Các loại kê khai cho công ty mới thành lập

  • Thread starter hoangthiyentrang
  • Ngày gửi
H

hoangthiyentrang

Sơ cấp
10/12/13
7
0
0
hai duong
Xin chào toàn thể anh chị em diễn đàn. Công ty em mới thành lập ngày 6/12/2013 này xong. Có nhiều điểm em cũng chưa nắm rõ. Em đã nộp thuế môn bài cuối năm, vậy các loại kê khai thuế mà em phải nộp tiếp (theo như em biết loáng thoáng, sai thì mọi người chỉnh giúp em):

1. Thuế GTGT theo tháng. Công ty em mới thành lập nên ko được kê khai theo quý đúng ko ạ? Vậy ngày 20/12/2013 em có cần nộp tờ khai này ko?

2. Thuế TNDN tạm tính (theo quý). Cái này thì em có 2 điểm thắc mắc:
- Như hiện trạng DN của em thì tờ khai thuế này nộp lần đầu tiên vào ngày nào, quý nào? (31/12/2013?)
- Cách tính và nộp thuế dựa theo cái gì? Ví dụ thuế GTGT thì dựa vào chi phí phát sinh bán ra và mua vào chẳng hạn. Nếu thuế TNDN tạm tính cũng tính tương tự thuế GTGT thì tức là nộp thuế bị trùng lặp vì thuế đã nộp theo tháng rồi?

3. Thuế TNCN. Công ty em rất ít nhân viên (<5), lương nhân viên cũng thấp (<2 triệu), vậy em có cần lập tờ khai này không?

Ngoài ra 1 số vấn đề khác em cần hỏi:
4. Pháp luật có bắt buộc phải đăng ký mã số thuế cá nhân cho nhân viên hay không vì tình hình công ty em hiện giờ như trên. Nếu bắt buộc thì quy trình có phức tạp không?
5. Pháp luật có bắt buộc DN phải phát hành in hóa đơn không?

Em xin cảm ơn mọi người ạ.
 
phantuannam

phantuannam

Altria Tax
Thành viên BQT
Quản lý cao cấp
Ðề: Các loại kê khai cho công ty mới thành lập

Các câu hỏi của em, để rõ ràng em nên xem biên bản làm việc ban đầu với cơ quan thuế để biết chính xác. Giả sử cty em phải kê khai tất cả các loại thuế thì tháng 12/2013 sẽ phải kê khai các loại thuế sau:
1. Thuế GTGT theo tháng. Công ty em mới thành lập nên ko được kê khai theo quý đúng ko ạ? Vậy ngày 20/12/2013 em có cần nộp tờ khai này ko?
Cty mới thành lập kê khai theo tháng; cty em thành lập tháng 12 thì hạn kê khai thuế GTGT tháng 12/2013 là ngày 20/01/2014
2. Thuế TNDN tạm tính (theo quý). Cái này thì em có 2 điểm thắc mắc:
- Như hiện trạng DN của em thì tờ khai thuế này nộp lần đầu tiên vào ngày nào, quý nào? (31/12/2013?)
- Cách tính và nộp thuế dựa theo cái gì? Ví dụ thuế GTGT thì dựa vào chi phí phát sinh bán ra và mua vào chẳng hạn. Nếu thuế TNDN tạm tính cũng tính tương tự thuế GTGT thì tức là nộp thuế bị trùng lặp vì thuế đã nộp theo tháng rồi?
- Thuế TNDN kê khai bắt đầu từ Quý IV/2013
- Em đã hiểu sai về 2 loại thuế GTGT và thuế TNDN, cần xem lại để định hướng lại. Thuế TNDN dựa trên doanh thu và chi phí thực tế phát sinh của quý IV.
3. Thuế TNCN. Công ty em rất ít nhân viên (<5), lương nhân viên cũng thấp (<2 triệu), vậy em có cần lập tờ khai này không?
Quý nếu không phát sinh khấu trừ thuế TNCN thì không cần kê khai.
4. Pháp luật có bắt buộc phải đăng ký mã số thuế cá nhân cho nhân viên hay không vì tình hình công ty em hiện giờ như trên. Nếu bắt buộc thì quy trình có phức tạp không?
Em có thể tham khảo topic này Có mã số thuế cá nhân được lợi gì? tuy nhiên hiện nay đã thay đổi nhiều... Nhưng về cơ bản là nên đăng ký cho nhân viên.
5. Pháp luật có bắt buộc DN phải phát hành in hóa đơn không?
Muốn sử dụng thì nên thông báo phát hành, vì các giao dịch mua bán, cung cấp hàng hóa dịch vụ đều cần đến hóa đơn!
 
H

hoangthiyentrang

Sơ cấp
10/12/13
7
0
0
hai duong
Ðề: Các loại kê khai cho công ty mới thành lập

Các câu hỏi của em, để rõ ràng em nên xem biên bản làm việc ban đầu với cơ quan thuế để biết chính xác. Giả sử cty em phải kê khai tất cả các loại thuế thì tháng 12/2013 sẽ phải kê khai các loại thuế sau:

Cty mới thành lập kê khai theo tháng; cty em thành lập tháng 12 thì hạn kê khai thuế GTGT tháng 12/2013 là ngày 20/01/2014

- Thuế TNDN kê khai bắt đầu từ Quý IV/2013
- Em đã hiểu sai về 2 loại thuế GTGT và thuế TNDN, cần xem lại để định hướng lại. Thuế TNDN dựa trên doanh thu và chi phí thực tế phát sinh của quý IV.

Quý nếu không phát sinh khấu trừ thuế TNCN thì không cần kê khai.

Em có thể tham khảo topic này Có mã số thuế cá nhân được lợi gì? tuy nhiên hiện nay đã thay đổi nhiều... Nhưng về cơ bản là nên đăng ký cho nhân viên.

Muốn sử dụng thì nên thông báo phát hành, vì các giao dịch mua bán, cung cấp hàng hóa dịch vụ đều cần đến hóa đơn!

Em cảm ơn anh ạ. Vậy anh cho em hỏi là hạn nộp thuế TNDN tạm tính quý IV/2013 là ngày bao nhiêu? Cả hạn nộp thuế TNCN nữa (cũng theo quý phải không anh)? Và ngoài những thuế, giấy tờ trên thì còn có những gì em cần phải làm nữa không ạ?
 
Sửa lần cuối:
phantuannam

phantuannam

Altria Tax
Thành viên BQT
Quản lý cao cấp
Ðề: Các loại kê khai cho công ty mới thành lập

Em cảm ơn anh ạ. Vậy anh cho em hỏi là hạn nộp thuế TNDN tạm tính quý IV/2013 là ngày bao nhiêu? Cả hạn nộp thuế TNCN nữa (cũng theo quý phải không anh)? Và ngoài những thuế, giấy tờ trên thì còn có những gì em cần phải làm nữa không ạ?
Anh nghĩ em nên tham khảo qua các văn bản liên quan để luật quản lý thuế và các văn bản hướng dẫn để có thể hiểu rõ hơn về kê khai và thời hạn nộp của các loại thuế; các văn bản này có thể tải ở Thư viện Webketoan

+ Khai thuế theo quý : Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn, Thuế TNCN, thuế TNDN Quý IV/2013
+ Thời hạn nộp hồ sơ khai thuế và nộp thuế quý IV/2013: chậm nhất là ngày 30/01/2014.
 
H

hoangthiyentrang

Sơ cấp
10/12/13
7
0
0
hai duong
Ðề: Các loại kê khai cho công ty mới thành lập

Anh nghĩ em nên tham khảo qua các văn bản liên quan để luật quản lý thuế và các văn bản hướng dẫn để có thể hiểu rõ hơn về kê khai và thời hạn nộp của các loại thuế; các văn bản này có thể tải ở Thư viện Webketoan

+ Khai thuế theo quý : Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn, Thuế TNCN, thuế TNDN Quý IV/2013
+ Thời hạn nộp hồ sơ khai thuế và nộp thuế quý IV/2013: chậm nhất là ngày 30/01/2014.

Em cảm ơn anh. Anh cho em hỏi thêm 1 câu nữa, đó là pháp luật có bắt buộc phải mua các loại bảo hiểm (y tế, xã hội...) cho nhân viên công ty không ạ? Vì như em trình bày ở trên, số lượng nhân viên là ít và lương cũng khá thấp.
 
phantuannam

phantuannam

Altria Tax
Thành viên BQT
Quản lý cao cấp
Ðề: Các loại kê khai cho công ty mới thành lập

Em cảm ơn anh. Anh cho em hỏi thêm 1 câu nữa, đó là pháp luật có bắt buộc phải mua các loại bảo hiểm (y tế, xã hội...) cho nhân viên công ty không ạ? Vì như em trình bày ở trên, số lượng nhân viên là ít và lương cũng khá thấp.
Căn cứ điều 2 nghị định 152/2006/NĐ-CP 22/12/2006 hướng dẫn một số điều của Luật BHXH về BHXH bắt buộc có quy định:
Điều 2. Người lao động tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc quy định tại Nghị định này bao gồm:
1. Cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức.
2. Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ 3 tháng trở lên theo quy định của pháp luật về lao động kể cả cán bộ quản lý, người lao động làm việc trong hợp tác xã, Liên hiệp hợp tác xã hưởng tiền công theo hợp đồng lao động từ đủ 3 tháng trở lên.
....

điều 7 có quy định
Điều 7. Các hành vi bị nghiêm cấm theo Điều 14 Luật Bảo hiểm xã hội được quy định như sau:
1. Về đóng bảo hiểm xã hội:
a) Không đóng bảo hiểm xã hội;
b) Đóng không đúng mức quy định;
c) Đóng không đúng thời gian quy định;
d) Đóng không đủ số người thuộc diện tham gia bảo hiểm xã hội.

Và thật ra nếu chỉ cần đọc thoáng qua cụm từ BHXH, BHYT bắt buộc là mình đã nghĩ ra ngay pháp luật có bắt buộc phải mua các loại bảo hiểm cho nhân viên công ty không ngay! :030:
 

BQT trực tuyến

  • Truong Nguyen
    Truong Nguyen
    Vạn sự tùy duyên

Thành viên trực tuyến

  • Truong Nguyen

Xem nhiều