Chi phí năm trước, năm sau hoá đơn mới về, hạch toán ra sao?

Thảo luận trong 'QĐ 15 - Chế độ kế toán DN' bắt đầu bởi nmt80, 24 Tháng tư 2006.

12,424 lượt xem

  1. nmt80

    nmt80 Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    10
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hanoi
    Hiện mình đang làm tại một DN về xây dựng. Mình đang băn khoăn về cách hạch toán chi phí: Ở công ty mình, thường các hoá đơn thuê thiết bị được công ty bạn cấp rất muộn, theo hợp đồng thuê thiết bị bao giờ cty mình trả tiền công ty bạn mới cấp hoá đơn. Oái oăm ở chỗ giá trị thuê máy xây dựng thường rất cao nên cty mình không thể một sớm một chiều trả ngay tiền thuê được mà hầu hết toàn quý I hoặc quý II năm sau mới thanh toán, và tất nhiên lúc đó họ mới cấp hoá đơn:wall:
    Vậy, cuối năm tài chính, vào ngày 31/12, chi phí đó sẽ được hạch toán ra sao? Và khi hoá đơn về hạch toán ra sao?
    Hiện mình chỉ có thể hạch toán chi phí như sau (chứng từ cho nghiệp vụ sẽ là Biên bản thanh lý hợp đồng và nghiệm thu khối lượng thuê máy thôi):
    Giả sử thuê 01 cần trục cho công trình A, tổng giá trị thanh lý là 495 triệu (đã có VAT 10%). Khi hạch toán chi phí mình định khoản:
    Nợ 627: 450 tr (giá trị chưa thuế)
    Có 331: 450 tr
    Năm sau, khi thanh toán và hoá đơn về:
    Nợ 331: 450 tr
    Nợ 1331: 45 tr
    Có 1121: 495 tr
    Vậy có ổn không các bạn?:inlove:
    Mình trích ngang một tẹo: doanh thu công trình A mình cũng báo cáo đàng hoàng và đầy đủ, cho nên khi hạch toán chi phí như vậy chắc cũng hợp lý nhỉ?
     
    Last edited: 24 Tháng tư 2006
    #1
  2. BUI CHI THANH

    BUI CHI THANH Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    479
    Đã được thích:
    2
    Nơi ở:
    VUNG TAU
    Vẫn hợp lý bạn à ! nhưng nên hạn chế , nên yêu cầu họ viết hoá đơn cho công ty bạn theo từng đợt thanh toán .
     
    Last edited: 25 Tháng tư 2006
    #2
  3. Scoobidoo

    Scoobidoo Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    16
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hai Phong
    Keke, Tớ xin lỗi khi góp ý nhé. keke
    Tớ thấy bạn làm như thế là hoàn toàn sai đấy:
    Vì: Khi bạn hạch toán chi phí bạn chỉ ghi Có TK 331: 450tr, như thế là thiếu vì bạn phải trả người ta 495tr cơ mà.----> bạn sẽ hạch toán sai trên TK 112 ( vì bạn phải hiểu từ gốc vấn đề, bạn là người mua dịch vụ, sp nên bạn sẽ phải nộp VAT gián tiếp thông qua nhà cung cấp của bạn, và khoản này bạn sẽ được khấu trừ nếu có)
    Kekeke, còn theo tớ thì cũng không biết là làm thế này có đúng không nữa:
    Vì bạn đã ký hợp đồng với bên cho thuê thiết bị thi công, nên bạn biết được giá trị của hợp đồng--> bạn có thể trích trước vào chi phí ( mà theo tớ việc bạn dùng cái TK 627 kia hình như cũng sai hay sao ấy, vì lâu rồi tớ không sờ đến nhưng người ta dùng cái TK 623 cho đơn vị xây lắp hay sao ấy, tớ không chắc nên cứ dùng 627 nhé)
    Trích trước tiền thuê máy vào chi phí theo định kỳ:
    Nợ TK 627 (623 )
    Có TK 335 ( Chi phí phải trả )
    Thế là xong, đến khi bạn nhận được hoá đơn và trả tiền bạn chỉ việc tính nốt vào CP phần còn lại, còn phần thanh toán thì bạn Ghi Nợ TK 335 và Có 111,112 thế là OK nhỉ.
    Vì làm như thế này thì đỡ bị đội chi phí trong kỳ lên quá cao đúng không
    Chúc bạn thành công nhe
     
    #3
  4. tungson

    tungson Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    674
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    Tp.HCM

    Tớ nhớ không lầm thì 335 chuyên dùng cho việc trích trước cho các khoản phí thuộc về người lao động.
    Ví dụ: Cho di học hết 24 triệu, trong vòng 2 năm. đóng tiền làm 4 lần trong năm đầu, mỗi lần cách nhau 3 tháng, Có hoá đơn vào đợt đóng tiền cuối.
     
    Last edited: 26 Tháng tư 2006
    #4
  5. Scoobidoo

    Scoobidoo Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    16
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hai Phong
    uh, đúng rồi tungson ah, nhưng nó cũng dùng cho việc trích trước các khoản chi phi khác nữa
     
    #5
  6. BUI CHI THANH

    BUI CHI THANH Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    479
    Đã được thích:
    2
    Nơi ở:
    VUNG TAU
    :dzo: Mình xin lỗi các bạn nhé ! mình cũng sơ xuất qúa ! không xem kỷ các định khoản trên mình xin sửa định khoản cho đúng :
    Giả sử thuê 01 cần trục cho công trình A, tổng giá trị thanh lý là 495 triệu (đã có VAT 10%). Khi hạch toán chi phí mình định khoản:
    Nợ 627: 450 tr (giá trị chưa thuế)
    Có 335: 450 tr

    Năm sau, khi có hoá đơn về:
    Nợ 1331: 45
    Có 335: 45 tr

    Khi thanh toán :
    Nợ 335 : 495 tr
    Có 1121: 495 tr

    Các bạn có thể dùng cách này để trích trước các khoản chi phí tương tự như trường hợp trên . trường hợp ở công ty mình phát sinh nhiều cách hoạch toán này đã được các công ty kiểm toán chấp nhận . có thể áp dụng cho trường hợp hàng nhập như hoá đơn chưa về !
     
    #6
  7. nmt80

    nmt80 Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    10
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hanoi
    Cám ơn các bạn đã góp ý
    Trước đây mình cũng đã hạch toán vào tk 335, khi đó thì vẫn lăn tăn. Sau này khi hỏi kinh nghiệm của 1 cô làm kế toán (kế toán trưởng hẳn hoi) của một doanh nghiệp xây dựng lớn lớn thì cô ấy bảo tk 335 liên quan đến các khoản phí của người lao động. Cô ấy trả lời mình như thế thì mình chỉ còn cách nhét nó vào tk 331 thôi chứ biết nhét vào đâu nữa. Ôi, kế toán...nhức đầu nhắm...:wall:
    Tk 623 mình sử dụng để theo dõi chi phí cho các máy xây dựng thuộc sở hữu của công ty, còn đây là máy xây dựng cty mình đi thuê, nhưng nếu mình hạch toán chưa đúng thì các bạn cứ mạnh dạn cho y kiến:inlove:
    Tiện đây mình hỏi luôn một vấn đề khác liên quan đến công nợ. Đối với một công ty hạch toán nợ phải thu thông qua hết tài khoản 131, vậy nhìn vào bảng cân đối số phát sinh làm sao để biết các khoản nợ phải thu đó có được hạch toán chính xác hay không? (một câu hỏi khi mình đi phỏng vấn...ah ko, làm bài test tại một cty khác) Mình vốn lười suy nghĩ nên không hiểu câu hỏi này bản chất là gì. Các bạn giải thích giùm mình nhé:1luvu:

     
    #7
  8. Nguyen Tu Anh

    Nguyen Tu Anh Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    5,609
    Đã được thích:
    21
    Nơi ở:
    Hà Nội - TP. HCM
    Các công ty xây dựng thường treo các khoản chi phí chưa có hóa đơn lên TK 335, khi nào hóa đơn vê sẽ hạch toán: Nợ TK 335/ Có TK 111, 112, 331.

    TK 623 chỉ thể hiện là chi phí sử dụng xe, máy thi công phục vụ trực tiếp cho hoạt động xây lắp công trình, còn máy đó của ai thì không cần quan tâm đến khi hạch toán TK này.

    Câu hỏi này hay đấy, đòi hỏi sự thông minh và từng trải đây! Mai suy nghĩ cái đã.
     
    #8
  9. dragon76

    dragon76 Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    257
    Đã được thích:
    1
    Mình giải quyết vấn đề của bạn như thế này:

    Trước hết, ngoài bảng CĐFS mình còn cần thêm sổ phụ ngân hàng và bảng kiểm kê quỹ.
    Mục đích đối chiếu số dư trên bảng CĐFS với số dư của sổ phụ và bảng kiểm kê quỹ tiền mặt vào cuối năm, nếu các số liệu trùng khớp chứng tỏ phần hạch toán tk phải thu là đúng ( kiểm tra sự phát sinh) có nghĩa là đã được hạch toán chính xác.

    Còn kiểm tra tính đầy đủ của các khoản phái thu mình phải phải căn cứ vào rất nhiều chứng từ như : PO của khách hàng, Completion job, hóa đơn GTGT.... thật sự mình chỉ biết đến đây. Bạn nào có ý kiến thêm về kiểm tra tính đầy đủ của các khoản phải thu, tư vấn thêm nhé
     
    Last edited by a moderator: 28 Tháng tư 2006
    #9
  10. hoanghai08

    hoanghai08 Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    21
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    bình thạnh
    trường hợp của bạn thỉ ok rồi nhưng nếu là chi phí của tháng 12 năm truoc nhưng mình không biết có khoản chi phì ấy người ta xuất hoá đơn t12 luôn nhưng tại vì bộ phận thị trường về thanh toán trễ sang tháng 01 năm sau mình mới nhận và báo cáo hoá đơn ấy thì khoản chi phí ấy mình xử lý như thế nào? mình sẽ đưa luôn vào tháng 01 có ok không ?
     
    #10
  11. vanin

    vanin Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    2
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    ha noi
    Chào các anh các chị trên diễn đàm, em mong các anh chị chỉ giáo cho em vấn đề sau:
    Em đang làm kế toán của 1 công ty, vừa rồi có anh lái xe ở công ty có mang chứng từ về xăng xe về công ty để hoàn ứng nhưng khổ nỗi là anh ý hoàn ứng từ Tháng 8 năm 2009 đến T12/2010. Vì vậy em muốn hỏi các anh các chị đã có kinh nghiệm trả lời giúp em là: Chi phí của năm 2009 này có được tính vào chi phí của năm 2010 không a? Em cảm ơn
     
    #11
  12. asecokg2011

    asecokg2011 Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    1
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    kien giang
    trong trường hợp trên nên sử dụng tài khoản 138 hoặc 338 thì đúng hơn
     
    #12
  13. anhtaiviet

    anhtaiviet Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    9
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Thuỵ van - thai thuy - thai binh
    Theo tớ thì không biết chính sác được đâu bạn à! vì nó còn liên quan đến trong liên độ kế toán bạn có
    vào đúng chứng từ hay không trên BCĐ số phát sinh chỉ thể hiện số dư tài khoản vì thế bạn phải phải vào sổ chi
    chi tiết xem từng khoản thanh toán và lại phải dựa vào chứng từ thanh toán nữa bạn a.Còn bây giờ bảo mình vẽ
    nên một BCTC mình vẫn vẽ được mà nhưng bên trong của nó thì ai mà biết được
     
    #13
  14. truongxuan82vn

    truongxuan82vn Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    24
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    Hai Phong
    Hiện mình đang làm tại một DN về xây dựng. Mình đang băn khoăn về cách hạch toán chi phí: Ở công ty mình, thường các hoá đơn thuê thiết bị được công ty bạn cấp rất muộn, theo hợp đồng thuê thiết bị bao giờ cty mình trả tiền công ty bạn mới cấp hoá đơn. Oái oăm ở chỗ giá trị thuê máy xây dựng thường rất cao nên cty mình không thể một sớm một chiều trả ngay tiền thuê được mà hầu hết toàn quý I hoặc quý II năm sau mới thanh toán, và tất nhiên lúc đó họ mới cấp hoá đơn
    Vậy, cuối năm tài chính, vào ngày 31/12, chi phí đó sẽ được hạch toán ra sao? Và khi hoá đơn về hạch toán ra sao?
    Hiện mình chỉ có thể hạch toán chi phí như sau (chứng từ cho nghiệp vụ sẽ là Biên bản thanh lý hợp đồng và nghiệm thu khối lượng thuê máy thôi):
    Giả sử thuê 01 cần trục cho công trình A, tổng giá trị thanh lý là 495 triệu (đã có VAT 10%). Khi hạch toán chi phí mình định khoản:
    Nợ 627: 450 tr (giá trị chưa thuế)
    Có 331: 450 tr
    Năm sau, khi thanh toán và hoá đơn về:
    Nợ 331: 450 tr
    Nợ 1331: 45 tr
    Có 1121: 495 tr
    Vậy có ổn không các bạn?
    Mình trích ngang một tẹo: doanh thu công trình A mình cũng báo cáo đàng hoàng và đầy đủ, cho nên khi hạch toán chi phí như vậy chắc cũng hợp lý nhỉ?

    Hoach toan qua tai khoan 335
    Nợ 627: 450 tr (giá trị chưa thuế)
    Có 335: 450 tr
    Năm sau, khi thanh toán và hoá đơn về:
    Nợ 335: 450 tr
    Nợ 1331: 45 tr
    Có 1121: 495

    chuc thanh cong
     
    #14
  15. sinhdt

    sinhdt Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    1
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    TP.HCM
    Nếu ngày trên hóa đơn 2010 thì k có vến đề gì

    Theo mình thì bạn nên hạch toán:
    Nợ: 111
    Có: 141 thu hồi tạm ứng năm 2009 đến 2010 ( vì số tiền vẫn treo trên tk 141 nên thu lại)
    Sau đó hạch toán:
    Nợ: 154, 641, 642.....
    Nợ: 133
    Có: 111

    Vậy là oke thôi.
     
    Last edited: 25 Tháng hai 2011
    #15
  16. loanmegalink

    loanmegalink Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    43
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Mình cũng hạch toán như bạn. nhưng trong thanh lý hợp đồng mình phải ghi rõ "thời gian cụ thể công việc đã hoàn thành" ngày trên hoá đơn và ngày thanh lý hợp đồng phải giống nhau.
    Nhờ các bạn chỉ giúp thêm.
     
    #16

Chia sẻ trang này