Tính giá thành cho món ăn

Thảo luận trong 'QĐ 15 - Chế độ kế toán DN' bắt đầu bởi La Bao Chau, 29 Tháng tư 2006.

3,265 lượt xem

  1. La Bao Chau

    La Bao Chau Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    1
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    28/9A Le Hong Phong, Q.Binh Thuy, TPCT
    Chào các anh chị thành viên của Web kế toán
    Các anh chị ơi cho em hỏi: Em là kế toán của một quán ăn nhưng hình thức kinh doanh là công ty TNHH, như vậy khi tính giá thành của các món ăn em phải tính như thế nào vì mỗi ngày có khoảng 10 món (thay đổi theo từng ngày ) và mỗi món có NVL khác nhau.
    Mong nhận được sự giúp đỡ của các anh chị.
    Em cảm ơn rất nhiều.
     
    #1
  2. Cayman

    Cayman Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    246
    Đã được thích:
    3
    Nơi ở:
    HCM
    Mình chưa có kinh nghiệm thực tế về lĩnh vực này, chỉ góp thêm 1 chút ý kiến thôi.
    - Trước hết, bạn thống kê xem các loại chi phí thường phát sinh trong tính giá thành từng món ăn. Theo mình thì chủ yếu là chi phí NVL, còn các chi phí khác như nhân công, SXC thì bạn sẽ phân bổ theo cp NVL nếu không theo dõi được chi tiết.
    - Về NVL, bạn phải có quy trình để theo dõi được số lượng nhập xuất của từng loại NVL chính cho từng món ăn. NVL phụ thì bạn tính toán 1 định mức phù hợp cho mỗi món ăn. Nếu như chỉ có khoảng 10 món thì cũng không phức tạp lắm nhỉ.
    Hàng ngày, bạn nên có 1 bản thống kê số lượng NVL chính sử dụng trong ngày cho từng loại món ăn, mình nghĩ nên treo tại chỗ chế biến để mọi người điền vào :1luvu: . Cuối ngày tổng hợp lại và tính ra giá trị NVL xuất dùng của từng loại món ăn trong ngày.

    Hy vọng giúp được gì cho bạn.
     
    #2
  3. ao2day

    ao2day User đã bị cấm truy cập

    Bài viết:
    283
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    ₪°ღ Cửa Phật ღ°₪
    Theo muội nghĩ thì không thể tính giá thành chi tiết từng món ăn
    vì như vậy rất khó ( nhất là mỗi ngày phải tính 10 món)
    Nguyên vât liệu để làm ra 1 món ( thì huynh lấy từ sách dạy nấu ăn)
    nhưng còn tuỳ vào tay nghề đầu bếp nữa
    Vậy theo muội huynh bỏ qua giá thành đi
    Cuối tháng cứ đẩy tất cả chi phí ( NVL,tiền lương, khấu hao, điện ,nuớc,ga,...)
    vào giá vốn thôi
    Tất nhiên là theo ý muội
     
    #3
  4. Trường Anh

    Trường Anh Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    5
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    TP.HCM
    Theo em nghỉ không nên tính giá thành chi tiết cho từng món ăn vì trong món ăn thì chi phí chủ yếu là 621 nhưng rất phức tạp, làm như vậy công việc kế toán của Anh/ Chị sẽ phức tạp và dễ bị sai lầm. Tốt hơn hết là Anh/Chị hàng ngày tập hợp tất cả các chi phí tạo thành những món ăn và tính thẳng vào giá vốn.Em nghỉ vậy.
     
    #4
  5. ao2day

    ao2day User đã bị cấm truy cập

    Bài viết:
    283
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    ₪°ღ Cửa Phật ღ°₪
    Híc cái nghề của huynh không khôngcẩn thận bị ấn định giá vốn như chơi
    ( vì hàng nông hải thuỷ sản ít có hoá đơn Tc mà cũng chẳng có kho mà nhập)
    Đêm qua muội nằm nghĩ chợt nảy ra 1 cách tính giá vốn rất hay mà không ai bác được
    huynh từ bảng kê bán hàng sẽ thống kê được số món ăn bán trong tháng
    sau đó tra ngược lại sách nấu ăn sẽ tính được lượng NVL cần thiết sau đó cộng với NLV phụ không qua chế biến tiền lương+ các chi phí khác (có hoá đơn)= giá vốn
    (NVL sẽ đảy ngược lại 153 rồi đẩy ngược lại 141 và ngược lại 111)
     
    #5
  6. xanha78

    xanha78 Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    202
    Đã được thích:
    35
    Việc tính giá thành đối với loại hình ăn uống thì các bác cứ nhớ giùm E là không thể sử dụng phương pháp kê khai thường xuyên để tính giá cho NVL xuất dùng, để tính người ta sử dụng PP kiểm kê định kỳ! Đúng như ao2day nói tốt nhất nên lấy sách dạy nấu ăn ra để làm định mức cho các món ăn và dựa vào định mức đó để lên giá thành!

    Đối với việc hóa đơn đối với loại hàng nông sản phẩm thì DN có thể mua quyển hóa đơn và viết xuất ra cho họ! Mình không nhớ hóa đơn đó mẫu số là gì
     
    Last edited by a moderator: 3 Tháng năm 2006
    #6
  7. Nguyen Tu Anh

    Nguyen Tu Anh Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    5,609
    Đã được thích:
    21
    Nơi ở:
    Hà Nội - TP. HCM
    Hóa đơn thu mua hàng nông, lâm, thủy sản đã không còn sử dụng từ cuối năm 2005 rồi. Chi phí thu mua đối với loại mặt hàng này sẽ được kê khai vào Bảng kê mẫu số 04/GTGT.

     
    #7
  8. Nguyen Hong Hue

    Nguyen Hong Hue Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    10
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Ha Noi
    Tính giá thành như vậy thì viết hoá đơn cho khách hàng viết như thế nào? Phải trên 10 mặt hàng mới được viết bảng kê kèm theo, chẳng lẽ hoá đơn tiếp khách phải liệt kê là họ đã ăn gì ah? Trong bảng kê hoá GTGT đầu ra phần sản phẩm sẽ ghi gì đây? Minh cũng đang giúp một người bạn hạch toán lĩnh vực này mà chưa có hướng giải quyết.
     
    #8
  9. ao2day

    ao2day User đã bị cấm truy cập

    Bài viết:
    283
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    ₪°ღ Cửa Phật ღ°₪
    Tất nhiên số món ăn X đơn giá từng món
    Đúng vậy còn gì
    Còn nếu khách hàng không yêu cầu bạn cũng phải có bảng kê tính tiền chứ
    Ghi dịch vụ ăn uống
     
    #9
  10. Cayman

    Cayman Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    246
    Đã được thích:
    3
    Nơi ở:
    HCM
    Trong hóa đơn bán hàng không nhất thiết phải ghi từng món ăn đâu. Mình thấy các quán ăn vẫn xuất hóa đơn là Tiền ăn, uống mà.
     
    #10
  11. conkop

    conkop Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    33
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    Hai Phong

    Chào bạn!
    Chỗ tớ công tác cũng phát sinh nghiệp vụ giống công ty bạn. Cách tính giá thành tớ vẫn làm là tổng hợp các NVL chính & phụ vào cuối tháng (lưu ý là fải có HĐ GTGT hoặc HĐ BH thông thường đầu vào) + chi phí # (nhân công, quảng cáo..) = giá thành. Đầu ra đơn giản rồi đúng không? là doanh thu trong tháng. Cách này nhàn nhất và chính là cách mà cơ quan quản lý thuế bọn tớ bày cho làm đấy, nhưng quan trọng nhất vẫn là chứng từ hóa đơn hợp lệ. Cậu tham khảo nhé.:dzo:
     
    #11

Chia sẻ trang này