Có nên điều chỉnh báo cáo quyết toán theo yêu cầu của cơ quan thuế?

  • Thread starter Lanforever
  • Ngày gửi
L

Lanforever

Guest
18/5/09
7
0
0
TP HCM
Công ty mình dang tiến hành thủ tục giải thể Doanh nghiệp. Cơ quan thuế sau khi tiếp nhận hồ sơ đã gọi giám đốc lên vả yêu cầu công ty mình điều chỉnh xuất toán tất cả những khoản chi phí ra sao cho mất hết các khoản lỗ. Lý do đưa ra là Doanh nghiệp hoạt động đã được 3 năm và đã lỗ liên tiếp 3 năm như vậy là không hợp lý (họ không có công văn yêu cầu điều chỉnh mà gọi lên bảo doanh nghiệp nên tự nguyện điều chỉnh lại). như vậy thì cơ quan thuế mới đồng ý đóng hổ sơ và cho Doanh nghiệp giải thể. Nếu không sẽ tiến hành quyết toán, sẽ phạt....
Tình hình thực tế là Doanh nghiệp mình đúng là lỗ liên tục 3 năm, các chi phí bên mình đưa vào chỉ là nguyên vật liệu, chi phí nhân công, quản lý ... nói chung là chi phí hợp lý.
Vây xin các anh chị kế toán cho mình hỏi là có nên điều chỉnh như yêu cầu của người quản lý thuế hay không ( nếu như vậy tức là khai gian lận rồi nhưng không biết có để lại hậu quả gì sau khi giải thể không) hay là cứ để mặc cơ quan thuế xuống quyết toán giải thể? Mình đang bối rối quá xin mọi người cho ý kiến.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
VTM

VTM

Guest
14/10/05
5,506
81
48
TÂY NAM BỘ
Ðề: Có nên điều chỉnh báo cáo quyết toán theo yêu cầu của cơ quan thuế?

Công ty mình dang tiến hành thủ tục giải thể Doanh nghiệp. Cơ quan thuế sau khi tiếp nhận hồ sơ đã gọi giám đốc lên vả yêu cầu công ty mình điều chỉnh xuất toán tất cả những khoản chi phí ra sao cho mất hết các khoản lỗ. Lý do đưa ra là Doanh nghiệp hoạt động đã được 3 năm và đã lỗ liên tiếp 3 năm như vậy là không hợp lý (họ không có công văn yêu cầu điều chỉnh mà gọi lên bảo doanh nghiệp nên tự nguyện điều chỉnh lại). như vậy thì cơ quan thuế mới đồng ý đóng hổ sơ và cho Doanh nghiệp giải thể. Nếu không sẽ tiến hành quyết toán, sẽ phạt....

Đúng là không hợp lý khi CQ thuế đưa ra lý do như vậy !

Không có qui định nào "bắt buộc" doanh nghiệp phải lỗ hay lãi theo thời hạn ấn định cả, việc lỗ hay lãi là do thực tế kinh doanh, trong các lý do để giải thể DN thì có cả lý do lỗ liên tục và kéo dài.
Việc CQ thuế yêu cầu như trên (chỉ đạo mồm) là muốn làm cho gọn hồ sơ nhưng nếu thật sự là như vậy và giữ đúng lời hứa thì cũng nên làm theo, chỉ sợ "nói 1 đàng làm 1 nẽo" mà thôi, khi đó DN sẽ thiệt đủ điều ...

Tình hình thực tế là Doanh nghiệp mình đúng là lỗ liên tục 3 năm, các chi phí bên mình đưa vào chỉ là nguyên vật liệu, chi phí nhân công, quản lý ... nói chung là chi phí hợp lý.
Vây xin các anh chị kế toán cho mình hỏi là có nên điều chỉnh như yêu cầu của người quản lý thuế hay không ( nếu như vậy tức là khai gian lận rồi nhưng không biết có để lại hậu quả gì sau khi giải thể không) hay là cứ để mặc cơ quan thuế xuống quyết toán giải thể? Mình đang bối rối quá xin mọi người cho ý kiến.
Thực tế là như vậy thì đâu có gì phải điều chỉnh số liệu theo "yêu cầu" của thuế đâu bạn, khi bạn điều chỉnh thì cái lo của bạn còn lớn hơn !
 
bichvan.tax06

bichvan.tax06

Điều hành viên
Thành viên BQT
4/8/07
4,115
514
113
Thủ Đô
Ðề: Có nên điều chỉnh báo cáo quyết toán theo yêu cầu của cơ quan thuế?

Ý kiến của anh VTM và những vấn đề cần " lường trước " của anh là khá chặt chẽ ! Mình cũng nghĩ như vậy, e rằng chỉ sợ các bác ấy nói 1 đằng, làm 1 nẻo. Yêu cầu điều chỉnh lại theo chỉ đạo mồm- sau đó ra Quyết Định Quyết Toán, thì chạy sao cho khỏi nắng !

1/ Tại điểm 3 - Mục VII - Phần C – Thông tư số 130/2008/TT-BTC ngày 26/12/2008 của Bộ Tài chính quy định: “Doanh nghiệp chuyển đổi loại hình doanh nghiệp, chuyển đổi hình thức sở hữu (kể cả giao, bán doanh nghiệp Nhà nước), sáp nhập, hợp nhất, chia, tách, giải thể, phá sản phải thực hiện quyết toán thuế với cơ quan thuế đến thời điểm có quyết định chuyển đổi loại hình doanh nghiệp, chuyển đổi hình thức sở hữu, sáp nhập, hợp nhất, chia, tách, giải thể, phá sản của cơ quan có thẩm quyền.”
Giải thể vẫn phải thực hiện quyết toán thuế với CQ Thuế.
 
Sửa lần cuối:
L

Lanforever

Guest
18/5/09
7
0
0
TP HCM
Ðề: Có nên điều chỉnh báo cáo quyết toán theo yêu cầu của cơ quan thuế?

Cám ơn các bạn đã tư vấn. Vậy cho mình hỏi là nếu mình không đồng ý điều chỉnh số liệu đúng theo cơ quan thuế yêu cầu thì họ sẽ xuống quyết toán rồi tự họ cũng sẽ xác định những khoản nào chấp nhận hay không và đưa ra các khoản loại trừ, phạt... ( nếu có ) phải không và công ty cũng không cần làm giấy tờ, sổ sách điều chỉnh nữa phải không vì dù sao cũng giải thể rồi. Xin mọi người trả lời giúp.
 
bichvan.tax06

bichvan.tax06

Điều hành viên
Thành viên BQT
4/8/07
4,115
514
113
Thủ Đô
Ðề: Có nên điều chỉnh báo cáo quyết toán theo yêu cầu của cơ quan thuế?

Cám ơn các bạn đã tư vấn. Vậy cho mình hỏi là nếu mình không đồng ý điều chỉnh số liệu đúng theo cơ quan thuế yêu cầu thì họ sẽ xuống quyết toán rồi tự họ cũng sẽ xác định những khoản nào chấp nhận hay không và đưa ra các khoản loại trừ, phạt... ( nếu có ) phải không và công ty cũng không cần làm giấy tờ, sổ sách điều chỉnh nữa phải không vì dù sao cũng giải thể rồi. Xin mọi người trả lời giúp.
Bạn chuẩn bị giấy tờ, sổ sách, hóa đơn chứng từ đầy đủ để CQ Thuế xuống đơn vị quyết toán, xác nhận tình hình nghĩa vụ thuế/ không phải điều chỉnh lại sổ sách KT...hoàn tất thì đóng mã số thuế.
 
K

khoctham 08

Sơ cấp
16/12/11
16
0
0
35
Hà Nội
Ðề: Có nên điều chỉnh báo cáo quyết toán theo yêu cầu của cơ quan thuế?

Chào bạn. mình không thông thạo về vấn đề đó lắm. Nhưng mình bít một công ty có thể tư vấn miễn phí cho bạn. vì trước đây công ty anh mình giải thể bên đó cũng tư vấn miễn phí cho bên mình. và họ giúp mình giải quyết các thủ tục. tên công ty đó là: công ty TFCO số 2 K80C Vĩnh Phúc- Ba Đình - Hà Nội. Mobile:0988037393
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA