi việc 1 lần, mỗi năm đóng bảo hiểm thì sẽ được nhận 1 tháng lương (bằng mức bình quân của lương hằng tháng làm căn cứ đóng bảo hiểm - mục 8 + mục 9 điều 3 trong Hợp đồng lao động)
 
Sửa lần cuối:
vitconlonton

vitconlonton

Guest
23/11/04
605
6
0
đâu đó ngoài webketoan
Tieu My nói:
Theo mình nghĩ thì khi bạn nghỉ việc bạn chi được hưởng số tiền bạn đóng hàng tháng là 6% thôi chứ , nghĩa là : 6% x 850.000 x 10 ( khi bạn làm 10 tháng ) . Chúc bạn thành công
quên vấn đề này đi bạn. Bạn hiểu sai về 6% BHXH + BHYT trích từ lương của bạn rồi. không phải bạn đóng bao nhiêu là nhận bấy nhiêu đâu
Minhden: Theo tôi thì khi bạn được mở sổ bảo hiểm (có nghĩa là được công ty đóng tiền bảo hiểm, tất nhiên là đóng cho phòng BHXH, BHYT quận) thì khi bạn kết thúc hợp đồng lao động hoặc nghỉ việc thì bạn phải được lấy số tiền mà bạn đã đóng bảo hiểm chứ!
BHXH là để trợ cấp cho bạn khi về hưu (khi về hưu tổng số tiền mà bạn nhận từ BHXH có khi lớn hơn bạn đóng nửa, nếu bạn sống dai đến thế) + trợ cấp thai sản + trợ cấp mất sức lao động...., chứ không phải tiền gởi ngân hàng mà đóng bao nhiêu là rút ra bấy nhiêu.
 
Sửa lần cuối:
P

PHIHUNGVN

Cao cấp
4/1/05
1,394
12
38
50
HANOI
tonhuxuan nói:
công ty mình hiện nay chưa có sổ BHXH cho CBCNV. Nhưng trong hợp đồng lao động Giám đốc vấn ghi là được nộp BHXH và BHYT. Bởi vậy, khi kết thúc hợp đồng lao động thì Giám đốc tính BXHX và BHYT để chi trả cho mỗi nhân viên như sau:
Mức BHXH được nhận 1 năm = số lương chính trong 1 tháng x số tháng thực tế làm việc / 12
giả sử lương chính của mình là 850.000 và thời gian làm việc tại công ty là 10 tháng thì tiền BHXH được nhận khi thôi việc là:
850.000 x 10 / 12 = 708.333
còn theo như mình được biết thì mình phải nhận được 15% BHXH và 2% BHYT tính trên lương chính theo thời gian làm việc thì số tiền mình nhận được là:
850.000x 10 x 17% = 1.445.000
Như vậy theo cách tính trên của Giám đốc thì nghiễm nhiên mình đã mất đi một nửa số tiền.
Mình có thắc mắc với Giám đốc thì GĐ bảo cách tính như GĐ là đúng với quy định trong Luật Lao động. Tức là nếu Công ty mua BHXH, BHYT thì sẽ trích 17% còn nếu không thì chỉ được hưởng mức trợ cấp như trên thôi.
mình tìm mãi mà chẳng thấy quy định nào cả. Nhưng hỏi thì GĐ không trả lời rõ là quy định ở chỗ nào và còn ra quyết định là sẽ kiểm tra kiến thức kế toán của mình bằng cách trả lời câu hỏi đó.
Vậy cách tính của GĐ mình có đúng không. Các bạn giúp đỡ mình càng sớm càng tốt nhé vì chiều nay mình đã phải trả lời rồi.
Cảm ơn các bạn nhiều nhiều.

Vấn đề của bạn tạm tổng hợp gồm các nội dung sau:
- Về BHXH : Theo qui định công ty có trách nhiệm phải đóng BHXH và trích lương (5%) người lao động để nộp BHXH. Trong trường hợp giám đốc không đóng mà trả cho người lao động khi hết hạn lao động là sai qui định.
Căn cứ thông tư xử phạt thì giám đốc sẽ bị phạt 20 triệu đồng, đồng thời phải truy nộp số tiền BHXH cho người lao động. Sau đó phải trả sổ BHXH cho người lao động.
- Về luật lao động:
Căn cứ luật lao động
* Loại hợp đồng
- Hợp đồng có thời hạn thời gian từ 12 tháng đến 36 tháng (1)
- Hợp đồng không xác định thời hạn (2)
- Hợp đồng ngắn hạn ( dưới 3 tháng) (3)
* Hợp đồng có thời hạn nếu sau 30 ngày hết hạn không ký lại mà vẫn làm việc thì chuyển sang hợp đồng không xác định thời hạn
* Nghỉ việc
Người lao động nghỉ việc theo loại HĐ 1 thì báo trước 30 ngày
Người lao động nghỉ việc theo loại HĐ 2 thì báo trước 45 ngày

Người lao động chấm dứt hợp đồng dạng 1 báo trước 30 ngày
Người lao động chấm dứt hợp đồng dạng 2 báo trước 45 ngày
Người lao động chấm dứt hợp đồng dạng 3 báo trước ít nhất 3 ngày

* Mức trợ cấp
*Nếu chấm dứt HĐLĐ ( dành cho cả người SD và người LD) đối với người làm việc trong cơ quan với thời gian 1 năm trở lên thì. ( điều kiện đúng luật)
Mỗi năm 1/2 tháng lương + phụ cấp nếu có . Theo hướng dẫn của nghị định thì mức lương là lương hiện hưởng.
Thời gian qui đổi số tháng dư: <7 tháng tính 6 tháng
>7 tháng tính tròn năm.
* Nếu người sử dụng lao động và người lao động tự chấm dứt trước thời hạn: nếu vi phạm thời gian báo thì sẽ đền bù cho người kia số thời gian làm việc còn lại.
( tạm thế đã )
 
T

tonhuxuan

Guest
1/3/06
17
0
0
40
Ha Noi
bạn nào có thể gửi hoặc chỉ giúp mình nghị định 12/CP và 1/2003/NĐ-CP ở đâu không. sao mình vào thư viện webketoan và vào cả web của Bộ LĐ thương binh XH cũng không tìm thấy vậy. công ty mình sắp mua BH rồi, bây giờ chuẩn bị các thủ tục mình chẳng biết làm ntn cả, nhất là đối với những người sắp nghỉ việc ở Công ty, mình chẳng biết tính trả BH như thế nào cho họ nữa.
 
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Cao cấp
23/2/05
5,608
23
38
Hà Nội - TP. HCM
Nghị định 12/CP và Nghị định 01/2003/NĐ-CP có thể tìm thấy qua trang Web của Bộ tài chính ở phần tìm kiếm:
http://www.mof.gov.vn/Default.aspx?tabid=391

"Loại VB": Nghị định
"Nội dung tìm kiếm": 12 (hoặc 01)
"Tìm theo": Số VB
Và ấn vào "Tìm kiếm"

Bạn chỉ cần vào ba dữ liệu trên sẽ tìm thấy cái bạn cần.
tonhuxuan nói:
bạn nào có thể gửi hoặc chỉ giúp mình nghị định 12/CP và 1/2003/NĐ-CP ở đâu không.
 
Trạng thái
Không mở trả lời sau này.

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA